Mở rộng đường xuất khẩu cho nông sản Việt

Trước đà giảm sâu của kim ngạch rau quả từ đầu năm 2025, việc đa dạng hóa thị trường, mặt hàng và nâng cao năng lực tuân thủ kiểm dịch quốc tế đang trở thành hướng đi tất yếu để nông sản Việt Nam bứt phá và mở rộng đường xuất khẩu bền vững.
Nông sản Việt nỗ lực thích ứng trong “cuộc chơi” thị trường khắt khe Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương “Tam giác chính sách” của EU làm khó chuỗi logistics nông sản Việt Nam

Sầu riêng kẹt lối sang Trung Quốc

Mở rộng đường xuất khẩu cho nông sản Việt
Sầu riêng được sơ chế và đóng gói theo tiêu chuẩn kiểm dịch trước khi xuất khẩu.

Từ đầu năm 2025 đến nay, ngành rau quả Việt Nam liên tiếp đón nhận những con số sụt giảm. Theo thống kê sơ bộ của Cục Hải quan, riêng tháng 5/2025, kim ngạch xuất khẩu rau quả chỉ đạt hơn 496 triệu USD, giảm mạnh 33,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là tháng thứ 5 liên tiếp giá trị xuất khẩu của ngành hàng này đi xuống, kéo tổng kim ngạch 5 tháng đầu năm chỉ đạt gần 2,2 tỷ USD, tức giảm gần 18% so với cùng kỳ năm 2024.

Phân tích nguyên nhân khiến ngành hàng mất đà tăng trưởng, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT) Đặng Phúc Nguyên cho rằng, thị trường Trung Quốc – vốn chiếm tỷ trọng lớn – đang siết chặt các yêu cầu kiểm dịch thực vật, đặc biệt là đối với mặt hàng sầu riêng. Trong 4 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang thị trường này chỉ đạt 777,8 triệu USD, giảm tới 32,8%. Không chỉ bị kiểm tra gắt gao, sầu riêng Việt Nam còn phải cạnh tranh quyết liệt với sản phẩm cùng loại từ Thái Lan, Malaysia, và gần đây là Indonesia và Lào.

Trong đó, Lào nổi lên như một đối thủ mới nhờ lợi thế về hạ tầng vận chuyển. Tuyến đường sắt Viêng Chăn – Côn Minh dài hơn 1.000km với tốc độ vận hành trên 120 km/giờ giúp rút ngắn đáng kể thời gian đưa nông sản tươi đến tay người tiêu dùng Trung Quốc. Cùng với đó, diện tích trồng sầu riêng tại Lào đã vượt mốc 3.000ha vào cuối năm 2024 và có xu hướng tăng mạnh. Indonesia cũng đang tích cực chuẩn bị hậu cần và đàm phán mở cửa để đưa sầu riêng vào thị trường hơn 1,4 tỷ dân này.

Cạnh tranh từ các quốc gia trong khu vực cùng với các rào cản kỹ thuật đang làm giảm sức cạnh tranh của rau quả Việt trên thị trường truyền thống. Đáng lưu ý, trong bối cảnh bị "chèn ép" tại Trung Quốc, nhiều doanh nghiệp trong nước vẫn chưa chủ động tiếp cận thông tin về các quy định mới hoặc cập nhật những yêu cầu kỹ thuật ngày càng khắt khe.

Mở hướng đi mới cho trái ngọt Việt

Mở rộng đường xuất khẩu cho nông sản Việt
Nông sản Việt nỗ lực nâng chất lượng và tuân thủ quy chuẩn để vươn xa trên thị trường quốc tế.

Tuy gặp khó tại thị trường chủ lực, ngành rau quả Việt Nam vẫn ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực tại các thị trường khác. Trong nhóm 20 thị trường xuất khẩu lớn nhất, đáng chú ý là mức tăng trưởng đột phá ở Italia (tăng 372,7%, đạt 5,9 triệu USD) và Hồng Kông (tăng 103%, đạt 24,7 triệu USD). Các thị trường lớn khác như Mỹ, Nhật Bản, UAE và Australia cũng đang mở ra cơ hội mới. Riêng thị trường Mỹ, kim ngạch xuất khẩu rau quả 4 tháng đầu năm 2025 đạt 154,3 triệu USD, tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để khai thác hiệu quả các thị trường mới, giới chuyên môn cho rằng Việt Nam cần tập trung đa dạng mặt hàng xuất khẩu, thay vì lệ thuộc vào một vài nông sản chủ lực. Những loại trái cây có thế mạnh như thanh long, chuối, xoài, bưởi… nếu được chuẩn hóa quy trình sản xuất và nâng cao năng lực đóng gói sẽ có nhiều tiềm năng tiếp cận các thị trường khó tính.

Một điểm sáng đang thu hút sự chú ý là việc Việt Nam vừa ký kết Nghị định thư với Trung Quốc về kiểm dịch thực vật đối với ớt và chanh leo. Ông Hồ Bảo - Giám đốc Công ty cổ phần Vạn Xuân Agri (Đắk Nông) nhận định, Nghị định thư này mở ra cánh cửa lớn cho mặt hàng chanh leo – loại trái cây có nhu cầu rất cao tại Trung Quốc. Hiện nay, công ty ông xuất khẩu trung bình 10 container chanh leo mỗi ngày qua đường tiểu ngạch, tương đương 200 tấn. Tuy nhiên, để chuyển sang xuất khẩu chính ngạch, doanh nghiệp phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện rất nghiêm ngặt theo đúng Nghị định thư.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa nắm rõ các quy định kỹ thuật, chưa được phổ biến đầy đủ về kiểm dịch, truy xuất nguồn gốc hay tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Do đó, ông Bảo kiến nghị các cơ quan quản lý cần tích cực hơn trong việc hướng dẫn, tập huấn để giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình xuất khẩu.

Phía cơ quan quản lý nhà nước, Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) đang phối hợp với địa phương triển khai thiết lập và cấp mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói cho các sản phẩm mới như chanh leo, ớt tươi. Đồng thời, làm việc trực tiếp với Tổng cục Hải quan Trung Quốc để kiểm tra, phê duyệt mã số cũng như xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định.

Song song đó, cơ quan chức năng cũng tổ chức tập huấn về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm dịch và hướng dẫn các bên liên quan chủ động liên kết sản xuất – tiêu thụ. Việc đẩy mạnh vai trò của doanh nghiệp, người trồng và hợp tác xã trong chuỗi giá trị được xem là yếu tố sống còn để tạo ra khối lượng hàng hóa đồng đều về chất lượng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu trong giai đoạn mới.

Việc phụ thuộc quá lớn vào một thị trường như Trung Quốc đã cho thấy rõ những rủi ro mà ngành hàng rau quả Việt Nam đang phải đối mặt. Để khôi phục đà tăng trưởng, không còn con đường nào khác ngoài việc đa dạng hóa cả về thị trường lẫn sản phẩm, đồng thời tăng cường năng lực thích ứng của doanh nghiệp với các yêu cầu quốc tế ngày càng khắt khe. Sự linh hoạt, chủ động và liên kết chặt chẽ từ sản xuất đến xuất khẩu chính là “chìa khóa” để rau quả Việt vững vàng bước ra thế giới.

Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa Chuyển đổi số tạo đà cho nông sản vươn xa
OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập OCOP và cuộc chuyển mình sau sáp nhập
Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt Sản phẩm OCOP góp phần làm đẹp văn hóa Việt
Cơ hội Halal và bước chuyển cần thiết của hàng Việt Cơ hội Halal và bước chuyển cần thiết của hàng Việt
“Tam giác chính sách” của EU làm khó chuỗi logistics nông sản Việt Nam “Tam giác chính sách” của EU làm khó chuỗi logistics nông sản Việt Nam
Trúc Mai

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

An Giang chuyển mình với cá rô phi: Hướng đi mới cho thủy sản bền vững

Xuất khẩu cá rô phi của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ với mức tăng trưởng gần 140% trong năm 2024, mở ra cơ hội lớn cho ngành thủy sản trong bối cảnh thị trường cá tra nhiều biến động. An Giang – điểm nóng mới của cá rô phi – đang đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ từ doanh nghiệp và thị trường quốc tế, hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm sản xuất và chế biến cá rô phi chiến lược của khu vực ĐBSCL.
Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam và hành trình chinh phục thị trường toàn cầu

Vải thiều Việt Nam đang khẳng định vị thế nông sản quốc gia khi sản lượng, chất lượng và thị trường đều tăng mạnh. Từ Lục Ngạn, Thanh Hà, trái vải nay có mặt tại hơn 30 quốc gia, trở thành biểu tượng mới trên bản đồ xuất khẩu nông sản.
Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam cao kỷ lục

Năm 2024, kim ngạch xuất khẩu nông sản tiêu dùng của Mỹ sang Việt Nam đã đạt mức cao nhất từ trước đến nay – 1,1 tỷ USD. Thành quả này phản ánh nhu cầu tiêu dùng ngày càng tăng của thị trường Việt Nam đối với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao, đồng thời củng cố vai trò của Việt Nam như một thị trường trọng điểm của ngành nông sản Mỹ tại châu Á.
Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Canada siết chính sách thuế quan: Ngành sắt thép Việt đối diện thách thức lớn

Việc Canada thay đổi chính sách thương mại đối với ngành sắt thép – thông qua cơ chế hạn ngạch thuế quan (TRQ) và áp thuế bổ sung cao (lên tới 50–75%) – có tác động đa chiều đến xuất khẩu sắt thép của Việt Nam, bao gồm cả thách thức tức thời và cơ hội chiến lược dài hạn.
Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Thị trường kính Việt Nam trước biến động: Điều tra chống bán phá giá từ Indonesia, Malaysia

Bộ Công Thương vừa khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với kính nổi không màu nhập khẩu từ Indonesia và Malaysia, động thái được kỳ vọng sẽ bảo vệ ngành sản xuất trong nước trước sức ép cạnh tranh không lành mạnh. Diễn biến này được giới chuyên gia nhận định có thể tác động trực tiếp đến giá và nguồn cung trên thị trường kính xây dựng Việt Nam trong thời gian tới.
Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu rau quả Việt Nam vững đà phục hồi, hướng tới mục tiêu kỷ lục 8 tỷ USD năm 2025

Bất chấp những khó khăn đầu năm, xuất khẩu rau quả Việt Nam đang cho thấy tín hiệu phục hồi tích cực khi 7 tháng đầu năm 2025 đã thu về hơn 3,83 tỷ USD. Với đà tăng trưởng hiện tại và sự chuyển động tích cực từ các thị trường, ngành rau quả đang được kỳ vọng cán mốc 8 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay.
Thị trường EU nâng tiêu chuẩn, doanh nghiệp thanh long Việt cần gì để khai thông?

Thị trường EU nâng tiêu chuẩn, doanh nghiệp thanh long Việt cần gì để khai thông?

Hàng trăm tấn thanh long GlobalGAP bị tồn kho do vướng quy định mới về cấp chứng thư xuất khẩu sang EU, đẩy nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Trong khi thị trường nội địa không thể tiêu thụ nổi, ngành chức năng đang khẩn trương hoàn thiện hướng dẫn nhằm khơi thông dòng chảy xuất khẩu cho trái thanh long Việt.
Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Ấn Độ tổ chức sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại Kakinada

Giữa tháng 9/2025, sự kiện kết nối giao thương quốc tế tại TP. Kakinada, Ấn Độ sẽ quy tụ hàng trăm doanh nghiệp toàn cầu, mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam tại một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển chiến lược của Ấn Độ. Các lĩnh vực tiềm năng gồm dược phẩm, dệt may, thủy sản, khoáng sản, nông sản... cùng nhiều ưu đãi hỗ trợ dành cho doanh nghiệp tham dự.
Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Sữa, mì gói, bánh kẹo Việt lên ngôi tại Campuchia: Vì sao người tiêu dùng tin chọn?

Giữa lúc thị trường tiêu dùng Campuchia thiếu hụt nguồn cung do gián đoạn thương mại với Thái Lan, các thương hiệu thực phẩm Việt Nam đã nhanh chóng lấp đầy khoảng trống, chiếm lĩnh kệ hàng, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận. Từ những sản phẩm quen thuộc như sữa, mì gói, đến bánh kẹo, hàng Việt đang tạo dấu ấn vững chắc tại thị trường láng giềng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động