Chuyến đi chiến lược mở đường cho nông sản Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển song phương
![]() |
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy. |
Thúc đẩy thương mại nông sản và tiếp nhận công nghệ
Từ ngày 1 đến 7/6/2025, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Đỗ Đức Duy dẫn đầu đoàn công tác gồm gần 50 cơ quan, doanh nghiệp và hiệp hội ngành nông nghiệp Việt Nam tới các bang Iowa, Ohio và thủ đô Washington D.C. nhằm tìm hiểu cơ hội xúc tiến thương mại, đặc biệt là nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản thế mạnh của Hoa Kỳ như nguyên liệu thức ăn chăn nuôi, phân bón và thuốc bảo vệ thực vật sinh học, sản phẩm thịt, thủy sản nước lạnh và gỗ nguyên liệu.
Mục tiêu chuyến thăm là củng cố quan hệ thương mại song phương, hướng tới cân bằng cán cân thương mại, đồng thời mở rộng khả năng tiếp nhận chuyển giao công nghệ, giải pháp cải thiện chuỗi giá trị nông sản. Theo Bộ trưởng Đỗ Đức Duy, nông nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ có tính chất bổ trợ, không cạnh tranh trực tiếp, do đó hoàn toàn có thể tăng cường hợp tác, chia sẻ chuỗi cung ứng, nâng cao năng lực cạnh tranh và đảm bảo lợi ích cho cả người sản xuất và tiêu dùng.
Đoàn công tác cũng nối dài dấu ấn sau chuyến thăm Hà Nội vào tháng 9/2024 của đoàn doanh nghiệp nông nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất trong lịch sử, do Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ Alexis Taylor dẫn đầu, gồm đại diện chính quyền 9 bang, 35 doanh nghiệp và 25 hiệp hội ngành hàng. Sự kiện khẳng định mối quan tâm sâu sắc của phía Hoa Kỳ đối với thị trường Việt Nam.
Hài hòa lợi ích song phương và chung tay bảo vệ chuỗi cung ứng
![]() |
Việt Nam và Hoa Kỳ đều là những nước có thế mạnh về nông nghiệp nhưng có tính chất bổ trợ lẫn nhau, không cạnh tranh trực tiếp. Ảnh minh hoạ |
Bên cạnh mục tiêu thương mại, Việt Nam và Hoa Kỳ cũng cùng hướng đến phát triển xã hội bao trùm, bình đẳng giới và sản xuất bền vững. Tiêu biểu là sáng kiến “Năm quốc tế Nữ nông dân 2026” do hai nước đồng khởi xướng, được Liên hợp quốc thông qua vào tháng 5/2024. Ngay sau đó, Việt Nam đã phối hợp cùng Phái đoàn Hoa Kỳ tại ASEAN tổ chức chuỗi sự kiện khởi động, trong đó Việt Nam là điểm dừng đầu tiên của hai nữ nông dân điển hình đến từ Hoa Kỳ.
Hiện người tiêu dùng Mỹ ngày càng ưa chuộng nông sản Việt như gia vị, trái cây, thủy sản và đồ gỗ nội thất. Ngược lại, doanh nghiệp Việt cũng đẩy mạnh nhập khẩu nguyên liệu đầu vào từ Hoa Kỳ như bột bã ngô, đậu tương, thịt, sữa, thiết bị chuồng trại và giống cây con. Đến nay, Việt Nam đã phê duyệt toàn bộ 61 hồ sơ về sản phẩm giống cây trồng áp dụng công nghệ sinh học của Hoa Kỳ và mở cửa cho 509 doanh nghiệp xuất khẩu thịt cùng 232 doanh nghiệp thủy sản Hoa Kỳ vào thị trường nội địa.
Từ năm 2020, doanh nghiệp hai nước đã ký 18 bản ghi nhớ mua hàng với tổng trị giá 6 tỷ USD, trong đó 3 tỷ USD đã được thực hiện. Việt Nam cũng là một trong những nước châu Á đầu tiên thống nhất quy trình kiểm dịch, an toàn thực phẩm với Hoa Kỳ. Đặc biệt, Nghị định 73/2025/NĐ-CP mới ban hành ngày 31/3/2025 đã giảm thuế về 0% cho các mặt hàng nông sản thế mạnh từ Hoa Kỳ, góp phần giúp thương mại nông sản giữa hai bên tăng trưởng đều đặn ở mức khoảng 10% mỗi năm trong suốt thập kỷ qua.
Tuy nhiên, những thách thức vẫn hiện hữu. Việc Chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố áp thuế 10% từ 2/4/2025 và khả năng nâng lên đến 46% từ 9/7/2025 đối với hàng hóa Việt Nam đã gây lo ngại lớn. TS. Nguyễn Đỗ Anh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng: mức thuế cao có thể bào mòn biên lợi nhuận, gây đứt gãy chuỗi cung ứng và làm tăng giá thành nông sản thiết yếu cho người tiêu dùng Hoa Kỳ – đặc biệt là tầng lớp bình dân.
Đáp lại, phía USDA cũng thừa nhận yếu tố chính sách quản lý, nhu cầu thị trường và động lực chuỗi cung ứng có ảnh hưởng lớn đến cán cân thương mại nông nghiệp. Bảo đảm tiếp cận thị trường công bằng và cắt giảm rào cản thuế quan vẫn là ưu tiên hàng đầu để giữ đà tăng trưởng lâu dài.
Cùng chuyên mục
Tin khác

Việt – Mỹ bắt tay phát triển nông nghiệp bền vững, gắn kết chuỗi cung ứng toàn cầu

Giải pháp chống “được mùa mất giá” cho nông sản

Ngành dệt may - da giày có nguy cơ mất lợi thế nếu không thoát khỏi “vòng kim cô” gia công

Lô vải thiều đầu mùa sang Nhật, mở đầu mùa vụ với kỳ vọng lớn

Kết nối nông sản vào chuỗi giá trị toàn cầu từ vườn vải chín

Cá ngừ đóng hộp sụt giảm mạnh, cảnh báo nguy cơ kéo lùi toàn ngành

Mở rộng kết nối, lan tỏa giá trị nông sản Việt

Thương mại điện tử – Cơ hội mới cho hàng Việt truyền thống

Halal - Thị trường xuất khẩu tiềm năng trong bối cảnh biến động thương mại toàn cầu
