Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Một chiếc xe máy Honda dùng động cơ 50cc tại Nhật Bản.
Một chiếc xe máy Honda dùng động cơ 50cc tại Nhật Bản.

Từ tháng 5/2025 - trước khi các tiêu chuẩn khắt khe về khí thải tại Nhật Bản có hiệu lực, Công ty Honda Motor sẽ dừng sản xuất xe gắn máy có động cơ 50 cc trở xuống.

Tờ The Nikkei ngày 22/6 đưa tin động thái này đồng nghĩa Honda sẽ dừng sản xuất xe gắn máy với dung tích tối đa 50 cc. Hãng sản xuất xe tại Nhật Bản đã chiếm 80% thị phần nội địa của loại xe này.

Việc đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải mới sẽ đòi hỏi chi phí phát triển cao. Doanh số bán hàng của loại xe này đang giảm, vì vậy việc tăng giá mạnh không phải là lựa chọn khả thi. Kiểu dáng trên những mẫu xe gắn máy cũng khiến Honda khó có cơ hội bán nó rộng rãi ở nước ngoài.

Nhật Bản sẽ thắt chặt các tiêu chuẩn về khí thải độc hại từ tháng 11.2025. Đối với động cơ 50 cc trở xuống, việc thiết kế bộ chuyển đổi đáp ứng tiêu chuẩn sẽ rất khó khăn. Các mẫu xe gắn máy đang bán tại Nhật Bản có giá từ 200.000 - 300.000 yen (khoảng 32 triệu đến 48 triệu đồng). Nếu cải tiến động cơ để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải, giá thành có thể đội lên hơn một chiếc xe 125 cc, có giá lên đến 450.000 yen.

Doanh số xe gắn máy sụt giảm do nhu cầu sử dụng xe máy điện và xe đạp điện gia tăng. Năm ngoái, chỉ hơn 92.000 xe gắn máy được bán ra tại Nhật Bản, khoảng 3% so với năm đạt doanh số cao nhất là 1982, với hơn 2,7 triệu chiếc được bán.

Honda Super Cub C100 49cc ra mắt vào năm 1958 là mẫu xe gắn máy cỡ nhỏ thành công nhất mọi thời đại.
Honda Super Cub C100 49cc ra mắt vào năm 1958 là mẫu xe gắn máy cỡ nhỏ thành công nhất mọi thời đại.

Xe gắn máy từng là phương tiện phổ biến ở Nhật Bản thời hậu Thế chiến 2, đi cùng sự phát triển kinh tế mạnh mẽ của nước này. Giá cả phải chăng và khả năng tiết kiệm nhiên liệu khiến chúng được nhiều gia đình, học sinh và người đi làm ưa chuộng.

Honda đã đi tiên phong trong mẫu xe này, với việc cho ra mắt mẫu xe 49cc Super Cub C100 vào năm 1958. Super Cub là dòng xe 2 bánh bán chạy nhất của Honda trên toàn cầu, với hơn 110 chiếc đã được chế tạo.

Tại Việt Nam, các mẫu xe máy hiện tại của Honda dường như sẽ không bị tác động, bởi tiêu chuẩn khí thải chỉ áp dụng tại Nhật.

Tuy nhiên, một điều cần nhắc tới là Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 tại COP26. Một trong những điều quan trọng cần phải làm để đạt được mục tiêu này là điện hóa phương tiện giao thông.

Honda cũng đã từng đưa ra thời hạn cho những mẫu xe máy chạy xăng của mình. Theo đó, hãng xe Nhật có kế hoạch chỉ bán xe điện từ năm 2040, bao gồm cả ô tô và xe máy. Những mẫu xe hai bánh của hãng sẽ sử dụng pin rời có thể hoán đổi.

Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Với quy mô doanh thu hơn 5 tỷ USD và nhu cầu tiêu dùng còn nhiều tiềm năng, ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái cấu trúc nguồn cung, giảm phụ thuộc nhập khẩu và nâng tỷ lệ tự chủ nguyên liệu lên 65% vào năm 2045.
Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bộ Y tế vừa cấp giấy đăng ký lưu hành cho thuốc chống ung thư Pembroria do Nga sản xuất – một loại thuốc chứa hoạt chất Pembrolizumab với hơn 14 chỉ định điều trị ung thư khác nhau. Sự kiện này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc tiên tiến cho người bệnh Việt Nam mà còn thể hiện bước tiến trong hợp tác y tế – dược phẩm giữa hai quốc gia.
Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động