Hạt tiêu chính thức bước vào chu kỳ tăng giá mới

Hạt tiêu hiện được thu mua với giá 92.000-95.000 đồng/kg, mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua. Theo các chuyên gia, hạt tiêu chính thức bước vào chu kỳ tăng giá mới.
Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu đang ở thế “một cổ hai tròng” Giá nông sản hôm nay 6/3: Giá tiêu cao nhất ở mức 96.000 đồng/kg, cà phê giao dịch ổn định Giá hồ tiêu được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao
Hạt tiêu chính thức bước vào chu kỳ tăng giá mới.
Hạt tiêu chính thức bước vào chu kỳ tăng giá mới.

Mức giá cao kỷ lục

Hiện, hạt tiêu được thu mua với giá 92.000-95.000 đồng/kg - mức giá cao kỷ lục trong nhiều năm qua nếu so với tháng 3/2020, thời điểm giá tiêu chạm đáy 34.000 đồng/kg. Còn so với cùng kỳ năm ngoái, giá mặt hàng này tăng 25-30%.

Tại cảng khu vực TP.HCM, ngày 27/2, giá hạt tiêu đen loại 500g/l và 550g/l xuất khẩu ở mức 3.900 USD/tấn và 4.000 USD/tấn; giá hạt tiêu trắng ổn định ở mức 5.700 USD/tấn.

Tháng 2/2024, giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt 4.082 USD/tấn, tiếp tục tăng 2% so với tháng 1 và tăng mạnh 35,9% so với tháng 2/2023.

Trên thị trường thế giới, ngành hồ tiêu Việt chiếm 40% sản lượng, nhưng chiếm 60% thị phần xuất khẩu. Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, cho biết, Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu trong hơn 20 năm qua.

Dự báo thị trường hạt tiêu toàn cầu sẽ diễn ra sôi động. Do chênh lệch mùa vụ nên giá hạt tiêu tiếp tục neo ở mức cao. Trong số những nước có sản lượng hạt tiêu lớn, Brazil đã qua mùa thu hoạch, Việt Nam bước vào mùa, trong khi chính vụ của Indonesia và Malaysia vào tháng 7 hàng năm.

Đáng chú ý, sản lượng hạt tiêu của Việt Nam được dự báo ở mức thấp nhất trong vòng 5 năm trở lại đây, trong khi nguồn cung từ các nước khác lại không đủ bù đắp. Đây là một trong những nguyên nhân đẩy giá hạt tiêu tăng nóng ngay từ đầu vụ.

Điều này thể hiện rõ qua thực tế xuất khẩu hạt tiêu trong hai tháng đầu năm khi lượng hạt tiêu xuất khẩu của Việt Nam đạt 35.000 tấn, giá trị thu về 143 triệu USD, tuy giảm 12,3% về lượng nhưng tăng 12,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Theo một số doanh nghiệp và chuyên gia trong ngành hồ tiêu, thời gian qua giá tiêu ở nhiều quốc gia như Brazil, Indonesia thường xuyên cao hơn Việt Nam, thậm chí có thời điểm Indonesia không có hồ tiêu để xuất khẩu.

Thực tế thời điểm này chỉ có Việt Nam đang thu hoạch nhiều. Giá thế giới cao hơn trong nước, thêm tâm lý sợ thiếu hàng và tăng giá nên nhiều doanh nghiệp chủ động tăng lượng mua vào, đẩy giá hồ tiêu tăng nóng.

Theo thông tin từ Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA), Việt Nam cung cấp khoảng 50% sản lượng hồ tiêu toàn cầu, nhưng do diện tích suy giảm mạnh, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam trong năm 2024 có thể sẽ ở mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Giá hạt tiêu sẽ quay lại thời hàng kim

năm nay giá hạt tiêu vượt mốc 90.000 đồng/kg là phần thưởng lớn cho những người kiên trì bám trụ với loại cây này
Năm nay giá hạt tiêu vượt mốc 90.000 đồng/kg là phần thưởng lớn cho những người kiên trì bám trụ với loại cây này.

Tại Hợp tác xã Nông nghiệp và Dịch vụ Nam Yang, ở xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai-nơi có 110 thành viên, với 80 ha hồ tiêu sản xuất theo hướng bền vững thì niềm vui còn lớn hơn nhiều. Bà Nguyễn Thị Nga, Phó Giám đốc hợp tác xã cho biết, hồ tiêu của hợp tác xã được mua giá cao hơn thị trường 3.000 đồng/1kg, riêng 15 ha hồ tiêu được chứng nhận hữu cơ luôn được mua cao hơn so với giá thị trường 25%.

Theo bà Nga: “Hiện nay giá tiêu đang lên bà con rất vui mừng, phấn khởi. Năm ngoái giá 68.000-70.000 đồng/kg, thì năm nay lên từ 92.000-95.000 đồng/kg rồi. Hiện nay, bà con đang chăm lại vườn, thu hoạch, bón phân và trồng lại những vườn tiêu còn trụ. Hi vọng giá tiêu và nông sản các loại tăng để bà con có thêm chi phí, thu nhập, cải thiện đời sống, yên tâm canh tác”.

Tỉnh Gia Lai có 8.800 ha hồ tiêu đang ở giai đoạn kinh doanh, sản lượng vụ này ước khoảng 30.000 tấn. Sau nhiều năm mức giá “nhảy múa”, khiến nông dân khóc cười theo cây hồ tiêu, năm nay giá hạt tiêu vượt mốc 90.000 đồng/kg là phần thưởng lớn cho những người kiên trì bám trụ với loại cây này.

Ông Hoàng Phước Bính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Chư Sê (Gia Lai), dự báo có thể tăng lên ngưỡng 120.000-150.000 đồng/kg.

“Hạt tiêu chính thức bước vào chu kỳ tăng giá mới”, ông Bính nói. Theo dõi ngành hồ tiêu nhiều năm nay, ông nhận thấy mỗi chu kỳ tăng giá thường kéo dài cả thập kỷ.

Chu kỳ tăng giá gần nhất kéo dài từ năm 2006 đến 2015. Theo đó, giá hạt tiêu tăng từ 16.000 đồng/kg vọt lên 220.000 đồng/kg - thời hoàng kim của hạt tiêu Việt Nam. Lúc bấy giờ, 1ha hồ tiêu nông dân có thể lãi từ 560-700 triệu đồng. Hạt tiêu được coi là “vàng đen” của Việt Nam.

Ông Bính nhìn nhận, giá hạt tiêu có thể rung lắc nhưng theo chiều hướng đi lên chứ không thể giảm về mức đáy như thời gian qua. Đặc biệt, chu kỳ tăng giá mới này có thể kéo dài tới 12-15 năm.

“Giá hạt tiêu sẽ quay lại thời hàng kim, thậm chí có thể đạt mức 300.000-350.000 đồng/kg”, ông dự báo. Bởi, những năm qua diện tích cây hồ tiêu ở nước ta giảm mạnh do giá thấp, người dân chuyển đổi sang cây trồng khác.

Đặc biệt, biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến sản lượng hồ tiêu ở Việt Nam và cả các quốc gia khác.

Trước đây, giá hạt tiêu cao chót vót, nông dân ồ ạt mở rộng diện tích. Giờ giá cao nhưng diện tích cũng khó mở rộng vì “không còn đất để trồng”. Sản lượng hạt tiêu toàn cầu có xu hướng giảm, trong khi nhu cầu vẫn tăng sẽ giúp cho giá loại hạt này đứng ở mức cao trong nhiều năm tới, ông cho hay.

Giá nông sản ngày 23/1/2024: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu cao nhất 82.500 đồng/kg Giá nông sản ngày 23/1/2024: Cà phê tăng mạnh, hồ tiêu cao nhất 82.500 đồng/kg
Giá nông sản ngày 24/1/2024: Giá tiêu tăng 500 đồng, giá cà phê quay đầu giảm Giá nông sản ngày 24/1/2024: Giá tiêu tăng 500 đồng, giá cà phê quay đầu giảm
Giá hồ tiêu liên tục tăng, tại sao nhiều nông dân vẫn chặt bỏ? Giá hồ tiêu liên tục tăng, tại sao nhiều nông dân vẫn chặt bỏ?
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Chuyên gia hiến kế để vàng đấu thầu thoát ế

Sau phiên đấu thầu vàng đầu tiên chỉ có 2 đơn vị trúng thầu 3.400 lượng, còn số lượng "ế" lên đến 13.400 lượng. Các chuyên gia cho rằng cần thêm nhiều phiên đấu thầu vàng và Ngân hàng Nhà nước cần xem xét, điều chỉnh giảm mạnh lượng vàng yêu cầu mua tối thiểu.
Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở kinh doanh vàng có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng

Vừa qua, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, môi trường Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra quân đồng loạt kiểm tra các cơ sở kinh doanh vàng trên địa bàn.
Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Giải mã nguyên nhân vé máy bay nội địa đắt đỏ và khan hiếm

Hiện tại, nhiều chặng bay dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sắp tới đã kín chỗ. Ở những chặng bay còn vé, giá vẫn ở mức cao, thậm chí có thời điểm giá vé máy bay nội địa ngang với giá tour đi nước ngoài.
Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Khó xác định hành vi thổi giá chung cư

Trước việc tăng giá nóng của thị trường chung cư, Bộ Xây dựng đã yêu cầu Hà Nội xử lý hành vi thổi giá, làm giá, đầu cơ, tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành cho rằng khó có thể xác định và xử lý.
Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Đấu giá gần 100 thửa đất vùng ven Hà Nội vào đầu tháng 5

Hàng trăm thửa đất tại các huyện Hoài Đức, Chương Mỹ, Phúc Thọ sẽ đấu giá trong bối cảnh nhà đầu tư quan tâm trở lại với đất nền.
Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê liên tục tăng nóng: Làm gì để tránh thiệt hại dồn về một phía?

Giá cà phê trong nước và thế giới lần lượt xô đổ các kỷ lục giá thiết lập những tuần trước đó. Tại Tây Nguyên, giá cà phê nhân xô sắp cán mốc 130.000 đồng/kg và chưa có dấu hiệu dừng lại.
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá

Trước phiên đấu giá vàng SJC (sáng 23/4), nhiều nhà đầu tư đã mang vàng đi bán. Nhiều người lo ngại, nếu nắm giữ vàng lâu hơn nữa sẽ tương đối rủi ro.
Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Giá vàng nhẫn bất ngờ giảm trong ngày đầu đấu thầu vàng miếng SJC

Tính đến 5h30 sáng 22/4, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 81,65-83,85 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, vàng nhẫn quay đầu giảm về mốc 76 triệu đồng/lượng.
Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay đã kín chỗ dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Nhiều chặng bay từ Hà Nội, TP.HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30/4, 1/5 đã kín chỗ, tính chất di chuyển "lệch đầu" đã thể hiện rõ nét.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá sầu riêng giảm mạnh

So với thời điểm trước ngày 10/4, giá sầu riêng đã giảm hơn 50%. Lý giải về nguyên nhân, các chuyên gia cho rằng các nước khác như Thái Lan, Malaysia đã bắt đầu vào thu hoạch chính vụ, sản lượng cao vì thế việc sầu riêng Việt Nam rớt giá cũng là điều bình thường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động