Xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc cần lưu ý gì?

Tất cả các vùng trồng, các cơ sở đóng gói dưa hấu tươi xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký và được cả Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã.
Xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc cần lưu ý gì?
Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Theo đó, tất cả các vùng trồng, các cơ sở đóng gói dưa hấu tươi xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký và được cả Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã.

Vườn trồng phải áp dụng thực hành nông nghiệp tốt (GAP) và phải đảm bảo giám sát vườn trồng, giám sát quy trình đóng gói.

Cơ sở đóng gói phải xây dựng được hệ thống truy xuất nguồn gốc để đảm bảo quả dưa hấu tươi xuất sang Trung Quốc có thể truy xuất được đến vùng trồng đã được cấp mã số.

Các lô hàng dưa hấu của Việt Nam được xuất khẩu qua tất cả các cửa khẩu đã được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp phép nhập khẩu trái cây tươi.

Cùng đó, dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống. Đó là các loại bao gồm 3 loại ruồi đục quả, 1 loài rệp và 1 loài vi khuẩn.

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đề nghị Sở Công Thương các tỉnh, thành phố chủ động tuyên truyền cho người dân, doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản, đặc biệt là xuất khẩu dưa hấu nắm chắc các quy định về tiêu chuẩn kiểm dịch và công tác kiểm tra, kiểm soát đối với mặt hàng dưa hấu của Việt Nam, tránh các rủi ro.

Xuất khẩu dưa hấu sang Trung Quốc cần lưu ý gì?
Tất cả các vùng trồng, các cơ sở đóng gói dưa hấu tươi xuất khẩu sang Trung Quốc phải được đăng ký và được cả Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã.

Cũng liên quan đến xuất khẩu mặt hàng dưa hấu, Cục Hải quan Lạng Sơn cũng vừa đưa ra khuyến nghị với các doanh nghiệp doanh nghiệp xuất khẩu cần nghiên cứu các quy định, yêu cầu kiểm dịch thực vật tại Thông báo số 184 ngày 15/12/2023 của Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Theo đó, để đảm bảo cho hàng hóa được xuất khẩu thuận lợi, Cục Hải quan Lạng Sơn khuyến nghị các doanh nghiệp cần đáp ứng các yêu cầu khi làm thủ tục xuất khẩu dưa hấu tươi của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc.

Trung bình mỗi năm, giá trị xuất khẩu dưa hấu vào thị trường Trung Quốc khoảng 50 triệu USD. Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, việc dưa hấu được phép xuất khẩu chính ngạch theo Nghị định thư ký kết giữa Việt Nam và Trung Quốc được kỳ vọng sẽ tăng thêm 30% giá trị cho ngành hàng này, điều này được kỳ vọng sẽ chấm dứt tình trạng ùn ứ tại các cửa khẩu cũng như ổn định giá bán mỗi khi dưa hấu vào chính vụ thu hoạch.

Ông Huỳnh Tấn Đạt - Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - cho biết, cả nước hiện có 162 vùng trồng dưa hấu và hơn 1.000 cơ sở đóng gói tại 38 địa phương đã được cấp mã số để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tận dụng tốt cơ hội từ thị trường này, các doanh nghiệp xuất khẩu cần chuẩn hóa từ khâu sản xuất đến sơ chế, chế biến xuất khẩu, vận chuyển để tạo chuỗi giá trị.

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt, việc phải chứng minh là các mã số vùng trồng áp dụng và tuân thủ “thực hành sản xuất nông nghiệp tốt”, kiểm soát tốt các loại dịch hại có khả năng đi theo hàng hóa từ khâu thu hoạch, sơ chế, chế biến, đóng gói và xuất khẩu; xây dựng các hệ thống kiểm soát về mặt chất lượng, truy xuất nguồn gốc;... để giúp cho việc tuân thủ các quy định của các nước nhập khẩu.

Đồng thời, đảm bảo việc xử lý các tình huống, đặc biệt là các trường hợp phát sinh hay được hiểu là những trường hợp không tuân thủ để có những giải pháp cụ thể để khắc phục cũng như đáp ứng điều kiện của nước khẩu.

Dưa hấu tăng vọt thương lái đặt cọc 300 triệu đồng mỗi héc ta Dưa hấu tăng vọt thương lái đặt cọc 300 triệu đồng mỗi héc ta
Dưa hấu tươi của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Dưa hấu tươi của Việt Nam được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu tươi sang Trung Quốc
Mai Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Việt – Hàn mở rộng thị trường, nâng tầm vị thế đối tác chiến lược toàn diện

Sáng 10/8, Tổng Bí thư Tô Lâm đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước Đại Hàn Dân Quốc theo lời mời của Tổng thống Lee Jae Myung. Chuyến thăm nhằm mở rộng hợp tác kinh tế, nâng tầm vị thế của Việt Nam và Hàn Quốc trên thị trường khu vực.
Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Từ tâm huyết đến hiện thực: Hoàng Ninh Group khởi công Dự án Nhà ở xã hội ECOLIFE

Sáng ngày 09/8/2025, Hoàng Ninh Group long trọng tổ chức Lễ khởi công Dự án Nhà ở xã hội Hoàng Ninh ECOLIFE tại Tổ dân phố Nam Ngạn, Phường Nếnh, tỉnh Bắc Ninh, đánh dấu bước khởi đầu cho một công trình mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần giải quyết nhu cầu an cư của hàng trăm hộ gia đình có thu nhập trung bình và thấp tại địa phương.
Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Cơ hội vàng cho sản phẩm thiên nhiên Việt Nam chinh phục thị trường châu Phi

Từ những chuyến công du cấp cao của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, cánh cửa thị trường châu Phi tiềm năng với 1,5 tỷ dân và tầng lớp trung lưu đang tăng nhanh đã mở ra. Đây là cơ hội vàng để các sản phẩm thiên nhiên Việt Nam khẳng định vị thế, thâm nhập sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Cánh cửa số cho doanh nghiệp Việt vào thị trường Mỹ

Ra mắt ngày 8/8 tại TP. Hồ Chí Minh, nền tảng thương mại điện tử B2B quốc tế VietnamUSA.Arobid.com được kỳ vọng trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận sâu thị trường Hoa Kỳ, nâng cao năng lực cạnh tranh và xây dựng chuỗi cung ứng bền vững trong bối cảnh yêu cầu về ESG, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe.
Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc vượt Mỹ, trở thị trường nhập khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 6 tháng đầu năm 2025, lần đầu tiên Trung Quốc vượt Mỹ về kim ngạch nhập khẩu, trở thành thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Sự thay đổi này phản ánh xu hướng dịch chuyển thị trường và nỗ lực thích ứng linh hoạt của doanh nghiệp Việt trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng

Thị trường xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ghi nhận tăng trưởng mạnh trong 7 tháng đầu năm 2025, đạt kim ngạch 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ. Nhờ đà tăng trưởng này, cán cân thương mại tiếp tục nghiêng về xuất siêu, với giá trị lên tới 10,18 tỷ USD – một tín hiệu tích cực giữa bối cảnh nhập khẩu nguyên phụ liệu, máy móc cũng tăng mạnh phục vụ sản xuất.
Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Sản xuất công nghiệp khởi sắc, 34 địa phương cùng tăng trưởng trong 7 tháng đầu năm

Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong 7 tháng đầu năm 2025, với chỉ số sản xuất toàn ngành tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước. Cả 34 địa phương có số liệu thống kê đều ghi nhận mức tăng, trong đó công nghiệp chế biến, chế tạo giữ vai trò động lực chính. Nhiều ngành hàng chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng hai con số, cho thấy dấu hiệu hồi phục rõ rệt của thị trường sản xuất.
Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc

Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9. Năm nay, dịp lễ gắn với kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 sẽ có nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc biệt là lễ diễu binh, diễu hành tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), hứa hẹn tạo cú hích lớn cho du lịch Thủ đô và các tỉnh miền Bắc.
Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Sản phẩm thiên nhiên lên ngôi giữa làn sóng tiêu dùng xanh tại Việt Nam

Tiêu dùng xanh không còn là khẩu hiệu mà đã trở thành xu thế tiêu dùng chủ đạo tại Việt Nam trong những năm gần đây. Trong dòng chảy ấy, sản phẩm thiên nhiên – bao gồm thực phẩm hữu cơ, dược liệu bản địa, mỹ phẩm chiết xuất tự nhiên và vật dụng thân thiện môi trường – đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường, được người tiêu dùng tin tưởng và sẵn sàng chi trả cao hơn.
Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Thiếu nền tảng giá vật liệu xây dựng: Thị trường đội chi phí, đầu tư công gặp rào cản

Giá vật liệu, nhân công và thiết bị xây dựng đang bị “trói” trong hệ thống công bố phân tán, thủ công và thiếu cập nhật. Sự chênh lệch giữa giá công bố và giá thực tế khiến hàng loạt nhà thầu, doanh nghiệp rơi vào thế bị động, làm đội chi phí dự án và cản trở giải ngân đầu tư công. Thị trường đang kỳ vọng Bộ Xây dựng sớm kiến tạo một nền tảng số quốc gia để công khai, minh bạch hóa chi phí đầu vào.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động