Giá hồ tiêu được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Giá hồ tiêu hiện vẫn ổn định và có thể có khả năng tăng thời gian tới. Nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng đủ cầu.
Trung Quốc tăng mua hạt tiêu Việt Nam, giá tiêu được dự báo tăng nóng Doanh nghiệp xuất khẩu tiêu đang ở thế “một cổ hai tròng” Giá nông sản hôm nay 6/3: Giá tiêu cao nhất ở mức 96.000 đồng/kg, cà phê giao dịch ổn định
Giá tiêu được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao
Giá tiêu được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.

Ngày 8/3, Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam tổ chức Hội nghị Quốc tế Ngành Hồ tiêu và gia vị Việt Nam 2024 - VIPO 2024, tại Hà Nội.

Việt Nam là thủ phủ sản xuất hồ tiêu

Theo ông Huỳnh Tấn Đạt, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT, hồ tiêu và cây gia vị đã góp phần không nhỏ vào GDP quốc gia, cải thiện sinh kế nông hộ và định vị thương hiệu Việt Nam trên thị trường thế giới.

Cụ thể, Việt Nam đứng đầu thế giới về sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu trong hơn 20 năm qua. Xuất khẩu quế Việt Nam cũng đứng đầu thế giới kể từ năm 2022 và đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu hoa hồi. Hồ tiêu và gia vị của Việt Nam hiện đã xuất khẩu đi hơn 125 quốc gia, đứng thứ 3 về xuất khẩu gia vị toàn cầu và chiếm lĩnh nhiều thị trường quan trọng.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, đánh giá trong giỏ hàng gia vị thế giới, hạt tiêu chiếm tỉ trọng lớn, có vai trò quan trọng trong văn hóa ẩm thực. Đặc biệt, sản phẩm hạt tiêu được đẩy mạnh chế biến trong dược phẩm, mỹ phẩm và chăm sóc sức khỏe. Quy mô thị trường hồ tiêu được định giá 5,43 tỉ USD, dự báo tăng trưởng trung bình hơn 20% trong giai đoạn 2024-2032.

Dự báo nhu cầu hạt tiêu, đặc biệt với sản phẩm cao cấp từ thị trường thế giới, ngày càng tăng. Người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho hạt tiêu chất lượng cao. Do vậy, ông Tài khuyến nghị: Nông dân, doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh nâng cao chất lượng, áp dụng biện pháp chế biến sâu.

Ngành hồ tiêu Việt chiếm 40% sản lượng, 60% thị phần thế giới. Dù vậy, trong bối cảnh thế giới hiện nay, ngành hàng hồ tiêu và cây gia vị phải đối mặt với nhiều thách thức từ biến động thị trường, bất ổn chính trị, đứt gãy chuỗi cung ứng, lạm phát gia tăng.

Thị trường Mỹ, EU, Trung Đông… gia tăng nhu cầu về sản phẩm đáp ứng tính bền vững. "Đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các nước xuất khẩu hồ tiêu và cây gia vị như Việt Nam"- ông Tài nhấn mạnh.

Trong khi đó, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật Huỳnh Tấn Đạt cũng cho rằng nông nghiệp Việt Nam chưa phát triển hết tiềm năng hiện có. Sự phát triển nhỏ lẻ, manh mún đã hạn chế khả năng tiếp cận và áp dụng công nghệ và khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng thời, chi phí đầu tư khá lớn khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc, trong khi đa số các doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

"Do đó, làm thế nào để thu hút nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao như nhiều doanh nghiệp lớn đã làm trong thời gian gần đây luôn là thách thức không nhỏ"- ông Đạt đặt vấn đề. Đây cũng là thách thức với ngành hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam. Theo đó, xây dựng được chuỗi cung ứng lành mạnh và bền vững là nhiệm vụ của ngành trong giai đoạn tới.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam, cũng nhấn mạnh tính bền vững và toàn diện là hai trụ cột của ngành hồ tiêu trong giai đoạn tới. Trong đó, vai trò của doanh nghiệp rất quan trọng trong việc đào tạo, tập huấn cho người nông dân sản xuất bền vững, đào tạo để nông dân không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong sản xuất.

"Tính bền vững và tính toàn diện không thể đạt được trong ngày một ngày hai mà đòi hỏi sự cam kết lâu dài, cam kết tạo ra tương lai bền vững. Chúng ta hãy cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm để đạt được tính bền vững và toàn vẹn"- bà Liên kỳ vọng.

Giá tiêu vẫn sẽ tăng cao

Giá hồ tiêu được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao

Tại hội nghị quốc tế ngành hồ tiêu và gia vị Việt Nam - VIPO 2024 tổ chức ngày 8-10/3, ông Jasvinder Singh Sethi - Tổng giám đốc điều hành Công ty Namagro Việt Nam cho biết, qua tổng hợp số liệu và quan sát thấy có quy luật lặp lại ba lần trong 50 năm qua, là mỗi khi cầu lớn hơn cung, giá cả cũng tăng vọt theo, ngược lại khi cung lớn hơn cầu, giá sẽ giảm xuống và duy trì ở vùng đáy.

Giá hồ tiêu hiện vẫn ổn định và có thể có khả năng tăng thời gian tới. Nguồn cung vẫn chưa thể đáp ứng đủ cầu. Tuy vậy, đối với thị trường hồ tiêu, doanh nghiệp cũng lưu ý không chỉ đơn giản đánh giá cung - cầu, mà cần nhận định xung đột địa chính trị của một khu vực có ảnh hưởng đến cung cầu của khu vực đó và vùng lân cận hay không?.

Hiện nhu cầu tiêu thụ tiêu toàn cầu khoảng 600.000 – 700.000 tấn. Nhu cầu này được đáp ứng thông qua nhập khẩu và tự trồng trong nước. Châu Á nơi tiêu thụ nhiều hồ tiêu nhất thế giới với 400.000 tấn, trong đó một nửa nhập khẩu, một nửa tự sản xuất. Châu Mỹ tiêu thụ 110.000 tấn, trong đó nhập từ nước khác đến 90.000 tấn, còn châu Âu hầu như nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), sản lượng hồ tiêu toàn thế giới sẽ giảm khoảng 2% trong năm 2024. Không nằm ngoài xu hướng, sản lượng của Brazil sẽ giảm mạnh hơn do các vấn đề liên quan biến đổi khí hậu. Sản lượng hồ tiêu của Việt Nam có thể giảm xuống khoảng 170.000 tấn, tuy nhiên xuất khẩu vẫn có thể đạt khoảng 240.000 tấn.

Theo CEO Namagro Việt Nam, hai yếu tố quan trọng để đánh giá sản lượng là năng suất và diện tích thu hoạch.

Năng suất phụ thuộc vào thời tiết và động lực của chính người nông dân. Ở Việt Nam, từ năm 2017 không xuất hiện vùng trồng mới, bên cạnh đó còn có tình trạng một số khu vực, nông dân chuyển sang trồng loại cây khác. Tất cả những điều này sẽ gây ra thiếu hụt nguồn cung trong tương lai. Ngoài ra, hiện tượng El Nino, La Nina và bất ổn địa chính trị càng làm trầm trọng thêm tình trạng.

Theo các chuyên gia, tại những nước có sản lượng hồ tiêu lớn, Brazil đã qua mùa thu hoạch, hiện Việt Nam bước vào mùa thu hoạch, trong khi chính vụ của Indonesia và Malaysia vào tháng 7 hàng năm. Nguồn cung từ các nước Indonesia, Brazil, Malaysia, Campuchia không bù đắp đủ cho lượng giảm xuất khẩu của Việt Nam sẽ đẩy giá hồ tiêu tăng nóng ngay từ đầu vụ.

Trong khi đó, bà Liên nhận định, sức ép của suy giảm nguồn cung sẽ tác động tích cực lên giá. Điều này tạo động lực cho bà con đầu tư nhiều hơn cho vườn tiêu.

Theo ước tính của Tổng cục Hải quan, 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam đạt khoảng 35 nghìn tấn, trị giá 143 triệu USD, giảm 12,3% về lượng, nhưng tăng 12,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023; giá xuất khẩu bình quân hạt tiêu của Việt Nam ước đạt mức 4.041 USD/tấn, tăng 28,7% so với cùng kỳ năm 2023.

Việc tăng giá tiêu nguyên liệu đang gây sức ép cho doanh nghiệp xuất khẩu khi các đơn hàng đều phải ký trước. Nhiều doanh nghiệp cũng dự báo rằng năm 2024 sẽ tiếp tục là một năm biến động với thị trường hồ tiêu, giá tiêu sẽ còn tăng lên.

Giá nông sản ngày 24/1/2024: Giá tiêu tăng 500 đồng, giá cà phê quay đầu giảm Giá nông sản ngày 24/1/2024: Giá tiêu tăng 500 đồng, giá cà phê quay đầu giảm
Giá hồ tiêu liên tục tăng, tại sao nhiều nông dân vẫn chặt bỏ? Giá hồ tiêu liên tục tăng, tại sao nhiều nông dân vẫn chặt bỏ?
Trung Quốc tăng mua hạt tiêu Việt Nam, giá tiêu được dự báo tăng nóng Trung Quốc tăng mua hạt tiêu Việt Nam, giá tiêu được dự báo tăng nóng
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Xuất khẩu gỗ tăng tốc, cán mốc 11 tỷ USD chỉ trong 8 tháng năm 2025

Tăng trưởng ổn định, thị trường chủ lực khởi sắc, sản xuất lâm nghiệp vững vàng – mục tiêu 18 tỷ USD xuất khẩu đang đến gần
Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Giá cà phê hôm nay 10/9: Thị trường "dậy sóng", giá trong nước và thế giới đồng loạt tăng phi mã

Sáng ngày 10/9/2025, thị trường cà phê toàn cầu chứng kiến một phiên giao dịch đầy biến động khi giá cà phê trong nước và thế giới đồng loạt tăng mạnh. Giá cà phê tại các vùng trọng điểm trong nước đã "nhảy múa" quanh đỉnh cao mới, tiến sát mốc 116.000 đồng/kg, mang lại niềm vui lớn cho người nông dân nhưng cũng đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu và rang xay.
Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Triệt phá cơ sở sản xuất bỉm và băng vệ sinh giả tại Thái Nguyên

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên vừa phối hợp cùng Công an địa phương triệt phá một cơ sở sản xuất bỉm trẻ em và băng vệ sinh giả mạo nhiều nhãn hiệu nổi tiếng. Hàng trăm nghìn sản phẩm cùng hàng chục tấn nguyên liệu không rõ nguồn gốc đã bị thu giữ, cho thấy mức độ nghiêm trọng của nạn hàng giả đối với sức khỏe cộng đồng.
Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Giá xăng dầu ngày 9/9: OPEC+ nâng sản lượng, giá thế giới và trong nước cùng tăng

Trong phiên giao dịch ngày 9/9, giá dầu thế giới bật tăng trở lại sau khi OPEC+ thông báo sẽ nâng sản lượng từ tháng 10 tới. Cùng thời điểm, Liên Bộ Công Thương – Tài chính điều chỉnh giá bán lẻ, khiến các mặt hàng xăng dầu trong nước đồng loạt tăng nhẹ từ chiều 4/9.
Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành hàng thời trang xa xỉ toàn cầu lao đao, chật vật vượt suy thoái

Ngành thời trang xa xỉ toàn cầu đang nỗ lực hồi sinh sau một năm suy thoái đầy khó khăn. Các “ông lớn” xa xỉ phẩm phải xoay xở nhiều chiến lược để duy trì sức hút, nhưng vẫn chật vật trong hành trình vượt qua suy thoái.
Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê hôm nay 9/9: Thị trường "đóng băng" sau tuần giảm sâu, thế giới diễn biến trái chiều

Giá cà phê trong nước hôm nay đi ngang sau một tuần lao dốc không phanh, mất gần 10.000 đồng/kg. Giao dịch trên thị trường nội địa trở nên trầm lắng do nguồn cung cuối vụ cạn kiệt. Trong khi đó, thị trường thế giới ghi nhận sự phân hóa rõ rệt khi giá Robusta tiếp tục chịu áp lực giảm, còn Arabica lại có dấu hiệu phục hồi nhẹ.
Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

Chủ động và linh hoạt chiến lược kinh doanh: Chìa khóa giúp ngành gạo Việt vượt khó

8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu hơn 6,3 triệu tấn gạo, nhưng kim ngạch chỉ đạt 3,17 tỷ USD, tăng nhẹ về khối lượng song lại giảm sâu về giá trị. Giá gạo giảm, thị trường chính tạm ngưng nhập khẩu, ngành gạo Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có.
Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Chủ trương tiết kiệm lễ khai giảng và tác động ngoài dự kiến đến nông dân trồng hoa

Quyết định cấm nhận hoa chúc mừng trong các lễ khai giảng của Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM nhằm tiết kiệm ngân sách đang gây tranh cãi mạnh mẽ. Chủ trương vừa xuất phát từ nhu cầu tối ưu chi phí, vừa nhằm tránh lãng phí hình thức, nhưng lại đặt không ít nhà vườn, nông dân và doanh nghiệp vào thế khó. Chuyên gia trong lĩnh vực hoa và cây cảnh cho rằng cần có sự cân nhắc để vừa tiết kiệm vừa bảo vệ sinh kế người dân, đồng thời giữ được giá trị văn hóa và giáo dục của hoa
Giá cà phê hôm nay 8/9: Chững lại sau tuần lao dốc, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới

Giá cà phê hôm nay 8/9: Chững lại sau tuần lao dốc, thị trường nín thở chờ tín hiệu mới

Giá cà phê hôm nay, thứ Hai ngày 8/9/2025, tại thị trường trong nước ghi nhận xu hướng đi ngang, tạm thời chững lại sau một tuần lao dốc không phanh. Trong khi các vùng trồng trọng điểm ở Tây Nguyên giữ giá ổn định quanh mốc 113.000 đồng/kg, thị trường thế giới vẫn tiếp tục chìm trong sắc đỏ, tạo áp lực lớn lên tâm lý người trồng và doanh nghiệp.
Hà Nội tăng tốc nâng hạng sản phẩm OCOP

Hà Nội tăng tốc nâng hạng sản phẩm OCOP

Trong hành trình xây dựng nông thôn mới và phát triển kinh tế địa phương, Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đã khẳng định vai trò quan trọng trong việc nâng cao giá trị hàng hóa, tạo việc làm và thúc đẩy thương mại nông thôn. Hà Nội – với vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa của cả nước – hiện không chỉ đi đầu về số lượng sản phẩm OCOP, mà còn cho thấy quyết tâm mạnh mẽ trong việc nâng tầm chất lượng, hướng tới khát vọng chinh phục thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động