Giải pháp nào có thể bình ổn được thị trường vàng?

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố sẽ dừng đấu thầu vàng và thay thế bằng giải pháp khác từ đầu tháng 6. Các chuyên gia cho rằng, chỉ còn cách cho nhập khẩu và xóa bỏ độc quyền mới bình ổn được thị trường vàng.
Giá vàng miếng SJC bật tăng trở lại Vì sao Ngân hàng Nhà nước dừng đấu thầu vàng? Giá vàng tăng mạnh sau thông tin dừng đấu thầu vàng
Người dân xếp hàng mua bán vàng khi giá lập đỉnh. Ảnh: Ngọc Diệp
Người dân xếp hàng mua bán vàng khi giá lập đỉnh. Ảnh: Ngọc Diệp

Biện pháp can thiệp thông qua đấu thầu chưa phát huy hiệu quả

Chiều 28-5, giá vàng thế giới ở mức 2.351,7 USD/ounce (tương đương 72,2 triệu đồng/lượng quy đổi), giảm nhẹ so với phiên trước đó. Tuy nhiên, giá vàng miếng SJC lại tăng vọt.

Công ty SJC niêm yết giá bán vàng ở mức 90,5 triệu đồng/lượng, tăng 600.000 đồng/lượng so với cuối ngày 27-5 và tăng 1 triệu đồng/lượng so với cuối tuần trước.

So với giá vàng thế giới quy đổi, giá vàng miếng SJC đang cao hơn 18,3 triệu đồng/lượng. Như vậy nếu so sánh với mức chênh thời điểm trước khi NHNN đưa ra đấu thầu vàng là 9,53 triệu đồng/lượng, mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước - thế giới đã tăng gần gấp đôi. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng biện pháp can thiệp thông qua đấu thầu để hạ nhiệt giá vàng chưa phát huy hiệu quả.

Nhiều chuyên gia cho rằng chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước với giá vàng thế giới ngày càng tăng cho thấy mục tiêu kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng thế giới như mục tiêu của NHNN khi tổ chức đấu thầu vàng đã không đạt như kỳ vọng. Bởi giá vàng đưa ra đấu thầu luôn sát với giá vàng trong nước chứ không phải giá vàng thế giới.

Chuyên gia tài chính, TS Nguyễn Trí Hiếu cho rằng việc NHNN ngưng đấu thầu vàng chứng tỏ giải pháp này không giải quyết được vấn đề chênh lệch giá trong và ngoài nước cũng như không đạt được mục đích đáp ứng nhu cầu tăng cao của người dân. Để bình ổn thị trường vàng, ông Nguyễn Trí Hiếu cho rằng "cần chẩn đúng bệnh thì chữa trị mới đúng". Theo ông, vấn đề của thị trường vàng là nguồn cung hạn hẹp khiến giá tăng cao nên cần cho phép việc nhập khẩu để giải quyết vấn đề cung vàng trong nước.

Nhập khẩu, xóa độc quyền – giải pháp căn cơ

Chuyên gia kinh tế Trần Duy Phương cho biết, nếu cho phép doanh nghiệp nhập khẩu vàng sẽ có lợi cho cả việc bình ổn giá vàng trang sức. Có hai phương án để tăng nguồn cung vàng nguyên liệu cho thị trường, đó là cấp hạn mức cho các doanh nghiệp trực tiếp nhập vàng hoặc Ngân hàng Nhà nước nhập vàng nguyên liệu về và bán lại cho doanh nghiệp.

Với phương án cấp hạn mức cho vàng nhập trực tiếp, các doanh nghiệp phải báo cáo việc nhập khẩu vàng cho Ngân hàng Nhà nước để nơi này quản lý, giám sát. Cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu theo đường chính ngạch sẽ giúp triệt tiêu được vàng lậu và giúp thị trường vàng thông suốt hơn; từ đó có thể tiến tới xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, để các doanh nghiệp kinh doanh vàng đủ điều kiện có thể sản xuất vàng miếng như trước đây.

Ông Phương cho biết thêm, nếu cho phép xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, trên thị trường sẽ có thêm nhiều thương hiệu vàng miếng khác, tạo ra cạnh tranh lẫn nhau. Khi nguồn cung nguyên liệu tăng, có nhiều sự lựa chọn và không còn cơ chế độc quyền nữa, giá vàng miếng SJC không thể cao vô lý như hiện nay.

Tuy nhiên ông Huỳnh Trung Khánh cũng cho rằng việc nhập khẩu vàng nguyên liệu chỉ giải tỏa được nguồn hàng cho trang sức mỹ nghệ (vàng nhẫn), còn đối với vàng miếng SJC hiện nay đang độc quyền nên chỉ có NHNN mới giải quyết được. Trong trường hợp xóa bỏ độc quyền, cho phép các thương hiệu vàng miếng khác tham gia thị trường thì người mua sẽ không quá tập trung vào vàng miếng SJC. Vì thế, chỉ có sửa Nghị định 24 về quản lý thị trường vàng mới có thể có những giải pháp căn cơ cho thị trường vàng.

Giá vàng miếng SJC tăng mạnh lên 91 triệu đồng/lượng Giá vàng miếng SJC tăng mạnh lên 91 triệu đồng/lượng
9 thành viên trúng thầu 7.900 lượng vàng 9 thành viên trúng thầu 7.900 lượng vàng
Thêm 13.400 lượng vàng được tung ra thị trường, giá vàng bất ngờ giảm mạnh Thêm 13.400 lượng vàng được tung ra thị trường, giá vàng bất ngờ giảm mạnh
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

Trước nguy cơ tiềm ẩn từ các sản phẩm dinh dưỡng và vật dụng hỗ trợ nuôi trẻ trên thị trường, TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo, nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn cho trẻ nhỏ và người tiêu dùng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động