Giá bơ sẽ tăng trở lại nếu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhân dịp tham dự Hội nghị WEF Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các nông sản, thủy sản khác như: hoa quả có múi, bơ, na, roi, chanh leo, gia súc, gia cầm.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam - Ảnh: D.GIANG
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam - Ảnh: D.GIANG

Chiều 24/6 tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Đại Liên (Hội nghị WEF Đại Liên) và làm việc tại Trung Quốc.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Trung Quốc sớm ký nghị định thư, hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường đối với sầu riêng đông lạnh và dừa tươi của Việt Nam. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các nông sản, thủy sản khác như: hoa quả có múi, bơ, na, roi, chanh leo, gia súc, gia cầm.

Dù đang chính vụ thu hoạch bơ 034 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhưng giá bán loại đặc sản từng gây "sốt" một thời đang giảm mạnh.

Theo ghi nhận, tại một số vùng trồng bơ 034 nhiều như huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà..., giá bán tại vườn hiện đang dao động từ 10.000-13.000 đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (từ 15.000-20.000 đồng/kg)

Giá bơ sẽ tăng trở lại nếu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Giá bán bơ 034 tại vườn hiện đang dao động từ 10.000-13.000 đồng/kg.

Tuy giá bán thấp nhưng thị trường tiêu thụ ở trong lẫn ngoài tỉnh Lâm Đồng cũng không hút hàng, dù đang vào mùa cao điểm du lịch Hè.

Thống kê trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện chỉ có 4 đơn vị thu mua, sơ chế và chế biến bơ quy mô lớn để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra còn có 80 cơ sở thu mua bơ, công suất khoảng 13.000 tấn/năm, cung cấp phần lớn thị trường nội địa, phần nhỏ xuất khẩu theo đường tiểu ngạch.

Sản lượng bơ còn lại được tiêu thụ thông qua thương lái quy mô nhỏ lẻ, nhà vườn tự bán cho khách hàng truyền thống và trên các nền tảng xã hội, thu nhập không ổn định.

Ông Đặng Dương Minh Hoàng, chủ thương hiệu Bơ Ông Hoàng (giống bơ Mã Dưỡng), cho hay bản thân ông đã sang Trung Quốc khảo sát thị trường và nhận thấy rất tiềm năng, giá bán lẻ đang ở mức cao. Sản phẩm này cũng không lo phải cạnh tranh với hàng nội địa mà chỉ cạnh tranh với các nước khác, trong khi Việt Nam có lợi thế gần Trung Quốc, thời gian vận chuyển ngắn.

"Chúng tôi đang làm hồ sơ xin mã vùng trồng, mã đóng gói cho thị trường nội địa để chuyển tiếp thành mã xuất khẩu khi Trung Quốc mở cửa" – ông Hoàng thông tin.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng với bơ 034 thì lợi thế xuất khẩu không cao do quá trình làm chín phức tạp, mau hư và bơ phù hợp nhất để xay sinh tố - là gu tiêu dùng của người Việt. "Ở nước ngoài, người ta dùng bơ để làm salad là chủ yếu" – ông Hoàng nói.

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có trên 8.000ha bơ các loại, sản lượng khoảng 80.000 tấn/năm. Trong đó diện tích bơ 034 chiếm tỷ lệ lớn nhất với 81,3% (6.557ha), tập trung chủ yếu ở các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc.

Thời điểm hoàng kim, đặc sản bơ 034 (quả thon dài, vỏ mỏng, cơm màu vàng dày, hạt nhỏ) có giá bán không dưới 100.000 đồng/kg.

Đến năm 2019, giá bơ 034 vẫn ở mức cao trên 50.000 đồng/kg nhưng bắt đầu có xu hướng giảm mạnh trong mấy năm vừa qua.

Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động