Giá bơ sẽ tăng trở lại nếu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc

Tại cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhân dịp tham dự Hội nghị WEF Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính mong muốn Trung Quốc đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các nông sản, thủy sản khác như: hoa quả có múi, bơ, na, roi, chanh leo, gia súc, gia cầm.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam - Ảnh: D.GIANG
Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường khẳng định mở cửa hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam - Ảnh: D.GIANG

Chiều 24/6 tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nhân dịp tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tổ chức tại Đại Liên (Hội nghị WEF Đại Liên) và làm việc tại Trung Quốc.

Tại cuộc hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ mong muốn Trung Quốc sớm ký nghị định thư, hoàn tất thủ tục mở cửa thị trường đối với sầu riêng đông lạnh và dừa tươi của Việt Nam. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ mở cửa thị trường cho các nông sản, thủy sản khác như: hoa quả có múi, bơ, na, roi, chanh leo, gia súc, gia cầm.

Dù đang chính vụ thu hoạch bơ 034 trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng nhưng giá bán loại đặc sản từng gây "sốt" một thời đang giảm mạnh.

Theo ghi nhận, tại một số vùng trồng bơ 034 nhiều như huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà..., giá bán tại vườn hiện đang dao động từ 10.000-13.000 đồng/kg, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2023 (từ 15.000-20.000 đồng/kg)

Giá bơ sẽ tăng trở lại nếu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Giá bán bơ 034 tại vườn hiện đang dao động từ 10.000-13.000 đồng/kg.

Tuy giá bán thấp nhưng thị trường tiêu thụ ở trong lẫn ngoài tỉnh Lâm Đồng cũng không hút hàng, dù đang vào mùa cao điểm du lịch Hè.

Thống kê trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng hiện chỉ có 4 đơn vị thu mua, sơ chế và chế biến bơ quy mô lớn để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Ngoài ra còn có 80 cơ sở thu mua bơ, công suất khoảng 13.000 tấn/năm, cung cấp phần lớn thị trường nội địa, phần nhỏ xuất khẩu theo đường tiểu ngạch.

Sản lượng bơ còn lại được tiêu thụ thông qua thương lái quy mô nhỏ lẻ, nhà vườn tự bán cho khách hàng truyền thống và trên các nền tảng xã hội, thu nhập không ổn định.

Ông Đặng Dương Minh Hoàng, chủ thương hiệu Bơ Ông Hoàng (giống bơ Mã Dưỡng), cho hay bản thân ông đã sang Trung Quốc khảo sát thị trường và nhận thấy rất tiềm năng, giá bán lẻ đang ở mức cao. Sản phẩm này cũng không lo phải cạnh tranh với hàng nội địa mà chỉ cạnh tranh với các nước khác, trong khi Việt Nam có lợi thế gần Trung Quốc, thời gian vận chuyển ngắn.

"Chúng tôi đang làm hồ sơ xin mã vùng trồng, mã đóng gói cho thị trường nội địa để chuyển tiếp thành mã xuất khẩu khi Trung Quốc mở cửa" – ông Hoàng thông tin.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho rằng với bơ 034 thì lợi thế xuất khẩu không cao do quá trình làm chín phức tạp, mau hư và bơ phù hợp nhất để xay sinh tố - là gu tiêu dùng của người Việt. "Ở nước ngoài, người ta dùng bơ để làm salad là chủ yếu" – ông Hoàng nói.

Toàn tỉnh Lâm Đồng hiện có trên 8.000ha bơ các loại, sản lượng khoảng 80.000 tấn/năm. Trong đó diện tích bơ 034 chiếm tỷ lệ lớn nhất với 81,3% (6.557ha), tập trung chủ yếu ở các huyện Bảo Lâm, Di Linh, Lâm Hà, Đức Trọng và thành phố Bảo Lộc.

Thời điểm hoàng kim, đặc sản bơ 034 (quả thon dài, vỏ mỏng, cơm màu vàng dày, hạt nhỏ) có giá bán không dưới 100.000 đồng/kg.

Đến năm 2019, giá bơ 034 vẫn ở mức cao trên 50.000 đồng/kg nhưng bắt đầu có xu hướng giảm mạnh trong mấy năm vừa qua.

Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử

VinFast EC Van xuất hiện trên đường chạy thử

VinFast đang mở rộng chiến lược xe điện sang lĩnh vực vận tải đô thị với mẫu EC Van – xe tải thuần điện cỡ nhỏ hướng tới nhu cầu giao hàng trong thành phố. Sau khi được bắt gặp chạy thử trên đường, EC Van gây chú ý với thiết kế hoàn thiện, hứa hẹn sẽ là “người kế nhiệm” tiềm năng của – mẫu xe từng thống trị phân khúc này trong nhiều năm.
Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á

Mitsubishi hé lộ Elevance Concept – Tín hiệu cho kỷ nguyên SUV 6 chỗ lai điện, hướng tới thị trường Đông Nam Á

Tại Triển lãm Phương tiện Di chuyển Nhật Bản 2025, Mitsubishi đã giới thiệu Elevance Concept – mẫu SUV lai điện hoàn toàn mới với cấu hình 6 chỗ và khả năng kéo theo “nhà di động”. Không chỉ thể hiện triết lý thiết kế và công nghệ tương lai, Elevance Concept còn được xem là “bản nháp” cho thế hệ tiếp theo của Pajero Sport – mẫu SUV chủ lực từng làm nên tên tuổi Mitsubishi tại nhiều thị trường, đặc biệt là Đông Nam Á.
Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Nhà ở xã hội Bắc Ninh lập mặt bằng giá mới, gần 19 triệu đồng/m²

Giá bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh tiếp tục lập đỉnh mới, khi dự án EcoHome Sông Thương được công bố mức gần 19 triệu đồng/m². Người mua phải bỏ ra từ 600 triệu đến hơn 1,1 tỷ đồng cho một căn hộ — mức cao nhất trong phân khúc nhà ở xã hội tại địa phương này.
Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota “khuấy động” thị trường sedan với Camry GT-S Concept, hé lộ hướng đi thể thao hóa dòng xe truyền thống

Toyota mang đến SEMA Show 2025 mẫu Camry GT-S Concept với phong cách thể thao đậm chất xe đua, như một bước thử nghiệm táo bạo trong chiến lược làm mới hình ảnh sedan truyền thống. Trong bối cảnh doanh số Camry giảm mạnh tại nhiều thị trường, mẫu concept này được xem là động thái thăm dò thị hiếu người dùng và tái định vị phân khúc sedan hạng D.
ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

ACFTA 3.0: Bước tiến mới mở rộng thị trường và chuỗi cung ứng ASEAN – Trung Quốc

Nghị định thư nâng cấp Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Trung Quốc (ACFTA 3.0) vừa được ký kết sáng 28/10 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đánh dấu giai đoạn hợp tác sâu rộng hơn giữa hai khu vực kinh tế năng động nhất thế giới. Nâng cấp hiệp định được kỳ vọng mở ra không gian thị trường lớn hơn, tăng kết nối chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại, đầu tư nội khối.
Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Hơn 16.000 sản phẩm giả nhãn hàng YONEX bị phát hiện tại Hà Nội

Lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa triệt phá một cơ sở sản xuất quy mô lớn làm giả nhãn hiệu YONEX – thương hiệu thể thao nổi tiếng toàn cầu, thu giữ hơn 16.000 sản phẩm quần áo thể thao giả mạo. Vụ việc gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng hàng giả xâm nhập sâu vào thị trường tiêu dùng và thương mại điện tử.
Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Ngành gạo Việt Nam đối mặt “áp lực kép”: giá lúa giảm sâu, doanh nghiệp thiếu vốn vì chậm hoàn thuế

Giá lúa trong nước rớt mạnh xuống mức thấp nhất từ đầu năm, trong khi nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo bị tắc dòng tiền do chậm được hoàn thuế VAT. “Áp lực kép” này đang khiến ngành gạo Việt Nam chao đảo, đe dọa tiến độ thu mua và xuất khẩu những tháng cuối năm.
Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Thương mại Việt Nam – Algeria bứt phá, hướng tới mở rộng thị trường châu Phi

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria đang bước vào giai đoạn bứt phá mạnh mẽ. Trong 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch thương mại song phương đạt khoảng 450 triệu USD, tăng tới 200% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng với các hoạt động xúc tiến thương mại được đẩy mạnh, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang coi Algeria là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập thị trường châu Phi.
Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật làm rõ nguyên nhân gần 2.000 container sầu riêng bị tắc tại cảng

Sau khi Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk phản ánh tình trạng hàng nghìn container sầu riêng chưa thể xuất khẩu do vướng khâu kiểm nghiệm, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã giao Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật phối hợp các đơn vị liên quan kiểm tra, xác minh nguyên nhân và khẩn trương đề xuất giải pháp tháo gỡ, nhằm bảo đảm hoạt động xuất khẩu nông sản thông suốt, bền vững.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động