Gần 800 ha đất vàng không qua đấu giá về tay Golf Long Thành như thế nào?

Giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất thần tốc cho doanh nghiệp với giá bèo, gây thất thoát ngân sách nhà nước vi phạm pháp luật hiện hành là những sai phạm nghiêm trọng liên quan đến dự án khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh ( nay là dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí KN Paradise) của Công ty TNHH KN Cam Ranh - thành viên Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành.
Gần 800 ha đất vàng không qua đấu giá về tay Golf Long Thành như thế nào?
Phối cảnh siêu dự án KN Paradise được giao gần 800 ha đất quốc phòng không qua đấu giá

KN Paradise được hình thành với tiến trình thần tốc?

Vừa qua, Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Khánh Hoà đã có văn bản số 165/TTr-STNMT-CCQLĐĐ gửi Hội đồng Thẩm định giá đất tỉnh, về phương án giá đất cụ thể tính thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với dự án khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh ( KN Paradise). Đây là dự án tọa lạc tại Nam bán đảo Cam Ranh, thuộc phường Cam Nghĩa, TP.Cam Ranh có vị trí “ đắc địa” nằm sát bãi biển thuộc địa phận Bãi Dài xinh đẹp cạnh sân bay Cam Ranh và Căn cứ Hải quân vùng IV.

Dự án KN Paradise do Công ty TNHH KN Cam Ranh - thành viên Công ty Cổ phần Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành làm chủ đầu tư. Dự án có tổng nguồn vốn đầu tư dự án là trên 46.371 tỉ đồng.

Gần 800 ha đất vàng không qua đấu giá về tay Golf Long Thành như thế nào?
Siêu dự án KN Paradise có dấu hiệu sai phạm liên quan đến đất đai

Theo quy hoạch xây dựng, dự án KN Paradise này gồm 3 phân khu chính bao gồm: phân khu sân golf 27 lỗ có diện tích khoảng 90ha; phân khu đô thị có diện tích khoảng 545ha; phân khu nghỉ dưỡng có diện tích khoảng 158ha.

Điều đáng nói, theo kế hoạch sử dụng đất 2011 – 2015 của TP.Cam Ranh được UBND tỉnh Khánh Hòa xét duyệt vào tháng 12/2013, tất cả diện tích đất gần 800ha thời điểm đó được quy hoạch là đất quốc phòng.

Đến tháng 7/2015, Thủ tướng Chính phủ đã có chủ trương cho phép Bộ Quốc phòng phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa thực hiện việc bàn giao diện tích đất quốc phòng không còn nhu cầu sử dụng đất cho địa phương quản lý, sử dụng. Tiếp đó tháng 8/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định thu hồi gần 800 ha đất do Quân chủng Hải quân sử dụng để quản lý và thực hiện các thủ tục về đầu tư đất đai.

Gần 800 ha đất vàng không qua đấu giá về tay Golf Long Thành như thế nào?
Siêu dự án KN Paradise chưa xong đã được bán tràn lan

Sau 4 tháng, khu đất có nguồn gốc quốc phòng nêu trên đã được “hô biến” thành dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh và được UBND tỉnh Khánh Hòa đưa vào quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2016 – 2020 ngày 31/12/2015.

Cuối tháng 5/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định phê duyệt Đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 dự án Khu đô thị và nghỉ dưỡng The Lotus Cam Ranh. Đến ngày 14/6/2016 ông Lê Đức Vinh ( nguyên Chủ tịch UBND tỉnh) đã kí văn bản số 1678/ QĐ-UBND về việc giao đất và cho thuê đất để Công ty TNHH KN Cam Ranh thực hiện dự án theo quy định của pháp luật.

Mục tiêu của dự án là để đầu tư xây dựng: khu phức hợp nhà ở, biệt thự, resort nghỉ dưỡng, khu chung cư kết hợp thương mại – dịch vụ, trung tâm thương mại, sân golf, kinh doanh Casino. Vào năm 2020, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã chỉ đạo các sở ngành rà soát điều chỉnh, bổ sung quyết định giao đất và cho thuê đất ở dự án KN Paradise.

Đất vàng không qua đấu giá về tay Golf Long Thành

Liên quan đến vấn đề đất đai tại dự án này, Sở TNMT tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản165/TTr-STNMT-CCQLĐĐ cho biết, loại đất xác định giá: đất ở đô thị; đất thương mại dịch vụ, đất xây dựng công trình sự nghiệp, đất sử dụng vào mục đích công cộng có mục đích kinh doanh cho thuê đất trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, đất xây dựng công trình sự nghiệp trả tiền thuê đất hàng năm. Việc tính giá đất dự án The Lotus Cam Ranh sẽ được xác định vào 3 thời điểm. Thời điểm tháng 6/2016, xác định lại giá đất đối với diện tích “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Loại đất này không đúng quy định luật đất đai (luật không quy định loại đất này).

Gần 800 ha đất vàng không qua đấu giá về tay Golf Long Thành như thế nào?
Một góc siêu dự án KN Paradise

Cũng theo tìm hiểu, tại thời điểm tháng 9/2019, do dự án phải điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết để tính thu chênh lệch tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp bổ sung. Thời điểm giá đất tháng 6/2020 đối với phần diện tích có thay đổi hình thức giao đất.

Kết quả xác định giá đất và phương án giá đất do đơn vị tư vấn đề xuất cho thấy tổng số tiền Nhà nước dự kiến thu chênh lệch tiền sử dụng đất, tiền thuê đất phải nộp bổ sung đối với dự án The Lotus Cam Ranh là trên 310 tỉ đồng. Trong đó, 187,9 tỉ đồng dự kiến thu chênh lệch đối với diện tích 155,1 ha đất vào năm 2016; 122 tỉ đồng dự kiến thu do điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng, đối với phần diện tích trên 794,45 ha (tháng 9.2019). Riêng phần diện tích trên 16,5 ha do thay đổi hình thức giao đất, cho thuê đất, có đơn giá 2.738.517 đồng/m2, đơn vị tư vấn đề xuất không tính toán vì dự án giảm tầng cao quy hoạch.

Tại chứng thư định giá đất số 20CT/SGL ngày 28/4/2021 của Công ty TNHH MTV Thẩm định giá SGL, đính kèm tờ trình số 165/TTr-STNMT-CCQLĐĐ của Sở Tài nguyên – Môi trường cho thấy “đất vàng” siêu dự án này được định giá chưa đến 5 triệu đồng/m2.

Cụ thể, kết quả xác định giá đất theo quy hoạch chi tiết năm 2019, đối với đất ở, đơn giá đất áp dụng chỉ 4.803.309 triệu đồng/m2, cho phần diện tích 3.152.927 m2. Đất thuê 66 năm là 1.358.650 triệu đồng/m2 cho phần diện tích 2.135.674 m2; còn đất thuê 46 năm là 946.939 đồng/m2 cho diện tích 900.000 m2. Như vậy, tính chung toàn dự án, số tiền sử dụng đất chủ đầu tư phải đóng là 18.898 tỉ đồng.

Trước đó, theo kết quả xác định giá đất theo quy hoạch chi tiết phê duyệt tại quyết định số 1499/QD-UBND ngày 31/5/2016, của UBND tỉnh, phần đất ở được định giá 4.772.280 đồng/m2; đất thuê 66 năm là 1.349.873 đồng/m2; đất thuê 46 năm là 940.820 đồng/m2.

Tuy nhiên, theo văn bản của bản của Ban Nội chính Trung ương ngày 04/9/2019, thì ‘siêu dự án’ KN Paraside đang nằm trong 46 dự án, được UBND tỉnh Khánh Hòa, thực hiện giao đất, cho thuê đất, không qua thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất, một số dự án nhà ở, không thực hiện đấu giá dự án theo quy định của pháp luật, có dấu hiệu gây thất thoát ngân sách Nhà nước vi phạm luật hiện hành.

TTTC sẽ tiếp tục thông tin về vụ viêc!

MT-PT
taichinh.kinhtechungkhoan.vn

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Tháng 8/2023, xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam đạt gần 140 triệu USD

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu của Việt Nam trong tháng 8/2023 đạt 139,6 triệu USD, tăng 7,7% so với tháng 7/2023 và tăng 38,4% so với tháng 8/2022.
Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

Du xuân miền Nam: Tây Ninh, Phú Quốc chiếm vị trí tốp đầu

uân này, dù muốn lên núi hay xuống biển thì phương Nam nắng ấm cũng đã sẵn sàng để du khách phương xa phải “đắm say” với loạt điểm đến hấp dẫn, đa dạng trải nghiệm cho mọi nhu cầu du xuân. Trong số đó, Tây Ninh, Phú Quốc đang nắm giữ vị trí tốp đầu, với vô vàn điều bất ngờ lớn.
Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Đến Phú Quốc Tết Nguyên đán, đây là 5 khu nghỉ dưỡng đáng để trải nghiệm

Tết Nguyên đán là thời điểm đẹp nhất trong năm của Phú Quốc. Những ngày này, đảo Ngọc không chỉ có “thiên nhiên hấp dẫn hàng đầu thế giới”, mà nơi đây còn có không ít khu nghỉ dưỡng đẳng cấp đủ làm nên một chuyến du xuân thật “wow”.
Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Chancos Việt Nam khai trương cửa hàng mới tại TP. Vinh

Ngày 11/01/2023, Chancos Vinh chính thức ra mắt giới mộ điệu thời trang tại số 186 Phố Nguyễn Văn Cừ, Khối Trường Phúc, Phường Hưng Phúc, TP. Vinh.
BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

BRVT: Công ty Lan Anh vinh dự đón nhận Huân chương Lao động cao quý

Nhằm ghi nhận những đóng góp thiết thực và quý báu của tập thể Công ty TNHH Lan Anh trong công tác phát triển kinh tế nông thôn tỉnh BR-VT, công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, Chủ tịch nước trao tặng Huân chương lao động hạng ba đối với tập thể Công ty và Huân chương lao động hạng nhì cho bà Nguyễn Nam Phương Chủ tịch HĐTV Công ty.
Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Không gian sống hiện đại đáp ứng “khẩu vị” của người trẻ Quy Nhơn

Căn hộ 9X Quy Nhơn được thiết kế theo phong cách hiện đại cùng hệ sinh thái tiện ích đa dạng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng trẻ.
Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Lumina Grand Square khấy động thị trường Tây Nam Sài Gòn

Không chỉ sở hữu lợi thế tiếp giáp TP.HCM và nằm trong khu đô thị hiện hữu có tốc độ phát triển bậc nhất Cần Giuộc (Long An), Lumina Grand Square còn là điểm sáng an cư và đầu tư tại thị trường Tây Nam TP.HCM nhờ chính sách vượt trội, hệ tiện ích nội khu đa dạng và môi trường sống lý tưởng.
Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

Độc đáo mô hình chăn nuôi gà "thả lồng tự do" tại V.Food

6.000 con gà của Công ty CP Thực phẩm Vĩnh Thành Đạt (Vfood) được nuôi theo phương thức lồng tự do, tuân thủ quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng nhân đạo của HAFC.
Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Vịt bầu Quỳ đặc sản sống trong môi trường khắc nghiệt giá nửa triệu/cặp giống

Với những người dân ở huyện Quỳ Châu (Nghệ An) giống vịt bầu Quỳ là con đặc sản có từ lâu đời. Vịt bầu Quỳ mình to, cổ ngắn có sức chống chịu bệnh cao, thích ứng với thời tiết khí hậu cả nóng, lạnh. Chất lượng thịt rất thơm ngon vì được nuôi thả rông. Với những giá trị đặc biệt như vậy, nhưng có một thời, những con vịt bầu Quỳ đối mặt với tuyệt chủng, người nuôi phải bỏ ra tới nửa triệu đồng để mua cặp vịt bố mẹ giống.
Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Giám đốc công ty hàng hải đi trồng lúa rươi, tham vọng tạo dựng thương hiệu gạo Việt

Là giám đốc doanh nghiệp hàng hải ở Hải Phòng, anh Trần Văn Trung đến với nghề trồng lúa rươi như một cơ duyên. Trong những tháng ngày lênh đênh trên chuyến tàu viễn dương, chứng kiến những bao gạo của nông dân Việt bao vất vả tạo dựng mà vẫn vô danh, anh đã nung nấu ý tưởng xây dựng một thương hiệu gạo Việt đặc sản đẳng cấp.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động