Công bố nguyên nhân tôm hùm chết hàng loạt tại Phú Yên

Theo cơ quan chức năng, tôm hùm ở Phú Yên chết do số lượng lồng nuôi quá dày; môi trường vùng nuôi thiếu oxy.
Cá nuôi lồng bè, tôm hùm bông chết hàng loạt, người nuôi như “ngồi trên đống lửa” Nhận định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm bông ở Khánh Hòa chết hàng loạt Xác định nguyên nhân ban đầu khiến tôm hùm ở Phú Yên chết bất thường
Tôm hùm chết ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết hàng loạt.
Tôm hùm nuôi ở thị xã Sông Cầu (Phú Yên) bị chết hàng loạt.

Ngày 24/5, Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thủy sản 3 (gọi tắt là Viện 3) đã có báo cáo khảo sát về việc hỗ trợ tỉnh Phú Yên xác định nguyên nhân tôm hùm, cá biển chết.

Trước đó, ngày 22/5, sau khi nhận được thông tin từ địa phương, Viện 3 đã cử đoàn công tác đến các thôn Vịnh Hòa và Phú Dương thuộc xã Xuân Thịnh (thị xã Sông Cầu), nơi tôm hùm, cá biển bị chết với số lượng lớn để khảo sát, đo đạc hiện trường và thu mẫu.

Kết quả khảo sát cho thấy, vùng nuôi có tôm hùm, cá biển bị chết nằm ở khu vực cửa vịnh thông ra biển hẹp (cửa đầm Cù Mông) và hơn 11.000 lồng nuôi tôm hùm, cá biển các loại. Lồng nuôi là dạng lồng chìm, có khung bằng sắt bọc lưới, có kích thước 2,5 x 2,5 x 1 m, được đặt ở vùng nuôi có độ sâu 4-5 m khi nước lớn và 3-4 m khi nước ròng.

Lồng cách nền đáy khoảng 0,5-1 m; khoảng cách lồng cách lồng từ 0,8-1,5 m, mật độ tôm thả nuôi từ 100-200 con/lồng.

Theo đánh giá của Viện 3, số lượng lồng nuôi như vậy trên một đơn vị diện tích là quá dày, làm cho khả năng lưu thông nước kém. Cùng đó, lồng đặt tại vùng nuôi có độ sâu thấp so với quy định (6 m khi nước ròng).

Trong quá trình khảo sát còn, Viện 3 nhận thấy có hiện tượng cá chình biển, cá biển các loại ngoài tự nhiên bị chết trong vùng khảo sát. Đo đạc các thông số nước tại hiện trường, kết quả cho thấy hàm lượng oxy hòa tan (DO) chưa phù hợp cho nuôi tôm hùm và cá biển.

Kết quả quan trắc cho thấy, nguyên nhân tôm hùm, cá biển chết trong thời gian qua không phải do dịch bệnh lây lan mà do môi trường vùng nuôi thiếu oxy. Điều này xuất phát từ việc thời tiết nắng nóng tại địa phương kéo dài, cộng thêm nước ròng, khi nước lớn cũng không vào được vùng nuôi nên không tạo được dòng chảy càng làm giảm khả năng hòa tan oxy vào nước.

Theo thống kê của UBND thị xã Sông Cầu, từ ngày 18 - 23/5, có 281 hộ nuôi với 1.631 lồng tôm hùm và cá biển bị ảnh hưởng. Số lượng tôm hùm chết là 67 tấn, số cá chết là 62 tấn; ước tổng thiệt hại của người nuôi có tôm hùm và cá biển nuôi bị chết là hơn 38,4 tỷ đồng.

Khuyến cáo người nuôi

Trước tình hình trên, Viện 3 khuyến cáo người nuôi cần chuyển hoặc giảm số lượng lồng nuôi trên một đơn vị diện tích. Trong quá trình vận chuyển lồng người dân cần lưu ý tránh làm sốc tôm hùm, cá biển, đồng thời đưa các lồng không còn tôm hùm, cá biển nuôi lên khỏi mặt nước nhằm tăng khả năng lưu thông của nước khi nước lớn, nước ròng; chủ động chuẩn bị máy sục khí, bình oxy/hạt oxy phòng khi tôm hùm, cá biển nuôi bị ngộp do oxy thấp cục bộ.

"Người dân cần theo dõi sát diễn biến tình trạng tôm hùm, cá biển nuôi 24/24h và tình hình thời tiết trong thời gian tới để có giải pháp xử lý kịp thời, nhất là vào các thời điểm nước ròng vào ban đêm", Viện 3 khuyến cáo.

Trung Quốc xem xét tạo cơ chế đặc biệt cho tôm hùm, bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm Trung Quốc xem xét tạo cơ chế đặc biệt cho tôm hùm, bỏ lệnh cấm nhập khẩu gia cầm
Giáp Tết, giá tôm hùm bông bất ngờ tăng mạnh Giáp Tết, giá tôm hùm bông bất ngờ tăng mạnh
Tôm hùm Úc cao cấp giá rẻ hiếm có, gần nửa triệu đồng một kg giò gà Đông Tảo vẫn nhiều người tìm mua Tôm hùm Úc cao cấp giá rẻ hiếm có, gần nửa triệu đồng một kg giò gà Đông Tảo vẫn nhiều người tìm mua


Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Cải tiến quy trình, tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực

Các đơn vị tham gia bán vàng miếng SJC đều khẳng định sẽ tiếp tục cải tiến quy trình, công nghệ để tạo sự thuận lợi cho người dân có nhu cầu mua vàng thực, loại bỏ việc đầu cơ.
Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?

Vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?

Thông tin về các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hạt tiêu đi các nước bị "rút ruột" đến gần 19 tấn đang nhận được sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp. Trước đó, rất nhiều lô hàng hạt điều, hồ tiêu đã trở thành mục tiêu trộm cắp, lừa đảo. Một câu hỏi được đặt ra là vì sao nông sản xuất khẩu thường xuyên bị “rút ruột”?
Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 chạm mức thấp nhất nhiều năm

Sản lượng cà phê niên vụ 2024/2025 chạm mức thấp nhất nhiều năm

Giá cà phê hôm nay (22/6) khu vực Tây Nguyên tiếp tục duy trì đà tăng tích cực, giúp nâng mức giá cà phê trung bình hiện nay lên quanh mốc 123.000 đồng/kg.
Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên

Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục duy trì đà tăng nhẹ, thêm 1.000 đồng/kg. Mặc dù giá tiêu đang neo rất cao nhưng một số nông dân thậm chí mua lại từ đại lý và công ty để tích trữ chờ giá lên, gây ra tình trạng “đầu cơ”.
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới

Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới

Sau khi chịu áp lực giảm nhẹ trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay đã hồi phục tại một số địa phương với mức tăng thêm 1.000 đồng/kg.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Về cơ bản năm nay không thiếu điện

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Về cơ bản năm nay không thiếu điện

Tại họp báo thường kỳ quý II của Bộ Công Thương, Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết theo tính toán, rà soát thì Thứ trưởng khẳng định rằng về cơ bản năm nay không thiếu điện.
Vụ hồ tiêu, cà phê bị “rút ruột”: Phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng

Vụ hồ tiêu, cà phê bị “rút ruột”: Phối hợp để điều tra vụ việc đến cùng

Hiệp hội, doanh nghiệp và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thống nhất sẽ cùng nhau hỗ trợ, phối hợp để điều tra vụ "rút ruột" 8 lô hàng, gồm 4 lô hồ tiêu và 4 lô cà phê nghi xảy ra tại cảng Cát Lái.
Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Lãnh đạo Bộ Tài chính: Tăng lương sẽ không tác động lớn tới thị trường

Từ ngày 1/7 tới sẽ thực hiện cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết số 27-NQ/TW Hội nghị Trung ương 7 (khóa XII). Đợt cải cách tiền lương tới đây được rất nhiều công chức, viên chức, người lao động trông chờ. Tuy nhiên, song song cùng với niềm vui đó là nỗi lo thường trực: giá cả tăng theo lương.
Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói sẽ nghiên cứu

Đề xuất đánh thuế giao dịch vàng: Lãnh đạo Bộ Tài chính nói sẽ nghiên cứu

Trả lời về đề xuất đánh thuế giao dịch vàng của các chuyên gia, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết Bộ sẽ tiếp thu, nghiên cứu và đánh giá tác động với đề xuất này.
Ước tính sản lượng cà phê vụ mùa tới sẽ giảm 4 -7%

Ước tính sản lượng cà phê vụ mùa tới sẽ giảm 4 -7%

Giá cà phê hôm nay 16/6 trong khoảng 119.000 - 120.500 đồng/kg. Tổng kết tuần giá cà phê quay đầu giảm khi nguồn cung tăng trở lại do Brazil vào vụ thu hoạch rộ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động