Chuối ế, rớt giá – chuyện không mới của ngành nông nghiệp

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg. Thậm chí chuối xuất khẩu được bán tràn lan ở vỉa hè TP.HCM với giá chỉ 6.000 đồng/kg. Tất cả đều xuất phát từ chuyện không mới về kiểu làm ăn theo phong trào và việc quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc của nông dân Việt.
Kỳ vọng xuất khẩu nửa triệu tấn, "thủ phủ" chuối Đồng Nai quy mô khủng cỡ nào? Nhật Bản tăng mạnh nhập khẩu chuối từ Việt Nam Việt Nam là thị trường cung cấp quả chuối lớn thứ 2 cho Trung Quốc
Chuối ế, rớt giá – chuyện không mới của ngành nông nghiệp
Chuối ế, rớt giá – chuyện không mới của ngành nông nghiệp. Ảnh TTO

Chỉ 2 ngàn đồng/kg chuối

Vài tuần trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu rơi theo chiều thẳng đứng, hiện chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg.

Theo thương lái mua chuối, nguyên nhân giá chuối giảm sâu do thị trường xuất khẩu gặp khó khăn, trong đó chủ yếu do ảnh hưởng từ thị trường tiêu thụ chính là Trung Quốc. Ngoài nguyên nhân nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này chậm, còn có áp lực cạnh tranh từ nhiều nước trong khu vực đang đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng này.

Năm 2023, nông dân trồng chuối cấy mô xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trúng lớn vì bán được giá cao, đạt lợi nhuận khủng. Theo đó, nhiều nông dân đầu tư cả trăm triệu đồng thuê thêm đất để nhân rộng diện tích cây trồng này. Nhưng trái với kỳ vọng, nông dân trồng chuối cấy mô xuất khẩu đang phải kêu cứu vì chuối rộ vụ thu hoạch, giá rớt chỉ còn 1-2 ngàn đồng/kg mà vẫn không gọi được thương lái mua.

Ông Hà Văn Mạnh, chủ vườn chuối ở xã Gia Tân 3 (H.Thống Nhất) cho biết, toàn bộ 5,2ha chuối đang cho thu hoạch của gia đình ông đều là đất thuê với giá 100 triệu/ha/năm, tăng hơn 1ha so với vụ năm ngoái. Do đa số diện tích trồng chuối của ông là thế hệ F2 (chuối cấy mô trồng đợt 1 cho thu hoạch, nhà vườn tận dụng lại cây con do cây mẹ đẻ ra tiếp tục làm vụ 2), vì không tốn tiền mua cây giống nên giá thành sản xuất chuối của ông chỉ khoảng 5 ngàn đồng/kg, thấp hơn giá thành chuối cấy mô khoảng 2 ngàn đồng/kg. Hiện các vườn chuối của ông đều cần thu hoạch. Khoảng 3 ngày trước, ông chốt giá với thương lái 1,9 ngàn đồng/kg, nay gọi lại tiếp tục giảm còn 1,2 ngàn đồng/kg.

Thu hoạch chuối tại huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai.
Thu hoạch chuối tại huyện Trảng Bom tỉnh Đồng Nai. Ảnh Thanh Huy

Ông Mạnh xót xa bày tỏ: “Tôi còn gần 100 tấn chuối khoảng 2 tuần nữa là thu hoạch, với giá bán như hiện nay coi như nhà vườn thua trắng tay. Nông dân thiệt đơn thiệt kép vì giá chuối càng rẻ, thương lái tuyển chuối càng khắt khe, tỷ lệ hàng dạt bỏ đi đến hơn 50% tổng sản lượng chuối trong vườn. Rất nhiều quầy chuối thương lái bỏ lại vườn không cắt, quầy được cắt thì họ cũng chỉ chọn vài ba nải đẹp. Vụ này, tổng tiền đầu tư phân, thuốc, nhân công cho toàn bộ diện tích trồng chuối này khoảng 850 triệu đồng mà tôi mới thu về chưa đến 200 triệu đồng, tính sơ tôi lỗ hơn 600 triệu đồng”.

Thậm chí, những ngày gần đây, thị trường TP HCM xuất hiện nhiều điểm bán chuối vỉa hè với số lượng lớn với giá chỉ 6.000 đồng/kg. Trong 2 năm 2022 và 2023, hầu như không có tình trạng này vì chuối được xuất khẩu rất tốt.

Các tiểu thương cho biết chuối được mua từ nhà vườn ở Đồng Nai – vùng chuyên canh chuối xuất khẩu. Hầu hết chuối được bán có kích cỡ lớn và quả còn xanh và lượng tiêu thụ khá chậm.

Ông Đỗ Ngọc Chất, Giám đốc Công ty TNHH Việt Á Agrifood (TP HCM) - chuyên xuất khẩu chính ngạch trái cây sang Trung Quốc cho biết cùng thời điểm này năm ngoái, giá chuối tại nhà vườn hơn 10.000 đồng/kg, lãi rất lớn nên năm nay diện tích chuối tăng mạnh.

Ngoài Việt Nam thì chuối ở Lào, Campuchia, Philippines cũng tăng sản lượng và đều hướng đến thị trường Trung Quốc.

"Hiện sức mua tại Trung Quốc cũng rất yếu nên không thể tiêu thụ hết lượng chuối tăng lên. Tại vườn, giá chuối chỉ còn 1.000 - 2.000 đồng/kg" – ông Chất nói.

Trồng tự phát, không theo quy hoạch?

Theo đánh giá của Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, cây chuối cấy mô hiện thuộc tốp các cây trồng cho lợi nhuận cao. Vài năm trở lại đây, giá chuối cấy mô xuất khẩu thường bán được mức cao nên nông dân trồng chuối cấy mô thường thu được lợi nhuận tốt. Đây cũng là nguyên nhân diện tích cây trồng này không ngừng tăng nhanh trong những năm qua.

Theo báo cáo của Chi cục trồng trọt, bảo vệ thực vật và thủy lợi (Sở NN&PTNT, tỉnh Đồng Nai), diện tích trồng chuối ở tỉnh này tăng lên gần gấp đôi, từ hơn 7.300 héc ta vào năm 2016 tăng lên hơn 13.100 héc ta vào năm 2021. Diện tích chuối cấy mô xuất khẩu tăng nhanh do có nhiều lợi thế cho lợi nhuận cao hơn nhiều cây trồng khác.

Hiện tại tỉnh Đồng Nai có nhiều vùng chuyên canh cây chuối có truyền thống trồng lâu năm, nông dân giàu kinh nghiệm trồng, chăm sóc. Trong trường hợp loại cây này không phù hợp hoặc giá xuống quá thấp thì có thể dễ dàng chuyển sang mô hình sản xuất khác…

Chuối xuất khẩu được bán vỉa hè tại TP HCM.
Chuối xuất khẩu được bán vỉa hè tại TP HCM. Ảnh Ngọc Ánh

Theo Sở NN&PTNT tỉnh Đồng Nai, hiện cả nước có 35 tỉnh với 286 mã số vùng trồng chuối xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Trong đó, Đồng Nai là tỉnh đứng đầu cả nước về số lượng mã số vùng trồng được Cục Bảo vệ thực vật cấp mã số và Tổng Cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt. Toàn tỉnh hiện có 30 vùng trồng với diện tích 5.700 héc ta được cấp mã số; chiếm tỷ lệ 43% diện tích trồng chuối trên địa bàn tỉnh. Toàn tỉnh cũng có 39 cơ sở đóng gói chuối được cấp mã số.

Ông Vòng Cống Chính, nông dân trồng 10ha chuối xuất khẩu tại ấp Hưng Nghĩa, xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất (Đồng Nai) cho hay, ông đang kìm phân bón để làm chậm thời gian thu hoạch, vì nông dân vùng này không gọi được thương lái mua chuối. Nguyên nhân do đây không phải là vùng chuyên canh trồng chuối lớn nên ít có xưởng đóng gói xuất khẩu như ở H.Trảng Bom. Đây cũng là tình trạng chung của nhiều vùng trồng chuối ở các xã, huyện vùng sâu, vùng xa như: Định Quán, Xuân Lộc.

Theo ông Nguyễn Văn Hiền, thương lái mua chuối trên địa bàn H.Trảng Bom: “Vài ngày trở lại đây, đa số thương lái chúng tôi tạm ngừng mua chuối do việc xuất khẩu bị đình đốn. Một số nơi còn mua thì cũng đóng hàng với sản lượng giảm hơn rất nhiều so với trước. Nguyên nhân thị trường Trung Quốc tiêu thụ chậm, các doanh nghiệp xuất khẩu chuối đang chậm hoặc ngưng nhận hàng”.

Ông Nguyễn Lê Trung, chủ đội chuyên làm dịch vụ đóng gói chuối xuất khẩu tại H.Thống Nhất cho biết thêm, cùng kỳ năm ngoái, chuối sốt giá, hoạt động đóng chuối thường tăng ca đến 10-11 giờ đêm; lượng chuối đưa về các xưởng của doanh nghiệp xuất khẩu đạt 13-14 tấn/ngày nhưng giờ chỉ được hơn một nửa. Doanh nghiệp xuất khẩu xét chất lượng chuối rất kỹ, sẵn sàng trả hàng về chứ không có bao nhiêu thu bấy nhiêu như khi thị trường xuất khẩu tốt. Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ chuối dạt bị bỏ lại nhà vườn rất nhiều. Năm ngoái, cơ sở đi đóng chuối khắp nơi, về đến các huyện vùng sâu Định Quán, Tân Phú mua hàng, nhưng năm nay ngay tại “thủ phủ” trồng chuối cấy mô Trảng Bom, Thống Nhất nguồn chuối còn tồn rất nhiều nên không tính đến chuyện đi vùng xa đóng chuối, vì chi phí và rủi ro đều cao hơn.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho hay năm nay, mùa đông của Trung Quốc đến trễ nên chuối nội địa Trung Quốc vẫn có, không tăng nhập nhiều như các năm.

"Trung Quốc là thị trường tiêu thụ chính của chuối nhưng tại đây cung đang vượt cầu, giá giảm sâu. Tình hình này, dự báo việc tiêu thụ chuối sẽ còn khó khăn trong 1-2 tháng tới" – ông Nguyên nói.

Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thương lái gom mạnh, giá chuối tăng vọt gấp đôi Xuất khẩu chuối sang Trung Quốc: Thương lái gom mạnh, giá chuối tăng vọt gấp đôi
Vì sao Vì sao "thủ phủ" chuối của tỉnh Lai Châu rớt giá thảm vì khó xuất khẩu
Kỳ vọng xuất khẩu nửa triệu tấn, Kỳ vọng xuất khẩu nửa triệu tấn, "thủ phủ" chuối Đồng Nai quy mô khủng cỡ nào?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động