Giá cà phê phục hồi sau hai tháng giảm sâu: Cơ hội và thách thức đan xen

Giá cà phê trong nước bật tăng mạnh trong tuần đầu tháng 7/2025 sau chuỗi ngày lao dốc, cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực. Tuy nhiên, chênh lệch với giá thế giới và rào cản thuế quan mới tại Mỹ đang khiến hoạt động xuất khẩu đối mặt không ít khó khăn.
Giá cà phê trong nước tăng nhẹ, thế giới đồng loạt giảm Giá cà phê trong nước tiến sát 96.000 đồng/kg Giá cà phê vượt 96.000 đồng/kg, xuất khẩu gặp khó
Giá cà phê phục hồi sau hai tháng giảm sâu: Cơ hội và thách thức đan xen
Giá cà phê trong nước bật tăng mạnh trong tuần đầu tháng 7/2025 sau chuỗi ngày lao dốc.

Thị trường nội địa tăng mạnh, giá thế giới biến động trái chiều

Kết thúc tuần qua, giá cà phê robusta giao tháng 9/2025 trên sàn London tăng nhẹ 0,4%, lên mức 3.677 USD/tấn. Trong khi đó, arabica cùng kỳ hạn trên sàn New York lại giảm mạnh 4,7%, còn 289,6 US cent/pound. Tính từ đầu năm, arabica chỉ giảm 4,3% nhưng robusta đã mất tới 21% giá trị.

Tại Việt Nam, thị trường nội địa ghi nhận đà tăng rõ rệt. Giá cà phê hôm nay 7/7 tại Tây Nguyên dao động từ 95.800 đến 96.400 đồng/kg, giữ nguyên so với hôm qua nhưng đã tăng mạnh so với tuần trước. Đắk Nông là địa phương có giá cao nhất, đạt 96.400 đồng/kg; theo sau là Gia Lai và Đắk Lắk với 96.300 đồng/kg; thấp nhất là Lâm Đồng với 95.800 đồng/kg.

Tính chung tuần, giá cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên tăng từ 1.800 đến 2.200 đồng/kg – mức tăng mạnh sau hai tháng liên tục giảm sâu. Đây là tín hiệu tích cực cho người trồng, nhưng cũng đặt ra nhiều lo ngại cho xuất khẩu khi giá trong nước vượt xa thị trường quốc tế.

Nguyên nhân khiến giá robusta thế giới giảm sâu đến từ triển vọng tích cực về sản lượng tại Brazil – nước sản xuất cà phê lớn nhất toàn cầu. Theo hợp tác xã Cooxupé, đến cuối tháng 6, mới chỉ 31% vụ arabica được thu hoạch, thấp hơn cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thời tiết khô ráo trong vài ngày tới sẽ đẩy nhanh tiến độ.

Xuất khẩu gặp khó vì chênh lệch giá và thuế nhập khẩu tại Mỹ

Giá cà phê phục hồi sau hai tháng giảm sâu: Cơ hội và thách thức đan xen
Giá cà phê trong nước cao hơn giá thế giới đang khiến các doanh nghiệp xuất khẩu khó chốt hợp đồng.

Giá cà phê trong nước cao hơn giá thế giới đang khiến các doanh nghiệp xuất khẩu khó chốt hợp đồng, dẫn tới hiện tượng "khớp giá thất bại" kéo dài. Đây là bài toán nan giải giữa lợi ích người trồng với sức cạnh tranh của hàng Việt trên thị trường quốc tế – nhất là khi người tiêu dùng toàn cầu ngày càng quan tâm tới yếu tố giá.

Bên cạnh đó, chính sách thuế quan mới từ phía Mỹ cũng là yếu tố cần theo dõi sát. Theo thỏa thuận mới, cà phê Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ chịu mức thuế từ 15–20% (gồm 5–10% thuế cơ bản và 10% thuế bổ sung). Tuy vậy, nếu doanh nghiệp chứng minh được xuất xứ hoàn toàn từ Việt Nam, mức thuế ưu đãi 10% vẫn có thể áp dụng.

Giới chuyên gia cho rằng, đây không phải mức thuế quá bất lợi nếu doanh nghiệp có sự chuẩn bị tốt. Quan trọng là cần hoàn thiện hệ thống truy xuất nguồn gốc, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và tận dụng hiệu quả các FTA hiện hành.

Trong khi đó, về dài hạn, nguồn cung toàn cầu được dự báo sẽ cải thiện khi các đồn điền mới trồng sau đợt tăng giá kỷ lục bắt đầu cho thu hoạch. Tuy nhiên, các chuyên gia như ông Luiz Fernando dos Reis (Cooxupé) hay Charles Chiapolino (Tập đoàn Louis Dreyfus) đều nhận định cần ít nhất hai vụ mùa tốt mới có thể đưa tồn kho toàn cầu trở lại mức ổn định – điều rất khó xảy ra trong bối cảnh biến đổi khí hậu hiện nay.

Tiêu dùng cà phê toàn cầu cũng được đánh giá giữ ở mức ổn định, bất chấp giá cao. Ông Nicolas Tamari – CEO Sucafina – kỳ vọng mức tiêu thụ năm nay sẽ đạt 174 triệu bao, tương đương tăng trưởng 1%/năm. Điều này cho thấy nhu cầu vẫn bền vững, nhưng để duy trì đà phục hồi và tăng trưởng xuất khẩu, ngành cà phê Việt cần chủ động hơn trong chiến lược giá, thị trường và chính sách thuế.

Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm sâu trong nước Giá cà phê phục hồi trên sàn quốc tế, giảm sâu trong nước
Giá cà phê giảm nhẹ, thị trường chịu áp lực từ nguồn cung và nhu cầu suy yếu Giá cà phê giảm nhẹ, thị trường chịu áp lực từ nguồn cung và nhu cầu suy yếu
Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ
Minh Anh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động