Áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường sẽ tác động tới 24 ngành hàng

Có nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát của Chính phủ. Trong khi đó, các chuyên gia thuế, nhà nghiên cứu chính sách và đại biểu Quốc hội tại hội thảo cho rằng, cần tính toán kỹ lại về lộ trình và mức tăng thuế.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn
Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% với nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml.
Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% với nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml.

Sáng 17/10, Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM), tổ chức công bố báo cáo đánh giá tác động dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong đó quy định bổ sung nước giải khát có đường theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất là 10%.

Quy mô sản xuất bị co hẹp, giá trị sản xuất đều giảm

Theo CIEM, khi áp dụng thuế TTĐB 10% đối với nước giải khát có đường tác động cụ thể tới ngành nước giải khát như quy mô sản xuất bị co hẹp, giá trị sản xuất đều giảm.

Đánh giá tác động gián tiếp tới 24 ngành trong nền kinh tế khi áp thuế sẽ làm giá trị sản xuất giảm hơn 55.500 tỉ đồng và giá trị tăng thêm giảm 51.077 tỉ đồng. Từ đó, GDP của toàn nền kinh tế giảm 0,448%, tương đương 42.570 tỉ đồng.

Việc áp thuế giúp nguồn thu ngân sách tăng, đặc biệt là ở năm đầu tiên. Bao gồm thuế gián thu tăng 8.500 tỉ đồng, nhưng thuế trực thu (thuế thu nhập doanh nghiệp) lại giảm 2.152 tỉ đồng. Song ở những chu kỳ sau (từ năm thứ 2 tính thuế), thuế gián thu sẽ giảm ở mức 0,496%, tương đương gần 5.000 tỉ đồng.

Đối với doanh nghiệp, do thu hẹp sản xuất khiến cho khấu hao tài sản giảm 0,654%, tương đương 7,767 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế giảm 0,561%, tương đương 8.773 tỉ đồng. Người lao động trong doanh nghiệp giảm 0,031%, tương đương mất đi giá trị là 1.994 tỉ đồng và thu nhập của người lao động giảm 0,60%, tương đương hơn 69.000 tỉ đồng.

Các doanh nghiệp ngành nước giải khát đề xuất, chưa áp dụng thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường bởi thời gian qua chịu liên tiếp những cú “sốc” về dịch bệnh và biến động khó lường của nền kinh tế.

Đánh thuế như vậy liệu có công bằng?

Toàn cảnh hội thảo sáng 17/10.
Toàn cảnh hội thảo sáng 17/10.

Bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, khi chưa có đầy đủ các đánh giá tác động, VBA kiến nghị xem xét cân nhắc chưa nên bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB tại lần sửa đổi này.

Một số doanh nghiệp cho biết thêm, nếu phân tích chuyên sâu, lượng đường gây ra bệnh béo phì không hoàn toàn đến từ nước giải khát. 5g/100ml không thể là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh béo phì. Trên thị trường có nhiều mặt hàng khác có hàm lượng đường cao như trà sữa, bánh kẹo, bánh trung thu… Vậy có nên đánh thuế và đánh thuế như vậy liệu có công bằng?

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho rằng, những mặt hàng khác có đường không bị đánh thuế, bởi lượng tiêu dùng sử dụng không nhiều bằng nước giải khát. Người Việt Nam đang sử dụng nước giải khát nhiều lên, việc này hoàn toàn ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội), khi đề xuất ý kiến đánh thuế TTĐB, có nhiều phản hồi từ dư luận và cử tri, tuy nhiên bà thừa nhận “Có đánh thuế hay không?” là một câu hỏi khó trả lời.

"Việc đánh thuế chủ yếu để điều tiết hành vi người tiêu dùng và áp dụng với mặt hàng hóa gây tác động xấu tới sức khỏe và môi trường. Cần phải đánh giá nước giải khát có đường có ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng hay không, từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định áp dụng thuế với mặt hàng này”, bà Hà bày tỏ.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam nỗ lực đầu tư công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam nỗ lực đầu tư công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Tăng sức cạnh tranh cho ngành hàng lúa gạo Việt Nam

Trong bối cảnh thị trường xuất khẩu gạo có lợi như hiện tại, các chuyên gia cho rằng, không nên chạy theo số lượng và giá cả nhất thời, mà cần tiếp tục đẩy mạnh nâng cao chất lượng, giá trị gạo Việt theo hướng xanh, ít phát thải.
Người dân lại xếp hàng mua vàng

Người dân lại xếp hàng mua vàng

Sau khi giảm mạnh vào buổi sáng, giá vàng trong nước quay đầu tăng trở lại, nhiều nhà đầu tư tranh thủ mua vào khi giá đang ở mức tốt.
Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong kỳ điều hành ngày mai

Dựa vào diễn biến của giá xăng dầu thế giới, một số doanh nghiệp xăng dầu, chuyên gia nhận định, giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày 28/11 có thể được điều chỉnh tăng.
Điều gì khiến người dùng ngày càng ưu tiên smartphone bền bỉ?

Điều gì khiến người dùng ngày càng ưu tiên smartphone bền bỉ?

Ai cũng muốn chiếc smartphone của mình đồng hành bền bỉ theo thời gian, chứ không phải là một món đồ dễ vỡ cần nâng niu quá kỹ.
OpenAI ngỏ ý hợp tác với Samsung để nâng cấp Galaxy AI

OpenAI ngỏ ý hợp tác với Samsung để nâng cấp Galaxy AI

OpenAI muốn hợp tác với Samsung để cùng nhau tạo ra trí thông minh nhân tạo mạnh mẽ trên các thiết bị Galaxy thông qua việc nâng cấp Galaxy AI.
Để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số

Để hàng Việt “cất cánh” trên môi trường số

Việt Nam là một trong những quốc gia có tốc độ phát triển thương mại điện tử trung bình 25%/năm, thuộc top đầu so với các quốc gia khác ở Đông Nam Á. Thị trường bán lẻ thương mại điện tử ước đạt 20,5 tỷ USD năm 2023, số lượng người tiêu dùng mua sắm trực tuyến hiện đang vượt ngưỡng 61 triệu người và giá trị mua sắm trực tuyến của một người vào khoảng 336 USD.
Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc

Nông sản Việt lên sàn thương mại điện tử Trung Quốc

Chiều ngày 20/11, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức Hội nghị giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc và Lễ ra mắt gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và mạng xã hội Trung Quốc.
Chính thức công bố thời gian ra mắt OPPO Reno13 series

Chính thức công bố thời gian ra mắt OPPO Reno13 series

OPPO Reno13 series là dòng điện thoại phân khúc tầm trung quen thuộc của OPPO sắp được ra mắt tại thị trường Trung Quốc.
Oppo Reno13 series lộ thiết kế, tương đồng iPhone 15

Oppo Reno13 series lộ thiết kế, tương đồng iPhone 15

Dòng điện thoại tầm trung Reno quen thuộc của Oppo sắp ra mắt thế hệ mới Oppo Reno13 series. Hình ảnh và một vài thông số kỹ thuật của sản phẩm đã được tiết lộ.
Cà phê Việt Nam đang “một mình một chợ” nên sẽ có mức giá tốt hơn hẳn mọi năm

Cà phê Việt Nam đang “một mình một chợ” nên sẽ có mức giá tốt hơn hẳn mọi năm

Dù sản lượng vào chính vụ của Việt Nam sẽ tăng mạnh so với thời điểm này và giá có thể biến động, nhưng chúng ta cũng có những lợi thế nhất định để kỳ vọng mức giá tốt hơn hẳn mọi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động