Áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường sẽ tác động tới 24 ngành hàng

Có nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát của Chính phủ. Trong khi đó, các chuyên gia thuế, nhà nghiên cứu chính sách và đại biểu Quốc hội tại hội thảo cho rằng, cần tính toán kỹ lại về lộ trình và mức tăng thuế.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn
Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% với nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml.
Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% với nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml.

Sáng 17/10, Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM), tổ chức công bố báo cáo đánh giá tác động dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong đó quy định bổ sung nước giải khát có đường theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất là 10%.

Quy mô sản xuất bị co hẹp, giá trị sản xuất đều giảm

Theo CIEM, khi áp dụng thuế TTĐB 10% đối với nước giải khát có đường tác động cụ thể tới ngành nước giải khát như quy mô sản xuất bị co hẹp, giá trị sản xuất đều giảm.

Đánh giá tác động gián tiếp tới 24 ngành trong nền kinh tế khi áp thuế sẽ làm giá trị sản xuất giảm hơn 55.500 tỉ đồng và giá trị tăng thêm giảm 51.077 tỉ đồng. Từ đó, GDP của toàn nền kinh tế giảm 0,448%, tương đương 42.570 tỉ đồng.

Việc áp thuế giúp nguồn thu ngân sách tăng, đặc biệt là ở năm đầu tiên. Bao gồm thuế gián thu tăng 8.500 tỉ đồng, nhưng thuế trực thu (thuế thu nhập doanh nghiệp) lại giảm 2.152 tỉ đồng. Song ở những chu kỳ sau (từ năm thứ 2 tính thuế), thuế gián thu sẽ giảm ở mức 0,496%, tương đương gần 5.000 tỉ đồng.

Đối với doanh nghiệp, do thu hẹp sản xuất khiến cho khấu hao tài sản giảm 0,654%, tương đương 7,767 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế giảm 0,561%, tương đương 8.773 tỉ đồng. Người lao động trong doanh nghiệp giảm 0,031%, tương đương mất đi giá trị là 1.994 tỉ đồng và thu nhập của người lao động giảm 0,60%, tương đương hơn 69.000 tỉ đồng.

Các doanh nghiệp ngành nước giải khát đề xuất, chưa áp dụng thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường bởi thời gian qua chịu liên tiếp những cú “sốc” về dịch bệnh và biến động khó lường của nền kinh tế.

Đánh thuế như vậy liệu có công bằng?

Toàn cảnh hội thảo sáng 17/10.
Toàn cảnh hội thảo sáng 17/10.

Bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, khi chưa có đầy đủ các đánh giá tác động, VBA kiến nghị xem xét cân nhắc chưa nên bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB tại lần sửa đổi này.

Một số doanh nghiệp cho biết thêm, nếu phân tích chuyên sâu, lượng đường gây ra bệnh béo phì không hoàn toàn đến từ nước giải khát. 5g/100ml không thể là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh béo phì. Trên thị trường có nhiều mặt hàng khác có hàm lượng đường cao như trà sữa, bánh kẹo, bánh trung thu… Vậy có nên đánh thuế và đánh thuế như vậy liệu có công bằng?

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho rằng, những mặt hàng khác có đường không bị đánh thuế, bởi lượng tiêu dùng sử dụng không nhiều bằng nước giải khát. Người Việt Nam đang sử dụng nước giải khát nhiều lên, việc này hoàn toàn ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội), khi đề xuất ý kiến đánh thuế TTĐB, có nhiều phản hồi từ dư luận và cử tri, tuy nhiên bà thừa nhận “Có đánh thuế hay không?” là một câu hỏi khó trả lời.

"Việc đánh thuế chủ yếu để điều tiết hành vi người tiêu dùng và áp dụng với mặt hàng hóa gây tác động xấu tới sức khỏe và môi trường. Cần phải đánh giá nước giải khát có đường có ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng hay không, từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định áp dụng thuế với mặt hàng này”, bà Hà bày tỏ.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam nỗ lực đầu tư công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam nỗ lực đầu tư công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Tin khác

Bước đột phá mới trong giao dịch bất động sản thời đại số

Bước đột phá mới trong giao dịch bất động sản thời đại số

Ông Hoàng Mai Chung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land (Meey Group) nhấn mạnh, việc số hóa các bất động sản bằng công nghệ 3D không chỉ giúp các bên tiết kiệm thời gian, chi phí, tạo ra sự khác biệt, độc đáo cho các bất động sản, mà còn góp phần gia tăng tính thanh khoản cho tài sản.
Sau hai lần tăng, giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ vào ngày mai

Sau hai lần tăng, giá xăng dầu được dự báo giảm nhẹ vào ngày mai

Dựa theo diễn biến của giá xăng dầu thế giới, nhiều ý kiến dự báo giá xăng dầu trong nước có thể giảm nhẹ trong phiên điều hành ngày 17/10.
Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Tắt sóng 2G: Điện thoại “cục gạch” còn sử dụng được?

Công nghệ 2G đã sử dụng được 30 năm, nhiều thiết bị mạng lưới chất lượng đi xuống, ngốn điện, thiếu ổn định do đó thay mới là tất yếu khi công nghệ mới đã sẵn sàng.
Thị trường bất động sản đang phục hồi và chờ "cú hích" từ 3 luật mới

Thị trường bất động sản đang phục hồi và chờ "cú hích" từ 3 luật mới

Trong những điểm mới của Luật Đất đai 2024, có quy định định giá đất theo nguyên tắc thị trường. Đó là bỏ khung giá đất (ban hành 5 năm/lần như hiện nay), thay bằng Bảng giá đất được công bố hàng năm từ ngày 1/1/2026.
Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng

Nhiều chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng

Chốt tuần, giá vàng miếng SJC tăng nửa triệu đồng. Trong khi đó, giá vàng nhẫn leo thang, cao gần bằng mức kỷ lục thiết lập trước đó.
Trung Quốc chỉ mua tôm hùm nhỏ khiến người nuôi lao đao

Trung Quốc chỉ mua tôm hùm nhỏ khiến người nuôi lao đao

Trước mùa mưa bão, người nuôi tôm hùm xanh thương phẩm ở thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên lo thu hoạch để thu hồi vốn, củng cố lồng bè, di chuyển vào vùng trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, giá bán hiện nay xuống thấp khiến người nuôi thua lỗ.
Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (10/10) được dự báo tăng mạnh theo xu hướng thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể tăng từ 950 - 1.250 đồng/lít, giá dầu diesel có khả năng tăng 820 - 1.050 đồng/lít.
Hà Nội hết thời khan hiếm nhà ở

Hà Nội hết thời khan hiếm nhà ở

Theo CBRE, 9 tháng của năm 2024, tổng nguồn cung mở bán mới căn hộ chung cư tại Hà Nội đạt hơn 19.000 căn. Nguồn cung chung cư dồi dào song giá bán chưa có dấu hiệu giảm.
Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Nhận diện rào cản khiến tiêu dùng xanh chưa thực sự trở thành xu thế

Tiêu dùng xanh (Green consumption) được hiểu là một phần của tiêu dùng bền vững, là việc mua và sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe con người và không đe dọa đến hệ sinh thái tự nhiên.
Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng được dự báo giảm mạnh trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng dầu trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (3/10) được dự báo giảm theo diễn biến giá xăng dầu thế giới. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn thì giá xăng có thể giảm từ 850 - 950 đồng/lít còn giá dầu giảm ít hơn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động