Áp thuế tiêu thụ đặc biệt nước giải khát có đường sẽ tác động tới 24 ngành hàng

Có nhiều ý kiến đồng tình với đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với nước giải khát của Chính phủ. Trong khi đó, các chuyên gia thuế, nhà nghiên cứu chính sách và đại biểu Quốc hội tại hội thảo cho rằng, cần tính toán kỹ lại về lộ trình và mức tăng thuế.
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn
Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% với nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml.
Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% với nước giải khát có đường theo Tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml.

Sáng 17/10, Viện nghiên cứu quản lý Kinh tế Trung Ương (CIEM), tổ chức công bố báo cáo đánh giá tác động dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), trong đó quy định bổ sung nước giải khát có đường theo tiêu chuẩn Việt Nam có hàm lượng đường trên 5g/100ml vào đối tượng chịu thuế TTĐB.

Dự thảo đề xuất áp dụng mức thuế suất là 10%.

Quy mô sản xuất bị co hẹp, giá trị sản xuất đều giảm

Theo CIEM, khi áp dụng thuế TTĐB 10% đối với nước giải khát có đường tác động cụ thể tới ngành nước giải khát như quy mô sản xuất bị co hẹp, giá trị sản xuất đều giảm.

Đánh giá tác động gián tiếp tới 24 ngành trong nền kinh tế khi áp thuế sẽ làm giá trị sản xuất giảm hơn 55.500 tỉ đồng và giá trị tăng thêm giảm 51.077 tỉ đồng. Từ đó, GDP của toàn nền kinh tế giảm 0,448%, tương đương 42.570 tỉ đồng.

Việc áp thuế giúp nguồn thu ngân sách tăng, đặc biệt là ở năm đầu tiên. Bao gồm thuế gián thu tăng 8.500 tỉ đồng, nhưng thuế trực thu (thuế thu nhập doanh nghiệp) lại giảm 2.152 tỉ đồng. Song ở những chu kỳ sau (từ năm thứ 2 tính thuế), thuế gián thu sẽ giảm ở mức 0,496%, tương đương gần 5.000 tỉ đồng.

Đối với doanh nghiệp, do thu hẹp sản xuất khiến cho khấu hao tài sản giảm 0,654%, tương đương 7,767 tỉ đồng; lợi nhuận trước thuế giảm 0,561%, tương đương 8.773 tỉ đồng. Người lao động trong doanh nghiệp giảm 0,031%, tương đương mất đi giá trị là 1.994 tỉ đồng và thu nhập của người lao động giảm 0,60%, tương đương hơn 69.000 tỉ đồng.

Các doanh nghiệp ngành nước giải khát đề xuất, chưa áp dụng thuế TTĐB đối với nước giải khát có đường bởi thời gian qua chịu liên tiếp những cú “sốc” về dịch bệnh và biến động khó lường của nền kinh tế.

Đánh thuế như vậy liệu có công bằng?

Toàn cảnh hội thảo sáng 17/10.
Toàn cảnh hội thảo sáng 17/10.

Bà Chu Thị Vân Anh, Phó chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam (VBA) cho rằng, khi chưa có đầy đủ các đánh giá tác động, VBA kiến nghị xem xét cân nhắc chưa nên bổ sung mặt hàng nước giải khát có đường vào đối tượng chịu thuế TTĐB tại lần sửa đổi này.

Một số doanh nghiệp cho biết thêm, nếu phân tích chuyên sâu, lượng đường gây ra bệnh béo phì không hoàn toàn đến từ nước giải khát. 5g/100ml không thể là nguyên nhân chính dẫn đến bệnh béo phì. Trên thị trường có nhiều mặt hàng khác có hàm lượng đường cao như trà sữa, bánh kẹo, bánh trung thu… Vậy có nên đánh thuế và đánh thuế như vậy liệu có công bằng?

Bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam cho rằng, những mặt hàng khác có đường không bị đánh thuế, bởi lượng tiêu dùng sử dụng không nhiều bằng nước giải khát. Người Việt Nam đang sử dụng nước giải khát nhiều lên, việc này hoàn toàn ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường.

Theo bà Trần Thị Nhị Hà, Phó trưởng ban Dân nguyện (thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội), khi đề xuất ý kiến đánh thuế TTĐB, có nhiều phản hồi từ dư luận và cử tri, tuy nhiên bà thừa nhận “Có đánh thuế hay không?” là một câu hỏi khó trả lời.

"Việc đánh thuế chủ yếu để điều tiết hành vi người tiêu dùng và áp dụng với mặt hàng hóa gây tác động xấu tới sức khỏe và môi trường. Cần phải đánh giá nước giải khát có đường có ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng hay không, từ đó có cơ sở để đưa ra quyết định áp dụng thuế với mặt hàng này”, bà Hà bày tỏ.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam nỗ lực đầu tư công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn Doanh nghiệp nước giải khát Việt Nam nỗ lực đầu tư công nghệ, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn
Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn Áp thuế tiêu thụ đặc biệt với nước ngọt: Cần đánh giá toàn diện hơn
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT).
Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Trước thềm Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững tổ chức ngày 24-5 tại Đắk Lắk, ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-MT) – đã có những chia sẻ quan trọng với báo chí. Ông nhấn mạnh rằng dù cơ hội xuất khẩu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, thì vấn đề kiểm soát chất lượng vẫn là điều kiện tiên quyết nếu ngành sầu riêng muốn phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Gen Z – Không chỉ tiêu dùng, mà đang định hình lại thị trường Việt Nam

Gen Z – Không chỉ tiêu dùng, mà đang định hình lại thị trường Việt Nam

Với hơn 14,7 triệu người – chiếm gần 30% tổng lượng người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025, Gen Z đang nổi lên như một lực lượng tiêu dùng chủ lực, góp phần thay đổi hành vi thị trường theo hướng số hóa, bền vững và đề cao trải nghiệm cá nhân. Trong bối cảnh kinh tế số và toàn cầu hóa, các thương hiệu buộc phải thích ứng nhanh chóng để không bị đào thải khỏi cuộc chơi tiêu dùng mới do Gen Z dẫn dắt.
Thị trường thép 6 tháng đầu năm 2025: Nội địa khởi sắc, xuất khẩu gặp khó

Thị trường thép 6 tháng đầu năm 2025: Nội địa khởi sắc, xuất khẩu gặp khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành thép Việt Nam ghi nhận sự phục hồi ấn tượng tại thị trường nội địa nhờ đẩy mạnh đầu tư công và tín hiệu tích cực từ xây dựng dân dụng. Tuy nhiên, xuất khẩu thép lại chịu sức ép giảm mạnh do các rào cản thương mại gia tăng ở nhiều thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động