Xuất khẩu gạo Việt Nam làm gì để giữ vững “phong độ” trong năm 2024?

Dự báo con số xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 có thể không như năm 2023 song vẫn duy trì mức cao là 7,6 triệu tấn do nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới vẫn cao.
Kim ngạch xuất khẩu gạo Việt Nam lập đỉnh mới sau 34 năm Xuất khẩu gạo năm 2023 có thể đạt xấp xỉ 8 triệu tấn Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt kỷ lục 8,13 triệu tấn
Xuất khẩu gạo Việt Nam làm gì để giữ vững “phong độ” trong năm 2024?

Ước tính năm 2023, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt khoảng 8,338 triệu tấn, tương đương 4,816 tỷ USD với giá gạo trung bình đạt tới 577,6 USD/tấn. Như vậy gạo Việt Nam xuất khẩu tăng 17,4% về số lượng, 39,4% về kim ngạch và tăng 18,6% về giá so với năm 2022. Đây thực sự là những con số rất ngoạn mục sau hàng chục năm Việt Nam tham gia vào hàng ngũ các nước xuất khẩu gạo của thế giới.

Nhìn lại năm 2023 có thể thấy bên cạnh những diễn tiến nằm trong kịch bản còn có cả những diễn biến bất ngờ với chính chúng ta. Trong 4 tháng đầu năm, khối lượng gạo xuất khẩu đạt đỉnh vào tháng 4 với số lượng khoảng 1,1 triệu tấn, tương đương 574 triệu USD. Đáng chú ý, đây là thời điểm hoàn thành vụ lúa đông xuân nên nguồn cung dồi dào và giá thu mua lúa gạo trong nước xuống thấp đã tạo ra động lực hỗ trợ không nhỏ cho xuất khẩu.

Trong các tháng 5,6,7 do nguồn cung nội địa dần thắt chặt nên thời điểm này cả lượng và trị giá xuất khẩu giảm dần nhưng đến tháng 8 tăng mạnh trở lại do nguồn cung tăng từ vụ hè thu. Đến tháng 9 và 10, xu hướng giảm cả về lượng và trị giá; 3 tháng cuối cùng của năm 2023, lượng gạo xuất khẩu ổn định ở mức 700 nghìn tấn/tháng song kim ngạch xuất khẩu lại tăng ngang với các tháng đầu năm do bối cảnh lo ngại về khủng hoảng lương thực toàn cầu đã đẩy giá gạo tăng.

Đóng góp vào việc tăng trưởng ngoạn mục của xuất khẩu gạo năm 2023 phải kể đến yếu tố thủy văn khá ổn định. Các thị trường gạo lớn nhất hiện nay của Việt Nam gồm: Philippines chiếm 37,6%, Indonesia là 14%, Trung Quốc 12%. Các thị trường mang tính truyền thống này trong năm 2023 đều có sự gia tăng về nhu cầu nhập khẩu, góp phần quan trọng tạo đà hỗ trợ giá gạo xuất khẩu của Việt Nam bật tăng.

Yếu tố thủy văn vốn là yếu tố quan trọng thúc đẩy xuất khẩu gạo song theo cảnh báo, từ cuối năm 2023 đến tháng 3/2024 tổng lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mekong về Đồng bằng sông Cửu Long có thể chỉ xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm từ 5 đến 15%. Xâm nhập mặn có thể đến sớm hơn, cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa ra dự báo, con số xuất khẩu gạo của Việt Nam năm 2024 có thể không như năm 2023 song vẫn duy trì mức cao là 7,6 triệu tấn do nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới vẫn cao. Đặc biệt, bối cảnh thể giới hiện nay đã khiến cho gạo trở thành một nguồn thay thế hấp dẫn do các loại ngũ cốc thiếu hụt mạnh. Một số quốc gia xuất khẩu gạo lớn trên thế giới như Thái Lan, Ấn Độ nguồn cung dự báo tiếp tục bị hạn chế do tình trạng khô hạn.

Theo nhóm chuyên gia Hoàng Thị Vân (Viện Kinh tế - Tài chính) và Hoàng Thị Huyền Trang (Đại học Công đoàn), những yếu tố này có thể khiến giá gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục neo cao trong năm 2024.

Theo PGS, TS Nguyễn Thường Lạng (Đại học Kinh tế quốc dân), việc Việt Nam duy trì lượng gạo xuất khẩu ở mức 7 – 8 triệu tấn/năm cho thấy nguồn cung ổn định và chuỗi cung ứng đã được hình thành, không có sự bất ổn trong tổ chức nguồn cung. Đối tác nước ngoài có nhu cầu nhập khẩu gạo Việt Nam ngày càng ổn định, thậm chí có xu hướng tăng cũng góp phần cho thấy tính ổn định của thị trường, mức lợi nhuận bình quân phù hợp, chia sẻ hài hoà giữa các đối tượng tham gia xuất khẩu gạo và chính sách điều tiết phù hợp. Đây là những yếu tố cần tiếp tục được quan tâm duy trì.

Đáng chú ý Đề án phát triển 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với phát thải thấp và tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long có thể tiếp tục tăng cường nội sinh cho công nghiệp lúa gạo nói chung và xuất khẩu gạo nói riêng. Tuy nhiên, các thể chế mới được thể hiện trong Đề án cho thấy còn thiên về tư duy sản xuất nông nghiệp và chưa hoàn toàn chuyển sang kinh tế nông nghiệp.

Đáng chú ý vẫn theo ông Nguyễn Thường Lạng, hiện là thời điểm phù hợp để ngành công nghiệp lúa gạo Việt Nam chuyển từ trách nhiệm đơn thuần với cộng đồng quốc tế thành sứ mệnh lịch sử trong công nghiệp lúa gạo thế giới, làm thay đổi phúc lợi người tiêu dùng lúa gạo thế giới, chuyển cơ cấu tiêu dùng từ gạo chất lượng trung bình hay trung bình khá sang tiêu dùng gạo chất lượng cao, gạo hữu cơ, gạo ngon.

Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5% Năm 2024, tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ tăng lên mức 6,5%
Giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng do thị trường bị thắt chặt Giá gạo toàn cầu sẽ tiếp tục tăng do thị trường bị thắt chặt
Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2023 đạt 4,24 tỷ USD Xuất khẩu cà phê của Việt Nam năm 2023 đạt 4,24 tỷ USD
Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt kỷ lục 8,13 triệu tấn Năm 2023, xuất khẩu gạo cả nước đạt kỷ lục 8,13 triệu tấn
Xuất khẩu tôm của Ecuador thâm hụt 1,5 tỷ USD năm 2023 Xuất khẩu tôm của Ecuador thâm hụt 1,5 tỷ USD năm 2023
Tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng đột biến Tháng 11/2023, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Brazil tăng đột biến
Chậm nâng cao chất lượng sản phẩm khiến xuất khẩu chè sụt giảm mạnh Chậm nâng cao chất lượng sản phẩm khiến xuất khẩu chè sụt giảm mạnh
Cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USD Cấp thêm nhiều mã số vùng trồng, xuất khẩu sầu riêng hướng tới mục tiêu 3,5 tỷ USD
Thanh Bình

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

“Với xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh ngày càng phát triển mạnh mẽ thì việc tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) để đưa hàng hàng Việt, trọng tâm là hàng nông sản, hàng OCOP đến tận tay người tiêu dùng cũng được thúc đẩy trong thời gian tới”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chia sẻ tại diễn đàn thương mại điện tử TikTok Shop Summit 2024.
Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn với thói quen chi tiêu

Tính chung quý I/2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành ước đạt 1.537,6 nghìn tỷ đồng, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên, mức độ tăng vẫn chưa đạt như thời điểm trước dịch.
Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Giá xăng dầu được dự báo tăng nhẹ vào ngày mai

Các doanh nghiệp xăng dầu cho hay, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 90-150 đồng/lít; giá dầu diesel có khả năng tăng 670 đồng/lít vào ngày mai.
Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Giá xăng dầu được dự báo tăng lần thứ 3 liên tiếp vào ngày mai (4/4)

Các doanh nghiệp xăng dầu cho biết, nếu cơ quan điều hành không chi Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) thì giá xăng trong nước có thể tăng từ 190-300 đồng/lít. Còn giá dầu diesel có khả năng tăng 310 đồng/lít.
Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Thông báo về việc giải thể của hợp tác xã

Giải thể hợp tác xã HTX Hoà Ninh Phát
Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Chưa rõ nguyên nhân 30 lô sầu riêng xuất khẩu nhiễm cadimi

Hiện chưa rõ nguyên nhân chính xác dẫn đến hàm lượng kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn. Tuy nhiên, các chuyên gia nhận định có thể do nhiều nguyên nhân như do nguồn đất bị nhiễm cadimi hoặc do nguồn nước, khí thải từ nhà máy, lãnh đạo Cục Bảo vệ thực vật thông tin.
Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần

Còn 10 cửa hàng xăng dầu chưa xuất hóa đơn điện tử từng lần do ở vùng sâu, vùng xa và cơ sở hạ tầng chưa đạt chuẩn, theo báo cáo của Tổng cục Thuế.
Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Thống nhất đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC

Chiều 28/3, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đã chủ trì cuộc họp toàn thể của Hội đồng.
Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Thời tiết bất lợi, tỉnh Bắc Giang nguy cơ mất mùa vải thiều

Tỉnh Bắc Giang có 30.000 ha vải, mỗi năm thu 200.000 tấn. Tuy nhiên, năm nay sản lượng dự tính giảm 50% còn 100.000 tấn, trong đó một nửa là vải sớm.
Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Cần làm gì để hiện đại hóa hệ thống chợ truyền thống?

Việc thiết kế các mô hình chợ truyền thống kết hợp hiện đại là việc cần thiết trong công tác quy hoạch đô thị; Cần giải pháp mang tính phù hợp và có lộ trình; Chợ truyền thống phải phát triển theo hướng phát triển bền vững và ứng dụng công nghệ hiện đại.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động