Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng

“Với xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh ngày càng phát triển mạnh mẽ thì việc tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) để đưa hàng hàng Việt, trọng tâm là hàng nông sản, hàng OCOP đến tận tay người tiêu dùng cũng được thúc đẩy trong thời gian tới”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) chia sẻ tại diễn đàn thương mại điện tử TikTok Shop Summit 2024.
Công bố 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com Cách nào ngăn chặn hàng giả trên các sàn thương mại điện tử? Những thách thức khi đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử
Một nhà bán hàng đang livestream bán hàng trên sàn TMĐT.
Một nhà bán hàng đang livestream bán hàng trên sàn TMĐT.

Ngày 11/4, TikTok Shop Summit 2024 đã diễn ra với chủ đề “Giải pháp toàn diện thúc đẩy tăng trưởng bền vững” (One-stop Solution for Sustainable Growth), quy tụ hàng trăm thương hiệu, nhà bán hàng, nhà sáng tạo nội dung, các đối tác và chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Thương mại điện tử hướng đến mục tiêu phát triển bền vững

Theo nghiên cứu từ công ty phân tích dữ liệu YouNet ECI, doanh thu quý 1/2024 của các sàn TMĐT tại Việt Nam, bao gồm Shopee, Lazada, Tiki, Tiktok Shop đạt hơn 79,12 nghìn tỷ đồng, tương đương 768,44 triệu đơn vị sản phẩm của hơn 510.000 nhà bán hàng online được bán ra.

Theo YouNet ECI, con số trên là doanh thu thực từ 4 sàn TMĐT, không tính trường hợp số ảo, sản phẩm quà tặng, nhà bán hàng quốc tế. Do đó, so với quý trước, doanh thu của quý 1/2024 có giảm hơn 16%. Riêng trong tháng 3, doanh thu tăng đến 39% so với tháng 2 và đạt 30,938 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Shopee chiếm 67,9% thị phần giao dịch TMĐT, tiếp đến là Tiktok Shop với 23,2%, Lazada 7,6% và cuối cùng là Tiki với 1,3%. Tuy nhiên, xét về giá trị giao dịch, mặc dù Tiki chiếm thị phần thấp nhất nhưng doanh số bán hàng lại cao nhất với 997,06 tỷ đồng, tiếp đến Shopee là 53,74 nghìn tỷ đồng, Tiktok Shop là 18,36 nghìn tỷ đồng và cuối cùng là Lazada với 6,03 nghìn tỷ đồng.

Bà Lê Hoàng Oanh - cục trưởng Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, Bộ Công Thương - cho biết cũng như nhiều lĩnh vực khác của nền kinh tế, TMĐT Việt Nam đang hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Chỉ tính riêng năm 2023, quy mô tăng trưởng TMĐT tại Việt Nam đã đạt 20,5 tỷ đô la Mỹ, tức là chiếm tỷ lệ tăng trưởng đến 25% so với năm 2022 và đưa Việt Nam tiếp tục nằm trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng lớn nhất thế giới. Điều đấy cho thấy, TMĐT và kinh tế số đã đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển nền kinh tế của đất nước.

Tuy nhiên, theo bà Lê Hoàng Oanh, mặc dù TMĐT phát triển tích cực nhưng chưa bền vững, chưa “xanh hóa”. Ví dụ, việc đóng gói bao bì (hộp carton, bao bì nilon, màng xốp hơi, hộp xốp, đồ nhựa dùng một lần), giao hàng (liên quan đến xe cộ chạy trên đường thải lượng lớn khí carbon) và khâu đóng gói đã tác động đến môi trường rất lớn.

Để TMĐT phát triển thân thiện hơn với môi trường, bà Lê Hoàng Oanh cho rằng, các bên liên quan bao gồm các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp, các cơ sở nghiên cứu và đào tạo, các tổ chức xã hội nghề nghiệp cần phối hợp chặt chẽ và triển khai các hoạt động phù hợp. Đặc biệt, nên chuyển đổi xanh từ khâu vận chuyển.

Tận dụng sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh bán hàng Việt

Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương chia sẻ tại tọa đàm.
Bà Lê Hoàng Oanh - Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công thương chia sẻ tại tọa đàm.

Ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) cho biết, với xu hướng chuyển đổi số trong kinh doanh ngày càng phát triển mạnh mẽ thì việc tận dụng TMĐT để đưa hàng hàng Việt, trọng tâm là hàng nông sản, hàng OCOP đến tận tay người tiêu dùng cũng được thúc đẩy trong thời gian tới. Bởi thông qua sàn TMĐT, bà con nông dân sẽ giảm đi chi phí thương lái trung gian và khâu vận chuyển, theo đó giá thành sản phẩm sẽ giảm đi nhiều, đồng thời hàng Việt cũng được quảng bá mạnh mẽ hơn.

“Tuy nhiên, để có thể lan tỏa hàng Việt, hàng nông sản, hàng OCOP trên sàn TMĐT một cách lâu dài và bền vững, vẫn cần có chiến dịch quảng bá. Trong năm 2024, Bộ NN&PTNT sẽ phối hợp cùng Báo Nhân Dân, Truyền hình Quốc hội và TikTok Shop triển khai sáng kiến "Tự hào hàng Việt", chiến dịch Chợ Phiên OCOP… Đặc biệt, các nhà sáng tạo nội dung trong mảng video ngắn, LIVE và TikTok Shop được tạo điều kiện đến tận nơi trải nghiệm, tham quan nhà xưởng sản xuất, từ đó thực hiện các video hỗ trợ truyền thông, quảng bá sản phẩm và trực tiếp tham gia livestream bán hàng”, ông Nguyễn Minh Tiến chia sẻ.

Cũng theo ông Nguyễn Minh Tiến, năm 2023, Bộ NN&PTNN cũng đã cùng phối hợp với TikTok Shop thực hiện chương trình Chợ Phiên OCOP, Online Friday. Ngoài ra, sàn TMĐT cũng chủ động phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức bán hàng livestream tại chợ di sản Bến Thành, chợ Thủ Đức... nhằm tích cực thúc đẩy kinh tế, du lịch, xã hội phát triển. Nhờ các buổi livestream, các nhà bán hàng có thể kể đến câu chuyện về sản phẩm, cách tạo ra sản phẩm, đem lại sự kết nối với người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng hiểu hơn về hàng nông sản chất lượng cao, góp phần “xanh hóa” cho TMĐT.

Ông Nguyễn Lâm Thanh - đại diện TikTok VN - cho biết hỗ trợ các nhà bán hàng VN đưa ra thế giới luôn là mối quan tâm của nền tảng và đang có những nghiên cứu xây dựng cách thức đưa sản phẩm Việt ra các thị trường mà nền tảng này hiện diện.

Trước mắt, từ năm 2024, cùng với chuỗi các phiên livestream định kỳ vào thứ bảy hằng tuần, TikTok Shop cũng đã mở tab "Hàng Việt", tập hợp các sản phẩm được gắn nhãn "Hàng Việt" từ các thương hiệu và các nhà bán hàng địa phương, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm các sản phẩm hàng nội địa uy tín, độc đáo thuộc đa dạng danh mục ngành hàng.

Theo ông Thanh, các nỗ lực nhằm mở ra cơ hội thương mại trên nền tảng số, tăng trưởng doanh thu cho các sản phẩm và nhà bán trong nước, đồng thời gia tăng lựa chọn, trải nghiệm mua sắm chất lượng cho người tiêu dùng, nêu cao tinh thần người VN dùng hàng VN.

"Chúng tôi xem đây là bàn đạp quan trọng để không ngừng cải tiến và hoàn thiện nhằm trở thành một giải pháp toàn diện, phục vụ đa nhu cầu của doanh nghiệp lẫn người dùng trên con đường phát triển bền vững. Mục tiêu này chắc chắn cũng sẽ cần sự hợp lực của tất cả các bên, trong đó có các cơ quan chính phủ và tổ chức xã hội", ông Thanh nhìn nhận.

Diễn đàn công nghệ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử Việt Nam Diễn đàn công nghệ chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử Việt Nam
Nhiều sản phẩm OCOP Nam Định lên sàn thương mại điện tử Nhiều sản phẩm OCOP Nam Định lên sàn thương mại điện tử
Livestream bán hàng - Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp Livestream bán hàng - Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp
Phạm Giang

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Vé tàu phục vụ dịp Tết 2025 vẫn còn ở tất cả các ngày

Vé tàu phục vụ dịp Tết 2025 vẫn còn ở tất cả các ngày

Mặc dù tổ chức bán vé Tết từ 6/10, sớm hơn 2 tuần so với năm ngoái nhưng hiện nay vẫn còn khoảng 16.000 vé tàu đi từ ga Sài Gòn, Dĩ An, Biên Hòa đến các ga từ Nha Trang đến Hà Nội.
Vì sao nông dân đua nhau hái cà phê tươi để bán?

Vì sao nông dân đua nhau hái cà phê tươi để bán?

Tháng 12 mới vào chính vụ nên mùa vụ cà phê trong nước còn dài, việc nông dân chọn bán tươi sớm chủ yếu do tâm lý sợ giá giảm khi vào chính vụ.
Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Chuyên gia dự báo giá vàng tuần tới tăng hay giảm?

Giá vàng trong nước và quốc tế vừa có một tuần giảm mạnh chưa từng có, các chuyên gia trong ngành có dự báo kém lạc quan về giá vàng trong tuần tới.
Chuyên gia: Giá vàng giảm sâu chỉ xảy ra trong ngắn hạn, sắp tới sẽ tăng vượt đỉnh cũ

Chuyên gia: Giá vàng giảm sâu chỉ xảy ra trong ngắn hạn, sắp tới sẽ tăng vượt đỉnh cũ

Giá vàng ngày 7/11 "bốc hơi" tới 4,5 - 6 triệu đồng/lượng. Theo các chuyên gia, giá vàng giảm chỉ là tạm thời và đã được cảnh báo trước. Giá vàng sẽ tăng trở lại, thậm chí vượt đỉnh cũ.
Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng tăng 7,8%, sức mua dịp Tết sắp tới khó dự đoán

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng tăng 7,8%, sức mua dịp Tết sắp tới khó dự đoán

Doanh thu bán lẻ hàng hóa 10 tháng năm 2024 ước đạt 4.048,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 77,2% tổng mức và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2023, đó là tín hiệu đáng mừng khi chỉ còn hơn 2 tháng nữa là vào cao điểm Tết 2025.
Chuyên gia khuyên chỉ nên dành tối đa 15% tiền nhàn rỗi để mua vàng

Chuyên gia khuyên chỉ nên dành tối đa 15% tiền nhàn rỗi để mua vàng

Dù giá vàng đang hội tụ đầy đủ các yếu tố "thiên thời, địa lợi" nhưng các chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ có những đợt điều chỉnh giảm, thậm chí là lao dốc trong ngắn hạn. Do đó, nhà đầu tư cần lưu ý để phòng ngừa rủi ro.
Thiếu hụt nguồn cung, giá heo hơi được dự báo tăng mạnh dịp Tết 2025

Thiếu hụt nguồn cung, giá heo hơi được dự báo tăng mạnh dịp Tết 2025

Bão số 3 đã gây ra thiệt hại ở mức rất lớn khiến hơn 21.000 con gia súc, 2,6 triệu con gia cầm bị chết. Cùng với đó, nhiều hộ chăn nuôi e dè, không mặn mà với việc tái đàn khiến nguồn cung dự báo sẽ bị thiếu hụt và chắc chắn giá sẽ tăng mạnh trong dịp Tết 2025.
Giai đoạn 2025 - 2030, thị trường BĐS sẽ sôi động trên mọi phân khúc

Giai đoạn 2025 - 2030, thị trường BĐS sẽ sôi động trên mọi phân khúc

Dự báo thị trường bất động sản (BĐS) giai đoạn 2025 - 2030, PGS.TS Trần Kim Chung cho rằng thị trường sẽ sôi động trên mọi phân khúc, không có bùng phát cực đoan.
Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng tiếp

Nhiều chuyên gia nhận định giá vàng sẽ tăng tiếp

Giá vàng thế giới quay đầu đi xuống sau khi lập đỉnh kỷ lục. Cả giới phân tích lẫn nhà đầu tư đều dự báo, bất ổn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ, căng thẳng ở Trung Đông là những yếu tố khiến giá vàng thế giới tăng mạnh thời gian tới.
Giá vàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới?

Giá vàng sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trong thời gian tới?

Giá vàng trong nước và thế giới liên tục phá đỉnh. Một số chuyên gia cho rằng đây vẫn là thời điểm tốt để mua vào, còn các nhà đầu tư thì luôn quan tâm “đà tăng giá vàng sẽ duy trì đến bao giờ?”.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động