Livestream bán hàng - Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp

Sức mua các mặt hàng tết ở chợ và các kênh bán hàng truyền thống chỉ ở mức cầm chừng, thì livestream bán hàng tiếp tục cho thấy sức tăng trưởng tốt.
Livestream bán hàng – Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp.  Ảnh: NHẬT XUÂN
Livestream bán hàng – Chìa khoá tăng trưởng cho các hộ kinh doanh, doanh nghiệp. Ảnh: Nhật Xuân

Xu hướng bán hàng qua kênh livestream tăng trưởng mạnh

Chỉ còn hơn 2 tuần là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 song sức mua các mặt hàng tết ở chợ và các kênh bán hàng truyền thống chỉ ở mức cầm chừng, có nơi ế ẩm, nhìn chung giảm đến khoảng 30-40% so với năm ngoái.

Tương tự, ở nhiều siêu thị, trung tâm thương mại cả nước, dù đã tập trung đẩy mạnh các gian hàng tết từ chất lượng đến mẫu mã, nhưng lượng người xem vẫn nhiều hơn người mua.

Tuy nhiên, trái ngược với kênh mua sắm truyền thống, trên các sàn thương mại điện tử, đặc biệt là thương mại trên nền tảng mạng xã hội có phần sôi động hơn khi livestream bán hàng tiếp tục cho thấy sức tăng trưởng tốt.

Ông Nguyễn Mạnh Tấn, Giám đốc Marketing của nền tảng Haravan, cho rằng xu hướng bán hàng qua kênh livestream các sàn TikTokShop, Shopee Live đang tăng trưởng mạnh. Haravan có phương án quản lý bán hàng đa kênh, đa gian hàng, giúp họ có thể quản lý đơn hàng, quản lý tồn kho hiệu quả hơn, có góc nhìn toàn diện về chi phí, lợi nhuận khi bán hàng và livestream trên nhiều sàn thương mại điện tử cùng một lúc chỉ tại một nơi duy nhất.

Việc này không chỉ giúp cho chủ doanh nghiệp kiểm soát được vận hành kinh doanh, cân đối tài chính mà còn giúp tăng hiệu suất làm việc cho nhân sự lên 30-50%, khi có thể xử lý được nhiều nghiệp vụ kinh doanh hơn, hoặc xử lý đơn hàng trong nhiều tài khoản bán hàng cùng một chỗ.

Hiện tại, Haravan cũng ghi nhận xu hướng livestream bán hàng trên Facebook đang có sự tăng trưởng nóng trở lại. Đặc biệt sau khi Meta cập nhật nhiều tính năng hỗ trợ quảng cáo cho phiên livestream nhanh chóng tiếp cận được nhiều khách hàng đúng mục tiêu, kèm theo đó là chi phí, quy định dễ dàng hơn.

Cụ thể, nếu chủ kinh doanh mất nhiều chi phí trên các sàn thương mại điện tử khác, livestream Facebook là một hướng đi tạo ra lợi nhuận tốt vì không mất phí sàn và có số lượng đơn hàng lớn từ những khách hàng đã từng mua hàng, cộng đồng đang yêu thích thương hiệu có sẵn.

“Một số nhà kinh doanh, có lượng đơn hàng từ 500 đến 10.000 mỗi ngày từ kênh này với các giải pháp livestream chốt đơn tự động, gắn giỏ hàng ngày trên phiên Live, tạo ra trải nghiệm mua hàng tương tự như trên sàn TMĐT. Từ đó, giúp doanh nghiệp có thể tăng đến 300% hiệu suất chốt đơn của nhân sự, chống bỏ sót đơn hàng của khách”, ông Tấn nhấn mạnh.

Ông Trần Lệ Nguyên, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn KIDO cho biết, thời gian qua, tại các chợ đầu mối, chợ truyền thống, tiểu thương bế tắc đầu ra, ế ẩm. Trong khi xu hướng ở các nước châu Á, điển hình là Trung Quốc triển khai bán hàng online rất mạnh mẽ, qua Tiktok, người tiêu dùng vừa giải trí và vừa mua sắm.

Trước thực tế này, KIDO đã kết hợp với Tiktok xây dựng kênh bán hàng, hỗ trợ các tiểu thương tăng doanh số. Ngay như chợ Bến Thành cũng đang ứng dụng công nghệ vào bán hàng online.

Theo ông Trần Lệ Nguyên, khi các doanh nghiệp Việt Nam thấy được xu hướng thì cần phải nhanh chóng chuyển hướng, thay đổi. Cùng với việc phối hợp với Tiktok, doanh nghiệp sẽ cùng với Sở Công thương TPHCM tiếp tục triển khai việc bán hàng qua sàn thương mại điện tử tới các chợ truyền thống khác, mục tiêu là bán được hàng.

TS Nguyễn Quốc Việt, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Chính sách (VEPR) - Đại học Quốc gia Hà Nội cũng nhận định, khó khăn của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh là tiếp cận thị trường. Khi nhu cầu tiêu dùng dịch chuyển thì các doanh nghiệp phải thích ứng với sự thay đổi này. Vấn đề là làm sao kích hoạt dịch vụ và tiêu dùng, thương mại để hỗ trợ cho sản xuất trong nước.

Do đó, cần kích hoạt những chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa và lan tỏa tới tiêu dùng, sản xuất trong nước, hỗ trợ phục hồi doanh nghiệp. Không cần ban hành thêm những chính sách gì mới, mà tập trung làm tốt những chính sách đã có và đánh giá những chính sách này.

TS Nguyễn Quốc Việt thông tin thêm, Trung Quốc hiện tại đã thâm nhập sâu vào lĩnh vực thương mại điện tử, đầu tư các kho bãi, có những nền tảng, livestream bán hàng chuyên nghiệp. Tất cả doanh nghiệp trong nước phải thấy được điều này để thay đổi.

Cần có sự sáng tạo để người xem không bị nhàm chán

Tiểu thương sạp kẹo mứt Ngọc Châu và Ba Hung Food Ảnh: Lê Tỉnh
Tiểu thương sạp kẹo mứt Ngọc Châu và Ba Hung Food Ảnh: Lê Tỉnh

Theo các chuyên gia có liên quan trong lĩnh vực, nhược điểm của hình thức này nằm ở chỗ chi phí cho chương trình khuyến mãi cao. Nhà kinh doanh, doanh nghiệp để giữ hình ảnh thương hiệu tốt thì cần đầu tư hình ảnh, thuê người nổi tiếng, phòng bán hàng trực tuyến chuyên nghiệp… dẫn đến chi phí để vận hành lớn.

“Sau một thời gian dài livestream, người xem sẽ dễ sinh nhàm chán nếu không có sự sáng tạo, thay đổi mới. Điều quan trọng nhất người tiêu dùng đã quen với việc mua giảm giá, khuyến mãi sâu chủ kinh doanh sẽ rất khó bán sản phẩm có lãi, hoặc giữ được bản sắc thương hiệu”, vị này nói thêm.

Qua số liệu thống kê từ Metric trong tháng 10-2023, tổng doanh thu trên các sàn TMĐT lớn hiện nay đã lên đến gần 24 nghìn tỷ đồng với hơn 201 triệu sản phẩm được giao thành công (chưa tính trên TikTok Shop), ước tính tăng 30% so với doanh thu cùng kỳ năm 2022. Metric cũng chỉ ra với mức tăng trưởng dự kiến là trên 40%, doanh thu trên các sàn TMĐT quý IV năm 2023 ước đạt 90 nghìn tỷ đồng.

Để thúc đẩy hoạt động livestream bán hàng, cơ sở hạ tầng giao thông vận tải toàn quốc cần phát triển nhằm giúp chi phí vận chuyển giảm, thời gian giao hàng nhanh chóng, doanh nghiệp nhẹ bớt ngân sách và tăng cao tỉ lệ giao hàng thành công cho khách đặt hàng. Hơn nữa, khi người tiêu dùng quen với việc thanh toán online, cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp có dòng tiền vận hành tốt hơn và cũng tăng mạnh ý thức đặt hàng, nhận hàng của người mua.

Cuối cùng, livestream bán hàng cần có sự sáng tạo để người xem không cảm thấy bị nhàm chán, kích thích nhu cầu tiêu dùng và mua hàng. Các nhà bán hàng có thể học được điều này ở Trung Quốc với nhiều ý tưởng sáng tạo độc đáo, lấy bối cảnh từ thời Tây Du Ký, kiếm hiệp đến thành phố tương lai…

Ghi nhận ở Việt Nam, đơn vị bán hàng bắt đầu có những phiên livestream ngay tại vườn, tại kho hàng, đem đến nhiều góc nhìn thú vị cho khán giả, thoả mãn nhu cầu tiếp thu nội dung và kích thích người dùng mua hàng, nhưng công nghệ hỗ trợ kĩ xảo vẫn cần cập nhật trong tương lai gần.

Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Trước thềm Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững tổ chức ngày 24-5 tại Đắk Lắk, ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-MT) – đã có những chia sẻ quan trọng với báo chí. Ông nhấn mạnh rằng dù cơ hội xuất khẩu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, thì vấn đề kiểm soát chất lượng vẫn là điều kiện tiên quyết nếu ngành sầu riêng muốn phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Gen Z – Không chỉ tiêu dùng, mà đang định hình lại thị trường Việt Nam

Gen Z – Không chỉ tiêu dùng, mà đang định hình lại thị trường Việt Nam

Với hơn 14,7 triệu người – chiếm gần 30% tổng lượng người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025, Gen Z đang nổi lên như một lực lượng tiêu dùng chủ lực, góp phần thay đổi hành vi thị trường theo hướng số hóa, bền vững và đề cao trải nghiệm cá nhân. Trong bối cảnh kinh tế số và toàn cầu hóa, các thương hiệu buộc phải thích ứng nhanh chóng để không bị đào thải khỏi cuộc chơi tiêu dùng mới do Gen Z dẫn dắt.
Thị trường thép 6 tháng đầu năm 2025: Nội địa khởi sắc, xuất khẩu gặp khó

Thị trường thép 6 tháng đầu năm 2025: Nội địa khởi sắc, xuất khẩu gặp khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành thép Việt Nam ghi nhận sự phục hồi ấn tượng tại thị trường nội địa nhờ đẩy mạnh đầu tư công và tín hiệu tích cực từ xây dựng dân dụng. Tuy nhiên, xuất khẩu thép lại chịu sức ép giảm mạnh do các rào cản thương mại gia tăng ở nhiều thị trường quốc tế.
Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Thêm 829 vùng trồng, 131 cơ sở đóng gói sầu riêng được phép xuất khẩu sang Trung Quốc

Tổng cục Hải quan Trung Quốc (GACC) vừa cập nhật danh sách 829 mã số vùng trồng và 131 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng của Việt Nam, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, yêu cầu cao về chất lượng và nguy cơ mất kiểm soát từ tăng trưởng nóng đang đặt ra nhiều thách thức cho ngành hàng này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động