Vì sao giá cau tươi tăng chóng mặt?

Giá cau tươi tại Việt Nam đang tăng theo ngày, hiện giá cau được thu mua trong khoảng 80.000 - 90.000 đồng/kg, nguyên nhân được cho là do Trung Quốc thiếu nguồn cung nên tăng cường nhập khẩu cau từ Việt Nam và một số nước lân cận trong khu vực ASEAN.
Trung Quốc đẩy mạnh thu mua, giá cau non tăng mạnh, cảnh báo hệ lụy khi ồ ạt trồng cau Giá cau tăng vọt nhà vườn lộ bí quyết không lo dội hàng, trồng đâu thắng đó Giá cau non tăng nhẹ, cao nhất 10.000 đồng/kg
hiện giá cau được thu mua trong khoảng 80.000 - 90.000 đồng/kg
Hiện giá cau được thu mua trong khoảng 80.000 - 90.000 đồng/kg.

Giá cau lên tới 80.000 - 90.000 đồng/kg

Giá cau tươi tại các địa phương như Quảng Ngãi, Đắk Lắk, Tây Ninh, Tiền Giang, Kiên Giang hiện... dao động từ 80.000 - 85.000 đồng/kg, trong khi tại miền Bắc như Bắc Ninh có thể lên đến 90.000 đồng/kg do nguồn cung hạn chế. Một quầy cau nặng trung bình 13 - 15 kg, giúp nhà vườn thu về tiền triệu. Mức giá hiện tại cao gấp 2 - 3 lần so với các năm trước, giúp cho nhiều nông dân tăng thu nhập.

Bà Phạm Thị Dịu (Đắk Lắk) cho biết mọi năm thời điểm này chỉ tập trung giữ vườn cà phê sắp thu hoạch để phòng kẻ gian thì nay bà còn phải canh thêm mấy chục cây cau trong nhà. Lý do giá cao tăng phi mã, lên tới 90.000 – 100.000 đồng/kg.

"10 ngày trước, giá vẫn còn 70.000- 75.000 đồng/kg tưởng là đỉnh rồi và thương lái cân cau cả buồng, không cần nhặt trái riêng. Không ai ngờ giá cau có thể cao như thế này. Chỉ vài chục cây cau mà bán được mấy chục triệu đồng. Tôi nhớ vài năm trước, có lúc cau chỉ 2.000 đồng/kg, bán không ai mua" – bà Dịu nhớ lại.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, ngụ huyện Nghĩa Hành, tỉnh Quảng Ngãi có vườn cau hơn 400 gốc đang cho trái đồng loạt. Những ngày đầu tháng 9, ông Tuấn bán gần 500kg cau chỉ ở mức 65.000-68.000/kg nhưng hiện đã lên 80.000-85.000 đồng/kg.

"Cách đây gần 1 tuần, tôi bán tiếp 300kg với giá 78.000 đồng/kg. Bây giờ giá đã lên hơn 80.000 đồng. Lần đầu tiên trong đời tôi thấy giá cau tăng từ đầu vụ đến tận bây giờ. Với mức giá này thì năm nay nhiều nhà vườn thu hàng trăm triệu đồng" - ông Tuấn nói.

Theo báo cáo tổng hợp từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), trong tháng 8/2024, xuất khẩu cau của Việt Nam đạt 9,28 triệu USD, tăng 1.240% so với cùng kỳ năm 2023. Lũy kế 8 tháng của năm 2024 đạt 21,2 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái, tăng 51,3%. Cau trở thành mặt hàng xuất khẩu đứng thứ 13 của Việt Nam trong 8 tháng qua; đứng trên cả hạt hạnh nhân, quả vải, macca và chôm chôm.

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, do nguồn cung hạn chế nên Việt Nam cũng tăng nhập khẩu cau. Trong tháng 8 đạt gần 3,3 triệu USD, tăng 223% so với cùng kỳ năm trước; lũy kế 8 tháng đạt 8,9 triệu USD, tăng 324% so với cùng kỳ năm 2023. Nhập khẩu cau của Việt Nam còn cao hơn cả dâu tây.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VINAFRUIT, cho biết: Cau chưa phải là đối tượng xuất khẩu chính ngạch qua thị trường Trung Quốc. Hiện tại, sản phẩm mới chỉ xuất khẩu qua Trung Quốc theo hình thức trao đổi giữa cư dân biên giới. Chính vì vậy, sản phẩm này vẫn tiềm ẩn rủi ro.

Giá cau tươi bình thường phổ biến chỉ từ 20.000 - 30.000 đồng/kg. Lần sốt giá cau tươi gần nhất là vào tháng 9.2021, lên tới 70.000 đồng/kg. Ở thời điểm đó các chuyên gia, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân không nên chạy theo cơn sốt giá nhất thời vì sản phẩm chưa được phép xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Đâu là nguyên nhân?

Trung Quốc tăng nhập khẩu, giá cau tươi tăng cao kỷ lục
Trung Quốc tăng nhập khẩu, giá cau tươi tăng cao kỷ lục. Ảnh Hoàng Nguyên

Một số chủ vựa cau ở Đắk Lắk cho biết, giá cau đã tăng liên tục khoảng 3 tháng qua nhưng gần đây lên cơn sốt do Trung Quốc thiếu nguồn cung nên tăng cường nhập khẩu cau từ Việt Nam và một số nước lân cận trong khu vực ASEAN. Cau tươi được các cơ sở mua về sấy khô trước khi xuất sang Trung Quốc. Người Trung Quốc mua cau khô về tiếp tục chế biến thành kẹo cau. Thời điểm này, Trung Quốc tăng nhập hàng để chuẩn bị cho mùa tiêu thụ cuối năm.

Ông Nguyễn Văn Hai, Giám đốc một HTX nông nghiệp ở Gia Lai, cho hay hiện Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) có nhu cầu cao về cau nên đẩy giá lên nhanh, vào mùa thu hoạch năm ngoái cau còn ở mức 45.000 – 60.000 đồng/kg. Ông nói rằng cau Tây Nguyên được chuộng hơn khu vực ĐBSCL vì hương vị đậm đà. "Với giá này, trồng cau lãi còn hơn cả cà phê và sắp bằng sầu riêng trong khi gần như không phải chăm sóc gì!" – ông Hai nói.

Trước việc giá cau tăng đột biến, ông Nguyễn Văn Mười, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (VINAFRUIT), đã tìm hiểu một số đầu mối tiêu thụ tại Trung Quốc và được biết họ đang tăng mua cau từ Việt Nam khi các nguồn cung khác như Thái Lan, Philippines và nguồn cung nội địa là đảo Hải Nam bị hụt.

Về mục đích mua cau, ông Mười cho hay chủ yếu để làm kẹo hoặc ăn với trầu. Ông Mười cũng nói thêm, quả cau có thị trường hẹp. Ví dụ, thị trường trong nước giờ hầu như không còn người ăn trầu cau, chỉ dùng vào các dịp lễ Tết, cưới hỏi. Do đó, giá cao cũng thất thường.

Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây cau mang lại, thời gian gần đây, nhiều người đã đầu tư kinh phí mua giống, thậm chí lên núi thuê đất để trồng cau.

Tuy nhiên, theo các ngành chức năng, đầu ra trái cau chưa ổn định, chủ yếu tiêu thụ nội địa và xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, nên người dân không nên ồ ạt tăng diện tích mà nên trồng xen canh với các loại cây khác, để tránh rủi ro và cho kinh tế cộng hưởng.

Phó Bí thư Huyện ủy Sơn Tây Đinh Quang Ven cho biết, so với các cây trồng khác trên địa bàn huyện Sơn Tây thì cây cau là cây mang lại thu nhập ổn định nhất hiện nay. Tuy nhiên, địa phương cũng sẽ phải nỗ lực tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm này. Đồng thời, địa phương cũng khuyến khích người dân nên trồng xen canh một số cây trồng khác dưới tán cau như ổi, sả, dứa... để không bị đứt quãng thu nhập khi cau bị rớt giá.

Giá cau tại Quảng Nam ổn định ở mức cao Giá cau tại Quảng Nam ổn định ở mức cao
Trung Quốc đẩy mạnh thu mua, giá cau non tăng mạnh, cảnh báo hệ lụy khi ồ ạt trồng cau Trung Quốc đẩy mạnh thu mua, giá cau non tăng mạnh, cảnh báo hệ lụy khi ồ ạt trồng cau
Giá cau tăng vọt nhà vườn lộ bí quyết không lo dội hàng, trồng đâu thắng đó Giá cau tăng vọt nhà vườn lộ bí quyết không lo dội hàng, trồng đâu thắng đó
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động