Ví điện tử cạnh tranh quyết liệt dành thị phần

Việc các ví điện tử căng mình chạy đua khuyến mại, hoàn tiền, thậm chí chịu lỗ... để chiến thắng đối thủ, độc chiếm thị trường thể hiện cuộc đua khốc liệt của thanh toán điện tử.
Cẩn trọng với App làm giàu đang nở rộ Ví điện tử Momo đạt mốc 20 triệu người dùng tại Việt Nam Thêm một ví điện tử được cấp phép

Các ví điện tử đang kết hợp với nhiều hệ sinh thái khác, trong đó có sàn thương mại điện tử và app, trong cuộc chơi chung chi tiền "khủng". Cuộc đua ưu đãi, hoàn tiền... của ví điện tử với mục tiêu chiếm lĩnh thị phần vẫn được duy trì quyết liệt.

Ví điện tử cạnh tranh quyết liệt dành thị phần
Ví điện tử cạnh tranh quyết liệt dành thị phần

Tung rất nhiều chiêu lôi kéo khách hàng

Cần đi công việc gấp, chị Ngọc Nga (ngụ quận 3, TP HCM) mở ứng dụng Be trên điện thoại để đặt xe, không quên truy cập vào ví điện tử MoMo để lấy mã khuyến mại giảm giá tối đa 50.000 đồng/cuốc xe. "Từ khi Be thêm phương thức thanh toán là ví MoMo, tôi thường xuyên sử dụng các mã ưu đãi giảm giá để tiết kiệm chi phí. Mỗi khi thanh toán hàng hóa, dịch vụ, tôi thường quan sát cửa hàng, siêu thị chấp nhận ví nào, có khuyến mại, hoàn tiền hay không rồi lựa chọn" - chị Ngọc Nga tiết lộ.

Với ví điện tử ZaloPay, thông qua chương trình liên kết với ngân hàng, người dùng sẽ nhận được combo voucher trị giá 500.0000 đồng để trải nghiệm thanh toán các dịch vụ trên ví và thanh toán tại các đối tác của ZaloPay. Ngoài ra còn có chương trình chuyển 2.000 đồng, nhận hoàn tiền đến 2 triệu đồng nhằm thúc đẩy khách hàng sử dụng tính năng chuyển tiền ngay trong Zalo Chat và các chương trình ưu đãi khi thanh toán trên các trang thương mại điện tử như Tiki, Lazada...

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành AirPay - một nền tảng thanh toán của Shopee, cho hay ví này đang có hàng loạt ưu đãi cho cả hình thức mua sắm trực tuyến và tại cửa hàng. Với hình thức trực tuyến, người dùng lần đầu thanh toán bằng AirPay trên Shopee được ưu đãi 30.000 đồng, lần đầu đặt món tại NowFood (đặt trên nền tảng Shopee) được giảm giá 60.000 đồng. Còn mua sắm tại các cửa hàng bán lẻ, khách được ưu đãi hoàn ngay 30% và tối đa 15.000 đồng khi thanh toán bằng QR code trên ứng dụng AirPay và Shopee tại hệ thống cửa hàng đối tác.

Cuộc đua ưu đãi, hoàn tiền... của ví điện tử với mục đích ban đầu là để tạo thói quen cho người dùng tiếp cận kênh thanh toán điện tử mới nhưng sau khi có được hàng triệu người dùng, các ví vẫn không ngừng chiết khấu, hoàn tiền, tặng mã giảm giá để "lấy lòng" khách hàng, chiếm lĩnh thị phần. Với hàng chục ví đang cạnh tranh ưu đãi, dễ hiểu vì sao lượng người biết đến và sử dụng ví đang tăng theo cấp số nhân. Đến tháng 9-2020, MoMo đã chạm mốc 20 triệu người dùng sau 10 năm ra mắt thị trường bằng cách xây dựng một hệ sinh thái đáp ứng hầu hết nhu cầu thiết yếu của khách hàng với hơn 20.000 đối tác kinh doanh trong các lĩnh vực tài chính - tiêu dùng, bảo hiểm, chuyển tiền, thanh toán, giải trí, TMĐT, mua sắm, vận tải và dịch vụ ăn uống, quyên góp từ thiện...

Với ZaloPay, hơn 100 triệu người dùng ứng dụng Zalo có thể thao tác chuyển tiền ngay trong khung trò chuyện Zalo và ZaloPay là đơn vị đầu tiên triển khai tính năng chuyển tiền này tại Việt Nam. Ví điện tử Moca - đối tác của Grab - cũng không kém cạnh khi chớp thời cơ lây lan của dịch Covid-19 để tăng cường sức ảnh hưởng của mình trên thị trường bằng các chương trình ưu đãi hấp dẫn. Đại diện Moca cho hay trong tháng 8 vừa qua, số người dùng lần đầu tiên thanh toán không dùng tiền mặt cho dịch vụ GrabMart tăng 28% trong khi số lượng giao dịch không dùng tiền mặt cho GrabMart tăng đến 128% so với tháng trước đó.

Ví điện tử cạnh tranh quyết liệt dành thị phần
Ví điện tử với bài toán tìm kiếm sự trung thành từ khách hàng khi không còn khuyến mại

Không còn là bài toán lãi, lỗ

Đánh đổi không nhỏ để lôi kéo khách, các ví điện tử được cho là đang so kè quyết liệt trong cuộc chiến "đốt tiền" để giành thị phần, thậm chí thâu tóm đối thủ. Trong đó, chắc chắn sẽ có người chơi kiệt sức và bỏ cuộc.

Dù là ví điện tử có 20 triệu người dùng với hệ sinh thái ở khắp các lĩnh vực nhưng rất ít khi lãnh đạo MoMo chia sẻ về lợi nhuận của kinh doanh. Một lãnh đạo ví MoMo giải thích làm dịch vụ thanh toán không chỉ là bài toán lãi, lỗ. Bài toán của thị trường công nghệ là bài toán quy mô và MoMo vẫn đang đầu tư vào công nghệ, sản phẩm mới để thay đổi hành vi khách hàng... "Về nguyên tắc, đầu tư thì phải có lãi và không phải bài toán quá khó nhưng chúng tôi không muốn "ăn non" nên vẫn đang tiếp tục mở rộng đầu tư" - một lãnh đạo ví MoMo nói.

Ông Nguyễn Bá Diệp - đồng sáng lập, Phó Chủ tịch HĐQT MoMo - cho rằng nếu MoMo thỏa mãn và dừng lại ở thị trường 20 triệu người dùng thì sẽ có lãi nhưng không phải là điều ban lãnh đạo doanh nghiệp (DN) kỳ vọng. "Giấc mơ của chúng tôi là phấn đấu để có khoảng 50 triệu người Việt dùng MoMo, muốn vậy phải tiếp tục đầu tư, cố gắng" - ông Diệp tiết lộ.

Đại diện Moca cho hay khuyến mại chỉ là một phần trong chiến lược phát triển của ví này. "Chúng tôi chú trọng gia tăng số lượng dịch vụ thanh toán không tiền mặt, mở rộng mạng lưới đối tác kinh doanh trên cả kênh online lẫn offline, đồng thời không ngừng nâng cao trải nghiệm thanh toán của người dùng. Ví Moca đang liên kết trực tiếp với 25 ngân hàng và 1 ngân hàng điện tử.

Với số lượng ngân hàng liên kết trực tiếp này, ước tính Moca có khả năng tiếp cận khoảng 92% người sở hữu thẻ ATM tại Việt Nam. Trong thời gian tới, chúng tôi tin rằng số lượng người dùng của Moca sẽ tiếp tục phát triển mạnh hơn nữa, góp phần thực hiện chủ trương của Chính phủ về thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt" - đại diện Moca kỳ vọng và tin rằng đây là chiến lược phát triển đúng đắn và bền vững.

Ông Trần Tuấn Anh dự đoán xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt chắc chắn gia tăng bởi sự tiện lợi và độ bảo mật cao. Một trong những nguyên nhân khách quan là tác động của dịch bệnh đến thói quen thanh toán của không ít người tiêu dùng. Đây là triển vọng cho DN trong lĩnh vực thanh toán điện tử, nhất là những DN lớn, có sức cạnh tranh để đánh bật đối thủ nhằm thâu tóm thị trường.

Dưới góc độ chuyên gia tài chính - TS Huỳnh Trung Minh nhận định đối với các ví điện tử, câu chuyện kinh doanh không hẳn là lời hay lỗ mà quan trọng là mục tiêu chiến lược và khả năng tài chính của từng DN. Có ví đặt mục tiêu phát triển đến 1 hoặc vài triệu khách hàng rồi bán cho nhà đầu tư khác; có ví mở rộng mạng lưới đối tác, khách hàng để tạo điều kiện hỗ trợ DN trong hệ sinh thái của mình... "Thấy ví báo lỗ không hẳn là tiêu cực, bởi mục tiêu của họ có thể phát triển mạng lưới trong dài hạn rồi gọi vốn, bán cổ phần... sẽ hiệu quả hơn so với lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh hằng ngày" - TS Huỳnh Trung Minh phân tích.

Bài toán tìm kiếm sự trung thành từ khách hàng khi không còn khuyến mại

Không phải ví điện tử nào, kể cả những ví mạnh nhất, cũng tự tin trong cuộc chiến đầu tư lớn. Đại diện một ví điện tử khá lớn (đề nghị được giấu tên) với số lượng khách hàng sử dụng tăng trưởng không nhỏ qua các tháng cho biết chắc chắn đến một thời điểm nào đó, các ví sẽ giảm dần ưu đãi, khuyến mại để cân đối bài toán tài chính. Thực tế, ví này gần đây đã giảm bớt ưu đãi cho một số cuốc xe và đơn hàng so với giai đoạn mới ra mắt.

Ông Đoàn Bảo Huy, giảng viên Đại học RMIT, đánh giá người dùng đang lựa chọn ví nào ưu đãi nhiều nhất cho riêng từng đơn hàng, thay vì chỉ dùng một ví. Lo ngại lớn nhất của các DN thanh toán điện tử là làm sao có được sự trung thành của khách hàng khi không còn các chương trình khuyến mại, giảm giá. Không giải được bài toán này, chắc chắn nhiều ví buộc phải rút lui.

Thiên Lam

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay 27/2: Cà phê và hồ tiêu chưa có điều chỉnh mới

Giá nông sản hôm nay (27/2), giá cà phê trong nước thị trường giữ ổn định tại một số địa phương so với cùng thời điểm hôm qua. Giá tiêu hôm nay tại thị trường nội địa vẫn dao động trong khoảng 89.000 - 92.000 đồng/kg.
Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Tín dụng tăng trưởng âm, lãnh đạo các ngân hàng nói gì?

Sáng 20/2, Ngân hàng Nhà nước tổ chức hội nghị đẩy mạnh tín dụng ngân hàng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng năm 2024.
Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Gửi tiền tiết kiệm kỳ hạn 6 tháng ngân hàng nào cao nhất?

Lãi suất tiết kiệm cao nhất tháng 2/2024 kỳ hạn 6 tháng là 5%/năm, được áp dụng tại CBBank, đứng thứ 2 là VietBank (4,8%/năm).
Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Lộ diện ngân hàng cho vay kinh doanh bất động sản nhiều nhất năm 2023

Tính đến cuối năm 2023, dư nợ đối với lĩnh vực bất động sản vào khoảng 2,75 triệu tỷ đồng. Trong đó, Techcombank có tỷ trọng cho vay hoạt động kinh doanh bất động sản trên tổng dư nợ lớn nhất trong số các ngân hàng công khai chi tiết.
Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

Cần có chính sách để sớm đưa tài chính xanh vào vận hành

“Tài chính xanh” đề cập đến sự phát triển đồng bộ của ngành tài chính song song cải thiện môi trường và tăng trưởng kinh tế, với mục tiêu huy động các nguồn tài chính để mang lại lợi ích cho môi trường đồng thời giảm thiểu tác hại và quản lý rủi ro môi trường.
Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Cần có sự thay đổi về phương thức quản lý vàng

Tại toạ đàm "Giải pháp phát triển thị trường vàng an toàn và bền vững", các chuyên gia đề nghị thay đổi cách thức quản lý hoạt động kinh doanh vàng bằng việc thành lập sàn giao dịch vàng, xóa bỏ thế độc quyền để huy động khoảng 400 tấn đang nằm trong két nhà dân.
Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Chuyển giao bắt buộc DongA Bank cho ngân hàng khác

Do DongA Bank có vốn chủ sở hữu âm nên Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải chuyển giao bắt buộc Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) cho ngân hàng khác.
Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Từ 1/12, giao dịch từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước

Theo Quyết định 11/2023 của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 1/12, các giao dịch có giá trị từ 400 triệu đồng trở lên phải báo cáo Ngân hàng Nhà nước.
Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản tại Hải Dương tăng trưởng

Tín dụng bất động sản Hải Dương tập trung chủ yếu vào mục đích tiêu dùng của khách hàng cá nhân với hơn 85% dư nợ tín dụng lĩnh vực này.
Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước công bố 5 giải pháp chính gỡ khó cho thị trường BĐS

Ngân hàng Nhà nước cho biết thị trường bất động sản vẫn đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức kéo dài và trước mắt có 5 giải pháp chính để giải quyết vấn đề này.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động