Vàng “cháy hàng” trong ngày đầu bán giá bình ổn

Trong ngày đầu tiên SJC và 4 ngân hàng thực hiện bán vàng với giá bình ổn, nhiều điểm bán hàng miếng SJC của ngân hàng bất ngờ thông báo hết vàng và đề nghị ghi lại danh sách người chờ mua hẹn ngày mai.
Vì sao ngân hàng không mua lại vàng từ người dân? Người mua vàng bình ổn giá phải mang giấy tờ gì? Giá bán vàng bình ổn chưa tới 80 triệu đồng/lượng, người dân xếp hàng chờ mua
Khách hàng ngồi chờ tại công ty SJC lúc 14 giờ 30. Ảnh Thái Phương
Khách hàng ngồi chờ tại công ty SJC lúc 14 giờ 30. Ảnh Thái Phương

Ngân hàng hết vàng miếng để bán

Chiều 3/6, 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) cùng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đồng loạt tổ chức bán vàng miếng SJC bình ổn giá theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước trước đó.

Giá niêm yết với vàng miếng SJC bình ổn được các ngân hàng đưa ra ở mức 79,98 triệu đồng/lượng, cao hơn 1 triệu đồng so với giá NHNN bán cho các đơn vị này.

Đáng chú ý, chỉ sau hơn 1 giờ mở bán vàng miếng bình ổn giá, nhiều điểm bán của các ngân hàng đã thông báo hết hàng, hẹn khách ngày mai quay lại.

Cụ thể, tại Chi nhánh VietinBank số 81 Phố Huế (Hà Nội) từ 14h đã có gần 30 người xếp hàng dài chờ mua vàng. Đúng 14h30, khoảng 5 khách hàng được vào giao dịch mua vàng. Tuy nhiên, hơn 1 giờ sau đó, 5 vị khách này vẫn đang chờ lấy vàng sau khi đã thanh toán tiền.

Đến 15h30, ngân hàng bất ngờ thông báo "Thời điểm này chúng tôi hết vàng miếng để bán, mong quý khách hàng thông cảm và trở lại sau".

Ghi nhận tại các điểm bán vàng ở Hà Nội, rất đông người dân đến mua vàng. Tại điểm bán vàng của BIDV ở 74 phố Thợ Nhuộm (Hà Nội), chị Thu Hà cho biết nhà ở gần phố Thợ Nhuộm nên từ lúc 13h, khi ngân hàng hàng bắt đầu mở cửa giao dịch, chị đã vào để lấy số xếp hàng.

Tuy nhiên, do có cả mấy chục người đứng xếp hàng như chị, nên số của chị đứng thứ 22. “Tôi dự tính sẽ mua 10 cây vàng. Thực ra, tôi không mua đầu tư mà mua để dành nên khi biết có bán vàng SJC giá hợp lý, tôi tranh thủ mua”, chị Hà chia sẻ.

Ngồi vạ vật đợi 1,5 tiếng đồng hồ, đến khi ngân hàng chính thức bán vàng, thì 6 phút sau, chị lại được thông báo hiện cửa hàng đã hết vàng. Lúc này, người đang giao dịch có số thứ tự là 16. “Do một số người mua với số lượng lớn, nên hiện ngân hàng đã hết vàng, đề nghị khách quay lại vào sáng mai”, nhân viên cửa hàng thông báo.

Tình trạng này cũng diễn ra tại điểm bán vàng của Vietinbank, Viecombank và SJC. Tại cửa hàng vàng SJC trên phố Trần Nhân Tông của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), nhân viên cho biết “Hiện tại, chúng tôi không còn vàng miếng để bán, vì đã bán hết từ sáng nay”. Khác với các ngân hàng, SJC đã bán vàng từ sáng sớm, với mức giá tương tự các ngân hàng, bán sớm nên hết hàng sớm.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, người dân khi mua vàng tại 4 ngân hàng thương mại (NHTM) quốc doanh khi có nhu cầu bán, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn thu mua bình thường.

Các ngân hàng bán vàng cộng thêm 1 triệu đồng/lượng có hợp lý?

TS Đinh Thế Hiển
TS Đinh Thế Hiển.

Giá bán vàng miếng của 4 ngân hàng và công ty SJC hôm qua cao hơn giá mua từ NHNN 1 triệu đồng/lượng, trong khi trước đó thì các ngân hàng đều công bố tham gia bán vàng không lợi nhuận, khiến nhiều người thắc mắc.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, lý giải việc 4 ngân hàng thương mại nhà nước bán ra cao hơn giá mua từ NHNN 1 triệu đồng có thể là phòng ngừa rủi ro biến động giá và cộng thêm chi phí vận chuyển, nhân sự. Vì theo như thông báo thì các ngân hàng này mua vàng trực tiếp từ cơ quan quản lý và bán ra cho người dân. Nên cũng có thể khi đã mua nhưng lượng bán ra không hết và sau đó giá vàng thế giới thay đổi thì các ngân hàng cũng sẽ gặp rủi ro nên họ sẽ có tâm lý phòng ngừa.

"Việc bán vàng trực tiếp của NHNN rõ ràng có hiệu quả hơn hoạt động đấu thầu vàng miếng trước đây. Bởi điều này là cung vàng trực tiếp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu cho người mua. Chính vì vậy, ngay từ khi mới công bố thì giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh. Giải pháp của NHNN đưa giá vàng trong nước giảm mạnh và chỉ còn đắt hơn thế giới trên 8 triệu đồng/lượng là đạt được mục tiêu trong thời gian đầu. Nhu cầu mua vàng trên thị trường có thể còn cao khi giá vàng thế giới vẫn được dự báo có thể còn tăng. Bên cạnh đó, các kênh đầu tư truyền thống của người dân Việt Nam chưa khởi sắc cũng như lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức thấp. Do đó, không thể đưa giá vàng trong nước về sát ngay thế giới mà chúng ta phải chấp nhận giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch nhất định, và sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được NHNN cung ra, cũng như người dân bắt đầu chuyển qua các kênh khác như gửi tiền ngân hàng, mua bất động sản, chứng khoán …", ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, quan trọng là NHNN cần duy trì lượng cung đều đặn cho thị trường để đảm bảo không xảy ra tình trạng mức chênh lệch trong nước với quốc tế rút ngắn một vài ngày rồi sau đó tăng cao trở lại như trước đây. Sau một thời gian xử lý, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đưa về khoảng 2 - 4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Đồng tình, chuyên gia về thị trường tài chính Phan Dũng Khánh cho rằng các ngân hàng thương mại nhà nước dù công bố bán vàng không lợi nhuận nhưng cũng sẽ tốn chi phí về hệ thống, nhân lực… Do vậy họ sẽ cộng với một biên độ nhất định từ giá bán ra của NHNN. Giải pháp NHNN bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại và SJC đã có hiệu quả hơn giải pháp đấu thầu vàng. Chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế đã được thu hẹp đáng kể. Còn giá vàng trong nước có giảm nữa hay không thì sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là giá vàng thế giới biến động như thế nào, tỷ giá hối đoái cũng như giá bán ra của NHNN trong những ngày tới.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia, còn một yếu tố khác là nhu cầu thị trường sẽ như thế nào khi giá vàng giảm mạnh. Trong những ngày đầu NHNN phải theo dõi và xem xét để cân đối, cung ứng vàng ra thị trường. Do vậy có thể trong vài tuần hoặc 1 - 2 tháng để thị trường làm quen với giải pháp này thì mới đánh giá được hiệu quả thật sự trong việc kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế.

Nhận định thêm, ông Khánh cho rằng nếu giá thế giới giảm thì đó sẽ là cơ hội tốt để NHNN mạnh tay kéo giá trong nước xuống nhiều hơn.

Giá vàng miếng SJC giảm mạnh về mức 88 triệu đồng/lượng Giá vàng miếng SJC giảm mạnh về mức 88 triệu đồng/lượng
Giá rơi thẳng đứng, sắp hết thời vàng Giá rơi thẳng đứng, sắp hết thời vàng "ngáo" giá?
4 ngân hàng chỉ bán vàng bình ổn, không thu mua từ người dân 4 ngân hàng chỉ bán vàng bình ổn, không thu mua từ người dân
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

AMDI Green City: Đô thị hoàn chỉnh định vị lại sức hút thị trường bất động sản Tiên Du

Hạ tầng Bắc Ninh bứt tốc, dòng vốn và nhu cầu an cư đang chuyển mạnh về các đô thị vệ tinh có kết nối thuận tiện và pháp lý minh bạch. Nổi bật tại Tiên Du, AMDI Green City gây chú ý khi đã hoàn thiện 100% hạ tầng, được nghiệm thu đưa vào sử dụng và toàn bộ sản phẩm đều có sổ đỏ – tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt trong bối cảnh thị trường đang sàng lọc mạnh.
Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động