Vàng “cháy hàng” trong ngày đầu bán giá bình ổn

Trong ngày đầu tiên SJC và 4 ngân hàng thực hiện bán vàng với giá bình ổn, nhiều điểm bán hàng miếng SJC của ngân hàng bất ngờ thông báo hết vàng và đề nghị ghi lại danh sách người chờ mua hẹn ngày mai.
Vì sao ngân hàng không mua lại vàng từ người dân? Người mua vàng bình ổn giá phải mang giấy tờ gì? Giá bán vàng bình ổn chưa tới 80 triệu đồng/lượng, người dân xếp hàng chờ mua
Khách hàng ngồi chờ tại công ty SJC lúc 14 giờ 30. Ảnh Thái Phương
Khách hàng ngồi chờ tại công ty SJC lúc 14 giờ 30. Ảnh Thái Phương

Ngân hàng hết vàng miếng để bán

Chiều 3/6, 4 ngân hàng quốc doanh (Vietcombank, VietinBank, BIDV, Agribank) cùng Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) đồng loạt tổ chức bán vàng miếng SJC bình ổn giá theo định hướng của Ngân hàng Nhà nước trước đó.

Giá niêm yết với vàng miếng SJC bình ổn được các ngân hàng đưa ra ở mức 79,98 triệu đồng/lượng, cao hơn 1 triệu đồng so với giá NHNN bán cho các đơn vị này.

Đáng chú ý, chỉ sau hơn 1 giờ mở bán vàng miếng bình ổn giá, nhiều điểm bán của các ngân hàng đã thông báo hết hàng, hẹn khách ngày mai quay lại.

Cụ thể, tại Chi nhánh VietinBank số 81 Phố Huế (Hà Nội) từ 14h đã có gần 30 người xếp hàng dài chờ mua vàng. Đúng 14h30, khoảng 5 khách hàng được vào giao dịch mua vàng. Tuy nhiên, hơn 1 giờ sau đó, 5 vị khách này vẫn đang chờ lấy vàng sau khi đã thanh toán tiền.

Đến 15h30, ngân hàng bất ngờ thông báo "Thời điểm này chúng tôi hết vàng miếng để bán, mong quý khách hàng thông cảm và trở lại sau".

Ghi nhận tại các điểm bán vàng ở Hà Nội, rất đông người dân đến mua vàng. Tại điểm bán vàng của BIDV ở 74 phố Thợ Nhuộm (Hà Nội), chị Thu Hà cho biết nhà ở gần phố Thợ Nhuộm nên từ lúc 13h, khi ngân hàng hàng bắt đầu mở cửa giao dịch, chị đã vào để lấy số xếp hàng.

Tuy nhiên, do có cả mấy chục người đứng xếp hàng như chị, nên số của chị đứng thứ 22. “Tôi dự tính sẽ mua 10 cây vàng. Thực ra, tôi không mua đầu tư mà mua để dành nên khi biết có bán vàng SJC giá hợp lý, tôi tranh thủ mua”, chị Hà chia sẻ.

Ngồi vạ vật đợi 1,5 tiếng đồng hồ, đến khi ngân hàng chính thức bán vàng, thì 6 phút sau, chị lại được thông báo hiện cửa hàng đã hết vàng. Lúc này, người đang giao dịch có số thứ tự là 16. “Do một số người mua với số lượng lớn, nên hiện ngân hàng đã hết vàng, đề nghị khách quay lại vào sáng mai”, nhân viên cửa hàng thông báo.

Tình trạng này cũng diễn ra tại điểm bán vàng của Vietinbank, Viecombank và SJC. Tại cửa hàng vàng SJC trên phố Trần Nhân Tông của Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC), nhân viên cho biết “Hiện tại, chúng tôi không còn vàng miếng để bán, vì đã bán hết từ sáng nay”. Khác với các ngân hàng, SJC đã bán vàng từ sáng sớm, với mức giá tương tự các ngân hàng, bán sớm nên hết hàng sớm.

Các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, người dân khi mua vàng tại 4 ngân hàng thương mại (NHTM) quốc doanh khi có nhu cầu bán, các cửa hàng kinh doanh vàng vẫn thu mua bình thường.

Các ngân hàng bán vàng cộng thêm 1 triệu đồng/lượng có hợp lý?

TS Đinh Thế Hiển
TS Đinh Thế Hiển.

Giá bán vàng miếng của 4 ngân hàng và công ty SJC hôm qua cao hơn giá mua từ NHNN 1 triệu đồng/lượng, trong khi trước đó thì các ngân hàng đều công bố tham gia bán vàng không lợi nhuận, khiến nhiều người thắc mắc.

TS Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế, lý giải việc 4 ngân hàng thương mại nhà nước bán ra cao hơn giá mua từ NHNN 1 triệu đồng có thể là phòng ngừa rủi ro biến động giá và cộng thêm chi phí vận chuyển, nhân sự. Vì theo như thông báo thì các ngân hàng này mua vàng trực tiếp từ cơ quan quản lý và bán ra cho người dân. Nên cũng có thể khi đã mua nhưng lượng bán ra không hết và sau đó giá vàng thế giới thay đổi thì các ngân hàng cũng sẽ gặp rủi ro nên họ sẽ có tâm lý phòng ngừa.

"Việc bán vàng trực tiếp của NHNN rõ ràng có hiệu quả hơn hoạt động đấu thầu vàng miếng trước đây. Bởi điều này là cung vàng trực tiếp ra thị trường, đáp ứng nhu cầu cho người mua. Chính vì vậy, ngay từ khi mới công bố thì giá vàng miếng SJC đã giảm mạnh. Giải pháp của NHNN đưa giá vàng trong nước giảm mạnh và chỉ còn đắt hơn thế giới trên 8 triệu đồng/lượng là đạt được mục tiêu trong thời gian đầu. Nhu cầu mua vàng trên thị trường có thể còn cao khi giá vàng thế giới vẫn được dự báo có thể còn tăng. Bên cạnh đó, các kênh đầu tư truyền thống của người dân Việt Nam chưa khởi sắc cũng như lãi suất tiết kiệm vẫn ở mức thấp. Do đó, không thể đưa giá vàng trong nước về sát ngay thế giới mà chúng ta phải chấp nhận giá vàng trong nước và thế giới có sự chênh lệch nhất định, và sẽ hạ dần theo thời gian mà lượng vàng được NHNN cung ra, cũng như người dân bắt đầu chuyển qua các kênh khác như gửi tiền ngân hàng, mua bất động sản, chứng khoán …", ông Hiển nói.

Cũng theo ông Hiển, quan trọng là NHNN cần duy trì lượng cung đều đặn cho thị trường để đảm bảo không xảy ra tình trạng mức chênh lệch trong nước với quốc tế rút ngắn một vài ngày rồi sau đó tăng cao trở lại như trước đây. Sau một thời gian xử lý, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới đưa về khoảng 2 - 4 triệu đồng/lượng là hợp lý.

Đồng tình, chuyên gia về thị trường tài chính Phan Dũng Khánh cho rằng các ngân hàng thương mại nhà nước dù công bố bán vàng không lợi nhuận nhưng cũng sẽ tốn chi phí về hệ thống, nhân lực… Do vậy họ sẽ cộng với một biên độ nhất định từ giá bán ra của NHNN. Giải pháp NHNN bán vàng trực tiếp cho 4 ngân hàng thương mại và SJC đã có hiệu quả hơn giải pháp đấu thầu vàng. Chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế đã được thu hẹp đáng kể. Còn giá vàng trong nước có giảm nữa hay không thì sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là giá vàng thế giới biến động như thế nào, tỷ giá hối đoái cũng như giá bán ra của NHNN trong những ngày tới.

Ngoài ra, theo vị chuyên gia, còn một yếu tố khác là nhu cầu thị trường sẽ như thế nào khi giá vàng giảm mạnh. Trong những ngày đầu NHNN phải theo dõi và xem xét để cân đối, cung ứng vàng ra thị trường. Do vậy có thể trong vài tuần hoặc 1 - 2 tháng để thị trường làm quen với giải pháp này thì mới đánh giá được hiệu quả thật sự trong việc kéo giảm chênh lệch giá vàng trong nước với quốc tế.

Nhận định thêm, ông Khánh cho rằng nếu giá thế giới giảm thì đó sẽ là cơ hội tốt để NHNN mạnh tay kéo giá trong nước xuống nhiều hơn.

Giá vàng miếng SJC giảm mạnh về mức 88 triệu đồng/lượng Giá vàng miếng SJC giảm mạnh về mức 88 triệu đồng/lượng
Giá rơi thẳng đứng, sắp hết thời vàng Giá rơi thẳng đứng, sắp hết thời vàng "ngáo" giá?
4 ngân hàng chỉ bán vàng bình ổn, không thu mua từ người dân 4 ngân hàng chỉ bán vàng bình ổn, không thu mua từ người dân
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 0h00 ngày 1/7

Giá xăng dầu điều chỉnh giảm từ 0h00 ngày 1/7

Trên cơ sở diễn biến giá thành phẩm xăng dầu thế giới và thực hiện Nghị quyết 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng 2%, giá xăng dầu sẽ được điều chỉnh giảm từ 0h00 ngày 1/7.
Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

Gạo và rau quả “hụt hơi”: Cảnh báo chiến lược hay cơ hội tái cấu trúc?

6 tháng đầu năm 2025, trong khi xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng tích cực, thì gạo và rau quả – hai ngành hàng chủ lực – lại ghi nhận mức giảm đáng kể về giá trị. Tình trạng này không chỉ phản ánh khó khăn trước mắt từ thị trường, mà còn là dấu hiệu cho thấy cần sớm điều chỉnh chiến lược phát triển, tái cấu trúc mô hình xuất khẩu để thích ứng với yêu cầu ngày càng cao từ các đối tác quốc tế.
Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Quy định mới về cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa có hiệu lực từ ngày 1/7/2025

Từ ngày 1/7/2025, Thông tư 40/2025/TT-BCT chính thức có hiệu lực, thiết lập quy định mới về việc cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và chấp thuận tự chứng nhận xuất xứ. Quy trình được số hóa hoàn toàn qua hệ thống eCoSys, góp phần bảo đảm quản lý thống nhất, minh bạch và thực thi hiệu quả các cam kết quốc tế.
Cà phê  – “bài thuốc từ thiên nhiên” giúp bạn sống khỏe mỗi ngày

Cà phê – “bài thuốc từ thiên nhiên” giúp bạn sống khỏe mỗi ngày

Một nghiên cứu quy mô lớn kéo dài hơn 30 năm của Đại học Harvard hé lộ: thói quen uống cà phê mỗi ngày có thể là một trong những yếu tố góp phần làm chậm quá trình lão hóa và duy trì thể chất lẫn tinh thần ở phụ nữ. Không chỉ là thức uống giúp tỉnh táo, cà phê còn được ví như “người bạn đồng hành” trong hành trình sống khỏe, sống thọ.
Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Sầu riêng Việt: Làm sao giữ thị phần ngay trên “sân nhà”?

Việt Nam hiện đứng thứ hai thế giới về sản xuất và xuất khẩu sầu riêng, chỉ sau Thái Lan. Tuy nhiên, trái với thành công trên thị trường quốc tế, thị trường nội địa lại chứng kiến nghịch lý: người Việt ngày càng chuộng sầu riêng nhập khẩu, đặc biệt là các giống cao cấp từ Malaysia và Thái Lan. Giữ vững thị phần trong nước đang trở thành bài toán cấp thiết đối với ngành sầu riêng Việt Nam.
Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu trong nước đi ngang, triển vọng dài hạn vẫn tích cực

Giá tiêu hôm nay (29/6) ổn định ở mức 128.000 – 133.000 đồng/kg sau chuỗi tăng nhẹ trong tuần. Dù thị trường thế giới đang chịu sức ép từ thuế quan và nguồn cung eo hẹp, nhiều dự báo vẫn lạc quan về xu hướng giá tiêu trong trung và dài hạn.
Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Giá cà phê giảm sâu kỷ lục: Nông dân Tây Nguyên đối mặt áp lực kép

Sau hơn hai tháng liên tục giảm, giá cà phê trong nước đã mất gần 30% giá trị, xuống mức thấp nhất trong hơn một năm qua. Trong khi đó, áp lực từ thị trường thế giới và vụ thu hoạch tại Brazil đang khiến triển vọng phục hồi giá trở nên mong manh.
Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Chỉ dẫn địa lý – “Hộ chiếu” giúp nước mắm Phú Quốc vươn tầm quốc tế

Nước mắm Phú Quốc, được công nhận chỉ dẫn địa lý từ năm 2012, không chỉ là niềm tự hào của Việt Nam mà còn là “tấm hộ chiếu” quan trọng để bảo vệ thương hiệu và phát triển thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và chống lại hàng giả, hàng nhái, Phú Quốc cần tiếp tục hoàn thiện quy chuẩn địa phương và ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý sản phẩm.
Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Nguy cơ cung vượt cầu và bài toán xây dựng tên tuổi ngành cau Việt Nam

Việt Nam từ lâu được biết đến là một quốc gia xuất khẩu cau lớn trên thế giới. Tuy nhiên, gần đây thị trường cau nội địa lại chứng kiến sự tăng đột biến trong nhập khẩu và phát triển trồng mới cau ồ ạt, dẫn đến nguy cơ cung vượt cầu. Vấn đề này đặt ra thách thức lớn trong việc xây dựng tên tuổi, nâng cao giá trị cho ngành cau Việt Nam nhằm đảm bảo phát triển bền vững.
Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ổn định trong nước, thế giới nhiều biến động nhẹ

Giá cà phê ngày 29/6/2025 trên thị trường thế giới và trong nước duy trì sự ổn định với những biến động nhẹ. Dù giá thế giới có xu hướng điều chỉnh giảm, thị trường cà phê nội địa vẫn giữ vững mức giá và có chiều hướng tăng nhẹ, tạo tín hiệu tích cực cho người trồng và doanh nghiệp thu mua.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động