Vì sao ngân hàng không mua lại vàng từ người dân?

4 Ngân hàng thương mại Nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC chứ không thu mua lại của người dân. Các ngân hàng khẳng định, việc bán vàng để tăng cung và giảm chênh lệch với giá thế giới chứ không kinh doanh để hưởng lợi nhuận.
VietinBank bán vàng miếng SJC không giới hạn số lượng BIDV công bố 3 điểm bán vàng cho khách hàng cá nhân Agribank bán vàng bình ổn cho người dân tại 4 địa điểm
Vì sao ngân hàng không mua lại vàng từ người dân?
Ngân hàng không mua lại vàng từ người dân.

Nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt nam (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân từ ngày 03/6/2024.

Hiện 4 Ngân hàng quốc doanh đều đã công bố kế hoạch bán vàng cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, các ngân hàng này đều nhấn mạnh chỉ thực hiện hoạt động bán vàng miếng SJC để bình ổn thị trường, nhưng không thu mua lại từ người dân.

Mục đích bình ổn thị trường

Đại diện Agribank cho biết: "Ngay từ đầu, NHNN đã khẳng định việc bán vàng thông qua bốn ngân hàng thương mại nhà nước nhằm mục đích bình ổn thị trường, qua đó kéo giảm chênh lệch giữa vàng miếng SJC và giá vàng thế giới, chứ không phải hoạt động kinh doanh."

Với hoạt động kinh doanh sẽ có cả chiều mua và bán, nhưng hoạt động cung ứng cần được hiểu là hoạt động can thiệp một chiều để bình ổn giá vàng trên thị trường.

"Do đó, cần hiểu rõ rằng những địa điểm bán vàng miếng SJC của Agribank nói riêng và của bốn ngân hàng thương mại nhà nước nói chung chỉ là điểm cung ứng vàng miếng, chứ không phải địa điểm kinh doanh mua – bán vàng miếng", lãnh đạo Agribank nhấn mạnh.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Đức Hùng Linh cho hay, Ngân hàng Nhà nước bán vàng bình ổn thông qua 4 ngân hàng quốc doanh để tăng cung, giảm chênh lệch giá bán trong nước và thế giới. Mục đích chính là bán, không có mục đích mua lại.

“Ai có nhu cầu mua chính đáng như tích trữ, cho tặng có thể đến các ngân hàng thương mại nhà nước được chỉ định để mua, có thể mua được giá tốt hơn giá bán ở cửa hàng ngoài. Khi giá bán từ ngân hàng thấp hơn, thị trường tự phải giảm giá. Giảm giá chính là bình ổn, mục đích kéo giảm chênh lệch coi như đạt”, ông Linh nói.

Ông Linh cho biết các ngân hàng thương mại nhà nước mà không mua, người dân có thể bán cho những ai muốn mua hoặc cho các công ty và cửa hàng vàng thông thường. Vàng miếng SJC có lợi thế là được đảm bảo bởi thương hiệu và chất lượng, có thanh khoản tốt nhất thị trường.

Cả 4 ngân hàng bắt đầu bán từ ngày 3/6

Cả 4 ngân hàng bắt đầu bán vàng bình ổn từ ngày 3/6. Vietcombank dự kiến mở cửa bán vàng từ 13h30. Agribank và BIDV từ 14h00. Vietinbank từ 14h30.

Về giá bán, các ngân hàng sẽ căn cứ vào giá mua vàng miếng thương hiệu SJC từ Ngân hàng Nhà nước để xác định giá bán. Giá này được công bố tại website các ngân hàng và niêm yết công khai tại các địa điểm tổ chức bán vàng.

Để mua vàng, khách hàng mang theo căn cước công dân đến trực tiếp các địa điểm công bố bán vàng của ngân hàng để giao dịch.

Khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Trường hợp có ý định mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng.

Sau khi công bố thông tin NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân từ ngày 03/6/2024, giá vàng trong nước liên tục giảm mạnh.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng nay niêm yết giá vàng SJC 81 - 83 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua.

Tại các thương hiệu khác, giá vàng cũng giảm tương ứng. Riêng Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC 80,95 - 82,75 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Như vậy, sau 3 ngày, giá vàng miếng giảm gần 8 triệu đồng/lượng. So với giá đỉnh cách đây 3 tuần, giá vàng miếng giảm gần 10 triệu đồng/lượng.

Vietcombank công bố 6 điểm bán vàng miếng SJC cho người dân Vietcombank công bố 6 điểm bán vàng miếng SJC cho người dân
4 ngân hàng chỉ bán vàng bình ổn, không thu mua từ người dân 4 ngân hàng chỉ bán vàng bình ổn, không thu mua từ người dân
Big4 ngân hàng chưa bán, giá vàng đã giảm sâu Big4 ngân hàng chưa bán, giá vàng đã giảm sâu
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Bán lẻ tăng tốc cuối năm 2025, thị trường hướng tới mốc tăng trưởng 2 con số

Những tháng cuối năm 2025, thị trường bán lẻ Việt Nam trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Từ siêu thị, cửa hàng tiện lợi đến các nền tảng thương mại điện tử đều đồng loạt tung ra chương trình khuyến mại quy mô lớn, nhằm kích cầu tiêu dùng và hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng trên 9%. Các chuyên gia nhận định, sức mua nội địa đang phục hồi rõ rệt, mở ra cơ hội để ngành bán lẻ bứt phá mạnh mẽ trong giai đoạn nước rút.
Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Ngành sữa Việt Nam đẩy mạnh tự chủ nguyên liệu, mở rộng dư địa thị trường đến 2045

Với quy mô doanh thu hơn 5 tỷ USD và nhu cầu tiêu dùng còn nhiều tiềm năng, ngành sữa Việt Nam đang đứng trước cơ hội tái cấu trúc nguồn cung, giảm phụ thuộc nhập khẩu và nâng tỷ lệ tự chủ nguyên liệu lên 65% vào năm 2045.
Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bộ Y tế vừa cấp giấy đăng ký lưu hành cho thuốc chống ung thư Pembroria do Nga sản xuất – một loại thuốc chứa hoạt chất Pembrolizumab với hơn 14 chỉ định điều trị ung thư khác nhau. Sự kiện này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc tiên tiến cho người bệnh Việt Nam mà còn thể hiện bước tiến trong hợp tác y tế – dược phẩm giữa hai quốc gia.
Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động