Vì sao ngân hàng không mua lại vàng từ người dân?

4 Ngân hàng thương mại Nhà nước chỉ thực hiện bán vàng miếng SJC chứ không thu mua lại của người dân. Các ngân hàng khẳng định, việc bán vàng để tăng cung và giảm chênh lệch với giá thế giới chứ không kinh doanh để hưởng lợi nhuận.
VietinBank bán vàng miếng SJC không giới hạn số lượng BIDV công bố 3 điểm bán vàng cho khách hàng cá nhân Agribank bán vàng bình ổn cho người dân tại 4 địa điểm
Vì sao ngân hàng không mua lại vàng từ người dân?
Ngân hàng không mua lại vàng từ người dân.

Nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt nam (NHNN) sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng thương mại Nhà nước (NHTMNN) là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân từ ngày 03/6/2024.

Hiện 4 Ngân hàng quốc doanh đều đã công bố kế hoạch bán vàng cho người dân có nhu cầu. Tuy nhiên, các ngân hàng này đều nhấn mạnh chỉ thực hiện hoạt động bán vàng miếng SJC để bình ổn thị trường, nhưng không thu mua lại từ người dân.

Mục đích bình ổn thị trường

Đại diện Agribank cho biết: "Ngay từ đầu, NHNN đã khẳng định việc bán vàng thông qua bốn ngân hàng thương mại nhà nước nhằm mục đích bình ổn thị trường, qua đó kéo giảm chênh lệch giữa vàng miếng SJC và giá vàng thế giới, chứ không phải hoạt động kinh doanh."

Với hoạt động kinh doanh sẽ có cả chiều mua và bán, nhưng hoạt động cung ứng cần được hiểu là hoạt động can thiệp một chiều để bình ổn giá vàng trên thị trường.

"Do đó, cần hiểu rõ rằng những địa điểm bán vàng miếng SJC của Agribank nói riêng và của bốn ngân hàng thương mại nhà nước nói chung chỉ là điểm cung ứng vàng miếng, chứ không phải địa điểm kinh doanh mua – bán vàng miếng", lãnh đạo Agribank nhấn mạnh.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Đức Hùng Linh cho hay, Ngân hàng Nhà nước bán vàng bình ổn thông qua 4 ngân hàng quốc doanh để tăng cung, giảm chênh lệch giá bán trong nước và thế giới. Mục đích chính là bán, không có mục đích mua lại.

“Ai có nhu cầu mua chính đáng như tích trữ, cho tặng có thể đến các ngân hàng thương mại nhà nước được chỉ định để mua, có thể mua được giá tốt hơn giá bán ở cửa hàng ngoài. Khi giá bán từ ngân hàng thấp hơn, thị trường tự phải giảm giá. Giảm giá chính là bình ổn, mục đích kéo giảm chênh lệch coi như đạt”, ông Linh nói.

Ông Linh cho biết các ngân hàng thương mại nhà nước mà không mua, người dân có thể bán cho những ai muốn mua hoặc cho các công ty và cửa hàng vàng thông thường. Vàng miếng SJC có lợi thế là được đảm bảo bởi thương hiệu và chất lượng, có thanh khoản tốt nhất thị trường.

Cả 4 ngân hàng bắt đầu bán từ ngày 3/6

Cả 4 ngân hàng bắt đầu bán vàng bình ổn từ ngày 3/6. Vietcombank dự kiến mở cửa bán vàng từ 13h30. Agribank và BIDV từ 14h00. Vietinbank từ 14h30.

Về giá bán, các ngân hàng sẽ căn cứ vào giá mua vàng miếng thương hiệu SJC từ Ngân hàng Nhà nước để xác định giá bán. Giá này được công bố tại website các ngân hàng và niêm yết công khai tại các địa điểm tổ chức bán vàng.

Để mua vàng, khách hàng mang theo căn cước công dân đến trực tiếp các địa điểm công bố bán vàng của ngân hàng để giao dịch.

Khách hàng có thể thực hiện thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuyển khoản và nhận vàng giao ngay. Hóa đơn bán hàng được cung cấp cho khách hàng mua vàng theo hình thức hóa đơn điện tử.

Trường hợp có ý định mua vàng với khối lượng lớn, để đảm bảo tuân thủ các quy định pháp luật về phòng chống rửa tiền, khách hàng chuẩn bị sẵn thông tin để khai báo hoặc thực hiện thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để thuận tiện, nhanh chóng.

Sau khi công bố thông tin NHNN sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 NHTMNN là Agribank, BIDV, Vietcombank và VietinBank để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân từ ngày 03/6/2024, giá vàng trong nước liên tục giảm mạnh.

Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn sáng nay niêm yết giá vàng SJC 81 - 83 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra, giảm 1 triệu đồng/lượng so với hôm qua.

Tại các thương hiệu khác, giá vàng cũng giảm tương ứng. Riêng Tập đoàn Doji niêm yết giá vàng miếng SJC 80,95 - 82,75 triệu đồng/lượng mua vào - bán ra.

Như vậy, sau 3 ngày, giá vàng miếng giảm gần 8 triệu đồng/lượng. So với giá đỉnh cách đây 3 tuần, giá vàng miếng giảm gần 10 triệu đồng/lượng.

Vietcombank công bố 6 điểm bán vàng miếng SJC cho người dân Vietcombank công bố 6 điểm bán vàng miếng SJC cho người dân
4 ngân hàng chỉ bán vàng bình ổn, không thu mua từ người dân 4 ngân hàng chỉ bán vàng bình ổn, không thu mua từ người dân
Big4 ngân hàng chưa bán, giá vàng đã giảm sâu Big4 ngân hàng chưa bán, giá vàng đã giảm sâu
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Nguồn cung dồi dào sẽ tạo áp lực giảm giá tiêu thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước tiếp tục giảm thêm 1.000 đồng/kg. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu hôm nay trong nước xuống mức thấp nhất chỉ còn 148.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Chuyên gia: Giá cà phê khó duy trì mức cao trong dài hạn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng từ 100 - 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.800 - 122.000. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 121.400đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum là 122.000 đồng/kg.
Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia: Giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện “rất bình thường”

Chuyên gia giá vàng nhẫn tăng mạnh những ngày qua là chuyện 'rất bình thường', dự báo có thể đạt 84 - 85 triệu đồng/lượng vào cuối năm.
Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Tại sao giá tiêu giảm tới 3.000 đồng/kg?

Giá tiêu hôm nay ngày 26/9/2024 giảm từ 1.000 - 3.000 đồng/kg tại các địa phương trọng điểm. Giá tiêu cao nhất được ghi nhận ở mốc 150.000 đồng/kg.
Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Giá cà phê duy trì đà tăng, Robusta liên tục lập kỷ lục

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng, giảm trái chiều 100 - 200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.000 - 120.800. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.800 đồng/kg.
Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới 82,5 triệu đồng/lượng, liệu có tiếp tục tăng?

Giá vàng nhẫn lập đỉnh mới 82,5 triệu đồng/lượng, liệu có tiếp tục tăng?

Giá vàng miếng SJC mua vào 81,5 triệu đồng/lượng, bán ra 83,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn tăng lên mức cao kỷ lục mới 82,5 triệu đồng/lượng.
Tại sao các nhà cung cấp thận trọng bán tiêu ra trong tháng vừa qua?

Tại sao các nhà cung cấp thận trọng bán tiêu ra trong tháng vừa qua?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước vẫn tiếp tục giảm mạnh. Qua đó, đưa mặt bằng giá tiêu trong nước trong khoảng 150.000 - 153.000 đồng/kg.
Robusta bật tăng mạnh, cà phê Việt hưởng lợi lớn

Robusta bật tăng mạnh, cà phê Việt hưởng lợi lớn

Thị trường cà phê trong nước hôm nay tăng 1.200 đồng/kg nằm trong khoảng 120.200 - 120.700. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là 120.500đ đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, Kon Tum, Gia Lai là 120.700 đồng/kg.
Giá heo hơi cao nhất từ đầu năm đến nay

Giá heo hơi cao nhất từ đầu năm đến nay

Nhiều trang trại nuôi heo ở miền Bắc thiệt hại nặng sau bão lũ, thậm chí bị xóa sổ khiến nguồn cung thịt heo khan hiếm. Giá heo hơi tại nhiều tỉnh thành miền Bắc chạm và vượt mốc 70.000 đồng/kg, đồng thời các tỉnh miền Trung và Nam bộ cũng tăng.
Giá vàng tăng lên mức cao chưa từng có

Giá vàng tăng lên mức cao chưa từng có

Sáng nay 24/9, giá vàng miếng SJC tăng 1,5 triệu đồng mỗi lượng, lên 83,5 triệu đồng/lượng (bán ra); vàng nhẫn đắt kỷ lục trên 81,1 triệu đồng do giá vàng thế giới leo lên đỉnh cao mới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động