Văn hóa cần trở thành trụ cột mới của tăng trưởng

Sáng 23-8, tại lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa, Tổng Bí thư Tô Lâm đã giao 10 nhiệm vụ, giải pháp lớn, nhấn mạnh đưa văn hóa ngang tầm kinh tế – chính trị, coi công nghiệp văn hóa và sản phẩm sáng tạo là động lực phát triển mới, với những sản phẩm có thể cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, Việt Nam xuất siêu hơn 10 tỷ USD sau 7 tháng Khởi công, khánh thành 250 công trình: Động lực mới cho tăng trưởng, khát vọng Việt Nam hùng cường Thị trường nội địa – Cú hích mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế

Văn hóa trong tầm nhìn phát triển mới

Trong phần phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, đất nước ta đang bước vào giai đoạn phát triển mới với mục tiêu trở thành nước phát triển, thu nhập cao theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Trong bối cảnh cạnh tranh toàn cầu gay gắt, sự bùng nổ thông tin và sức ép từ các sản phẩm văn hóa ngoại lai, văn hóa phải “đi trước một bước”, vừa soi đường, vừa tạo nền tảng niềm tin, bản lĩnh cho xã hội.

Tiếp đó, Tổng Bí thư đã giao 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cho toàn ngành. Nội dung bao quát từ việc quán triệt quan điểm của Đảng, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, trọng dụng trí thức và văn nghệ sĩ, cho đến phát triển công nghiệp văn hóa, bảo tồn di sản gắn với sinh kế cộng đồng, nâng cao sức cạnh tranh của du lịch, đẩy mạnh ngoại giao văn hóa và chuyển đổi số toàn diện.

Văn hóa cần trở thành trụ cột mới của tăng trưởng
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa - Ảnh VGP/Nhật Bắc

Trong bài phát biểu, Tổng Bí thư đã yêu cầu đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội; đồng thời coi văn hóa không chỉ là nền tảng tinh thần mà còn là trụ cột mới của tăng trưởng, với công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo đóng vai trò then chốt.

Việc phát triển công nghiệp văn hóa và kinh tế sáng tạo được kỳ vọng mở ra một “không gian kinh tế mới” cho Việt Nam. Tổng Bí thư Tô Lâm đề nghị hoàn thiện thể chế thị trường văn hóa, chính sách thuế, tín dụng, đất đai và cơ chế tài chính, đồng thời khuyến khích doanh nghiệp văn hóa và khởi nghiệp sáng tạo.

Theo báo cáo của UNESCO năm 2022, các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo đóng góp khoảng 3,1% GDP toàn cầu và tạo ra gần 50 triệu việc làm (nguồn: UNESCO, Re|Shaping Policies for Creativity 2022). Với tiềm năng dân số trẻ, sức sáng tạo dồi dào và di sản văn hóa đa dạng, Việt Nam có dư địa lớn để đưa văn hóa trở thành ngành kinh tế quan trọng.

Trên thực tế, nhiều sản phẩm văn hóa Việt Nam đã bước đầu vươn ra thị trường quốc tế, như phim ảnh, âm nhạc, trò chơi trực tuyến. Du lịch di sản, du lịch lễ hội cũng đang chứng kiến nhu cầu tăng cao. Nếu các giải pháp chính sách được triển khai đồng bộ, Việt Nam có thể tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu trong lĩnh vực này.

Khai thác sức mạnh sản phẩm văn hóa

Một trong những định hướng nổi bật là phát triển sản phẩm văn hóa số và sản phẩm trải nghiệm. Các mô hình như “bảo tàng mở”, “nhà hát di động”, “thư viện số” hay du lịch di sản xanh – thông minh không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn có tiềm năng xuất khẩu.

Cùng với đó, cơ chế “đặt hàng sáng tạo” và chính sách bảo vệ bản quyền sẽ giúp khuyến khích văn nghệ sĩ, doanh nhân văn hóa mạnh dạn đầu tư, tạo nên sản phẩm có giá trị bền vững. Như Tổng Bí thư nhấn mạnh, cần nuôi dưỡng “tài sản văn hóa sống” là nghệ nhân, nghệ sĩ dân gian, đồng thời khuyến khích thế hệ trẻ thử nghiệm các ý tưởng mới.

Ở góc độ thị trường, sản phẩm văn hóa được xem là “hàng hóa đặc biệt” – vừa phản ánh bản sắc, vừa tạo ra giá trị kinh tế. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy Hàn Quốc, nhờ chiến lược “Hallyu – Làn sóng văn hóa”, đã biến phim ảnh, âm nhạc và thời trang thành ngành xuất khẩu tỷ đô, đóng góp không nhỏ cho GDP (theo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hàn Quốc, năm 2022 các ngành công nghiệp nội dung sáng tạo mang về hơn 13 tỷ USD xuất khẩu). Việt Nam hoàn toàn có thể học hỏi cách tiếp cận này để xây dựng thương hiệu văn hóa quốc gia.

Trong 10 nhiệm vụ, Tổng Bí thư dành riêng một giải pháp cho việc tái cấu trúc và nâng cao chất lượng du lịch Việt Nam, nhấn mạnh sản phẩm phải gắn với bản sắc văn hóa, giàu trải nghiệm và hướng đến phát triển bền vững.

Văn hóa cần trở thành trụ cột mới của tăng trưởng

Sản phẩm du lịch phải gắn với bản sắc văn hóa, giàu trải nghiệm và hướng đến phát triển bền vững (Ảnh minh họa).

Theo thống kê của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, tổng lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam 7 tháng đầu năm 2025 đạt 12,2 triệu lượt khách, tổng lượng khách du lịch nội địa đạt 93 triệu lượt khách, tổng doanh thu từ du lịch khoảng 616.000 tỉ đồng. Sự phát triển của ngành du lịch kéo theo đó là tiềm năng của du lịch văn hóa, tiến tới trở thành một phân khúc mũi nhọn tăng trưởng nếu được đầu tư bài bản.

Các sản phẩm du lịch thông minh, xanh, giảm phát thải, gắn với di sản và đời sống cộng đồng thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước, không chỉ nâng cao trải nghiệm cho du khách mà còn giúp lan tỏa hình ảnh quốc gia. Thương hiệu điểm đến “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận, văn hóa tỏa hương” được kỳ vọng sẽ tạo dấu ấn mạnh mẽ hơn trên bản đồ du lịch quốc tế.

Một thông điệp xuyên suốt trong bài phát biểu của Tổng Bí thư là yêu cầu tăng cường ngoại giao văn hóa, quảng bá hình ảnh Việt Nam ra thế giới và chủ động tham gia mạng lưới sáng tạo toàn cầu. Điều này vừa là cơ hội để giới thiệu bản sắc dân tộc, vừa mở rộng thị trường cho sản phẩm văn hóa – từ điện ảnh, nghệ thuật biểu diễn cho tới ẩm thực, thủ công mỹ nghệ.

Tổng Bí thư cũng nhấn mạnh, phát triển văn hóa phải song hành với việc củng cố hệ giá trị, niềm tin và chuẩn mực xã hội, tạo “lá chắn mềm” trước những thách thức toàn cầu. Văn hóa, vì vậy, không chỉ là “sản phẩm”, mà còn là nền tảng giúp Việt Nam hội nhập tự tin, giữ bản sắc và tỏa sáng trên trường quốc tế.

Nếu các giải pháp được triển khai đồng bộ – từ hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng số, nuôi dưỡng nhân tài đến thúc đẩy doanh nghiệp văn hóa – thì Việt Nam hoàn toàn có thể hình thành một thị trường văn hóa sôi động, nơi mỗi sản phẩm vừa mang giá trị nghệ thuật, vừa đóng góp vào tăng trưởng, để văn hóa thực sự trở thành sức mạnh mềm quốc gia.

“Tiếp nối di sản” – Khám phá vẻ đẹp và mạch nguồn văn hóa phương Nam “Tiếp nối di sản” – Khám phá vẻ đẹp và mạch nguồn văn hóa phương Nam
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa
Bùi Huyền

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Thương mại Việt Nam – Quảng Tây bứt phá hơn 42 tỷ USD: Động lực từ hạ tầng và dòng chảy logistics khu vực biên giới

Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Quảng Tây tiếp tục tăng mạnh, vượt 42 tỷ USD nhờ hệ thống hạ tầng giao thông – logistics ngày càng hoàn thiện, với 19 tuyến vận tải hàng hóa, 23 tuyến hành khách và nhiều dự án đường sắt, đường bộ đang được thúc đẩy. Đây là nền tảng quan trọng giúp mở rộng giao thương và tăng năng lực kết nối chuỗi cung ứng giữa hai bên.
Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Khởi công xây dựng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại Hà Nội

Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chính thức khởi công dự án xây dựng hạ tầng Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam tại xã Kiều Phú (Hà Nội), mở ra bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống bảo tàng thiên nhiên quốc gia và thúc đẩy giáo dục – nghiên cứu về đa dạng sinh học.
Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Thủ tướng: Chuyển đổi xanh – số là động lực mở đường cho phát triển bứt phá

Phát biểu tổng kết Diễn đàn Kinh tế mùa Thu lần thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh Việt Nam đang đứng trước cơ hội lịch sử để phát triển bứt phá và sẵn sàng trở thành “phòng thí nghiệm xanh – số” của khu vực. Thủ tướng khái quát tinh thần của diễn đàn: “Hội tụ trí tuệ, củng cố niềm tin, gia tăng đoàn kết, xanh – số hòa nhịp, hướng tới tương lai, chia sẻ lợi ích”.
Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Hà Nội mở cao điểm kiểm soát thị trường, chống buôn lậu, hàng giả dịp cuối năm

Tháng 11/2025, Ban Chỉ đạo 389 Hà Nội đã huy động lực lượng chức năng mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát thị trường — thu giữ hàng nghìn vụ vi phạm buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại. Với hàng trăm hành động xử lý nghiêm, cùng cam kết siết chặt giám sát trước Tết Nguyên đán 2026, TP Hà Nội khẳng định quyết tâm giữ vững ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Hải quan hỗ trợ thông quan ngay với hàng nhập khẩu phục vụ khắc phục thiên tai

Cục Hải quan yêu cầu các đơn vị đảm bảo thông quan trong ngày đối với các chuyến hàng viện trợ, đảm bảo hàng hóa cứu trợ được vận chuyển kịp thời đến những vùng đang chịu ảnh hưởng nặng.
Thủ tướng đối thoại cùng 500 CEO quốc tế: Định vị TPHCM thành siêu đô thị trong kỷ nguyên số – xanh

Thủ tướng đối thoại cùng 500 CEO quốc tế: Định vị TPHCM thành siêu đô thị trong kỷ nguyên số – xanh

Chiều 25/11, tại TPHCM, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì chương trình đối thoại “CEO 500 – Tea Connect”, mở màn chuỗi sự kiện trọng điểm của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025. Cuộc gặp gỡ quy tụ hơn 500 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu thế giới và Việt Nam, khẳng định quyết tâm đưa TPHCM hướng tới mô hình siêu đô thị quốc tế dựa trên hai trụ cột: chuyển đổi số và chuyển đổi xanh.
Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Chỉ đạo khẩn của Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tăng tốc hỗ trợ vùng lũ miền Trung – Tây Nguyên

Thực hiện chỉ đạo khẩn của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục triển khai các biện pháp hỗ trợ, khoanh nợ đối với người dân và doanh nghiệp bị thiệt hại do bão lũ tại miền Trung và Tây Nguyên. Danh sách địa phương được mở rộng, đảm bảo người vay tiếp cận chính sách nhanh nhất nhằm khôi phục sản xuất và ổn định đời sống.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động