Khi giá trị, sức khỏe và bền vững định hình xu hướng mua sắm mới trên thị trường tiêu dùng Việt Nam

Ngày 10/10/2025, PwC Việt Nam công bố Khảo sát Người tiêu dùng 2025 tại Việt Nam, phản ánh bức tranh chuyển động mạnh mẽ của một thị trường được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030.

Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào giai đoạn trưởng thành, với những đòi hỏi ngày càng khắt khe về giá trị, đạo đức và trải nghiệm mua sắm. Doanh nghiệp muốn thành công không chỉ cần tối ưu chi phí mà còn phải thích ứng với hành vi tiêu dùng số, thúc đẩy tính bền vững và xây dựng niềm tin vững chắc với khách hàng.

Ngày 10/10/2025, PwC Việt Nam công bố Khảo sát Người tiêu dùng 2025 tại Việt Nam, phản ánh bức tranh chuyển động mạnh mẽ của một thị trường được dự báo sẽ trở thành thị trường tiêu dùng lớn thứ 11 thế giới vào năm 2030.

Khảo sát được thực hiện với 517 người tiêu dùng Việt Nam (trong tổng số hơn 6.000 người tại 11 thị trường khu vực Châu Á – Thái Bình Dương), cho thấy những thay đổi sâu sắc: người tiêu dùng Việt ngày càng quan tâm đến giá trị, gắn bó với công nghệ số, chú trọng sức khỏe và đề cao tính bền vững trong lựa chọn thương hiệu.

2.	Trang trại cà chua hữu cơ tại Măng Đen. Ảnh: Tiến Luyến
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang bước vào giai đoạn trưởng thành, với những đòi hỏi ngày càng khắt khe về giá trị, đạo đức và trải nghiệm mua sắm. Ảnh: Tiến Luyến

Giá cả là mối quan tâm hàng đầu

Trong bối cảnh kinh tế biến động, 48% người tiêu dùng Việt Nam coi bất ổn kinh tế là mối đe dọa lớn nhất trong 12 tháng tới, tỷ lệ cao nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương (so với mức trung bình 47%). Điều này khiến giá cả trở thành yếu tố chi phối hành vi mua sắm trong năm 2025.

Cụ thể, 47% người tiêu dùng Việt đặt giá cả lên hàng đầu khi chọn mua thực phẩm. Khoảng một phần ba người tiêu dùng cho biết họ đang gặp khó khăn tài chính hoặc không thể thanh toán hóa đơn hàng tháng.

Để tiết kiệm, 59% người tiêu dùng chọn thực phẩm giá rẻ nhập khẩu thay vì sản phẩm nội địa, song 41% vẫn sẵn sàng trả thêm tiền cho hàng sản xuất trong nước, phản ánh nhu cầu cân bằng giữa chi phí và giá trị.

Theo ông Nguyễn Lương Hiền, Lãnh đạo Dịch vụ Tiêu dùng & Bán lẻ tại PwC Việt Nam, doanh nghiệp cần “tối ưu giá trị so với chi phí” và “định hình lại tuyên bố giá trị, cung cấp sản phẩm hợp túi tiền mà vẫn đảm bảo sức khỏe, tiện lợi và tính bền vững”.

Sức khỏe và công nghệ số song hành

Ngoài giá cả, sức khỏe và chất lượng thực phẩm là ưu tiên nổi bật khác. 74% người tiêu dùng Việt cực kỳ lo ngại về thực phẩm siêu chế biến và thuốc trừ sâu, cao hơn mức trung bình khu vực (68%). Khoảng 35% người tiêu dùngchủ động tránh thực phẩm siêu chế biến.

Điểm đáng chú ý là sự quan tâm này được thúc đẩy bởi công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI). Hơn 80% người tiêu dùng Việt đã sử dụng ứng dụng chăm sóc sức khỏe hoặc thiết bị đeo thông minh, trong đó nhiều người áp dụng AI để lên kế hoạch bữa ăn và rèn luyện thể chất.

Xu hướng này mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp kết hợp AI – sức khỏe – tiện ích số, cung cấp các giải pháp dinh dưỡng cá nhân hóa, giúp người tiêu dùng lập kế hoạch bữa ăn khoa học hơn.

Bên cạnh đó, 54% người được khảo sát mua thực phẩm chế biến sẵn ít nhất một lần mỗi tuần. Các nền tảng thương mại điện tử và giao hàng như Grab, ShopeeFood đang thay đổi căn bản cách người Việt mua sắm, đưa mô hình kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại cửa hàng trở thành xu hướng chủ đạo.

Yêu cầu khắt khe về tính bền vững

Một điểm nổi bật khác của khảo sát là nhận thức sâu sắc về biến đổi khí hậu và tính bền vững. 96% người tiêu dùng Việt bày tỏ sự lo ngại về biến đổi khí hậu, tỷ lệ cao nhất trong khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

69% người tiêu dùng sẵn sàng trả thêm tiền cho thực phẩm thân thiện với môi trường, và 70% cho biết chỉ mua những gì cần thiết để tránh lãng phí. Người tiêu dùng ngày nay mong muốn các thương hiệu thể hiện trách nhiệm xã hội, minh bạch và đồng hành cùng các giá trị môi trường.

Khai thác bền vững biển giúp Việt Nam phát triển kinh tế xanh và xây dựng hình ảnh quốc gia thân thiện với thiên nhiên. Ảnh: Tiến Luyến.
Khai thác bền vững biển giúp Việt Nam phát triển kinh tế xanh và xây dựng hình ảnh quốc gia thân thiện với thiên nhiên. Ảnh: Tiến Luyến.

Ông Nguyễn Lương Hiền nhấn mạnh: “Minh bạch, nhất quán và đáng tin cậy là yếu tố then chốt để xây dựng niềm tin. Tính bền vững thực chất, được xác nhận bởi các chứng nhận từ bên thứ ba, cũng đóng vai trò quan trọng”.

Còn theo ông Rakesh Mani, Lãnh đạo Thị trường Tiêu dùng Châu Á – Thái Bình Dương tại PwC, các thương hiệu cần vượt qua tư duy giao dịch thuần túy để “xây dựng niềm tin và gắn kết thực sự với người tiêu dùng”, đặc biệt trong bối cảnh AI, biến đổi khí hậu và bất ổn địa chính trị.

Ông nhấn mạnh: “Những thương hiệu dẫn đầu sẽ là những thương hiệu biết cá nhân hóa trải nghiệm, đơn giản hóa hành trình mua sắm và đổi mới không ngừng”.

Tổng thể, người tiêu dùng Việt Nam đang thay đổi sâu sắc – họ thông minh hơn, am hiểu hơn và đòi hỏi cao hơn. Điều này đặt ra yêu cầu cho doanh nghiệp Việt phải thấu hiểu đa chiều các kỳ vọng của khách hàng, từ khả năng chi trả, sức khỏe, tiện ích số đến tính bền vững – và phản ứng bằng những chiến lược táo bạo, có trách nhiệm và mang giá trị thực chất.

TIẾN LUYẾN

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Việt Nam – Lào mở rộng hợp tác thương mại biên giới, hướng tới phát triển bền vững và toàn diện

Chiều 7/11, tại tỉnh Quảng Ninh, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Công Thương Lào phối hợp tổ chức Hội nghị Hợp tác phát triển thương mại biên giới Việt Nam – Lào lần thứ XIII. Sự kiện có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao hai nước, đánh dấu bước tiến mới trong việc củng cố mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đồng thời mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, hiệu quả và bền vững hơn trong lĩnh vực kinh tế - thương mại biên giới.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để người dân bị đói, khát hoặc rơi vào cảnh khó khăn sau bão

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Không để người dân bị đói, khát hoặc rơi vào cảnh khó khăn sau bão

Ngay trong đêm 6/11, khi bão số 13 vừa quét qua khu vực thành phố Quy Nhơn trước đây, tỉnh Gia Lai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có mặt tại hiện trường để kiểm tra tình hình, động viên lực lượng ứng trực và chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả, bảo đảm an toàn và ổn định đời sống người dân.
Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD trong 10 tháng, Mỹ và EU là thị trường trọng điểm

Việt Nam xuất siêu 19,56 tỷ USD trong 10 tháng, Mỹ và EU là thị trường trọng điểm

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), 10 tháng năm 2025, cán cân thương mại hàng hóa của Việt Nam tiếp tục duy trì trạng thái thặng dư lớn, với mức xuất siêu 19,56 tỷ USD. Mỹ và EU tiếp tục là hai thị trường xuất khẩu chủ lực, đóng góp phần lớn vào tăng trưởng thương mại của cả nước.
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung 2026: Mở rộng 1.000–2.000 doanh nghiệp tham gia

Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung 2026: Mở rộng 1.000–2.000 doanh nghiệp tham gia

Nhằm thúc đẩy tiêu dùng, kích cầu nội địa và hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau giai đoạn khó khăn, Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch 300/KH-UBND ngày 5/11/2025 để tổ chức “Chương trình Khuyến mại tập trung Hà Nội năm 2026”. Sự kiện dự kiến diễn ra từ quý II đến quý IV năm 2026, quy tụ 1.000 – 2.000 doanh nghiệp trên toàn thành phố với nhiều sự kiện đa dạng, hướng tới tiêu dùng thông minh và mô hình kinh doanh số.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt chống khai thác IUU, tăng cường quản lý tàu cá

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo quyết liệt chống khai thác IUU, tăng cường quản lý tàu cá

Chiều 4/11/2025, tại phiên họp thứ 20 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Phải hành động thực chất, không hình thức, không né trách nhiệm”, đồng thời yêu cầu hoàn thiện quản lý tàu cá, dữ liệu nghề cá và tăng cường kiểm soát vùng biển quốc tế nhằm gỡ bỏ “thẻ vàng” và bảo vệ uy tín ngành thủy sản Việt Nam.
Việt Nam – Ireland hợp tác phát triển nông nghiệp xanh và thực phẩm bền vững

Việt Nam – Ireland hợp tác phát triển nông nghiệp xanh và thực phẩm bền vững

Hợp tác Việt Nam – Ireland đang mở ra hướng đi mới cho ngành nông nghiệp – thực phẩm Việt Nam theo mô hình “xanh, minh bạch và có trách nhiệm”. Với nền tảng khoa học, đổi mới sáng tạo và quản trị hiện đại của Ireland, hai bên hướng tới xây dựng hệ thống sản xuất – chế biến – tiêu dùng nông sản hiệu quả, bền vững và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội đặt mục tiêu hỗ trợ thành lập mới 40.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa mỗi năm

Hà Nội vừa chính thức phê duyệt đề án “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố giai đoạn 2026-2030” với mục tiêu hỗ trợ khoảng 40.000 doanh nghiệp mỗi năm, nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và chuyển đổi số của khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV).
Quốc hội xem xét sửa Luật Địa chất và Khoáng sản: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia

Quốc hội xem xét sửa Luật Địa chất và Khoáng sản: Tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy công trình trọng điểm quốc gia

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung Luật Địa chất và Khoáng sản được Chính phủ trình Quốc hội nhằm tháo gỡ vướng mắc trong cấp phép, khai thác, sử dụng khoáng sản, phân quyền mạnh cho địa phương, tạo động lực cho các dự án trọng điểm quốc gia và phát triển kinh tế - xã hội.
Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hơn 1 triệu lượt khách, 5.000 tỷ đồng giá trị giao thương tại Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất

Hội chợ Mùa Thu lần thứ nhất - 2025 khép lại thành công, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng cho chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, đầu tư, văn hóa quốc gia mang tầm quốc tế của Việt Nam trong kỷ nguyên mới.
Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Xác thực danh tính người livestream – “Chìa khóa” kiểm soát thị trường thương mại điện tử

Sáng 3/11/2025, tại kỳ họp của Quốc hội Việt Nam, Nguyễn Hồng Diên — Bộ trưởng Bộ Công Thương, đã trình tờ trình dự thảo Luật Thương mại điện tử với một nội dung mới nổi bật: buộc các nền tảng thương mại điện tử xác thực danh tính người livestream bán hàng, cùng những biện pháp kiểm soát chặt chẽ nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao minh bạch thị trường.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động