Triển khai “luồng xanh” đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu về TP HCM

Từ hôm nay (19/7), “luồng xanh” đường thủy để vận chuyền hàng hóa bằng tàu cao tốc sẽ được triển khai nhằm vận chuyển hàng hóa thiết yếu, trang thiết bị y tế, nguyên vật liệu phục vụ phòng chống dịch về TP HCM.
Công bố "luồng xanh" Quốc gia lưu thông vận tải trên quốc lộ Bổ sung thêm nhãn “hàng mau hỏng” để ưu tiên lưu thông hàng hóa Bộ GTVT: Tạo thêm “luồng xanh” để đảm bảo lưu thông hàng hóa

Tối 18/7, Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã có văn bản gửi Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Sở Giao thông Vận tải và Sở Công Thương một số tỉnh miền Tây Nam bộ về triển khai phương án vận chuyển hàng hóa thiết yếu bằng tàu cao tốc đường thủy ("luồng xanh" đường thủy) trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, từ ngày 19/7, “luồng xanh” đường thủy để vận chuyền hàng hóa bằng tàu cao tốc sẽ được triển khai nhằm vận chuyển hàng hóa thiết yếu lương thực, thực phẩm như: gạo, mì gói, bún khô; thịt gia súc; thịt gia cầm; trứng gia cầm; rau củ quả; thủy hải sản...; trang thiết bị y tế, nguyên vật liệu phục vụ phòng chống dịch.

Triển khai “luồng xanh” đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu về TP HCM
Triển khai “luồng xanh” đường thủy vận chuyển hàng hóa thiết yếu về TP HCM

Tàu cao tốc di chuyển từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến địa bàn TP HCM và ngược lại. Lộ trình di chuyển là đi từ cảng, bến thủy nội địa thuộc các tỉnh Long An, Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long theo sông Tiền → kênh Chợ Gạo → sông Vàm Cỏ (hoặc theo hướng kênh Nước Mặn → sông Cần Giuộc) → sông Soài Rạp → sông Nhà Bè → sông Sài Gòn → bến Bạch Đằng (TP HCM) và ngược lại.

Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP sẽ sử dụng 5 tàu cao tốc để vận chuyển hàng hóa, với sức chở trung bình khoảng 20 tấn hàng hóa/chuyến. Chi phí vận chuyển do công ty thoả thuận với tổ chức, cá nhân cần vận chuyển hàng hoá, với chi phí phù hợp (đảm bảo bình ổn giá).

Sở Giao thông Vận tải TP HCM yêu cầu phương tiện phải đảm bảo công dụng chở hàng hóa và không chở quá khả năng khai thác; thuyền trưởng, thuyền viên phải đảm bảo số lượng theo đúng định biên an toàn tối thiểu; đã được tiêm vắc xin phòng COVID-19 (ít nhất 1 mũi) và có xét nghiệm SARS-CoV2 theo quy định của Bộ Y tế; đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch…

Trong suốt quá trình di chuyển của phương tiện từ các cảng, bến thủy nội địa của các tỉnh đi thẳng về bến Bạch Đằng, phương tiện thủy không được dừng dọc đường. Sau mỗi chuyến vận chuyển và hàng hóa được bốc dỡ xong, phải thực hiện phun khử khuẩn toàn bộ phương tiện trước khi khởi hành chuyến mới…

Sở Giao thông Vận tải TP HCM đề nghị lực lượng chức năng tại các chốt kiểm tra, kiểm soát trên tuyến tạo điều kiện thuận lợi, hạn chế dừng, đỗ phương tiện, để rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg.

Theo kế hoạch, thời gian tàu lưu thông trên tuyến là từ 6-19 giờ hàng ngày. Sau thời gian hoạt động ổn định, Sở Giao thông Vận tải sẽ xem xét điều chỉnh thời gian hoạt động phù hợp với nhu cầu thực tế, đảm bảo an toàn giao thông và hiệu quả khai thác.

Các doanh nghiệp cung ứng hàng hóa liên hệ với Công ty TNHH Công Nghệ Xanh DP trong việc kết nối việc vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh về TP.HCM và ngược lại theo "luồng xanh đường thủy" nêu trên.

H.Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động tăng mạnh

Số doanh nghiệp thành lập mới và quay lại hoạt động tăng mạnh

Trong 11 tháng năm 2025, tình hình doanh nghiệp ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực với hơn 275.000 doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Cùng với đó, tổng vốn bổ sung vào nền kinh tế tăng gấp đôi, cho thấy niềm tin phục hồi mạnh mẽ của khu vực kinh doanh.
Sầu riêng Việt Nam hướng mốc 4 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025

Sầu riêng Việt Nam hướng mốc 4 tỷ USD xuất khẩu trong năm 2025

Nhờ tuân thủ nghiêm ngặt quy định thị trường và nâng cấp chất lượng sản phẩm, xuất khẩu sầu riêng Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh, dự kiến chạm mốc 4 tỷ USD trong năm 2025, với thị trường Trung Quốc chiếm tỷ trọng áp đảo.
Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ vật liệu xây dựng, giữ tiến độ sửa chữa nhà sau bão lũ

Thủ tướng chỉ đạo bảo đảm đủ vật liệu xây dựng, giữ tiến độ sửa chữa nhà sau bão lũ

Trong chỉ đạo mới nhất về “Chiến dịch Quang Trung”, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành và địa phương bảo đảm nguồn cung vật liệu xây dựng, không để thiếu hụt gây chậm tiến độ xây dựng – sửa chữa nhà ở cho người dân vùng thiên tai.
Mực, bạch tuộc chế biến sẵn bùng nổ kéo xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới

Mực, bạch tuộc chế biến sẵn bùng nổ kéo xuất khẩu Việt Nam lập kỷ lục mới

Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 627 triệu USD sau 10 tháng năm 2025, tăng 19% so với cùng kỳ và lập mức cao nhất từ trước đến nay. Sự bùng nổ của các sản phẩm tiện lợi, chế biến sẵn giúp ngành duy trì đà tăng mạnh tại các thị trường trọng điểm Đông Á và ASEAN.
Siết chặt kiểm soát buôn lậu qua biên giới

Siết chặt kiểm soát buôn lậu qua biên giới

Trong bối cảnh buôn lậu và gian lận thương mại ngày càng tinh vi trên các tuyến biên giới, lực lượng Hải quan và Bộ đội Biên phòng tiếp tục tăng cường phối hợp, triển khai nhiều biện pháp kiểm soát mới nhằm giữ ổn định thị trường và bảo vệ hoạt động thương mại hợp pháp.
Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm

Đề xuất nâng ngưỡng miễn thuế cho hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng mỗi năm

Bộ Tài chính đề xuất tăng mạnh ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế đối với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng/năm, cao gấp 5 lần hiện hành. Chính sách mới kỳ vọng giảm gánh nặng chi phí và hỗ trợ khu vực kinh doanh cá thể phục hồi sau giai đoạn khó khăn.
Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Hàng hóa xuất khẩu Việt Nam bứt phá mạnh với nhiều kỷ lục mới

Nhu cầu phục hồi ở các thị trường lớn và lợi thế giá giúp loạt mặt hàng chủ lực của Việt Nam tăng tốc cuối năm. Tính đến giữa tháng 11, nhiều nhóm hàng như tôm hùm, sầu riêng, cà phê, hạt điều, hồ tiêu và điện tử đều vượt mốc kỷ lục, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu lên mức cao nhất lịch sử.
Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Việt Nam định hình vận tải thủy nội địa trở thành “xương sống” logistics xanh đến 2050

Với đề án phát triển vận tải đường thủy nội địa giai đoạn 2026 – 2035, tầm nhìn đến 2050 vừa được trình lên Bộ Xây dựng, Việt Nam đặt mục tiêu biến hệ thống sông ngòi rộng 42.000 km thành trụ cột vận tải hàng hoá khối lượng lớn. Dự án hứa hẹn kiến tạo mạng lưới luồng-tuyến hiện đại, cảng container chuẩn quốc tế, phương tiện “xanh” và logistics thông minh — hướng tới giảm phát thải, tiết kiệm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Việt Nam – Hàn Quốc tăng cường hợp tác phân phối và logistics

Hội nghị Đối thoại chính sách lần thứ 6 giữa Việt Nam và Hàn Quốc diễn ra tại Seoul ngày 26/11/2025 đã nhấn mạnh việc thúc đẩy hợp tác trong phân phối và logistics, tận dụng chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực nông sản và tiêu dùng.
Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Hoàn thành đường dây 220 kV mới, tăng năng lực nhập khẩu điện Lào và bảo đảm nguồn cho Nghệ An

Dự án đường dây 220 kV Tương Dương – Đô Lương vừa được đóng điện sớm hơn kế hoạch hơn một tháng, mở ra dư địa tăng nhập khẩu điện từ Lào và củng cố an ninh năng lượng khu vực Bắc Trung Bộ trong bối cảnh nhu cầu phụ tải tiếp tục tăng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động