Tổng công ty Hàng hải bứt phá, lợi nhuận lên đến gần 5000 tỷ đồng

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, với lợi nhuận năm 2024 đạt 4.940 tỷ đồng, đánh dấu năm thứ tư liên tiếp doanh nghiệp vượt mốc 1.000 tỷ đồng.
10 tháng đầu năm, khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển đạt 624.000 triệu tấn Hàng hóa thông qua cảng biển tăng đột biến trong 2 tháng đầu năm Vì sao giá cước vận tải hàng hóa container đi quốc tế dự báo hạ nhiệt?

Tại Hội nghị triển khai công tác nhiệm vụ kinh doanh năm 2025 của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) vào chiều 6/1, theo ông Nguyễn Cảnh Tĩnh, Tổng Giám đốc VIMC, năm qua, doanh nghiệp ghi nhận lợi nhuận đạt 4.940 tỷ đồng, mức cao kỷ lục và là năm thứ tư, doanh nghiệp đạt mức lãi trên 1.000 tỷ đồng.

Tổng giám đốc VIMC cho biết năm qua, tình hình thế giới đầy biến động với các cuộc xung đột địa chính trị và khủng hoảng tại Biển Đỏ đã tác động mạnh mẽ đến thị trường vận tải biển, vốn đã không ổn định. Trong bối cảnh đó, cạnh tranh trong lĩnh vực cảng biển càng trở nên khốc liệt hơn khi các cảng tư nhân mới nổi lên với nhiều ưu thế vượt trội.

Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn, VIMC vẫn đạt được những thành tích đáng kể và duy trì đà tăng trưởng ổn định.

Cụ thể, sản lượng vận tải biển do đội tàu VIMC đảm nhận đạt xấp xỉ 20 triệu tấn, vượt 22% kế hoạch 2024.

Ông Tĩnh chia sẻ, việc tái cấu trúc đội tàu đã ảnh hưởng đến năng lực vận tải, tuy nhiên, bằng sự chủ động trong việc tìm kiếm các giải pháp thay thế như thuê tàu ngoài và ký kết các hợp đồng COA, VIMC đã đạt được những kết quả kinh doanh vượt trội.

Trong năm 2024, Công ty cổ phần Vận tải container VIMC (VIMC Lines) dù mới đi vào hoạt động từ 1/4/2024 nhưng đã tăng cường mở rộng hoạt động và phát triển tuyến dịch vụ kết nối Malaysia, Singapore và Indonesia

Cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu)
Cảng Cái Mép – Thị Vải (Bà Rịa – Vũng Tàu).

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực cảng biển, sản lượng hàng hóa thông qua các cảng biển trong hệ thống VIMC ước đạt 145 triệu tấn, bằng 126% cùng kỳ và bằng 117% kế hoạch 2024.

Kết quả kinh doanh từ 2 lĩnh vực trụ cột nói trên đã đưa doanh thu toàn VIMC đạt 24.813 tỷ đồng (trong đó doanh thu hợp nhất đạt 18.208 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ 2023 và vượt 35% kế hoạch).

Lợi nhuận toàn VIMC ước đạt 4.940 tỷ đồng (trong đó lợi nhuận hợp nhất đạt 3.510 tỷ đồng, tăng 65% so với cùng kỳ 2023, vượt 28% kế hoạch).

Năm 2024, tiền lương người lao động bình quân đạt 18,2 triệu đồng một tháng, riêng công ty mẹ đạt 25,1 triệu đồng mỗi tháng, bằng 109% kế hoạch.

“Kết quả này giúp VIMC hoàn thành vượt mức cả 3 chỉ tiêu kinh doanh quan trọng nhất là sản lượng, doanh thu và lợi nhuận so với kế hoạch được Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 giao”, ông Tĩnh đánh giá.

Có được kết quả này, VIMC đã rất thành công trong hoạt động hợp tác quốc tế khi phát triển 10 tuyến dịch vụ container mới kết nối Việt Nam với châu Âu. Đặc biệt hệ thống cảng của VIMC đã tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho toàn bộ các hãng tàu top 10 thế giới.

Cũng trong ăm 2024, tất cả các dự án trọng điểm của VIMC đã được đẩy mạnh triển khai, cơ bản đã đạt được tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Trong đó, đối với Dự án đầu tư xây dựng Bến container số 3, số 4 thuộc cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng (tại khu bến Cảng Lạch Huyện, TP. Hải Phòng), VIMC đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành các gói thầu, lắp đặt thiết bị và chuẩn bị các thủ tục công bố mở cảng, đảm bảo Dự án được đưa vào khai thác đúng kế hoạch (đưa dự án vào khai thác trong quý I/2025), dự kiến hoàn thành toàn bộ dự án trong năm 2025.

Đối với dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, trong năm 2024, VIMC đã giải trình bổ sung hồ sơ dự án. Đến nay, dự án cơ bản đã giải quyết được các thủ tục liên quan. Trong năm 2025, VIMC sẽ phối hợp với đối tác để hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, được lựa chọn làm nhà đầu tư.

Trong năm 2025, dự kiến VIMC/Cảng Sài Gòn sẽ phối hợp với đối tác để hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư, được lựa chọn làm nhà đầu tư Dự án.

Về định hướng năm 2025, ông Tĩnh cho biết, VIMC sẽ tập trung thực hiện các dự án đầu tư phát triển, như cảng Lạch Huyện, cảng Liên Chiểu, cảng quốc tế Cần Giờ...

Thực hiện theo chiến lược phát triển đã đề ra, doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nâng cấp đội tàu, ưu tiên các loại tàu hiện đại, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường, nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường và thực hiện sứ mệnh phát triển đội tàu biển quốc gia, góp phần bảo vệ môi trường biển.

Hoàng Anh Gia Lai bị phạt và truy thu thuế gần 1 tỷ đồng Hoàng Anh Gia Lai bị phạt và truy thu thuế gần 1 tỷ đồng
Hơn 8.800 doanh nghiệp trở lại thị trường trong tháng 12/2024 Hơn 8.800 doanh nghiệp trở lại thị trường trong tháng 12/2024
Viettel Viettel "bội thu" với lợi nhuận gần 2 tỷ USD
Mạnh Quỳnh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Golden Gate mua lại The Coffee House với giá bao nhiêu tiền?

Golden Gate mua lại The Coffee House với giá bao nhiêu tiền?

Golden Gate đã hoàn thành việc mua 99,98% vốn của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Trà Cà Phê Việt Nam (đơn vị sở hữu chuỗi The Coffee House) với tổng giá phí tạm thời là 270 tỷ đồng.
Bối cảnh mới mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp

Bối cảnh mới mang lại nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp

Chính phủ đã thông qua nhiều chính sách quan trọng nhằm thúc đẩy khu vực tư nhân, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) phát triển. Điều này mang lại nhiều cơ hội, các nhà đầu tư và DN cần có chiến lược rõ ràng, tận dụng tốt các chính sách hỗ trợ.
Bamboo Capital có chủ tịch mới

Bamboo Capital có chủ tịch mới

Hội đồng Quản trị Bamboo Capital đã bầu ông Tan Bo Quan, Andy làm Chủ tịch, thay thế ông Kou Kok Yiow, người qua đời do nhồi máu cơ tim.
Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital đột ngột qua đời ở tuổi 63

Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital đột ngột qua đời ở tuổi 63

Ông Kou Kok Yiow, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn Bamboo Capital, đã đột ngột qua đời vào ngày 8/3 do nhồi máu cơ tim, thọ 63 tuổi.
Mỹ áp thuế 25%, doanh nghiệp nhôm, thép Việt cần làm gì để ứng phó?

Mỹ áp thuế 25%, doanh nghiệp nhôm, thép Việt cần làm gì để ứng phó?

Việc toàn bộ nhôm, thép được bán vào Mỹ sẽ chịu thuế 25% sẽ ảnh hưởng nặng nề đến các quốc gia xuất khẩu nhôm, thép lớn vào Mỹ. Với Việt Nam, dù kim ngạch xuất khẩu nhôm, thép không lớn nhưng cũng không tránh khỏi tác động.
Con trai ông Đặng Thành Tâm trở thành Phó Tổng giám đốc Kinh Bắc

Con trai ông Đặng Thành Tâm trở thành Phó Tổng giám đốc Kinh Bắc

Con trai ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Kinh Bắc, vừa được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc phụ trách phát triển dự án của tập đoàn kể từ ngày 14/3.
EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

EU không áp thuế chống bán phá giá với thép cuộn cán nóng của Hòa Phát

Việc thép cán nóng của Hòa Phát không bị áp thuế chống bán phá giá cho thấy trình độ và kinh nghiệm xử lý các vấn đề pháp lý trên thị trường quốc tế.
Hóa chất Đức Giang thay CEO, hết cảnh "cha chủ tịch, con tổng giám đốc"

Hóa chất Đức Giang thay CEO, hết cảnh "cha chủ tịch, con tổng giám đốc"

Ông Đào Hữu Duy Anh, con trai ông Đào Hữu Huyền - Chủ tịch Hóa chất Đức Giang, đã rời khỏi vị trí Tổng giám đốc và đảm nhận chức vụ mới là Phó chủ tịch thường trực HĐQT.
Chuyển giao 18 doanh nghiệp Nhà nước về Bộ Tài chính

Chuyển giao 18 doanh nghiệp Nhà nước về Bộ Tài chính

18 tập đoàn, tổng công ty được chuyển giao quyền đại diện chủ sở hữu Nhà nước từ Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sang Bộ Tài chính.
Samsung Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Samsung Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Samsung Việt Nam bổ nhiệm ông Na Ki Hong làm Tổng Giám đốc từ ngày 1/3, thay thế ông Choi Joo Ho sau khi kết thúc nhiệm kỳ.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động