Thị trường mùng 3 Tết: Hoạt động mua bán diễn ra sôi động

Sức mua cũng như nguồn hàng trong ngày mùng 3 Tết đã dồi dào hơn. Tại các địa phương đã có thêm nhiều siêu thị, cửa hàng, quầy hàng tại chợ truyền thống mở hàng kinh doanh trở lại, hoạt động mua bán diễn ra sôi động hơn so với ngày mùng 2 Tết.
Lý giải giá chuối tăng đột biến khiến người mua "giật mình" Thị trường mùng 2 Tết Ất Tỵ: Rau xanh, thực phẩm tươi sống đắt khách
Thị trường mùng 3 Tết: Hoạt động mua bán diễn ra sôi động
Nhu cầu tiêu dùng phục vụ dâng lễ đầu năm, lễ hóa vàng

Theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương), sức mua cũng như nguồn hàng trong ngày mùng 3 Tết đã dồi dào hơn. Tại các địa phương đã có thêm nhiều siêu thị, cửa hàng, quầy hàng tại chợ truyền thống mở hàng kinh doanh trở lại, hoạt động mua bán diễn ra sôi động hơn so với ngày mùng 2 Tết. Trong hệ thống siêu thị, nguồn hàng vẫn phong phú, đa dạng, giá bán ổn định so với trước Tết.

Nhu cầu tiêu dùng phục vụ dâng lễ đầu năm, lễ hóa vàng

Theo đó, tại hệ thống các siêu thị, nguồn hàng duy trì phong phú, đa dạng, giá cả mặt hàng ổn định so với trước Tết. Bên cạnh đó, tại các chợ truyền thống, ngoài các mặt hàng hoa quả phục vụ cho việc dâng lễ chùa đầu năm và lễ hóa vàng, các mặt hàng được bày bán chủ yếu là thực phẩm tươi sống (thủy hải sản, thịt bò, các loại rau củ) phục vụ nhu cầu tiêu dùng đầu năm của người dân.

So với các ngày cận Tết (28 - 30 Tết), giá cả mặt hàng rau củ, hoa tươi tại chợ nhìn chung không tăng nhiều và tương đương so với ngày mùng 2 Tết. Nhìn chung, thị trường diễn biến theo quy luật thông thường, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá, gây bất ổn thị trường. Cụ thể, giá cả mặt hàng lương thực ổn định, giá các loại gạo tẻ thường 18.000 - 20.000 đồng/kg. Ở khu vực miền Bắc, giá gạo tẻ chất lượng cao 25.000 - 42.000 đồng/kg, giá gạo nếp 29.000 - 38.000 đồng/kg. Trong khi đó, ở khu vực miền Nam, giá gạo tẻ chất lượng cao 22.000 - 38.000 đồng/kg, giá gạo nếp 27.000 - 34.000 đồng/kg.

Đối với mặt hàng thực phẩm tươi sống, giá ổn định tại các siêu thị. Tại một số chợ lẻ, giá cả mặt hàng tương đương so với ngày mùng 2 Tết và ngày cận Tết. Giá thịt lợn mông sấn 110.000 - 120.000 đồng/kg; giá thịt lợn thăn, nạc vai, ba chỉ 130.000 - 160.000 đồng/kg; thịt bò loại 1 250.000 - 280.00 đồng/kg; giá gà ta lông 120.000 - 150.000 đồng/kg; giá gà làm sẵn 150-180.000 đồng/kg; giá thủy hải sản vẫn giữ ở mức cao, tương đương với thị trường ngày 28, 29 Tết; tôm sú (loại 26-30 con/kg) 450.000 - 600.000 đồng/kg; cá chép, trắm cỏ: 100.000-120.000 đồng/kg...

Đối với các loại rau, củ, quả, trái cây, giá su hào, cà rốt, cà chua, rau gia vị, bắp cải, súp lơ… tăng nhẹ so với ngày cận Tết và tương đương so với ngày mùng 2 Tết. Cụ thể, bắp cải 10.000 - 15.000 đồng/cây, su hào 5.000 đồng/củ, xà lách 15.000 - 30.000 đồng/kg, cà chua 10.000 - 15.000 đồng/kg (tùy địa phương), khoai tây 15.000 - 20.000 đồng/kg, súp lơ 10.000 - 15.000 đồng/cây. Các loại hoa quả có giá phổ biến như cam canh 60.000 - 75.000 đồng/kg; bưởi diễn 20.000 - 25.000 đồng/quả; bưởi da xanh 70.000 - 85.000 đồng/kg; xoài cát chu 50.000 - 65.000 đồng/kg; thanh long 60.000 - 90.000 đồng/kg; dưa hấu 25.000 - 30.000 đồng/kg…

Đối với thực phẩm chế biến sẵn, giá giò lụa ổn định, phổ biến 150.000 - 180.000 đồng/kg; giò bò 280.000 - 300.000 đồng/kg; bánh chưng 50.000 - 70.000 đồng/chiếc.

Đối với mặt hàng công nghệ thực phẩm, đồ uống, nước giải khát, giá ổn định khi đường bán lẻ ở mức 22.000 - 25.000 đồng/kg; dầu ăn 45.000 - 50.000 đồng/lít, tương đương mức giá ngày thường; bia lon bia Heniken từ 450.000 - 470.000 đồng/thùng; Coca-Cola, Pepsi 180.000 - 190.000 đồng/thùng; bia lon Hà Nội 270.000 - 280.000 đồng/thùng.

Đối với các loại hoa tươi ghi nhận ổn định so với ngày mùng 2 và trước Tết, với giá hoa hồng (loại có cành lộc) khoảng 10.000 - 15.000 đồng/cành; hoa hồng loại thường 70.000 - 90.000 đồng/chục; hoa cúc đại đóa 80.000 - 100.000 đồng/chục; hoa ly 250.000 - 350.000 đồng/chục...

Dự báo trong ngày mùng 4 Tết, nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống và cửa hàng tạp hóa bắt đầu mở hàng thêm, mặt hàng được bày bán cũng đa dạng hơn. Tuy nhiên nhu cầu tiêu dùng trên thị trường chưa tăng cao, các mặt hàng được tiêu thụ nhiều vẫn chủ yếu là thực phẩm, đặc biệt là rau củ quả, thịt bò, thủy hải sản.

Thị trường Tết sôi động, nguồn cung đảm bảo

Thị trường mùng 3 Tết: Hoạt động mua bán diễn ra sôi động
Đánh giá về thị trường hàng hóa dịp trước Tết, Bộ Công Thương cho biết khá sôi động.

Đánh giá về thị trường hàng hóa dịp trước Tết, Bộ Công Thương cho biết khá sôi động, hàng hóa được cung ứng và tiêu thụ trong dịp Tết Nguyên đán tập trung chủ yếu vào một số nhóm hàng thực phẩm như: gạo, thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, thực phẩm chế biến, bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, trái cây... và các nhóm hàng phục vụ trưng bày như hoa, cây cảnh, đồ trang trí. Nguồn cung các mặt hàng dồi dào, mẫu mã, chủng loại đa dạng, giá cả mặt hàng không có biến động bất thường.

Từ ngày 20 Tết (ngày 19/1/2025), sức mua đối với các nhóm hàng thực phẩm tươi sống bắt đầu tăng lên (phục vụ lễ ông Công, ông Táo nhiều gia đình cúng sớm vào ngày nghỉ cuối tuần trước ngày 23 tháng Chạp).

Các chương trình hội chợ Xuân, hội chợ nông sản thực phẩm, phiên chợ Tết, chợ hoa... được tổ chức tại nhiều địa phương từ đầu tháng 01 năm 2025 nhằm kích cầu tiêu dùng của người dân. Các điểm bán hàng Tết thuộc hệ thống phân phối của các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường cũng được triển khai tại nhiều địa phương, nhất là tại các khu vực đông dân cư, tập trung nhiều lao động, các khu công nghiệp để người dân tiện mua sắm.

Từ ngày 26 Tết (bắt đầu kỳ nghỉ Tết sớm), thị trường sôi động hơn khá nhiều so với tuần trước đó, nhu cầu mua sắm các mặt hàng thực phẩm công nghiệp như bánh, mứt, kẹo, rượu bia, nước giải khát... tăng cao.

Đối với các mặt hàng thực phẩm tươi sống, nhu cầu tăng cao nhất trong hai ngày 28 và 29 Tết. So với cùng kỳ năm trước, sức mua năm nay tăng hơn năm trước.

Nhìn chung, sức mua tổng thể của cả nước dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ước tăng khoảng10% so với tháng thường và tăng so với Tết năm trước. Bên cạnh đó, xu hướng mua sắm qua các sàn thương mại điện tử vẫn được nhiều người lựa chọn nhờ vào sự tiện lợi và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Ngày mùng 1 Tết, hoạt động mua bán diễn ra rất ít, người dân chủ yếu đi chúc Tết, lễ chùa. Một số cửa hàng tiện lợi của hệ thống siêu thị Circle K và siêu thị Aeon đã mở cửa bán hàng từ ngày mùng 1 Tết.

Từ ngày mùng 2 Tết, một số hệ thống phân phối, cửa hàng tiện lợi khác và các hộ kinh doanh cá thể tại các chợ đã bắt đầu mở cửa khai xuân bán hàng trở lại, nhu cầu hàng hóa trong những ngày này chưa cao và chủ yếu tập trung vào các mặt hàng rau xanh, trái cây, thực phẩm tươi sống và các mặt hàng phục vụ việc thờ cúng. Do nguồn cung khá dồi dào, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, sức mua không lớn nên giá phần lớn các mặt hàng giữ ổn định so với những ngày cận Tết. Thị trường nhìn chung bình ổn, không có hiện tượng thiếu hàng, sốt giá, nguồn cung luôn được bảo đảm.

Thị trường đồ lễ cúng ông Công ông Táo 2025: Đồ lễ dồi dào, sức mua tăng Thị trường đồ lễ cúng ông Công ông Táo 2025: Đồ lễ dồi dào, sức mua tăng
Thị trường mùng 2 Tết Ất Tỵ: Rau xanh, thực phẩm tươi sống đắt khách Thị trường mùng 2 Tết Ất Tỵ: Rau xanh, thực phẩm tươi sống đắt khách
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

VCCI đề nghị không miễn giảm thuế với hàng hóa thương mại điện tử nhập khẩu

Mới đây, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có văn bản gửi Bộ Tài chính góp ý dự thảo Nghị định quy định về quản lý hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu giao dịch qua thương mại điện tử (TMĐT).
Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Ngành sầu riêng Việt Nam trước cơ hội bứt phá: Cần kiểm soát chất lượng để phát triển bền vững

Trước thềm Hội nghị phát triển ngành hàng sầu riêng bền vững tổ chức ngày 24-5 tại Đắk Lắk, ông Huỳnh Tấn Đạt – Cục trưởng Cục Trồng trọt và Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-MT) – đã có những chia sẻ quan trọng với báo chí. Ông nhấn mạnh rằng dù cơ hội xuất khẩu đang mở rộng mạnh mẽ, đặc biệt là với thị trường Trung Quốc, thì vấn đề kiểm soát chất lượng vẫn là điều kiện tiên quyết nếu ngành sầu riêng muốn phát triển một cách bền vững và lâu dài.
Gen Z – Không chỉ tiêu dùng, mà đang định hình lại thị trường Việt Nam

Gen Z – Không chỉ tiêu dùng, mà đang định hình lại thị trường Việt Nam

Với hơn 14,7 triệu người – chiếm gần 30% tổng lượng người tiêu dùng Việt Nam vào năm 2025, Gen Z đang nổi lên như một lực lượng tiêu dùng chủ lực, góp phần thay đổi hành vi thị trường theo hướng số hóa, bền vững và đề cao trải nghiệm cá nhân. Trong bối cảnh kinh tế số và toàn cầu hóa, các thương hiệu buộc phải thích ứng nhanh chóng để không bị đào thải khỏi cuộc chơi tiêu dùng mới do Gen Z dẫn dắt.
Thị trường thép 6 tháng đầu năm 2025: Nội địa khởi sắc, xuất khẩu gặp khó

Thị trường thép 6 tháng đầu năm 2025: Nội địa khởi sắc, xuất khẩu gặp khó

Trong 6 tháng đầu năm 2025, ngành thép Việt Nam ghi nhận sự phục hồi ấn tượng tại thị trường nội địa nhờ đẩy mạnh đầu tư công và tín hiệu tích cực từ xây dựng dân dụng. Tuy nhiên, xuất khẩu thép lại chịu sức ép giảm mạnh do các rào cản thương mại gia tăng ở nhiều thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động