Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu

10 tháng đầu năm 2024, ba loại nông sản tỷ USD là cà phê, rau quả và gạo bội thu về đơn hàng lẫn giá xuất khẩu. Các chuyên gia dự báo, với kết quả đã đạt được, xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt kỷ lục 60-61 tỷ USD.
Xuất khẩu nông sản có thể đạt trên 60 tỷ USD trong năm 2024 Giá cau tươi bất ngờ trở thành "câu chuyện thời sự" ở nhiều vùng quê Ngành nông nghiệp có thể đạt kim ngạch xuất khẩu 61 tỷ USD
Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu.
Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu.

Ba mặt hàng nông sản chủ lực ghi nhận kết quả xuất khẩu ấn tượng

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, xuất khẩu gạo trong 10 tháng đầu năm 2024 đạt gần 7,8 triệu tấn, thu về 4,86 tỷ USD, tăng 23,4% so với cùng kỳ năm ngoái và vượt mức 4,67 tỷ USD của cả năm 2023. Giá gạo xuất khẩu bình quân đạt 626,2 USD/tấn, tăng 12%. Dự báo xuất khẩu gạo cả năm nay sẽ đạt trên 8 triệu tấn và kim ngạch có thể vượt 5 tỷ USD.

Cà phê cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng về giá trị. Xuất khẩu đạt 1,2 triệu tấn, thu về 4,57 tỷ USD. Mặc dù sản lượng giảm 10,8% so với cùng kỳ năm trước, nhưng giá trị lại tăng tới 40% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng 57%, đạt 3.981 USD/tấn. Nhiều thị trường tăng cường nhập khẩu cà phê Việt Nam, đặc biệt là Philippines và Malaysia. Dự kiến, xuất khẩu cà phê năm nay sẽ đạt 5-5,1 tỷ USD.

Rau quả tiếp tục là điểm sáng với kim ngạch xuất khẩu đạt 6,16 tỷ USD, tăng 560 triệu USD so với cả năm 2023. Sầu riêng tiếp tục là "ngôi sao" với kim ngạch hơn 3 tỷ USD, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả. Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu lớn nhất, đạt 4,5 tỷ USD, tăng 38%. Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vnfruit) dự báo xuất khẩu rau quả năm nay có thể đạt 7,2-7,5 tỷ USD.

Như vậy, cà phê, rau quả và gạo - ba mặt hàng nông sản chủ lực của Việt Nam đang ghi nhận kết quả xuất khẩu ấn tượng trong 10 tháng đầu năm 2024. Kim ngạch xuất khẩu của cả ba nhóm hàng này đều đã vượt xa so với cả năm 2023, mở ra triển vọng đạt mức doanh thu kỷ lục mới.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, cho biết đây là một năm thuận lợi lớn cho ngành rau quả, đặc biệt nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc.

Theo ông, Việt Nam có vị trí địa lý thuận lợi cùng nhiều sản phẩm đặc sản độc đáo, chất lượng tốt mà các nước khác không thể sản xuất trái vụ. "Sự bùng nổ của sầu riêng tại Trung Quốc đã tạo ra một bước ngoặt lớn. Tôi tin rằng xuất khẩu rau quả năm nay có thể vượt mọi dự báo và cán mốc 7,5 tỷ USD - một kỷ lục mới từ trước đến nay," ông Nguyên chia sẻ.

Các hiệp hội nông sản cho biết 2024 là năm kỷ lục về giá của nhiều loại nông sản, góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu ngành này đạt mốc mới. Đặc biệt, giá cà phê Việt Nam lần đầu tiên cao nhất thế giới, với hàng Robusta vượt giá Arabica.

Với gạo Việt Nam, các phân khúc đa dạng hơn đã giúp sản phẩm có chỗ đứng vững chắc trên thị trường quốc tế. Mặc dù Ấn Độ vừa gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, phân khúc cao cấp của Việt Nam vẫn giữ mức giá cao và ổn định, mang lại lợi thế cạnh tranh.

Xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp hướng tới 61 tỷ USD

Nông sản Việt nối dài “kỳ tích” xuất khẩu

Nguyên nhân khiến các nông sản này thu về trị giá cao là do giá xuất khẩu cải thiện mạnh. Trong đó, giá cà phê xuất khẩu bình quân 10 tháng qua ước đạt 3.981 USD/tấn, tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhiều thị trường đều tăng mua cà phê Việt, như Philippines và Malaysia có cùng mức tăng gấp 2,2 lần so với năm 2023.

Kịch bản gần như chắc chắn, xuất khẩu cà phê trong năm nay sẽ cán mốc 5-5,1 tỷ USD.

Ngành rau quả cũng đang trên đà tăng tốc xuất khẩu mạnh mẽ kéo dài liên tiếp 2 năm nay. Sầu riêng tiếp tục là mặt hàng đóng góp lớn nhất, mang về hơn 3 tỷ USD trong 10 tháng, chiếm gần 50% tổng kim ngạch xuất khẩu. Các sản phẩm khác như chuối, xoài, thanh long và sản phẩm chế biến cũng góp phần quan trọng.

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất nhập khẩu rau quả Việt Nam với 4,5 tỷ USD, tăng 38% so với cùng kỳ 2023. Các thị trường như Thái Lan, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản cũng ghi nhận mức tăng trưởng mạnh với mức ở hai con số.

2 tháng còn lại của năm 2024, xuất khẩu gạo vẫn thuận lợi nhờ giá tốt và nhu cầu nhập khẩu tăng từ một số thị trường lớn như Philippines, Indonesia... Dự báo ngành gạo có thể đạt doanh số xuất khẩu hơn 5 tỷ USD trong năm nay.

Như vậy, ba nhóm nông sản tỷ USD này có thể đạt doanh thu 17,8 - 18,3 tỷ USD, đóng góp lớn vào tổng kim ngạch xuất khẩu khoảng 60 tỷ USD của toàn ngành nông nghiệp.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến dự báo xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp năm nay có thể đạt kỷ lục 60-61 tỷ USD. Riêng xuất khẩu rau quả có thể vượt 7 tỷ USD, còn gạo và cà phê dự kiến vượt 5 tỷ USD.

Xuất khẩu tỉ đô, vì sao nông sản Việt chưa có thương hiệu trên trường quốc tế? Xuất khẩu tỉ đô, vì sao nông sản Việt chưa có thương hiệu trên trường quốc tế?
Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng
Xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD Xuất nhập khẩu cả nước vượt mức 540 tỷ USD
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Từ OCOP đến thị trường quốc tế: Con đường xây dựng thương hiệu nông sản Việt

Ngày 1/10 tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X năm 2025 với chủ đề: “Kết nối thị trường – Xây dựng thương hiệu – Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số”. Đây là diễn đàn quan trọng để lãnh đạo Trung ương, các bộ ngành cùng lắng nghe tiếng nói từ nông dân, doanh nghiệp và hợp tác xã, từ đó tìm giải pháp nâng cao giá trị nông sản Việt.
Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động