Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp trong 8 tháng năm 2024 đều cao hơn cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.
tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng ước đạt 40,08 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng ước đạt 40,08 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết (NN&PTNT), tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng ước đạt 40,08 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.

Chỉ riêng trong tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 5,55 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu nông sản chính đạt 2,99 tỷ USD (tăng 22,6%), lâm sản 1,45 tỷ USD (tăng 4,7%), thủy sản 900 triệu USD (tăng 5%). Kim ngạch xuất khẩu ngành chăn nuôi là 46,5 triệu USD (giảm 4,8%) và đầu vào sản xuất 161 triệu USD (giảm 23%).

Theo Bộ NN&PTNT, kết quả 8 tháng có được là nhờ hầu hết các nhóm hàng đều tăng. Cụ thể, mặt hàng nông sản đạt 21,32 tỷ USD, tăng 24%; lâm sản 10,97 tỷ USD, tăng 19,7%; thủy sản 6,23 tỷ USD, tăng 7,6%; chăn nuôi 324 triệu USD, tăng 0,3%.

Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao của ngành nông nghiệp như gỗ và sản phẩm gỗ với 10,24 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái; cà phê đạt 4,03 tỷ USD, tăng 36,1% trong khi sản lượng xuất khẩu giảm gần 11,9%.

Mặt hàng gạo xuất khẩu đạt gần 3,85 tỷ USD, tăng 21,7%; sản lượng xuất khẩu đạt gần 6,16 triệu tấn, tăng 5,9%. Rau quả đạt 4,63 tỷ USD, tăng 30,6%; tôm 2,4 tỷ USD, tăng 9,5%; cá tra 1,19 tỷ USD, tăng 8,2%.

Giá xuất khẩu bình quân của một số mặt hàng xuất khẩu cũng tăng cao như: Gạo 625 USD/tấn, tăng 14,8%; càphê 3.805 USD/tấn, tăng 54,5%; cao su 1.567 USD/tấn, tăng 16,6%; hạt tiêu 4.810 USD/tấn, tăng 47%; chè 1.756 USD/tấn, tăng 2,2%. Riêng giá hạt điều giảm 1%, còn 5.701 USD/tấn.

ừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc. Đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.
Sầu riêng đông lạnh là một trong 3 mặt hàng sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Về cơ cấu thị trường, Bộ NN&PTNT cho biết giá trị xuất khẩu vào các thị trường đều ghi nhận mức tăng. Trong đó, xuất khẩu sang khu vực châu Á ước đạt 19 tỷ USD (tăng 15,7%); châu Mỹ đạt 9,3 tỷ USD (tăng 22,3%); châu Âu 4,8 tỷ USD (tăng 30,5%); châu Phi 747 triệu USD (tăng 5,5%) và châu Đại Dương 563 triệu USD (tăng 12,8%).

Tính chung về thị phần, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất với giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 21,4%, tăng 23,5%; Trung Quốc chiếm 20,4%, tăng 10,2% và Nhật Bản chiếm 6,7%, tăng 4,6%.

Trong những tháng cuối năm, Bộ NN&PTNT sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á-Âu...

Đồng thời, tận dụng các hiệp định thương mại quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Cách nhận 100.000 đồng quà Tết Độc lập cho toàn dân mừng ngày Quốc khánh 2/9

Cách nhận 100.000 đồng quà Tết Độc lập cho toàn dân mừng ngày Quốc khánh 2/9

Theo đó, sẽ có 3 phương án đang được đề xuất để gửi 100.000 đồng quà Tết Độc lập cho toàn dân.
Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng chào mừng Quốc khánh 2/9

Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng chào mừng Quốc khánh 2/9

Hàng loạt nền tảng số, từ mạng xã hội, ứng dụng nghe nhạc, video cho đến game trực tuyến, đang đồng loạt “nhuộm đỏ” với sắc cờ Tổ quốc. Chiến dịch “Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng” hứa hẹn tạo nên làn sóng lan tỏa tinh thần yêu nước mạnh mẽ trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Thị trường bán lẻ sôi động trước kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9

Thị trường bán lẻ sôi động trước kỳ nghỉ Quốc khánh 2/9

Trong không khí sôi động của ngày lễ 2/9, các hệ thống bán lẻ đồng loạt tung chương trình khuyến mãi lớn, mở rộng thời gian phục vụ, góp phần kích cầu tiêu dùng và lan tỏa tinh thần tự hào dân tộc nhân dịp 80 năm Quốc khánh.
Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”: Bức tranh toàn cảnh về thành tựu và khát vọng Việt Nam

Triển lãm “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”: Bức tranh toàn cảnh về thành tựu và khát vọng Việt Nam

Sáng 28/8, tại Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Lễ khai mạc Triển lãm thành tựu đất nước với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” đã diễn ra trọng thể, trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.
Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 5: Bảo đảm thị trường ổn định, phục hồi sản xuất nhanh

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả bão số 5: Bảo đảm thị trường ổn định, phục hồi sản xuất nhanh

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 148/CĐ-TTg về việc tập trung khắc phục hậu quả bão số 5 và mưa lũ, nhằm sớm ổn định đời sống nhân dân, khôi phục sản xuất – kinh doanh và đảm bảo cung cầu thị trường.
Văn hóa cần trở thành trụ cột mới của tăng trưởng

Văn hóa cần trở thành trụ cột mới của tăng trưởng

Sáng 23-8, tại lễ kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống Ngành Văn hóa, Tổng Bí thư Tô Lâm đã giao 10 nhiệm vụ, giải pháp lớn, nhấn mạnh đưa văn hóa ngang tầm kinh tế – chính trị, coi công nghiệp văn hóa và sản phẩm sáng tạo là động lực phát triển mới, với những sản phẩm có thể cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế.
Xăng E10 và chiến lược tái cấu trúc thị trường nhiên liệu

Xăng E10 và chiến lược tái cấu trúc thị trường nhiên liệu

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo từ năm 2026, toàn bộ ô tô, xe máy tại Việt Nam sẽ phải sử dụng xăng E10 thay cho xăng truyền thống. Đây là bước ngoặt lớn trên thị trường nhiên liệu, hứa hẹn mở ra cơ hội cho ngành etanol nhưng cũng đặt ra thách thức cho doanh nghiệp xăng dầu, nhà sản xuất ô tô - xe máy và người tiêu dùng.
Ngành đường sắt chạy tăng cường 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Ngành đường sắt chạy tăng cường 51 chuyến tàu phục vụ dịp Quốc khánh 2/9

Trong dịp Quốc khánh 2/9, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt thông báo sẽ tăng cường 51 chuyến tàu trên các tuyến trọng điểm từ ngày 21/8 đến 2/9/2025 để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao của người dân.
Du khách tấp nập về Hà Nội dịp lễ lớn, cơ hội vàng cho du lịch Thủ đô bứt phá

Du khách tấp nập về Hà Nội dịp lễ lớn, cơ hội vàng cho du lịch Thủ đô bứt phá

Nhân dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9, Hà Nội đang trở thành điểm đến sôi động bậc nhất cả nước. Với hàng loạt sự kiện văn hóa – giải trí được tổ chức quy mô, Thủ đô ghi nhận lượng khách tăng đột biến, nhiều khách sạn kín phòng, mở ra cơ hội vàng để du lịch Hà Nội bứt phá.
Triển lãm 80 năm Quốc khánh: Doanh nghiệp tư nhân góp mặt quy mô lớn

Triển lãm 80 năm Quốc khánh: Doanh nghiệp tư nhân góp mặt quy mô lớn

Trong khuôn khổ Triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, gần 100 doanh nghiệp tư nhân tham gia khu trưng bày “Khởi nghiệp kiến quốc”, qua đó khẳng định vai trò ngày càng lớn của khu vực kinh tế tư nhân trong sự phát triển đất nước.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động