Ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 11,8 tỷ USD trong 8 tháng

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của ngành nông nghiệp trong 8 tháng năm 2024 đều cao hơn cùng kỳ năm trước. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.
tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng ước đạt 40,08 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng ước đạt 40,08 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết (NN&PTNT), tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng ước đạt 40,08 tỷ USD, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm 2023. Giá trị xuất siêu nông lâm thủy sản 8 tháng đạt 11,8 tỷ USD, tăng 68,4%.

Chỉ riêng trong tháng 8/2024, kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đạt 5,55 tỷ USD, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu nông sản chính đạt 2,99 tỷ USD (tăng 22,6%), lâm sản 1,45 tỷ USD (tăng 4,7%), thủy sản 900 triệu USD (tăng 5%). Kim ngạch xuất khẩu ngành chăn nuôi là 46,5 triệu USD (giảm 4,8%) và đầu vào sản xuất 161 triệu USD (giảm 23%).

Theo Bộ NN&PTNT, kết quả 8 tháng có được là nhờ hầu hết các nhóm hàng đều tăng. Cụ thể, mặt hàng nông sản đạt 21,32 tỷ USD, tăng 24%; lâm sản 10,97 tỷ USD, tăng 19,7%; thủy sản 6,23 tỷ USD, tăng 7,6%; chăn nuôi 324 triệu USD, tăng 0,3%.

Một số mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao của ngành nông nghiệp như gỗ và sản phẩm gỗ với 10,24 tỷ USD, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái; cà phê đạt 4,03 tỷ USD, tăng 36,1% trong khi sản lượng xuất khẩu giảm gần 11,9%.

Mặt hàng gạo xuất khẩu đạt gần 3,85 tỷ USD, tăng 21,7%; sản lượng xuất khẩu đạt gần 6,16 triệu tấn, tăng 5,9%. Rau quả đạt 4,63 tỷ USD, tăng 30,6%; tôm 2,4 tỷ USD, tăng 9,5%; cá tra 1,19 tỷ USD, tăng 8,2%.

Giá xuất khẩu bình quân của một số mặt hàng xuất khẩu cũng tăng cao như: Gạo 625 USD/tấn, tăng 14,8%; càphê 3.805 USD/tấn, tăng 54,5%; cao su 1.567 USD/tấn, tăng 16,6%; hạt tiêu 4.810 USD/tấn, tăng 47%; chè 1.756 USD/tấn, tăng 2,2%. Riêng giá hạt điều giảm 1%, còn 5.701 USD/tấn.

ừa tươi, sầu riêng đông lạnh và cá sấu sang thị trường Trung Quốc. Đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa hai nước, đặc biệt đối với ngành nông nghiệp Việt Nam.
Sầu riêng đông lạnh là một trong 3 mặt hàng sẽ được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Đây là bước tiến quan trọng trong quan hệ thương mại nông sản giữa Việt Nam - Trung Quốc.

Về cơ cấu thị trường, Bộ NN&PTNT cho biết giá trị xuất khẩu vào các thị trường đều ghi nhận mức tăng. Trong đó, xuất khẩu sang khu vực châu Á ước đạt 19 tỷ USD (tăng 15,7%); châu Mỹ đạt 9,3 tỷ USD (tăng 22,3%); châu Âu 4,8 tỷ USD (tăng 30,5%); châu Phi 747 triệu USD (tăng 5,5%) và châu Đại Dương 563 triệu USD (tăng 12,8%).

Tính chung về thị phần, Hoa Kỳ, Trung Quốc và Nhật Bản tiếp tục là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất với giá trị xuất khẩu sang Hoa Kỳ chiếm tỷ trọng 21,4%, tăng 23,5%; Trung Quốc chiếm 20,4%, tăng 10,2% và Nhật Bản chiếm 6,7%, tăng 4,6%.

Trong những tháng cuối năm, Bộ NN&PTNT sẽ đẩy mạnh phát triển thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; tiếp tục xử lý các vấn đề thị trường nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu nông sản, thủy sản, đặc biệt là thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, EU, liên minh kinh tế Á-Âu...

Đồng thời, tận dụng các hiệp định thương mại quốc tế, đặc biệt là Hiệp định Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thuỷ sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới.

Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ Chanh leo Việt Nam được xuất khẩu vào Mỹ
Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng Xuất khẩu rau quả tăng mạnh, ước đạt gần 4,6 tỷ USD 8 tháng
Mai Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sẽ xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Sẽ xử lý nghiêm các hành vi trốn thuế khi kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, nhiều cá nhân, tổ chức kinh doanh trên sàn TMĐT chưa thực hiện kê khai và nộp thuế đầy đủ. Trước tình hình này, Cục Thuế đã gửi thư ngỏ tới doanh nghiệp, hộ kinh doanh và cá nhân về việc thực hiện nghĩa vụ thuế trong kinh doanh thương mại điện tử và trên nền tảng số.
Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Vùng Thủ đô - Tâm điểm phát triển mới của thị trường bất động sản

Với tầm nhìn chiến lược, không gian phát triển được mở rộng và sự vào cuộc đồng bộ của chính quyền, doanh nghiệp và nhà đầu tư, thị trường bất động sản Hà Nội và vùng phụ cận đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.
Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ mô hình “xanh – sạch – đẹp” ở Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)

Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh từ mô hình “xanh – sạch – đẹp” ở Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ)

Không chỉ là nơi khám và điều trị bệnh, Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn (Phú Thọ) đã trở thành một không gian sống xanh, nơi người dân có thể cảm nhận được sự quan tâm, chăm sóc từ không chỉ cơ sở vật chất mà còn từ thái độ tận tụy của đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế.
Ra mắt sách song ngữ "Bác Hồ ở Thái Lan"

Ra mắt sách song ngữ "Bác Hồ ở Thái Lan"

Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2025), Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) tổ chức Lễ ra mắt cuốn sách song ngữ Việt – Thái “Bác Hồ ở Thái Lan”.
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động cao điểm toàn dân chống hàng giả

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động cao điểm toàn dân chống hàng giả

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 13/CT-TTg ngày 17/5/2025 về việc tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Chỉ thị nhấn mạnh việc huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đặc biệt lấy Nhân dân làm trung tâm, chủ thể trong cuộc chiến đẩy lùi tệ nạn buôn lậu, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Một đợt cao điểm toàn quốc sẽ diễn ra từ ngày 15/5 đến 15/6/2025.
TP.HCM thí điểm mô hình mới trong phát triển nhà ở thương mại

TP.HCM thí điểm mô hình mới trong phát triển nhà ở thương mại

UBND TP.HCM vừa chính thức ban hành Kế hoạch triển khai Nghị định 75/ 2025/NĐ-CP của Chính phủ, quy định chi tiết thực hiện Nghị quyết 171/2024/QH15 của Quốc hội về thí điểm phát triển dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất.
Cao Bằng giới thiệu gần 80 nông đặc sản tại TP.HCM

Cao Bằng giới thiệu gần 80 nông đặc sản tại TP.HCM

Gần 80 đặc sản vùng cao như miến dong, bún ngũ sắc, gạo nếp hương Bảo Lạc, trà Giảo Cổ Lam, thịt xông khói... đã được mang đến giới thiệu với người tiêu dùng và nhà phân phối tại TP.HCM trong khuôn khổ "Tuần hàng giới thiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tỉnh Cao Bằng năm 2025"
Quốc hội thông qua loạt chính sách đặc biệt thúc đẩy kinh tế tư nhân

Quốc hội thông qua loạt chính sách đặc biệt thúc đẩy kinh tế tư nhân

Với 429/434 đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua nghị quyết về một số cơ chế, chính sách đặc biệt nhằm phát triển khu vực kinh tế tư nhân.
Xóa bỏ thuế khoán: Bước đi tất yếu để minh bạch hóa hộ kinh doanh

Xóa bỏ thuế khoán: Bước đi tất yếu để minh bạch hóa hộ kinh doanh

Việc xóa bỏ hình thức thuế khoán đối với hộ kinh doanh là một chủ trương đúng đắn, được nêu rõ trong Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên, để thực hiện hiệu quả, các cơ quan chức năng cần có lộ trình triển khai hợp lý và hỗ trợ cụ thể, tránh gây khó khăn cho hộ kinh doanh trong quá trình chuyển đổi.
30.000 cây xanh góp lá vá rừng

30.000 cây xanh góp lá vá rừng

Kỷ niệm 30 năm HP hiện diện tại Việt Nam, HP Việt Nam cùng các đối tác đã thực hiện chiến dịch “Vì Trái Đất Xanh” với thông điệp: “HP – 30 năm sáng tạo, 30.000 cây xanh vì một tương lai bền vững”. Chương trình này nhằm phục hồi 50 ha rừng tự nhiên trong khuôn khổ chương trình “Rừng xanh lên” do Trung tâm Con người và Thiên nhiên (PanNature) tổ chức.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động