Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ

Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng vào Trung Quốc vừa được ký giúp loại quả này thâm nhập sâu vào thị trường Trung Quốc, giảm bớt rủi ro của tính mùa vụ, song cũng còn có những nỗi lo.
3 tháng đầu năm, Trung Quốc chi 228 triệu USD mua sầu riêng Việt Nam Sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, cá sấu được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc Tỉnh có diện tích sầu riêng lớn nhất nước chuẩn bị gì cho xuất khẩu sầu riêng cấp đông?
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ.

Tăng giá trị toàn ngành sầu riêng thêm khoảng 20%

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cùng Tổng cục Hải quan của Trung Quốc vừa ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, mở đường cho sản phẩm này đi vào Trung Quốc theo đường chính ngạch.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Giám đốc Công ty xuất khẩu nông sản Vina T&T thông tin, cộng đồng doanh nghiệp đang rất phấn khởi khi sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Đây là bước tiến mới giúp ngành sầu riêng nước ta tiếp tục bùng nổ trong thời gian tới.

“Vấn đề quan tâm hiện nay là năng lực cấp đông để bảo quản sầu riêng. Việt Nam sẽ cần đầu tư hệ thống cấp đông quy mô, hiện đại. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta đã có nhiều DN đầu tư công nghệ cấp đông chuyên làm sầu riêng xuất khẩu đi các thị trường xa như Mỹ, EU... nên cũng không quá lo lắng”, ông Tùng nói.

Ông Tùng cho rằng, điều quan trọng nhất khi sầu riêng đông lạnh được xuất khẩu sang Trung Quốc là hóa giải “mối lo” vì áp lực mùa vụ thu hoạch vào cao điểm. Khi DN không kịp xuất khẩu hàng tươi, có thể đưa sang chế biến đông lạnh. Đặc biệt, nếu xuất khẩu sầu riêng tươi trên cùng một chuyến xe phải mất khối lượng rất lớn, nhưng khi chuyển sang xuất hàng đông lạnh, khối lượng và giá trị xuất khẩu sẽ tăng cao hơn nhiều.

Giám đốc Vina T&T dự báo, sầu riêng đông lạnh có thể giúp tăng giá trị toàn ngành sầu riêng thêm khoảng 20% so với năm ngoái, ước đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 2,5 tỷ USD trong năm nay.

Ông Tùng tính toán, chỉ riêng việc xuất khẩu sầu riêng đông lạnh vào thị trường Trung Quốc, Vina T&T dự kiến tăng thêm 30% doanh thu mỗi năm, tương đương khoảng 25 triệu USD trong thời gian tới.

Cuộc cạnh tranh với các đối thủ lớn

Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc: Hóa giải “mối lo” mùa vụ
Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam.

Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, trước đây, sầu riêng đông lạnh chủ yếu được xuất khẩu sang Thái Lan, Mỹ và châu Âu với kim ngạch vài trăm triệu USD mỗi năm. Nay với cánh cửa rộng mở sang Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng dự kiến tăng đột biến. Nếu thị trường Trung Quốc chuyển sang tiêu thụ sầu riêng đông lạnh, Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh lớn.

Ông Nguyên cho biết Việt Nam sẽ có lợi thế về nguồn nguyên liệu khi có sầu riêng thu hoạch quanh năm. Chuyển sang xuất sầu riêng đông lạnh, yếu tố lợi thế nhất của Việt Nam là chi phí logistics (vì vị trí gần Trung Quốc) gần như bị loại bỏ khi cạnh tranh trực tiếp với hàng Thái Lan, Malaysia.

Thái Lan và Malaysia có công nghệ cấp đông rất nhanh, chỉ mất khoảng 1 tiếng cho một container 40 feet đạt nhiệt độ -18 độ C, Việt Nam cần đến 8 tiếng theo cách thức cũ là đưa vào kho lạnh. Điều này có nghĩa, công suất trung bình một ngày của các nước này gấp khoảng 9 – 10 lần so với Việt Nam, chưa kể đến chất lượng.

Không chỉ vậy, Chính phủ Thái Lan còn miễn thuế thu nhập doanh nghiệp cho các đơn vị áp dụng công nghệ để hiện đại hóa sản xuất, thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, đào tạo bắt buộc để các bên học hỏi và giám sát lẫn nhau.

Chính phủ Thái Lan cũng đã thông qua luật nhằm bảo vệ những người thực hiện nghiên túc, trừng trị những người không thực hiện, có thể phạt tiền và phạt tù. Một điểm quan trọng nữa, người Thái Lan rất chuyên nghiệp trong thu hoạch, tạo ra chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn và đồng đều.

Theo tính toán của Vinafruit, năm ngoái, Trung Quốc bỏ ra khoảng 1 tỷ USD nhập khẩu sầu riêng đông lạnh. Đồng nghĩa với việc nếu làm tốt, Việt Nam có thể giành được khoảng 1/3 thị phần, tương đương thêm kim ngạch xuất khẩu 200 – 300 triệu USD.

“Trong tương lai Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu sầu riêng đông lạnh tách múi bởi vừa tiện lợi khi loại bỏ rác (vỏ) từ nguồn, vừa giảm chi phí vận chuyển. Sầu riêng đông lạnh có thể là mặt hàng chính mang lại giá trị cao”, ông Nguyên dự đoán.

Tại Thường vụ Quốc hội sáng 21/8, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan thừa nhận "Việt Nam đang đi sau thị trường Thái Lan, Malaysia về xuất khẩu sầu riêng sang Trung Quốc".

Người đứng đầu ngành Nông nghiệp nhấn mạnh, nhiệm vụ hiện nay là đưa sầu riêng trở thành sản phẩm quốc gia, xây dựng lại vùng nguyên liệu tập trung, liên kết thành hợp tác xã đủ mạnh. Tuy nhiên, nhiệm vụ này còn nhiều khó khăn khi nền nông nghiệp nước nhà còn manh mún, nhỏ lẻ và tự phát.

Vụ sầu riêng Đông Nam bộ trúng lớn, giá tăng theo ngày xuất khẩu thuận lợi Vụ sầu riêng Đông Nam bộ trúng lớn, giá tăng theo ngày xuất khẩu thuận lợi
Những con số ấn tượng về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Thái Lan Những con số ấn tượng về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Thái Lan
Trung Quốc chi hơn 2 tỷ USD để mua sầu riêng Việt Nam Trung Quốc chi hơn 2 tỷ USD để mua sầu riêng Việt Nam
Anh Minh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đoàn công tác Việt Nam sẽ sang Mỹ đàm phán vào tuần sau

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Đoàn công tác Việt Nam sẽ sang Mỹ đàm phán vào tuần sau

Chiều 4/4, Bộ Công Thương tổ chức họp báo thường kỳ quý 1/2025, cung cấp nhiều thông tin về việc chuẩn bị đàm phán với Mỹ khi nước này áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam.
Bộ Tài chính đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân Mỹ đưa ra mức thuế 46%

Bộ Tài chính đang tích cực tìm hiểu nguyên nhân Mỹ đưa ra mức thuế 46%

"Mặt bằng thuế quan của Việt Nam đang thấp hơn rất nhiều so với mức 90% cũng như mức 46% phía Mỹ đưa ra. Cần làm rõ ngoài yếu tố thuế thì yếu tố gì, lý do gì để Mỹ đưa ra thuế đối ứng 46%, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp", đại diện Bộ Tài chính cho biết.
Cà phê là mặt hàng Mỹ cần nên xuất khẩu không đáng lo

Cà phê là mặt hàng Mỹ cần nên xuất khẩu không đáng lo

Ông Đỗ Hà Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Intimex cho hay, với thị trường Mỹ, xuất khẩu cà phê tiêu không đáng lo ngại vì cà phê là mặt hàng thị trường Mỹ cần, nên sử dụng công cụ thuế ảnh hưởng cho người tiêu dùng Mỹ.
Tổng thống Trump đánh thuế đối ứng dựa trên công thức nào?

Tổng thống Trump đánh thuế đối ứng dựa trên công thức nào?

Vài giờ sau thông báo của Tổng thống Mỹ áp thuế nhập khẩu đối ứng, website của Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) cũng đăng tải công thức tính.
Việt Nam có bao nhiêu thời gian để đàm phán sau khi Mỹ áp thuế 46%?

Việt Nam có bao nhiêu thời gian để đàm phán sau khi Mỹ áp thuế 46%?

Theo các chuyên gia, Mỹ áp thuế 46% lên hàng hóa xuất khẩu sẽ thách thức các nhà sản xuất lẫn các nhà hoạch định chính sách của Việt Nam. Đặc biệt, mức thuế đối với các đối thủ cạnh tranh chính của Việt Nam lại thấp hơn chúng ta.
Năm 2024, Việt Nam có 15 nhóm hàng xuất khẩu vào Mỹ đạt trên 1 tỷ USD

Năm 2024, Việt Nam có 15 nhóm hàng xuất khẩu vào Mỹ đạt trên 1 tỷ USD

Theo số liệu từ Hải Quan Việt Nam, trong năm 2024, Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ lượng hàng hóa có trị giá 119,5 tỷ USD và nhập khẩu từ thị trường này 15,1 tỷ USD.
Mỹ công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam, nhóm hàng hoá nào bị ảnh hưởng?

Mỹ công bố thuế đối ứng 46% với Việt Nam, nhóm hàng hoá nào bị ảnh hưởng?

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố áp thuế đối ứng 46% với Việt Nam có thể ảnh hưởng đến hàng loạt ngành nghề mũi nhọn như đồ gỗ nội thất, dệt may, linh kiện điện tử hay thủy sản.
VIETNAM EXPO 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

VIETNAM EXPO 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam lần thứ 34 - VietNam Expo 2025 sẽ diễn ra từ ngày 2-5/4 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội.
Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay đi Hàn Quốc

Quảng bá bơ Lâm Đồng trên chuyến bay đi Hàn Quốc

Chương trình mang ý nghĩa lớn không chỉ trong việc quảng bá sản phẩm nông sản đặc trưng của Lâm Đồng mà còn trong việc thúc đẩy kết nối giao thương quốc tế.
Giá dừa tăng mạnh tác động thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?

Giá dừa tăng mạnh tác động thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?

Giá dừa khô tăng lên 180.000-190.000 đồng mỗi chục 12 trái, mức cao kỷ lục, giá dừa tươi sỉ cũng tăng lên mức 150.000 đồng/chục, cao hơn 20.000 - 30.000 đồng/chục so với thời điểm đầu năm. Những biến động của giá dừa có ảnh hưởng thế nào đến các doanh nghiệp xuất khẩu?
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động