Nhu cầu thị trường vàng đã đạt đến mức độ nhất định

Có hiện tượng người dân gặp khó khăn khi mua vàng qua hình thức trực tuyến nhưng cũng có những người đặt lệnh mua mà không đến lấy vàng. "Điều này thể hiện rõ nhu cầu của thị trường đạt đến một mức độ nhất định”, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết.
Thanh tra 4 doanh nghiệp kinh doanh vàng và 2 ngân hàng Giải pháp nào có thể bình ổn được thị trường vàng? Xử lý nghiêm các hành vi tung tin thất thiệt, thuê người xếp hàng mua gom vàng để đẩy giá
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Tại họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết có hiện tượng người dân gặp khó khăn khi mua vàng qua hình thức trực tuyến. Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo 4 ngân hàng thương mại và Công ty SJC có những điều chỉnh phù hợp. Tuy nhiên theo phản ảnh từ các đơn vị trong những ngày gần đây thì đã có những người đặt lệnh mua mà không đến lấy vàng.

"Điều này thể hiện rõ nhu cầu của thị trường đạt đến một mức độ nhất định”, ông Tuấn nói.

Liên quan đến việc người dân mua bán vàng, ông Đào Xuân Tuấn cho biết hiện nay giá vàng thế giới biến động với biên độ rất mạnh. Yếu tố chính trị, kinh tế thế giới đang ảnh hưởng mạnh khiến giá vàng có những diễn biến hết sức phức tạp.

"Ít ngày gần đây giá vàng biến động với biên độ rất cao, ảnh hưởng đến giá vàng trong nước. Do đó người dân cần hết sức thận trọng trong việc mua bán vàng", ông Tuấn khuyến nghị.

Trong khi đó, Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhận định, mục tiêu cơ bản ban đầu là xử lý và kiểm soát chênh lệch giá vàng miếng SJC so với giá vàng thế giới trong biên độ phù hợp đã đạt được.

Nói thêm về vấn đề này, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, cách đây ít tháng, thị trường vàng rất nóng khi giá vàng miếng SJC chênh lệch ở mức cao so với giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện 9 phiên đấu thầu vàng, tuy nhiên khi đánh giá lại thì thấy phương án này không hiệu quả, không có nhiều tác dụng trong việc giảm chênh lệch giá vàng miếng SJC. Vì thế Ngân hàng Nhà nước chuyển đổi sang hình thức bán trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và công ty SJC.

"Cơ chế này đã bước đầu phát huy hiệu quả giúp kiểm soát giá vàng miếng SJC, rút ngắn khoảng cách so với giá vàng thế giới", ông Tú cho biết.

Tuy nhiên, Phó Thống đốc nhấn mạnh, giải pháp bán vàng trực tiếp cho người dân thông qua 4 ngân hàng thương mại nhà nước và công ty SJC chỉ là chính sách trước mắt. Trong dài hạn làm sao phải có giải pháp căn cơ, phù hợp và đây là vấn đề khó.

Ngân hàng Nhà nước đang cùng với các bộ ngành khác nghiên cứu để có chính sách hợp lý trong thời gian tới để quản lý thị trường vàng. Những gì thuộc vai trò quản lý Nhà nước thì dứt khoát tiếp tục quản lý, những gì thuộc về thị trường thì tạo điều kiện cho thị trường được thông thoáng.

"Trên cơ sở đó, chúng thôi đang sửa đổi Nghị định 24, song sửa thế nào phải hợp lý nhất, phát huy vai trò của quản lý nhà nước một cách hiệu quả song vẫn đảm bảo sự thông thoáng cho nền kinh tế, ngăn chặn tiêu cực trong thị trường vàng", Phó Thống đốc Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Chuyên gia hiến kế tháo “nút thắt” để thị trường vàng phát triển bền vững Chuyên gia hiến kế tháo “nút thắt” để thị trường vàng phát triển bền vững
Giá vàng còn tiếp tục tăng nếu chưa có giải pháp nào từ Ngân hàng Nhà nước Giá vàng còn tiếp tục tăng nếu chưa có giải pháp nào từ Ngân hàng Nhà nước
Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng Chính phủ yêu cầu giám sát chặt chẽ thị trường vàng
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cà phê bật tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm

Giá cà phê bật tăng mạnh trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước đồng loạt tăng mạnh 2.200 đồng/kg, giao dịch trong khoảng 119.400 - 120.500. Vụ thu hoạch cà phê mới của Việt Nam đang đến gần, tuy nhiên nguồn cung khó có khả năng cải thiện.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm, xăng RON 95 về dưới 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm, xăng RON 95 về dưới 21.000 đồng/lít

Từ 15h hôm nay (5/9), giá xăng dầu đồng loạt giảm. Theo đó, giá mỗi lít xăng giảm thêm từ 282 - 385 đồng, giá dầu giảm thêm từ 341 - 407 đồng/lít.
Giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm nửa triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC bất ngờ giảm nửa triệu đồng/lượng

Sáng nay, giá vàng miếng SJC giảm 500.000 đồng mỗi lượng sau 3 tuần đứng im, trong khi đó giá vàng nhẫn giảm nhẹ.
Giá tiêu tăng mạnh ngày thứ 6 liên tiếp, dự báo tiếp tục neo cao

Giá tiêu tăng mạnh ngày thứ 6 liên tiếp, dự báo tiếp tục neo cao

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh ngày thứ 6 liên tiếp, qua đó, đưa mặt giá tiêu trung bình dao động quanh ngưỡng 152.000-153.000 đồng/kg.
Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường

Thông tin xuất khẩu cà phê toàn cầu tăng mạnh gây sức ép lên thị trường

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước tăng nhẹ 100-200 đồng/kg tùy vùng trồng, giao dịch trong khoảng trong khoảng 118.200 - 119.300 đồng/kg.
Nguyên nhân khiến giá tiêu tăng ngày thứ 5 liên tiếp

Nguyên nhân khiến giá tiêu tăng ngày thứ 5 liên tiếp

Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước tiếp tục tăng mạnh 1.500-2.000 đồng/kg sau kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, giao dịch trong khoảng 151.500 - 152.000 đồng/kg.
Giá cà phê lao dốc do hoạt động bán tháo của giới đầu cơ?

Giá cà phê lao dốc do hoạt động bán tháo của giới đầu cơ?

Giá cà phê hôm nay tại thị trường trong nước quay đầu giảm mạnh 4.000 đồng/kg, cùng xu hướng giảm của thế giới do hoạt động bán tháo của giới đầu cơ trên sàn London.
Lồng đèn Labubu thành hot trend, bánh trung thu tăng khuyến mãi

Lồng đèn Labubu thành hot trend, bánh trung thu tăng khuyến mãi

Thị trường trung thu năm nay xuất hiện nhiều sản phẩm mới lạ, độc đáo như lồng đèn Labubu và bánh Trung thu trong veo được giới trẻ săn lùng. Trong khi đó, sức mua bánh trung thu khá chậm dù đã vào cao điểm.
Giá vàng đi xuống khi “sức khỏe” của đồng USD mạnh lên

Giá vàng đi xuống khi “sức khỏe” của đồng USD mạnh lên

Giá vàng trên thị trường quốc tế giảm mạnh trước khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất. Trong khi đó, vàng miếng SJC bất động tại mốc 81 triệu đồng/lượng.
Giá tiêu được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới

Giá tiêu được dự báo sẽ duy trì ở mức cao trong thời gian tới

Giá tiêu hôm nay tăng 500 -1.000 đồng/kg ở tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Gia Lai so với ngày hôm qua, dao động ở vùng giá 149.500 – 150.000 đồng/kg, khu vực trồng hồ tiêu tại Gia Lai, Đắk Lắk Đắk Nông, Bình Phước có giá cao nhất là 150.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động