Nghị quyết 68: Doanh nghiệp tư nhân đã có “lá chắn” để làm lớn

Nghị quyết 68-NQ/TW mở ra một chương mới cho kinh tế tư nhân Việt Nam – không còn là “lực lượng được chấp nhận” mà là trụ cột phát triển. Với ba trụ cột chính sách đột phá, nghị quyết này đang thắp lên kỳ vọng lớn từ cộng đồng doanh nghiệp và giới chuyên gia.
Ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam
Một phân xưởng sản xuất tại Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh. Ảnh: TẤT ĐẠT
Một phân xưởng sản xuất tại Công ty TNHH gốm sứ Quang Vinh. Ảnh: Tất Đạt

Ngày 4/5/2025, Tổng Bí thư Tô Lâm, thay mặt Bộ Chính trị, đã ký ban hành Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân.

Văn kiện này được đánh giá là dấu mốc đặc biệt quan trọng, mở ra bước ngoặt mới trong tư duy quản lý và định hướng chiến lược đối với khu vực kinh tế tư nhân – vốn đã và đang đóng vai trò ngày càng lớn trong nền kinh tế quốc dân.

Từ nghị trường Quốc hội đến giới chuyên gia và cộng đồng doanh nghiệp, Nghị quyết 68 được đón nhận như một luồng gió mới, chứa đựng niềm kỳ vọng lớn lao về một tương lai bứt phá cho khu vực kinh tế tư nhân.

Bước ngoặt lịch sử thứ ba

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, nhận định rằng Nghị quyết 68 là bước ngoặt lịch sử thứ ba trong tiến trình phát triển kinh tế tư nhân tại Việt Nam.

Theo ông, ba bước ngoặt lớn có thể được nhận diện rõ ràng. Bước đầu tiên diễn ra trong giai đoạn 1986–1990, khi Việt Nam chuyển từ việc coi khu vực tư nhân là đối tượng cần cải tạo sang thừa nhận và cho phép hoạt động trong một số ngành nghề nhất định.

Bước ngoặt thứ hai xuất hiện vào cuối những năm 1990, với sự ra đời của Luật Doanh nghiệp giai đoạn 1999–2000 – một cột mốc thể chế quan trọng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân gia nhập thị trường một cách minh bạch, thuận lợi.

Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu.
Đại biểu Quốc hội Phan Đức Hiếu.

Và bước ngoặt thứ ba chính là Nghị quyết 68-NQ/TW, đánh dấu sự thay đổi căn bản trong cách nhìn nhận và đối xử với khu vực kinh tế tư nhân – từ vị trí “được chấp nhận” chuyển thành “động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế.

Điểm đặc biệt của Nghị quyết 68 là sự thay đổi về chất trong tư duy lãnh đạo, thể hiện qua ba trụ cột lớn: giảm phiền hà, tăng cường bảo vệ và khơi thông mọi nguồn lực cho doanh nghiệp tư nhân. Không chỉ dừng lại ở việc tiếp tục cắt giảm giấy phép, thủ tục hành chính, Nghị quyết lần này nhấn mạnh vai trò của Nhà nước trong việc bảo vệ doanh nghiệp – từ quyền sở hữu tài sản, quyền tự do kinh doanh, đến cạnh tranh bình đẳng và thực thi hợp đồng.

Đồng thời, nghị quyết cũng đặt ra mục tiêu khơi thông các nguồn lực lớn như vốn, đất đai, công nghệ, nhân lực và dữ liệu – những yếu tố sống còn để khu vực tư nhân phát triển bền vững và đủ sức cạnh tranh trong môi trường toàn cầu hóa.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP.HCM) cũng cho rằng Nghị quyết 68 là cú hích quan trọng nhằm giải phóng tiềm năng của kinh tế tư nhân. Trong khi khu vực này đang chiếm tỷ trọng lớn trong GDP và sử dụng đến 82% lao động xã hội, thì nhiều năm qua, họ vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn lực, nhất là đất đai và tín dụng. Ông Ngân nhấn mạnh rằng để đạt được mục tiêu đưa kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng nhất vào năm 2030, Việt Nam cần có những tập đoàn tư nhân đủ lớn, đủ mạnh để cạnh tranh ngang tầm với các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Để làm được điều đó, hệ thống pháp luật và chính sách phải được luật hóa một cách nhất quán, phản ánh đúng tinh thần đổi mới tư duy của Đảng, đặc biệt là trong các lĩnh vực như khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Một điểm nhấn quan trọng khác của Nghị quyết 68 là chủ trương bảo vệ doanh nghiệp trước những rủi ro thể chế.

Theo đại biểu Phan Đức Hiếu, lo ngại lớn nhất của doanh nghiệp hiện nay không phải là thị trường, mà là sự thiếu nhất quán và minh bạch trong chính sách. Doanh nghiệp rất dễ rơi vào tình thế rủi ro pháp lý nếu hành lang pháp luật không rõ ràng.

Do đó, Nghị quyết lần này khẳng định rõ quan điểm xử lý sai phạm theo hướng “ưu tiên khắc phục hậu quả kinh tế, không hình sự hóa quan hệ kinh tế”, đồng thời phân định rạch ròi giữa trách nhiệm cá nhân và pháp nhân – điều lâu nay thường bị đánh đồng, dẫn đến những ảnh hưởng không đáng có tới hoạt động sản xuất – kinh doanh của doanh nghiệp.

Môi trường thuận lợi nhất để kinh tế tư nhân vươn lên

Đại biểu Trần Hoàng Ngân.
Đại biểu Trần Hoàng Ngân.

Hiện nay, Việt Nam có hơn 940.000 doanh nghiệp và hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể, trong đó khu vực tư nhân đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách và tạo ra hơn 82% việc làm cho xã hội.

Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đầy tham vọng đến năm 2030 – có 2 triệu doanh nghiệp, trong đó ít nhất 20 tập đoàn tư nhân lớn đủ sức tham gia chuỗi giá trị toàn cầu – thì ngoài cải cách thể chế, bản thân doanh nghiệp cũng phải thay đổi mạnh mẽ.

Đại biểu Hiếu nhấn mạnh rằng khi môi trường kinh doanh cởi mở hơn, cạnh tranh sẽ khốc liệt hơn, và nếu doanh nghiệp không đổi mới, không nâng cao năng lực quản trị, họ sẽ bị đào thải. Đây là quy luật thị trường tất yếu trong một nền kinh tế định hướng thị trường nhưng cạnh tranh sòng phẳng.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Thân – Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam – cho rằng điều mà cộng đồng doanh nghiệp mong đợi chính là sự nhất quán và ổn định trong chính sách. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải thiết lập một cơ chế quan hệ bình đẳng giữa doanh nghiệp và chính quyền, thay vì cơ chế “xin – cho” như hiện nay.

Bên cạnh đó, việc đánh giá cán bộ, công chức thực thi chính sách nên được gắn với kết quả hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, nhằm tạo ra một hệ sinh thái thuận lợi hơn cho khởi nghiệp và đổi mới.

Về dài hạn, sau Nghị quyết 68, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội một nghị quyết riêng nhằm tháo gỡ các rào cản và thúc đẩy thực thi chính sách. Các chuyên gia cho rằng Việt Nam cũng nên tính đến việc xây dựng một Luật Phát triển kinh tế tư nhân để thể chế hóa đầy đủ, nhất quán và bền vững các chủ trương đã nêu trong nghị quyết. Đây sẽ là bước đi tiếp theo nhằm khẳng định vị thế của kinh tế tư nhân trong chiến lược phát triển quốc gia.

Nghị quyết 68-NQ/TW không chỉ là một bước đột phá chính trị – pháp lý, mà còn là một cam kết mạnh mẽ của Đảng trong việc tạo dựng môi trường thuận lợi nhất để kinh tế tư nhân vươn lên, đóng vai trò trung tâm trong công cuộc phát triển đất nước. Nếu được thể chế hóa đồng bộ và thực thi hiệu quả, nghị quyết này sẽ trở thành một động lực nền tảng để Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển lớn đến năm 2030 và xa hơn là tầm nhìn đến năm 2045.

Ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân Ban hành Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân
Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân: Mở ra kỷ nguyên đột phá cho nền kinh tế Việt Nam
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Bộ Công Thương tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu, đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến

Trong bối cảnh thị trường thế giới chuyển dịch mạnh mẽ sang thương mại điện tử, Bộ Công Thương đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực xuất khẩu trực tuyến cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Xây dựng thương hiệu chè hữu cơ từ nền tảng quản lý sinh thái

Áp dụng hiệu quả IPM và IPHM không chỉ giúp bảo vệ nương chè trước biến đổi khí hậu mà còn nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm theo hướng thân thiện với môi trường.
Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán

Doanh nghiệp nhà nước được đầu tư bất động sản, mua chứng khoán

Với 452/453 đại biểu tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào sáng 14-6. Luật mới cho phép mở rộng quyền tự chủ kinh doanh, bao gồm cả lĩnh vực bất động sản và chứng khoán, đồng thời trao quyền quyết định chính sách tiền lương, thưởng về cho doanh nghiệp nhà nước.
Sẽ có thêm doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng

Sẽ có thêm doanh nghiệp được phép sản xuất vàng miếng

Dự thảo sửa đổi Nghị định 24 đã hoàn tất theo hướng mở rộng sản xuất vàng miếng ngoài SJC, cho phép thêm doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia nhằm tạo cạnh tranh, đa dạng nguồn cung và thu hẹp chênh lệch giá.
Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Trung tâm nông nghiệp liên kết vùng ĐBSCL: Bước ngoặt cho xuất khẩu nông sản Việt Nam

Ngày 11/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp về Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) tại TP. Cần Thơ.
Chuyển đổi từ khoán sang kê khai: Thách thức và cơ hội cho hộ cá thể

Chuyển đổi từ khoán sang kê khai: Thách thức và cơ hội cho hộ cá thể

Việc chuyển từ thuế khoán sang kê khai thực tế, xuất hóa đơn điện tử và kết nối máy tính tiền với cơ quan thuế đang hé lộ doanh thu khổng lồ của nhiều hộ kinh doanh (HKD) tại TP.HCM. Từ các sạp chợ, cơ sở may mặc đến quán ăn, doanh thu hàng năm lên đến hàng chục tỉ đồng không còn hiếm, đặt ra bài toán quản lý thuế minh bạch và công bằng. Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này cũng đối mặt nhiều thách thức, từ lo ngại truy thu thuế đến khó khăn trong hợp thức hóa hàng tồn kho.
Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Ford Việt Nam mở rộng Dịch vụ lưu động 4 giờ hoặc miễn phí tại TP. Hồ Chí Minh

Với định hướng “lấy khách hàng làm trung tâm”, Ford Việt Nam không ngừng khảo sát thực tế, tối ưu quy trình và cải thiện hành trình sở hữu xe. Trong số những sáng kiến nổi bật, Dịch vụ Lưu động 4 giờ – phát triển từ nhu cầu thực tiễn – đã phục vụ hàng nghìn khách hàng tại Hà Nội và nay chính thức được mở rộng đến TP.HCM.
Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Khai phá ‘mỏ vàng’ triệu đô từ peptide da, vảy cá

Từ vảy cá, da cá tưởng chừng bỏ đi, Việt Nam có thể tạo ra hàng trăm kg protein quý giá – nguyên liệu quan trọng trong ngành thực phẩm chức năng toàn cầu. Khi enzym và men lactic được ứng dụng đúng cách, phụ phẩm thủy sản không chỉ ngăn lãng phí, mà còn mở ra hướng đi hiệu quả, bền vững, giúp nâng tầm chuỗi giá trị ngành cá Việt Nam.
Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm lên 50%: Tác động ra sao với Việt Nam?

Mỹ tăng thuế nhập khẩu thép, nhôm lên 50%: Tác động ra sao với Việt Nam?

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh nâng thuế nhập khẩu thép và nhôm lên 50%, có hiệu lực từ 0h01 ngày 4-6 (giờ miền đông Mỹ). Quyết định này nằm trong nỗ lực bảo vệ ngành sản xuất trong nước, đồng thời gây áp lực đàm phán với các đối tác thương mại. Trong khi Canada, Mexico chịu ảnh hưởng nặng nề, doanh nghiệp Việt Nam được cho là đã có sự thích ứng và chuyển hướng kịp thời.
Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Số định danh cá nhân thay cho mã số thuế từ 1/7/2025, người nộp thuế cần lưu ý điều gì?

Từ ngày 01/7/2025, số định danh cá nhân sẽ được sử dụng thay cho mã số thuế của hộ gia đình, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, cá nhân theo quy định tại Khoản 7 Điều 35 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 và Điều 7 Thông tư 86/2024/TT-BTC. Người nộp thuế cần cập nhật thông tin sớm để tránh gián đoạn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động