Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Giá đường giảm mạnh nhưng tồn kho vẫn ở mức cao chưa từng có, do tiêu thụ trì trệ và áp lực từ đường lậu, siro ngô. Để ngành mía đường vượt khó, cần thêm hành động chính sách quyết liệt, bảo vệ chuỗi giá trị và sinh kế người trồng mía.
Nỗi lo của ngành mía đường Lao đao vì đường nhập lậu, ngành mía đường cầu cứu khẩn Công ty CP Mía đường Lam Sơn bị xử phạt 100 triệu đồng

Giá thấp kỷ lục vẫn khó bán

Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt
Tồn kho đường tăng cao kỷ lục dù giá bán trong nước thấp hơn nhiều nước trong khu vực, phản ánh sức tiêu thụ yếu và thị trường bị bóp méo.
Niên vụ 2024–2025 của ngành mía đường Việt Nam đã cơ bản khép lại, nhưng điều bất thường là lượng đường tồn kho lại đạt mức cao nhất từ trước đến nay. Theo Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA), dù các nhà máy đã kết thúc mùa ép, nhưng kho đường vẫn còn chất đầy do thị trường tiêu thụ trì trệ. Số liệu mới nhất cho thấy, tồn kho hiện chiếm hơn 70% sản lượng toàn vụ – một con số chưa từng có trong lịch sử ngành.

Thực tế cho thấy, dù giá đường Việt Nam đang rẻ hơn đáng kể so với các nước trong khu vực như Philippines, Indonesia hay Trung Quốc, nhưng tình trạng ế ẩm vẫn diễn ra. Cụ thể, giá đường bình quân tại Việt Nam chỉ khoảng 18.898 đồng/kg, thấp hơn 11.000–13.000 đồng/kg so với nhiều nước sản xuất mía đường khác. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch VSSA, điều nghịch lý là “giá giảm mà đường vẫn không bán được”.

Nguyên nhân chủ yếu nằm ở việc thị trường bị bóp méo bởi đường nhập lậu. Các loại đường không rõ nguồn gốc được bán với giá thấp hơn cả đường nội địa, chỉ dao động 17.400–17.600 đồng/kg, khiến các doanh nghiệp trong nước dù hạ giá vẫn không thể cạnh tranh nổi. Đây cũng là lý do khiến nhiều đơn vị phải chấp nhận bán lỗ để có dòng tiền trả nợ cho người trồng mía.

Bên cạnh đó, một thách thức nổi bật khác là sự gia tăng nhanh chóng của đường siro ngô HFCS nhập khẩu. Theo Tổng cục Hải quan, khối lượng HFCS nhập khẩu trong tháng 5/2025 tương đương cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, xu hướng sử dụng loại đường này trong ngành thực phẩm và đồ uống lại tăng mạnh. HFCS đang dần thay thế đường mía nhờ giá rẻ và tính ứng dụng cao. Điều này gây sức ép kép lên sức tiêu thụ của đường sản xuất trong nước, đồng thời đe dọa sự phát triển lâu dài của cả chuỗi ngành mía đường.

Cần hành động chính sách quyết liệt

Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt
Các cơ quan chức năng tăng cường kiểm soát chống buôn lậu đường và bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho ngành mía đường trước sức ép cạnh tranh không lành mạnh.

Trước thực trạng tồn kho tăng cao, tiêu thụ trì trệ và cạnh tranh khốc liệt với hàng nhập lậu và đường siro, nhiều chuyên gia cho rằng ngành mía đường Việt Nam đang rơi vào giai đoạn thử thách nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua. Mặc dù thời gian qua Chính phủ đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt tới vấn đề này, với hàng loạt văn bản chỉ đạo như Công điện số 65 ngày 15/5, Chỉ thị số 13 ngày 17/5 và Công điện 72 ngày 24/5 nhằm đẩy mạnh chống buôn lậu và gian lận thương mại, song tác động thực tế còn khá khiêm tốn.

Ông Nguyễn Văn Lộc nhấn mạnh, “chuỗi liên kết mía đường đã và đang đi đúng hướng với định hướng sản xuất tuần hoàn, giảm chi phí để nâng sức cạnh tranh”, nhưng rào cản lớn nhất vẫn là tình trạng gian lận thương mại chưa được xử lý triệt để. Khi thị trường bị xáo trộn bởi hàng lậu giá rẻ, mọi nỗ lực sản xuất theo tiêu chuẩn cao đều trở nên vô nghĩa.

Để bảo vệ ngành mía đường, giới chuyên môn kiến nghị cần thực thi đồng bộ nhiều giải pháp: kiểm soát chặt biên giới, giám sát chất lượng và nguồn gốc đường trên thị trường nội địa, đồng thời có cơ chế hỗ trợ tiêu thụ đường nội cho doanh nghiệp. Không chỉ dừng ở cấp độ chỉ đạo, các chính sách cần được cụ thể hóa thành hành động thực tế, sát sườn và có thể đo lường hiệu quả ngay trong ngắn hạn.

Trong dài hạn, giá đường Việt Nam sẽ vẫn phụ thuộc lớn vào diễn biến giá thế giới, chính sách thương mại quốc tế và năng lực cạnh tranh nội tại của từng doanh nghiệp. Vì vậy, các nhà đầu tư, nhà quản lý cần sớm xây dựng kịch bản ứng phó, tính toán linh hoạt trong điều hành và phát triển sản phẩm. Việc định vị lại thị trường tiêu thụ, tăng cường xuất khẩu sang các thị trường ngách hoặc tìm hướng ứng dụng đường mía trong công nghiệp chế biến sâu cũng là những giải pháp khả thi.

Ở góc độ xã hội, khủng hoảng ngành đường cũng đồng nghĩa với ảnh hưởng đến sinh kế của khoảng 22.500 hộ trồng mía và 180.000 ha mía trên cả nước. Vì thế, xử lý bài toán tồn kho không đơn thuần là cứu doanh nghiệp mà còn là cách giữ vững ổn định cho cả một chuỗi nông nghiệp quan trọng, có vai trò lớn trong phát triển bền vững vùng nguyên liệu và sinh kế nông thôn.

Đàm phán thương mại Việt - Mỹ vòng 3: Tiến gần hơn đến thỏa thuận song phương Đàm phán thương mại Việt - Mỹ vòng 3: Tiến gần hơn đến thỏa thuận song phương
Giá cà phê tiếp tục giảm, xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh về kim ngạch Giá cà phê tiếp tục giảm, xuất khẩu Việt Nam tăng mạnh về kim ngạch
Gạo Việt vươn tầm nhờ chiến lược chất lượng Gạo Việt vươn tầm nhờ chiến lược chất lượng
Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống Lan tỏa hồn Việt qua sân khấu truyền thống
Luật mới về tiêu chuẩn – quy chuẩn: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra toàn cầu Luật mới về tiêu chuẩn – quy chuẩn: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra toàn cầu
Mai Hương

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu đồng loạt tăng hơn 1.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt tăng hơn 1.000 đồng/lít

Chiều 19/6, giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh, trong đó xăng RON 95 tăng hơn 1.200 đồng/lít, lên mức cao nhất kể từ đầu năm.
Giá xăng dầu trong nước vọt tăng mạnh, RON 95 lên trên 21.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước vọt tăng mạnh, RON 95 lên trên 21.000 đồng/lít

Trong kỳ điều chỉnh ngày hôm nay (19/6), giá xăng dầu trong nước đồng loạt tăng mạnh. Giá xăng RON 95 lên trên 21.000 đồng/lít.
Giá vàng trong nước đứng yên, chênh lệch mua – bán tiếp tục ở mức cao

Giá vàng trong nước đứng yên, chênh lệch mua – bán tiếp tục ở mức cao

Sáng 19.6, giá vàng trong nước tiếp tục lặng sóng trong bối cảnh thị trường quốc tế biến động nhẹ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) công bố giữ nguyên lãi suất.
Giá tiêu giảm nhẹ, thị trường nội địa chịu sức ép ngắn hạn

Giá tiêu giảm nhẹ, thị trường nội địa chịu sức ép ngắn hạn

Giá tiêu trong nước sáng 19/6 giảm 500 đồng/kg tại Gia Lai, giữ ổn định ở các tỉnh thành còn lại. Trong khi đó, thị trường thế giới ít biến động, giới chuyên gia nhận định các yếu tố dài hạn vẫn vững chắc.
Giá cà phê thế giới và trong nước đồng loạt lao dốc

Giá cà phê thế giới và trong nước đồng loạt lao dốc

Giá cà phê thế giới tiếp tục giảm sâu trong phiên giao dịch ngày 19/6, với robusta giảm gần 300 USD/tấn và arabica mất hơn 10 US cent/pound. Tại Việt Nam, giá cà phê Tây Nguyên cũng giảm gần 1.000 đồng/kg, phản ánh tác động trực tiếp từ thị trường quốc tế.
Sedan hạng B biến động mạnh: Vios trở lại dẫn đầu, Honda City hụt hơi trong cuộc đua doanh số

Sedan hạng B biến động mạnh: Vios trở lại dẫn đầu, Honda City hụt hơi trong cuộc đua doanh số

Sau nhiều tháng luân phiên vị trí dẫn đầu, phân khúc sedan hạng B tiếp tục chứng kiến những xáo trộn đáng chú ý trong tháng 5. Toyota Vios bất ngờ vượt lên nhờ tăng trưởng gần 50%, trong khi Honda City – mẫu xe từng bứt phá hồi tháng 4 – lại ghi nhận mức sụt giảm sâu tới gần 68%.
Giá cà phê trong nước “trượt dốc” theo đà giảm toàn cầu

Giá cà phê trong nước “trượt dốc” theo đà giảm toàn cầu

Trên sàn London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7/2025 kết thúc phiên sáng 18/6 ở mức 4.319 USD/tấn, giảm 0,96% (42 USD); kỳ hạn tháng 9 giảm 0,88% (37 USD), xuống 4.155 USD/tấn.
Giá tiêu trong nước giảm mạnh, chạm mốc 133.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước giảm mạnh, chạm mốc 133.000 đồng/kg

Giá hồ tiêu tại các vùng trồng trọng điểm tiếp tục giảm mạnh trong sáng 18/6, dao động từ 133.000–134.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam giảm sâu nhất trong số các quốc gia cung cấp chủ lực, đặt ra nhiều thách thức cho ngành.
Niềm tin hàng Việt từ minh bạch số hóa

Niềm tin hàng Việt từ minh bạch số hóa

Minh bạch thông tin nhờ công nghệ số đang mở ra hướng đi mới để nâng cao niềm tin với hàng Việt. Đây cũng là nền tảng giúp bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Sáng 17/6, giá tiêu tại các vùng sản xuất trọng điểm tiếp tục giảm, dao động trong khoảng 134.500 – 136.000 đồng/kg, thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động