Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp. So với cuối tuần trước, giá tiêu hiện tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng/kg.
Cả nước chỉ còn 60.000 tấn tiêu để xuất khẩu từ nay đến niên vụ mới Ngược xu hướng, nông dân mua tiêu từ đại lý để tích trữ chờ giá lên Giá tiêu trong thời gian tới có thể vượt 250.000 đồng/kg?
Giá tiêu tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp
Giá tiêu tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp.

Cụ thể, tại tỉnh Đắk Lắk, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 160.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Đắk Nông, giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 161.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Gia Lai, giá tiêu hôm nay ở mức 157.000 đồng/kg.

Trong khi đó tại Đồng Nai, giá tiêu hôm nay ở mức 157.000 đồng/kg.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 158.000 đồng/kg.

Còn tại tỉnh Bình Phước giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 156.000 đồng/kg.

Trên thị trường thế giới, theo dữ liệu của Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC), so với cuối tuần trước, phần lớn các loại tiêu trên thế giới đều đã biến động đáng kể.

Cụ thể, giá tiêu đen Lampung của Indonesia tăng 20,4% đạt 7.772 USD/tấn; giá tiêu trắng Muntok đạt 9.691 USD/tấn, tăng 15,06% so với cuối tuần trước.

Giá tiêu đen ASTA 570 của Brazil đạt 7.500 USD/tấn, giảm 8,54% so với cuối tuần trước.

Giá tiêu đen ASTA của Malaysia đạt 7.500 USD/tấn, không đổi so với cuối tuần trước. Trong khi đó, giá tiêu trắng ASTA của nước này đạt 8.800 USD/tấn, tăng 20,55% so với cuối tuần trước.

Ngược lại, giá tiêu đen của Việt Nam loại 500 gr/l đạt 6.500 USD/tấn, giảm 14,47%; loại 550 gr/l cũng giảm 13,75% còn 6.900 USD/tấn so với cuối tuần trước. Tương tự, giá tiêu trắng đạt 9.700 USD/tấn, giảm 14,16% so với cuối tuần trước.

Liệu có cú “sập” như giữa tháng 6?

Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?
Thời gian gần đây, giá tiêu tăng giảm trái chiều.

Giá tiêu đang có xu hướng biến động với biên độ hẹp trong những ngày gần đây trong bối cảnh người dân trồng tiêu bán hàng ra “nhỏ giọt”. Giá tiêu neo cao là tin vui đối với người dân nhưng lại gây khó cho doanh nghiệp khi đã ký hợp đồng từ trước với mức giá đã chốt, nay giá tăng quá cao thì không mua nổi hàng, và đối mặt với mức thua lỗ cao.

Diễn biến thị trường thời gian gần đây gợi nhớ lại cú sụt giảm mạnh hồi giữa tháng 6 này khi hoạt động đầu cơ đẩy giá tiêu tăng sốc lên trên mức 180.000 đồng/kg. Giá cao khiến một bộ phận doanh nghiệp dừng mua; trong khi đó, một số người dân và đại lý xả bán hàng từ niên vụ trước để “chốt lời”. Lực cung tăng mạnh trong khi lực cầu “rút lui” đã khiến giá tiêu giảm sốc, mất hơn 20.000 đồng/kg chỉ trong 1 ngày.

Nhiều chuyên gia ngành hàng nhận định đợt điều chỉnh mạnh giá tiêu hồi giữa tháng 6 là điều cần thiết khi thị trường bị đầu cơ “quá nóng”, thậm chí cả các đại lý kinh doanh các loại nông sản khác cũng tạm chuyển qua kinh doanh tiêu, tham gia “đầu cơ” để kiếm lời từ tiêu. Đợt điều chỉnh đã giúp thị trường trở nên cân bằng, phản ánh sát hơn tình hình cung - cầu.

Về diễn biến thị trường những ngày gần đây, bà Hoàng Thị Liên - Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho biết, hạt tiêu trong dân vẫn còn nhưng thay vì bán ra ồ ạt, bà con bán ra rất ít để nghe ngóng trong bối cảnh giá mặt hàng này vào đà tăng và mọi người đều biết hiện nguồn cung sẵn có không còn nhiều.

Mấy năm qua nông dân các tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam Bộ có thu nhập cao từ sầu riêng, cà phê nên có đủ khả năng tài chính để găm giữ hồ tiêu, thậm chí nhiều người sẵn sàng trữ đến 2 - 3 năm.

Theo một số ước tính sơ bộ nếu không tính hàng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang thì nước ta còn khoảng 60.000 tấn hạt tiêu để xuất khẩu trong các tháng còn lại của năm.

Giá tiêu vượt mốc 150.000 đồng/kg, cao nhất trong hơn 8 năm trở lại đây Giá tiêu vượt mốc 150.000 đồng/kg, cao nhất trong hơn 8 năm trở lại đây
Giá tiêu tăng “sốc”, vượt mốc 160.000 đồng/kg Giá tiêu tăng “sốc”, vượt mốc 160.000 đồng/kg
Giá tiêu được dự báo tiếp tục Giá tiêu được dự báo tiếp tục "tăng sốc" vì cả thế giới mất mùa
Phạm Khải

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Giá xăng giảm nhẹ, dầu biến động trái chiều trong kỳ điều hành ngày 20/11

Từ 15h ngày 20/11, giá xăng trong nước giảm rất nhẹ theo quyết định điều hành mới của liên Bộ Công Thương – Tài chính, trong khi các mặt hàng dầu ghi nhận mức tăng giảm trái chiều.
Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh lập đỉnh mới

Giá rau xanh tại Hà Nội tăng 20–50% chỉ trong vài ngày, khiến nhiều gia đình phải giảm lượng rau trong bữa ăn và thay đổi thói quen đi chợ để tiết kiệm chi tiêu. Nguồn cung giảm mạnh do mưa kéo dài được xem là nguyên nhân chính.
TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

TP.HCM siết chặt kiểm tra sản phẩm dinh dưỡng và bình bú cho trẻ nhỏ

Trước nguy cơ tiềm ẩn từ các sản phẩm dinh dưỡng và vật dụng hỗ trợ nuôi trẻ trên thị trường, TP. Hồ Chí Minh vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan tăng cường kiểm tra toàn diện hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo, nhằm bảo đảm chất lượng, an toàn cho trẻ nhỏ và người tiêu dùng.
Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A

Sedan hạng B chạy đua giảm giá cuối năm: Cạnh tranh gay gắt, giá nhiều mẫu rơi xuống ngang xe hạng A

Thị trường ô tô bước vào giai đoạn cao điểm cuối năm với làn sóng ưu đãi mạnh tay từ các hãng xe. Đáng chú ý, nhóm sedan hạng B đang trở thành tâm điểm khi hàng loạt mẫu xe đồng loạt giảm giá sâu, có mẫu rẻ ngang xe đô thị hạng A để kích cầu và giải phóng hàng tồn.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động