Giá tiêu vượt mốc 150.000 đồng/kg, cao nhất trong hơn 8 năm trở lại đây

Giá tiêu hôm nay (7/6) chính thức vượt mốc 150.000 đồng/kg. Trong nước, lượng tồn kho từ năm ngoái chuyển sang năm nay không đáng kể. Nguồn cung bị thiếu hụt, trong khi cầu tăng cao. Những yếu tố đó chính là nguyên nhân khiến giá hồ tiêu tăng mạnh.
Giá tiêu cán mốc 120.000 đồng/kg, vì sao nông dân kém vui? Vượt mốc 130.000 đồng/kg, tiêu Việt sẽ chi phối giá tiêu thế giới “Cơn sốt giá” mới mang tên hồ tiêu
Giá tiêu vượt mốc 150.000 đồng/kg.
Giá tiêu vượt mốc 150.000 đồng/kg.

Theo khảo sát, giá tiêu hôm nay (7/6) tại các vùng trồng trọng điểm đồng loạt tăng mạnh, chính thức vượt mốc 150.000 đồng/kg. Đây là mức giá cao nhất trong hơn 8 năm trở lại đây.

Cụ thể, tại khu vực Tây Nguyên, giá tiêu hôm nay tại Đắk Lắk tăng 7.000 đồng/kg, đạt 151.000 đồng/kg.

Tương tự, giá tiêu hôm nay tại Gia Lai tăng 6.000 đồng/kg, đạt 150.000 đồng/kg.

Trong khi đó, giá tiêu hôm nay tại Đắk Nông tăng 8.000 đồng/kg, đạt 153.000 đồng/kg.

Tại khu vực Đông Nam Bộ, giá tiêu hôm nay tại Bà Rịa - Vũng Tàu, và Đồng Nai cùng tăng thêm 4.000 đồng/kg, đạt 148.000 đồng/kg.

Còn tại Bình Phước, giá tiêu hôm nay tăng 5.000 đồng/kg, đạt 149.000 đồng/kg.

Giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới

giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song tốc độ tăng sẽ chậm lại
Giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song tốc độ tăng sẽ chậm lại.

Trên thị trường thế giới, chỉ trong vòng 3 ngày qua, giá giao dịch tiêu các loại của Việt Nam đã được Hiệp hội Hồ tiêu Quốc tế (IPC) điều chỉnh tăng mạnh 2 đợt với tổng mức tăng từ 17% - 30% tuỳ từng loại tiêu, đẩy giá lên mức cao kỷ lục nhiều năm trở lại đây.

Theo chia sẻ của ông Lê Đức Huy - Tổng giám đốc Simexco Daklak, doanh nghiệp đứng thứ 8 về thị phần xuất khẩu tiêu của Việt Nam, về dài hạn, nhu cầu gia vị sẽ ngày càng tăng trong khi tiêu Việt Nam đã đến độ lão hoá và mức giá hiện nay vẫn chưa thể kích thích người dân trồng thêm. Tuy nhiên, rất khó xác định mức giá nào người dân có thể quay trở lại với cây tiêu vì còn phụ thuộc vào giá của các cây đối thủ khác như sầu riêng, chanh leo, cà phê…

Tổng giám đốc Simexco Daklak cho hay khi so sánh với cà phê, lợi nhuận từ trồng tiêu vẫn thấp hơn bởi việc canh tác cà phê dễ hơn. Cây tiêu là thân leo, cực kỳ dễ bị tổn thương và năng suất trên một đầu cây cũng thấp hơn nhiều so với cà phê.

Ông cũng chia sẻ do người dân vừa trải qua cuộc khủng hoảng giá tiêu kéo dài nhiều năm, có lúc giá xuống hơn 30.000 đồng/kg nên họ không có đủ tự tin để trồng lại vào thời điểm này.

“Do đó, tồn kho trong 3 - 5 năm tới sẽ tiếp tục giảm”, ông Lê Đức Huy nhận định.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) hiện dự báo giá hồ tiêu sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới, song tốc độ tăng sẽ chậm lại. Hiện nguồn cung tiêu trên toàn cầu thiếu hụt trong khi nhu cầu hồi phục mạnh mẽ từ các thị trường lớn như châu Âu, Mỹ và Trung Quốc. Sản lượng hồ tiêu năm nay của Việt Nam và nhiều nước sản xuất lớn được dự báo đều sụt giảm, do tác động của hiện tượng El Nino lẫn suy giảm diện tích canh tác.

Theo ước tính của Cục Xuất nhập khẩu, trong tháng 5/2024, Việt Nam xuất khẩu 30.000 tấn tiêu các loại, trị giá 135 triệu USD, tăng 3,7% về lượng và tăng 49,9% về trị giá so với tháng 5/2023.

Tính chung 5 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất khẩu 113.000 tấn tiêu các loại, trị giá 487 triệu USD, giảm 14,1% về lượng, nhưng tăng 19,7% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiệp hội Hồ tiêu - Cây gia vị Việt Nam cho biết Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam đạt 30.466 tấn, chiếm 26,6% và so cùng kỳ tăng 44,4%. Đức vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam đạt 7.532 tấn, chiếm 6,6% và tăng 103%.

Olam Việt Nam tiếp tục là doanh nghiệp đứng đầu xuất khẩu 5 tháng đầu năm 2024 đạt 10.762 tấn, chiếm 9,4% và so cùng kỳ tăng 56,7%.

Một số doanh nghiệp khác có lượng xuất khẩu tăng đột biết như Sinh Lộc Phát tăng 171,6%; Simexco Đăk Lăk (151%); Hanfimex (112,5%); Intimex Group tăng (83%)

Theo chia sẻ của một số doanh nghiệp, họ đã ký kết đơn hàng xuất khẩu với các khách hàng tại châu Âu cho đến hết quý 3/2024. Hiện các doanh nghiệp đang tập trung thu gom, chuẩn bị hàng để giao cho đối tác.

Giá nông sản hôm nay 2/4: Cà phê và hồ tiêu giữ ổn định Giá nông sản hôm nay 2/4: Cà phê và hồ tiêu giữ ổn định
Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm Giá nông sản hôm nay 3/4: Cà phê đảo chiều tăng mạnh, hồ tiêu quay đầu giảm
Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Nâng tầm trải nghiệm EURO 2024 với top 4 loa thanh khuấy động mọi trận cầu, bùng nổ cảm xúc, hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt.
Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng “nhảy múa” từng ngày

Giá sầu riêng đồng loạt chững giá sau cú trượt dốc ngày hôm qua. Tuy vậy, nhiều hộ trồng sầu riêng vẫn không có gì lo lắng bởi dù giá có lúc giảm sâu nhưng giá sầu riêng hiện vẫn đang ở mức cao…
Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Kon Tum: 148 cây sâm Ngọc Linh giả được rao bán qua mạng bị tiêu hủy

Ngày 24/6, Tại huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum, Đội Quản lý thị trường số 2 (Cục Quản lý Thị trường tỉnh Kon Tum) cùng lực lượng chức năng Công an tỉnh Kon Tum và các phòng ban huyện Tu Mơ Rông tổ chức tiêu hủy 148 cây sâm giống 1 năm tuổi giả Ngọc Linh. Số cây này là tang vật trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức bán 150 cây giống Sâm Ngọc Linh giả (có 2 cây bị chết).
4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

4 yếu tố khiến giá cà phê đồng loạt tăng nóng

Giá cà phê hôm nay 25/6/2024 ở trong nước và thế giới tăng mạnh. Hiện giá cà phê trong nước giao dịch trong khoảng 123.000 - 123.900 đồng/kg. Một số chuyên gia dự báo giá cà phê có thể neo cao thời gian tới trong bối cảnh sản lượng cà phê từ Việt Nam có thể giảm sâu.
Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu trong nước bất ngờ giảm mạnh: Do yếu tố đầu cơ?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước bất ngờ lao dốc, mất từ 10.000 - 16.000 đồng/kg. Điều này đẩy giá tiêu trung bình trên cả nước xuống chỉ còn quanh mốc 146.000 đồng/kg.
Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Honda ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Thế giới xe máy đang chấn động trước thông báo mới nhất từ Honda: Hãng xe máy lớn nhất Nhật Bản sẽ ngừng sản xuất xe máy cỡ nhỏ có dung tích dưới 50cc vào năm 2025.
Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra

Thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi trong những tháng đầu năm.Tuy nhiên, theo các chuyên gia, chờ đợi chung cư giảm giá là điều rất khó xảy ra vì nguồn cung chưa thể cải thiện nhanh chóng.
Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Lực mua quá yếu có khiến giá tiêu giảm sốc?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên cả nước tiếp tục đi ngang ngày thứ 2 liên tiếp. So với cuối tuần trước, giá tiêu hiện tăng nhẹ 1.000 – 3.000 đồng/kg.
Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Sản lượng vải thiều Hải Dương giảm đáng kể

Cây vải là cây lâu năm trọng điểm của tỉnh Hải Dương. Tuy nhiên thời tiết không thuận lợi cho cây vải ra hoa, đậu quả nên sản lượng vải ước giảm 21,8%.
Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Nguồn cung tăng sẽ giải nhiệt "cơn khát" nhà ở xã hội

Vừa qua, nhiều dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội được đề xuất, phê duyệt. Các chuyên gia kỳ vọng nguồn cung tăng sẽ kéo mặt bằng giá nhà đi xuống.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động