“Cơn sốt giá” mới mang tên hồ tiêu

Giá tiêu trong nước, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam đều được điều chỉnh tăng mạnh. Việt Nam đang chứng kiến “cơn sốt giá” mới mang tên hồ tiêu.
Đà tăng hồ tiêu từ nay đến cuối năm là rõ Đà tăng hồ tiêu có thể kéo dài trong 10 năm tới? Giá hồ tiêu vượt 120.000 đồng/kg, cao nhất 8 năm
Giá tiêu trong nước, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam đều được điều chỉnh tăng mạnh
Giá tiêu trong nước, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam đều được điều chỉnh tăng mạnh.

Tính đến sáng 3/6, giá tiêu tiếp tục tăng từ 2.000 - 3.000 đồng ở nhiều địa phương. Cụ thể, giá hạt tiêu tại Đắk Lắk 138.500 đồng/kg, Đắk Nông 138.300 đồng/kg, Gia Lai 138.000 đồng/kg, Bình Phước 139.000 đồng/kg, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu cùng 140.000 đồng/kg….

Tính chung cả tuần qua, giá tiêu tăng từ 15.000 - 20.000 đồng/kg lên mức giá cao nhất 8 năm, dao động trung bình 140.000 – 142.000 đồng/kg.

Đáng nói, giá tiêu tăng mạnh nhưng doanh nghiệp không mua được hàng vì nông dân trữ hàng chờ giá tăng thêm. Điều này tạo áp lực lên một số doanh nghiệp phải gom đủ hàng cho đối tác.

Ông Nguyễn Trung Dũng, Giám đốc Công ty CP Dh Foods, cho biết: Thời gian qua, giá hạt tiêu tăng cao do năng suất giảm vì thời tiết bất lợi và một số loại sâu bệnh mới. Bên cạnh đó, diện tích trồng hồ tiêu giảm do giá hồ tiêu thấp trong những năm trước khiến người dân chuyển đổi sang trồng các loại cây khác có lợi nhuận cao hơn.

Về thị trường chung, tồn kho hồ tiêu tại các nước sản xuất chính như Việt Nam, Ấn Độ và Brazil đều ở mức thấp do nhu cầu tiêu thụ cao trong thời gian qua. Hoạt động thu mua hồ tiêu của các doanh nghiệp tăng mạnh để chuẩn bị cho các kỳ nghỉ lễ trong năm. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu dùng hồ tiêu trong nước và quốc tế đang có xu hướng tăng do người tiêu dùng ngày càng ưa chuộng các gia vị tự nhiên, tốt cho sức khỏe. Thêm vào đó, nhu cầu dự trữ hồ tiêu cũng tăng do lo ngại nguồn cung có thể tiếp tục giảm trong tương lai, nhiều nhà đầu tư và doanh nghiệp đã tăng cường mua vào để dự trữ, đẩy giá hồ tiêu tăng cao.

Ông Dũng cũng lưu ý, ngoài những yếu tố khách quan nêu trên cũng có khả năng do hoạt động đầu cơ, thương lái và nhà đầu tư đã gom hàng và tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo, đẩy giá hồ tiêu lên cao.

Về phần mình, ông Phan Minh Thông – Chủ tịch Phúc Sinh Group chia sẻ, Tiêu là cơ ngơi của nhiều người nên vẫn có hộ gia đình tiếp tục với nghề nuôi trồng hồ tiêu. Sang năm 2020, giá tiêu bắt đầu tăng trở lại trong cơn đại dịch. Cho đến năm 2023, do Brazil tung hàng tồn kho đã kiềm hãm đà tăng của giá tiêu.

Lý giải cụ thể câu chuyện của Brazil, ông Thông cho biết trước năm 2010, Brazil cung cấp sản lượng tiêu rất khiêm tốn. Nhưng sau khi giai đoạn tăng giá từ 2010 đến 2012, nông dân Brazil cũng nhập cuộc trồng tiêu và sản lượng từ chỗ 35.000 tấn, họ tăng tốc lên 100.000 tấn năm 2021 và bắt đầu cạnh tranh dữ dội với Việt Nam cả về số lượng và giá.

Tiêu Brazil thì ít được ưa chuộng trên thế giới và khi Mỹ không hào hứng, rồi các nước châu Âu ngăn chặn nhập khẩu… dẫn đến nghịch lý Việt Nam trở thành nước nhập khẩu lớn nhất tiêu của Brazil.

"Câu hỏi là tại sao một nước xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất thế giới, chiếm gần 50% thị phần toàn cầu như Việt Nam lại là nước nhập khẩu lớn nhất của nước xuất khẩu lớn thứ 2 trên thế giới?", đại diện Phúc Sinh đặt vấn đề.

Nguyên nhân, Việt Nam có nhiều nhà máy chế biến hiện đại hơn Brazil và có thể làm tăng giá trị sản phẩm sau chế biến, bán giá cao hơn.

Năm 2023, sản lượng tiêu của Brazil sụt giảm do thời tiết. Thời tiết thất thường của Brazil từ nhiệt độ bình thường 35/38 độ C lên đến 55-60 độ C, hạn hán và nóng bức đã làm một loạt vườn tiêu rộng lớn của Brazil chết khô.

Hệ quả, giá tiêu Brazil từ 3.200 USD/tấn (giá FOB) lên đến 4.700 USD/tấn FOB chỉ trong vòng 3 tháng và tiếp tục ở mức cao. Khách quốc tế chuyển hướng mua tiêu Việt Nam chính là nguyên nhân đưa giá tiêu tăng trở lại.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong tháng 5, giá hạt tiêu xuất khẩu bình quân đạt 4.308 USD/tấn, tăng 39,3% so với cùng kỳ năm trước. Hạt tiêu cùng với gạo và cà phê là những mặt hàng có giá xuất khẩu tăng cao nhất.

Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định Giá nông sản hôm nay 27/3: Cà phê tiếp đà tăng mạnh, hồ tiêu duy trì ổn định
Giá nông sản hôm nay 28/3: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu chưa có điều chỉnh Giá nông sản hôm nay 28/3: Cà phê duy trì đà tăng, hồ tiêu chưa có điều chỉnh
Giá nông sản hôm nay 29/3: Cà phê quay đầu giảm, hồ tiêu duy trì đi ngang Giá nông sản hôm nay 29/3: Cà phê quay đầu giảm, hồ tiêu duy trì đi ngang
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá xăng dầu đồng loạt giảm về dưới mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm về dưới mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước đã về dưới mốc 23.000 đồng/lít sau phiên điều chỉnh theo chu kỳ vào chiều nay (25/7).
Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên bất ngờ quay đầu giảm đồng loạt 1.500 đồng/kg sau 3 ngày tăng liên tục. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 126.400 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Chiều 23/7, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thanh long xuất khẩu hết thời?

Thanh long xuất khẩu hết thời?

Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục duy trì vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu với 1,323 tỉ USD, thanh long là mặt hàng xếp thứ 2 với 292 triệu USD.
Nhu cầu thị trường vàng đã đạt đến mức độ nhất định

Nhu cầu thị trường vàng đã đạt đến mức độ nhất định

Có hiện tượng người dân gặp khó khăn khi mua vàng qua hình thức trực tuyến nhưng cũng có những người đặt lệnh mua mà không đến lấy vàng. "Điều này thể hiện rõ nhu cầu của thị trường đạt đến một mức độ nhất định”, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết.
Vì sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê không dám ký hợp đồng mới?

Vì sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê không dám ký hợp đồng mới?

Giá cà phê trong nước sáng nay (24/7) tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 127.500-128.200 đồng/kg. Các doanh nghiệp không dám mạo hiểm ký hợp đồng mới khi giá cả liên tục biến động mạnh cùng với đó là chi phí vận chuyển khá cao.
Top 4 máy xay đa năng giá "hạt dẻ" nhưng chất lượng "miễn chê"

Top 4 máy xay đa năng giá "hạt dẻ" nhưng chất lượng "miễn chê"

Máy xay đa năng ngày càng trở thành thiết bị không thể thiếu trong gian bếp của nhiều gia đình bởi sự tiện lợi, đa chức năng và khả năng hỗ trợ đắc lực cho công việc nấu nướng.
Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Chờ bứt phá

Thị trường bất động sản 6 tháng cuối năm: Chờ bứt phá

Điểm chung giữa các báo cáo thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm là các chỉ số về nguồn cung, giao dịch đều ghi nhận sự cải thiện rõ rệt. Các chuyên gia cho rằng, khi ba luật liên quan đến thị trường bất động sản có hiệu lực từ 1/8/2024 sẽ hỗ trợ thúc đẩy tiến độ phát triển dự án và gia tăng nguồn cung nhà ở mới.
Giá vàng miếng giảm nửa triệu đồng mỗi lượng nhưng khó mua

Giá vàng miếng giảm nửa triệu đồng mỗi lượng nhưng khó mua

Giá vàng miếng SJC sáng nay (23/7) giảm nửa triệu đồng mỗi lượng do giá vàng thế giới suy giảm.
Thái Nguyên liên tiếp xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh dược vi phạm

Thái Nguyên liên tiếp xử phạt nhiều cơ sở kinh doanh dược vi phạm

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thái Nguyên cho biết, Đội QLTT số 4 vừa tiến hành kiểm tra đột xuất và xử lý vi phạm hành chính đối với 3 cơ sở kinh doanh dược tại địa bàn các xã Thành Công, Thuận Thành và phường Tiên Phong, TP Phổ Yên.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động