Giá tiêu trong nước tăng mạnh, xuất khẩu Việt Nam vượt trội so với thế giới
![]() |
| Giá tiêu hôm nay (8/7) tại thị trường nội địa tăng thêm 1.000 – 2.000 đồng/kg. |
Giá tiêu nội địa nhích lên, cán mốc 144.000 đồng/kg
Ghi nhận sáng 8/7 cho thấy giá tiêu tại các tỉnh trọng điểm như Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, Đắk Nông, Bình Phước và Gia Lai đồng loạt tăng 1.000 – 2.000 đồng/kg, dao động trong khoảng 140.000 – 144.000 đồng/kg. Trong đó, Đắk Lắk tiếp tục là địa phương có giá tiêu cao nhất với mức 144.000 đồng/kg.
Cụ thể, giá tiêu tại Bà Rịa – Vũng Tàu và Đồng Nai tăng 2.000 đồng/kg lên mức 142.000 đồng/kg. Các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước và Gia Lai đều tăng 1.000 đồng/kg. Động lực chính đến từ lực mua trong nước tăng nhẹ, cùng kỳ vọng về nguồn cung thấp do vụ mùa năm 2025 được dự báo là thấp nhất trong nhiều năm gần đây.
Theo Ptexim, nhu cầu nhập khẩu từ Mỹ, EU và Trung Đông đang giúp củng cố đà tăng giá. Trong khi đó, còn tới 8 tháng nữa mới tới vụ thu hoạch năm 2026, khiến lượng tồn kho thấp kỷ lục trong vòng 5–6 năm qua trở thành yếu tố hỗ trợ giá tiêu duy trì ở mức cao trong thời gian tới.
Việt Nam nâng giá xuất khẩu giữa lúc thế giới giảm sâu
![]() |
| Tính đến hết tháng 6/2025, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 124.133 tấn tiêu, trong đó có 105.939 tấn tiêu đen và 18.194 tấn tiêu trắng. |
Trên thị trường thế giới, trong khi giá tiêu của Indonesia, Malaysia và Brazil đều giảm thì giá tiêu đen và tiêu trắng xuất khẩu của Việt Nam lại tăng mạnh 200 USD/tấn. Cụ thể, tiêu đen loại 500 g/l và 550 g/l của Việt Nam hiện đạt 6.440 – 6.570 USD/tấn. Tiêu trắng xuất khẩu lên mức 9.150 USD/tấn, trong khi tiêu trắng Muntok Indonesia giảm nhẹ còn 10.167 USD/tấn.
Tính đến hết tháng 6/2025, Việt Nam đã xuất khẩu tổng cộng 124.133 tấn tiêu, trong đó có 105.939 tấn tiêu đen và 18.194 tấn tiêu trắng, thu về 850,5 triệu USD. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng xuất khẩu giảm 12,9%, nhưng giá trị lại tăng 34,1% nhờ giá xuất khẩu bình quân tăng tới 54%, đạt 6.852 USD/tấn.
Thị trường Mỹ vẫn dẫn đầu về lượng tiêu thụ tiêu Việt Nam với 27.463 tấn, chiếm 23,6%, dù giảm 26,6% so với cùng kỳ. Trung Quốc vươn lên đứng thứ hai với mức tăng 24,7%, đạt 9.293 tấn. Các thị trường lớn khác bao gồm Ấn Độ, UAE và Đức.
Ở chiều ngược lại, Việt Nam nhập khẩu 28.296 tấn tiêu trong 6 tháng đầu năm, tăng 57,2% về lượng và 150,1% về giá trị. Ba quốc gia cung cấp tiêu chính là Brazil (14.904 tấn), Campuchia (6.257 tấn) và Indonesia (5.574 tấn).
Đáng chú ý, Brazil – đối thủ lớn của Việt Nam – cũng tăng mạnh xuất khẩu hồ tiêu trong nửa đầu năm nay, đạt 49.761 tấn với kim ngạch 309,7 triệu USD. Tuy nhiên, giá xuất khẩu của họ lại có dấu hiệu giảm trong tháng 6, trong khi Việt Nam vẫn giữ được đà tăng ấn tượng về giá, cho thấy vị thế cạnh tranh đáng kể của hồ tiêu Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Cùng chuyên mục
Tin khác
Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026


