Loại quả quanh năm giá rẻ như cho, ở chợ Tết giá cao chót vót

Quanh năm giá rẻ như cho, song giáp Tết Nguyên đán, sung lại là mặt hàng có giá đắt đỏ với giá dao động 200.000-250.000 đồng/kg.
Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng cao dịp cận Tết Nguyên đán Thị trường hàng Tết nhộn nhịp, thực phẩm tươi sống, đồ khô tăng giá Cận Tết, bưởi thỏi vàng, bưởi tiến vua giảm giá mạnh
Sung chùm được rao bán la liệt ở chợ Tết Nguyên đán Giáp Thìn
Sung chùm được rao bán ở chợ Tết Nguyên đán Giáp Thìn. Ảnh Mộc Trà

Lý do giáp Tết Nguyên đán, sung lại là mặt hàng có giá đắt đỏ vì nhiều người chọn mua để bày mâm ngũ quả thờ Tết với mong muốn gia đình có một năm sung túc đúng như tên gọi của loại trái cây này.

Nếu như ngày thường, giá sung chỉ trên dưới 10.000 đồng/kg thì những ngày cận Tết này, sung được bán theo chùm chứ không bán theo cân như các loại trái cây khác. Một chùm sung có lá đầy đủ giá dao động từ 50.000 - 70.000 đồng (khoảng 3 lạng), tương đương 200.000 - 250.000 đồng/kg. Mức giá này gấp 20 - 25 lần giá bán ngày thường nhưng vẫn đắt khách.

Chị Trần Thị Hảo, đầu mối bán trái cây ở Trung Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội), cho hay, đa phần khách mua 2 - 3 chùm, có khách chỉ đặt mua 1 chùm. Nhà có nhiều ban điện hoặc gom đặt chung lượng sung 5 - 20 chùm không nhiều.

Anh Nguyễn Văn Bảo – đầu mối bỏ sỉ sung ở Cần Thơ, cho biết, ngày thường sung là loại quả có giá rẻ. Chủ yếu được mua về muối xổi làm món ăn kèm với ốc nóng.

Vào mỗi dịp Tết, sung trở thành hàng đắt khách với giá cao chót vót vì có tên gọi mang ý nghĩa sung túc. Anh Bảo đã buôn bán sỉ sung chùm được 6-7 năm. Trước kia, sung chùm thờ Tết chỉ phổ biến ở các tỉnh trong Nam. Nhưng từ Tết năm 2023 đến nay, khách sỉ ngoài Bắc, đặc biệt ở Hà Nội rất nhiều.

“Có khách sỉ chỉ lấy 1-2 thùng, nhưng cũng có khách lấy 5-10 thùng”, anh nói. Từ 23 tháng Chạp đến nay, lượng sung bán sỉ cho khách các tỉnh phía Bắc tăng mạnh. Đặc biệt, những ngày cận Tết, lượng sung anh chuyển cho khách sỉ lên tới 3.000-4.000 chùm mỗi ngày.

Tên gọi của quả sung mang ý nghĩa sung túc.
Tên gọi của quả sung mang ý nghĩa sung túc.

Theo dân buôn hoa quả, vào mỗi dịp Tết, sung trở thành hàng đắt khách với giá cao chót vót vì có tên gọi mang ý nghĩa sung túc. Trước kia, sung chùm thờ Tết chỉ phổ biến ở các tỉnh trong Nam. Nhưng từ Tết năm 2013 đến nay, khách sỉ ngoài Bắc, đặc biệt ở Hà Nội rất nhiều.

Trong tâm thức của người Việt, bàn thờ không chỉ là nơi linh thiêng, tụ khí, tụ tài mà còn là nơi con cháu bày tỏ lòng thành kính. Bởi vậy, những vật phẩm được bày biện trên bàn thờ đều phải mang ý nghĩa tốt lành nhất.

Chính vì thế, từ bánh kẹo đến hoa trái đều phải lựa chọn cẩn thận. Đặc biệt là các loại hoa quả tươi mang sinh khí dùng để thắp hương cần đạt yêu cầu về cả hình thức lẫn ý nghĩa.

Nếu như hoa dâng trên bàn thờ mang những điều thơm thảo, rực rỡ, nở rộ nhất thì quả ngọt tượng trưng cho sự cô đọng tất thảy những tinh túy của cây trái.

Bởi với quả ngọt chính là ý niệm của sự viên mãn, đủ đầy nên loại quả dâng lên bàn thờ thường mang ý nghĩa giàu có, thịnh vượng và sinh sôi, nảy nở.

Theo quan niệm dân gian, sung là loại cây cảnh mang ý nghĩa văn hóa tâm linh, tượng trưng cho sự sung mãn, tròn đầy. Vì vậy nhà dù nghèo hay giàu Tết đến cũng có cành đào (hoặc mai) và một mâm ngũ quả thắp hương gia tiên, trong đó có cả trái sung.

Bước vào cao điểm Tết, siêu thị, tiểu thương vẫn than ế ẩm Bước vào cao điểm Tết, siêu thị, tiểu thương vẫn than ế ẩm
Bùng nổ khuyến mại, giảm giá tại các siêu thị dịp Tết Bùng nổ khuyến mại, giảm giá tại các siêu thị dịp Tết
Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng cao dịp cận Tết Nguyên đán Nguồn cung hàng hóa dồi dào, sức mua tăng cao dịp cận Tết Nguyên đán
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bước tiến trong hợp tác dược phẩm song phương Việt - Nga

Bộ Y tế vừa cấp giấy đăng ký lưu hành cho thuốc chống ung thư Pembroria do Nga sản xuất – một loại thuốc chứa hoạt chất Pembrolizumab với hơn 14 chỉ định điều trị ung thư khác nhau. Sự kiện này không chỉ mở rộng cơ hội tiếp cận thuốc tiên tiến cho người bệnh Việt Nam mà còn thể hiện bước tiến trong hợp tác y tế – dược phẩm giữa hai quốc gia.
Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Cà phê giá cao, nông dân Tây Nguyên hưởng trọn mùa “vàng nâu”

Giá cà phê trong nước duy trì ở mức cao trong khi năng suất nhiều vùng tăng mạnh, giúp nông dân Tây Nguyên có vụ mùa hiếm hoi “được cả giá lẫn sản lượng”, tạo nguồn thu tốt cho niên vụ 2025–2026.
ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động