Thị trường hàng Tết nhộn nhịp, thực phẩm tươi sống, đồ khô tăng giá

Thị trường hàng hoá thiết yếu đang nóng theo Tết, tại các chợ truyền thống hay siêu thị sức mua tăng lên rõ rệt đẩy giá một số mặt hàng thực phẩm nhích nhẹ.
sức mua tăng nhiều so với ngày thường
Sức mua tăng nhiều so với ngày thường.

Thị trường hàng Tết sôi động hơn

Ghi nhận vào thời gian cao điểm người dân đi mua sắm Tết tại các hệ thống bán lẻ, chợ truyền thống và cửa hàng tạp hoá tại khu vực Hà Đông, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm cho thấy sức mua tăng nhiều so với ngày thường.

Chị Phan Thị Hoa, chủ một cửa hàng bánh kẹo ở Hà Đông cho biết, trong tuần cận Tết, số người tới mua hàng bắt đầu tăng lên, trong đó, bánh kẹo nội bán chạy nhất.

Về sức mua những ngày cận Tết, Phó Tổng Giám đốc Hệ thống siêu thị BRGMart Nguyễn Thị Hiền cho biết, sức mua tại hệ thống siêu thị bắt đầu tăng, đây là tín hiệu tích cực, đúng với dự báo của siêu thị về thị trường. Ngay từ đầu tuần, người dân đã đi bắt đầu đi sắm sửa Tết, giá cả ổn định, nhiều mặt hàng thiết yếu khuyến mại giảm sâu được người dân lựa chọn. Để đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm của người dân, siêu thị BRGMart đã phối hợp với các nhà cung cấp, dự trữ hàng hóa Tết, sản lượng hàng hoá tăng gấp 3 lần các tháng trong năm. Hiện, lượng hàng hóa Tết tại hệ thống bán lẻ của doanh nghiệp đã về đầy kho, nhất là các sản phẩm nông sản chất lượng cao, đặc sản vùng miền. Toàn bộ hệ thống đang tất bật đi các điểm tập trung bán hàng.

Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Giám đốc siêu thị Co.opmart Hà Nội cho biết, để phục vụ Tết, siêu thị đã thực hiện dự trữ nguồn hàng hoá thiết yếu ngay từ giữa năm 2023. Trong đó, 9 nhóm hàng hoá lương thực, thực phẩm thuộc chương trình bình ổn thị trường được dự trữ tăng từ 20-50% tùy theo nhóm hàng hoá so với tháng kinh doanh bình thường với tổng giá trị lên đến 10.000 tỷ đồng.

Đại diện hệ thống siêu thị WinMart, bà Nguyễn Minh Anh cũng chia sẻ, hiện nguồn cung lương thực, thực phẩm luôn dồi dào, giá cả không biến động lớn. Đơn vị sẽ theo dõi diễn biến thị trường để bảo đảm nguồn thực phẩm cũng như bình ổn giá cho người dân dịp Tết.

Thực phẩm tươi sống, đồ khô tăng giá

Các cửa hàng chủ động nhập các mặt hàng đồ khô thiết yếu để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng dịp Tết.
Các cửa hàng chủ động nhập các mặt hàng đồ khô thiết yếu để đáp ứng nhu cầu tăng cao của người tiêu dùng dịp Tết.

Tại các chợ truyền thống như Diêm Gỗ (Long Biên), Gia Lâm; Chợ Hôm (Hai Bà Trưng)… giá các mặt hàng thực phẩm thiết yếu đều tăng nhẹ từ 5-10% so với khoảng 1 tuần trước. Cụ thể, thịt lợn mông, vai có giá bán 100.000 đồng/kg; thịt ba chỉ 130.000 đồng/kg; thịt bò 260.000 đồng/kg; giò lợn loại 1 giá 200.000 đồng/kg; giò bò loại 1 giá 300.000 đồng/kg; cá thu cắt lát giá 300.000 đồng/kg; gà ta loại dùng để cúng giá 250.000 đồng/kg, còn gà ta loại thường giá 190.000 đồng/kg. Các mặt hàng đặc trưng, phục vụ nhu cầu dịp Tết cũng tăng 10-15%; các loại trái cây nhập khẩu như táo, cam, quýt... tăng khoảng 20 - 30%.

Bà Lê Mai Thu, tiểu thương bán thịt tại chợ Diêm Gỗ (Long Biên) cho biết, mỗi ngày bà nhập khoảng 500kg thịt lợn các loại và bán hết trong ngày do nhu cầu mua sắm để chuẩn bị Tết của người dân tăng cao. Đa phần, khách tới mua thịt lợn ba chỉ và nạc đùi nên giá tăng khoảng 10.000 đồng/kg.

Chị Bùi Bích Hòa, bán giò chả tại chợ Gia Lâm (Long Biên, Hà Nội) cho biết, cận Tết, giá nguyên liệu và gia vị đều tăng, dẫn đến giá giò chả cũng tăng theo. Trong khi đó, nhóm đặc sản, đồ khô phục vụ biếu tặng ghi nhận mức tăng nhẹ 5-15% so với ngày bình thường.

Các mặt hàng khô như miến, măng, mộc nhĩ cũng tăng từ 10-20%. Cụ thể, măng nứa rừng (loại miếng) tăng từ 280.000 đồng lên 310.000 đồng/kg; măng nứa rừng (loại sợi) giá tăng từ 170.000 đồng lên 190.000 đồng/kg; măng lưỡi lợn giá dao động 230.000 đồng- 250.000 đồng/kg…

Nấm hương là một trong những mặt hàng có mức tăng giá cao nhất. Cách đây khoảng 1 tháng, nấm hương cánh mỏng và nấm hương loại ngon có giá lần lượt là 210.000 đồng/kg và 280.000 đồng/kg, thì nay mỗi loại đã tăng thêm 40.000 đồng - 50.000 đồng/kg. Các loại đồ khô khác như miến, mộc nhĩ,...đều lần lượt tăng giá, dao động từ 10.000 đồng - 15.000 đồng/kg. Cụ thể, mộc nhĩ được bán với giá 180.000 đồng - 220.000 đồng/kg, tăng 25.000 đồng - 30.000 đồng/kg; miến Mỏ Thiếc giá 160.000 đồng/kg…

Các mặt hàng khác như bánh đa nem, hành khô, hạt sen hay đồ khô thông dụng như lạc, vừng… cũng tăng 10 - 25% so với tháng trước.

PGS.TS Nguyễn Bá Minh - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế - Tài chính cho biết, theo truyền thống, không chỉ riêng năm nay mà Tết năm nào giá cả cũng tăng. Nhưng mức độ tăng năm nay sẽ không lớn vì cung hàng hóa rất nhiều, giá cả một số mặt hàng thiết yếu cho tiêu dùng hiện khá ổn định. Vì thế, áp lực về giá cả một số mặt hàng từ nay đến Tết Nguyên đán tăng nhưng không nhiều, người dân có thể yên tâm, phấn khởi.

Phạm Khải

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Biến động thời tiết toàn cầu làm dậy sóng thị trường cà phê thế giới

Giá cà phê Robusta và Arabica đồng loạt tăng mạnh trong phiên giao dịch mới nhất do lo ngại thiếu hụt nguồn cung toàn cầu. Mưa kéo dài tại Tây Nguyên và khô hạn ở Brazil đang làm đảo lộn cán cân sản xuất, đe dọa tiến độ xuất khẩu cà phê Việt Nam trong những tháng cuối năm.
Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Thị trường tiêu dùng Hà Nội sôi động với “Ngày hội khuyến mại tháng 11”

Từ tối 31/10 đến hết ngày 5/11, “Ngày hội khuyến mại tháng 11” sẽ chính thức khởi động tại Khu đô thị Times City (458 Minh Khai, Hà Nội), mở màn cho mùa mua sắm sôi động cuối năm. Sự kiện là điểm nhấn trong chương trình khuyến mại tập trung TP. Hà Nội 2025, nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt và lan tỏa phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Hàng Việt giữ vững “trụ đỡ” thị trường nội địa, khẳng định thương hiệu quốc gia

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động giai đoạn 2021-2025, hàng Việt Nam đã vươn lên mạnh mẽ, chiếm ưu thế tại hệ thống phân phối hiện đại và từng bước khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia. Đề án phát triển thị trường và cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã trở thành động lực then chốt.
Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Cảnh báo thuốc giả: Cách nhận biết để bảo vệ bản thân và gia đình

Trước tình trạng thuốc giả, thuốc kém chất lượng tràn lan trên thị trường, người tiêu dùng cần trang bị kiến thức nhận biết và chọn mua thuốc từ nguồn tin cậy. Một vài dấu hiệu nhỏ có thể giúp ngăn chặn nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe.
Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Volkswagen “khai tử” Touareg, mở đường cho SUV điện đầu bảng ID. Touareg

Volkswagen “khai tử” Touareg, mở đường cho SUV điện đầu bảng ID. Touareg

Kỷ nguyên động cơ đốt trong của Volkswagen Touareg sắp khép lại sau hơn 20 năm, khi hãng xe Đức xác nhận sẽ dừng sản xuất mẫu SUV hạng sang này vào năm 2026. Tuy nhiên, đây không phải là dấu chấm hết, mà là bước chuyển chiến lược mở đường cho mẫu SUV điện cao cấp mới – ID. Touareg – biểu tượng tiếp theo trong hành trình điện hóa toàn cầu của Volkswagen.
Khởi tố bốn đối tượng "phù phép" thịt trâu kém chất lượng thành thịt bò Wagyu

Khởi tố bốn đối tượng "phù phép" thịt trâu kém chất lượng thành thịt bò Wagyu

Ngày 6/10/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và khởi tố bị can, lệnh tạm giam đối với 04 đối tượng về tội danh "Sản xuất, buôn bán hàng giả là lương thực, thực phẩm" theo Điều 193 Bộ luật Hình sự.
Nhiều doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép lưu hành thuốc

Nhiều doanh nghiệp xin thu hồi giấy phép lưu hành thuốc

Thay vì bị cơ quan quản lý yêu cầu, hàng loạt doanh nghiệp dược trong nước đã chủ động đề nghị thu hồi giấy phép lưu hành một số sản phẩm. Động thái này cho thấy nỗ lực tự rà soát, tái cơ cấu danh mục thuốc, hướng tới tiêu chuẩn cao hơn về chất lượng và an toàn cho người sử dụng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động