Khó nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm

Không dễ để đưa ra được nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá gạo xuất khẩu giảm từ nay đến cuối năm là khó.
Gạo Việt lại được "trao" cơ hội lớn Indonesia muốn nhập thêm 900.000 tấn gạo trong 4 tháng cuối năm Bối cảnh thị trường đang mở ra cơ hội lớn cho gạo Việt
Khó nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm.
Khó nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm.

Thị trường gạo thế giới biến động mạnh

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa ra thông báo mời thầu gạo tháng 9 với sản lượng cao nhất từ đầu năm tới nay, lên tới 450.000 tấn gạo trắng 5% tấm. Thời gian nhận hàng tại cảng của Indonesia từ tháng 10 - 11.2024.

Trước đó, ngày 13/9, theo Reuters, Ấn Độ - nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới quyết định bỏ chính sách giá sàn xuất khẩu với mặt hàng gạo basmati, áp dụng sau lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati vào ngày 20/7/2023. Ban đầu giá sàn được áp dụng là 1.200 USD, sau đó giảm xuống còn 950 USD. Cơ chế giá sàn với gạo basmati nhằm hạn chế các sản phẩm gạo non-basmati trà trộn vào để xuất khẩu. Hiện tại, nguồn cung gạo tăng lên và các nhà xuất khẩu kêu gọi chính phủ giảm hoặc bỏ giá sàn để giải phóng hàng tồn kho cho nông dân. Vụ thu hoạch lớn nhất trong năm của Ấn Độ cũng chuẩn bị bước vào đợt thu hoạch rộ.

Việc nới lỏng chính sách xuất khẩu này giúp nguồn cung gạo thế giới được cải thiện phần nào song vẫn còn thiếu hụt lớn khi lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati vẫn còn hiệu lực.

Trả lời báo chí, ông Đỗ Hà Nam - Phó Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam - cho hay, việc này sẽ ít tác động đến giá gạo Việt Nam. Do đây là gạo phẩm cấp thấp, chủ yếu tiêu thụ tại khu vực thị trường châu Phi.

Thậm chí, trong trường hợp Ấn Độ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, ông Đỗ Hà Nam đánh giá, việc này cũng sẽ không gây tác động nhiều lên giá lúa gạo xuất khẩu trong nước. Bởi giống lúa của Ấn Độ khác với Việt Nam. Gạo Ấn Độ chủ yếu là gạo phẩm cấp thấp và xuất khẩu sang thị trường châu Phi. Còn tại Việt Nam, phần lớn diện tích đã được bà con chuyển sang trồng các giống lúa chất lượng cao và phân khúc thị trường xuất khẩu khác của Ấn Độ.

Giá gạo xuất khẩu khó giảm

Khó nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm
Cơn bão số 3 (bão Yagi) đã khiến 190.358 ha lúa bị ngập úng, thiệt hại.

Ông Đỗ Hà Nam chia sẻ, giá lúa và giá gạo trong nước tăng liên tục trong cả tuần qua. Ngoài vấn đề do ảnh hưởng của mưa bão tác động đến nguồn cung lúa gạo từ nay đến cuối năm, các hợp đồng xuất khẩu doanh nghiệp đã ký rất lớn, giá gạo xuất khẩu được ký với giá thấp, do đó, doanh nghiệp cố để chờ mua với giá thấp. Tuy nhiên, sau thời gian chờ không được, buộc các doanh nghiệp phải mua gạo để trả đơn hàng cho đối tác đã ký.

“Trong thời gian vừa qua, nhiều thông tin đưa ra giá lúa gạo xuống thấp khiến cho các nhà mua hàng cũng đang ép lại doanh nghiệp trong nước. Tuy nhiên, hiện các doanh nghiệp cũng đang lo nguồn hàng cho các đơn hàng đã ký, do đó, họ cũng không quá quan tâm đến các đơn hàng mới”, ông Đỗ Hà Nam nói.

Trong khi đó, theo một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo, sau vụ giá thấp, gạo Việt trở lại thắng thầu số lượng lớn với giá tốt từ Indonesia. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam thắng 7 trên tổng số 12 gói thầu. Tổng số lượng gạo mà các doanh nghiệp Việt Nam trúng thầu là 185.000 tấn/320.000 tấn. Giá trúng thầu lần này giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Myanmar đồng mức là 563 USD/tấn.

Tuy nhiên, với việc giá gạo xuất CIF hiện nay, thị trường bán lên tới 630 USD/tấn, do đó, với các doanh nghiệp đã mua đủ lượng gạo để xuất khẩu thì không sao nhưng với các doanh nghiệp chưa mua đủ sẽ gặp rủi ro về giá.

Không dễ để đưa ra được nhận định về giá gạo xuất khẩu từ nay đến cuối năm, tuy nhiên, xu hướng giá gạo xuất khẩu giảm từ nay đến cuối năm là khó. Lượng xuất khẩu từ nay đến cuối năm theo nhận định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam và báo cáo của các Bộ, ngành, chúng ta không còn nhiều. Trong khi đó, Philippines dự kiến còn nhập khoảng 1 triệu tấn gạo từ Việt Nam.

Theo số liệu của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơn bão số 3 (bão Yagi) đã khiến 190.358 ha lúa bị ngập úng, thiệt hại. Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương, ông Nguyễn Như Cường – Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) – nhận định, dù vựa gạo xuất khẩu nằm tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tuy nhiên, thiệt hại nặng nề từ cơn bão số 3, lũ lụt đang diễn ra ở các tỉnh phía Bắc có thể ảnh hưởng đến sản xuất lúa gạo Việt Nam.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đang tiếp tục tổng hợp thiệt hại. Bộ cũng đã ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khu vực phía Bắc hướng dẫn nông dân phục hồi sản xuất sau mưa bão về khắc phục sản xuất trồng trọt sau cơn bão số 3, trong đó có mặt hàng lúa gạo.

6 tháng đầu năm, Philippines chi 1,2 tỷ USD mua gạo Việt Nam 6 tháng đầu năm, Philippines chi 1,2 tỷ USD mua gạo Việt Nam
Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương” Giá gạo Việt Nam trở lại đỉnh sau 6 tháng mất “ngôi vương”
Sự trở lại ấn tượng của gạo Việt Nam Sự trở lại ấn tượng của gạo Việt Nam
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Giá đất leo thang:: Cử tri đề nghị cho trả góp khi chuyển mục đích sử dụng đất

Trong bối cảnh giá đất tăng nhanh và chênh lệch lớn so với thu nhập của người dân, đặc biệt ở đô thị lớn, cử tri TPHCM kiến nghị giảm thuế, nới miễn giảm và cho phép trả góp tiền sử dụng đất khi chuyển sang đất ở. Bộ Tài chính cho biết đang hoàn thiện chính sách để tháo gỡ vướng mắc.
Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Mitsubishi Xforce giảm giá kỷ lục gần 100 triệu đồng, đua doanh số cuối năm

Thị trường ô tô cuối năm trở nên sôi động khi Mitsubishi Xforce được các đại lý mạnh tay giảm giá sâu hơn cả ưu đãi của hãng. Nhiều phiên bản Xforce đang có mức giảm chạm ngưỡng 100 triệu đồng, đưa giá thực tế xuống thấp chưa từng thấy và tạo lợi thế cạnh tranh đáng kể trong phân khúc B-SUV.
Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Phát huy tinh hoa làng nghề: Đòn bẩy "vàng" cho OCOP Hà Nội vươn xa

Sở hữu tới 1.350 làng nghề và làng có nghề, hội tụ tinh hoa của 47/52 nghề truyền thống cả nước, Hà Nội đang nắm trong tay một lợi thế độc tôn. Việc khai thác nguồn tài nguyên này để phát triển Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) không chỉ là đòn bẩy kinh tế nông thôn mà còn là chiến lược then chốt để bảo tồn văn hóa và đưa thương hiệu thủ công Việt vươn tầm quốc tế.
OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

OCOP Bắc Ninh: Cầu nối văn hóa – du lịch

Với gần 700 sản phẩm OCOP, Bắc Ninh đang đẩy mạnh ứng dụng khoa học – công nghệ và chuyển đổi số để nâng tầm chất lượng, quảng bá rộng rãi các đặc sản và sản phẩm làng nghề. Những sản phẩm mang đậm bản sắc Kinh Bắc này không chỉ đáp ứng nhu cầu thị trường mà còn dần trở thành cầu nối đưa du khách đến với văn hóa và đời sống truyền thống của địa phương.
Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Bộ Công Thương và Shopee khởi động chương trình xuất khẩu số “Vietnam Everywhere”

Một thỏa thuận hợp tác giữa Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) và Shopee vừa được ký tại Singapore, mở ra chương trình hỗ trợ hai năm nhằm giúp doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu trực tuyến vào thị trường ASEAN – khu vực đang tăng trưởng nhanh về thương mại số.
Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Đà Lạt hướng tới vị thế “Thủ phủ Cà phê toàn cầu”

Lễ hội Di sản Cà phê Toàn cầu 2025 lần đầu tiên được công bố tại TP.HCM được xem là bước khởi động chiến lược nhằm đưa Đà Lạt trở thành trung tâm trải nghiệm, văn hóa và kinh tế cà phê đặc sản hàng đầu thế giới. Tỉnh Lâm Đồng đặt mục tiêu định vị cà phê như một di sản và động lực phát triển mới của địa phương.
Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026: Thay đổi toàn diện, giá dự kiến chạm ngưỡng 1,1 tỷ đồng

Toyota Hilux 2026 chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam với hàng loạt nâng cấp mạnh về thiết kế, công nghệ và động cơ. Tuy nhiên, mức giá dự kiến từ 800 triệu đến 1,1 tỷ đồng đang tạo nhiều tranh luận, khi mẫu bán tải thế hệ mới có nguy cơ “lép vế” trước các đối thủ vốn sở hữu bản giá rẻ dưới 700 triệu đồng.
Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Bộ Công Thương chỉ đạo xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai găm hàng, tăng giá trục lợi

Trước tình hình bão, mưa lũ kéo dài tại nhiều tỉnh miền Bắc và Trung, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các doanh nghiệp và chính quyền địa phương tăng nguồn dự trữ, vận chuyển hàng hóa thiết yếu, thiết lập điểm bán lưu động, đồng thời siết chặt kiểm soát giá để bảo đảm đời sống người dân vùng bị cô lập.
Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ Mailisa: Lợi nhuận "khủng" từ mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ

Vụ khởi tố vợ chồng chủ chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa đang làm lộ rõ một thực tế nhức nhối: kinh doanh mỹ phẩm giá rẻ, nguồn gốc mập mờ có thể tạo ra biên lợi nhuận khổng lồ, thậm chí lên tới 60–70%. Trước khi vướng vòng lao lý, hệ thống Mailisa đã khai thác thị trường này bằng quy mô lớn, doanh thu hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.
Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Nguồn cung rau cuối năm vẫn dồi dào dù Lâm Đồng thiệt hại nặng vì lũ

Dù mưa lớn và xả lũ từ các hồ thủy điện khiến hơn 3.000ha hoa màu tại Lâm Đồng bị ngập úng, ngành nông nghiệp địa phương khẳng định nguồn cung rau phục vụ thị trường cuối năm và Tết Nguyên đán vẫn được đảm bảo.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động