Hàng Việt "lên ngôi" nhờ làn sóng mở rộng chuỗi bán lẻ hiện đại

Các “ông lớn” bán lẻ như WinCommerce, Thế Giới Di Động, Saigon Co.op… đang mở rộng mạnh mẽ hệ thống cửa hàng tiện lợi đến tận vùng sâu, vùng xa, không chỉ nhằm chiếm lĩnh thị phần mà còn tạo bước đệm để hàng Việt phủ sóng toàn quốc sâu rộng hơn bao giờ hết.
Hội chợ Hàng Việt Nam 2025: Đồng hành cùng doanh nghiệp trong kỷ nguyên số Hàng Việt gặp 'sóng lớn' và chiến lược vượt khó Tin vui cho hàng Việt Nam đang trên đường đến Mỹ

Doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển hệ thống cửa hàng tiện lợi

WinMart với không gian mua sắm mới mẻ kết hợp cùng các chương trình ưu đãi lớn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.
WinMart với không gian mua sắm mới mẻ kết hợp cùng các chương trình ưu đãi lớn thu hút sự chú ý của người tiêu dùng.

Trước đây, người tiêu dùng thường phải đến siêu thị hoặc chợ truyền thống để mua các mặt hàng thiết yếu như dầu ăn, nước xả vải, mì tôm hay gạo. Tuy nhiên, hiện nay thói quen tiêu dùng đã dần thay đổi khi ngày càng nhiều người lựa chọn mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi, tạp hóa hiện đại. Chị Nguyễn Mai Lan – cư dân tổ 12, phường Nghĩa Tân (Cầu Giấy) – chia sẻ: “Tôi thường xuyên mua sắm tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini gần nhà. Sau khi so sánh về giá cả và chất lượng, tôi nhận thấy giá không chênh lệch nhiều so với ngoài chợ, nhưng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng hơn. Điều tôi ưng ý nhất là sự an tâm khi không phải lo mua phải hàng giả, hàng nhái, cùng với thời gian mở cửa đến hơn 22h mỗi ngày, rất tiện cho người đi làm về muộn như tôi.”

Theo báo cáo của Bộ Công Thương, kênh bán lẻ hiện đại hiện mới chỉ chiếm khoảng 22% tổng doanh thu thị trường bán lẻ, trong khi phần lớn vẫn đến từ các chợ truyền thống, cửa hàng tạp hóa và đại lý, chiếm tới 78% thị phần. Nhận thấy tiềm năng lớn này, nhiều tập đoàn bán lẻ trong nước như Co.op Mart, Satra Foods, WinMart+… đang tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống. Thông tin từ WinCommerce – đơn vị vận hành hệ thống siêu thị WinMart – cho biết, từ đầu năm 2025 đến nay, doanh nghiệp đã đưa vào hoạt động thêm 184 cửa hàng WinMart+, nâng tổng số điểm bán lên 4.000 cửa hàng trên toàn quốc, với mục tiêu phục vụ gần 65 triệu dân tại khu vực nông thôn.

Bà Nguyễn Thị Phương – Giám đốc WinCommerce – chia sẻ: “Mô hình WinMart+ Rural giúp chúng tôi tiếp cận tiềm năng tiêu dùng lớn tại khu vực nông thôn, nơi hệ thống bán lẻ hiện đại còn thiếu. Chiến lược sắp tới là mỗi quận/huyện sẽ có ít nhất một siêu thị WinMart; mỗi xã/phường có một mini-mart, và mỗi thôn, tổ dân phố đều có điểm bán WiN+. Chúng tôi đặt mục tiêu đạt 10.000 cửa hàng VinMart trên toàn quốc, đáp ứng đầy đủ nhu cầu mua sắm từ cơ bản đến cấp thiết của người dân.”

Không đứng ngoài cuộc, Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động cũng đã nhanh chóng mở rộng hệ thống siêu thị mini Bách Hóa Xanh. Riêng quý I/2025, công ty đã khai trương thêm 94 cửa hàng, nâng tổng số lên 1.849 điểm bán trên toàn quốc. Ông Vũ Đăng Linh – Giám đốc Tài chính Thế Giới Di Động – cho biết, chuỗi Bách Hóa Xanh hiện chiếm hơn 30% doanh thu toàn tập đoàn và là động lực tăng trưởng chủ lực. Trong năm 2025, công ty đặt mục tiêu doanh thu đạt 48.000 tỷ đồng, đồng thời tiếp tục mở thêm 200-400 cửa hàng, đặc biệt chú trọng vào khu vực miền Trung.

Tương tự, Saigon Co.op cũng không ngừng mở rộng mạng lưới, hiện đã có gần 800 cửa hàng tiện lợi Co.op Food hoạt động trên cả nước. Không chỉ ngành hàng tiêu dùng, mảng điện máy cũng đang bùng nổ. Theo ông Phạm Quốc Bảo Duy – Giám đốc ngành hàng điện máy FPT Shop – nếu như tháng 8/2024 hệ thống mới có 10 cửa hàng thì đến nay đã tăng lên 80. Dự kiến đến cuối năm 2025, FPT Shop sẽ có khoảng 200 cửa hàng điện máy, thậm chí có thể nâng lên 250 nếu tình hình thuận lợi.

Hàng Việt hưởng lợi từ làn sóng mở chuỗi bán lẻ

Hàng Việt
Khách hàng mua sắm tại hệ thống cửa hàng siêu thị của WinCommerce.

Các chuyên gia kinh tế nhận định rằng, việc mở rộng các điểm bán lẻ hiện đại đang góp phần kích thích sức mua nội địa. Theo số liệu từ Cục Thống kê (Bộ Tài chính), năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 6.391 nghìn tỷ đồng, riêng bán lẻ hàng hóa chiếm 4.921 nghìn tỷ đồng. Trong 4 tháng đầu năm 2025, con số này đã đạt 2.285,5 nghìn tỷ đồng, tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê – nhận định: “Khu vực dịch vụ, đặc biệt là bán lẻ, vẫn là điểm sáng trong năm 2025. Thị trường nội địa còn nhiều tiềm năng khi thu nhập người dân ngày càng tăng, tầng lớp trung lưu mở rộng nhanh chóng, và tỷ lệ tiêu dùng so với GDP của Việt Nam đang ở mức cao trong khu vực.”

Ở góc độ quản lý, bà Nguyễn Thúy Hiền – Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – cho rằng: “Trong quá trình phát triển chuỗi bán lẻ, các doanh nghiệp đã chú trọng tiêu thụ hàng Việt, góp phần thúc đẩy sản xuất trong nước. Hiện nay, hàng Việt chiếm từ 85% đến 90% trên các kệ siêu thị, cửa hàng tiện lợi.”

Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam – bà Trần Thị Phương Lan – nhấn mạnh: “Mỗi cửa hàng tiện lợi chính là một kênh kết nối trực tiếp giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Việc mở rộng hệ thống bán lẻ không chỉ giúp doanh nghiệp phân phối nhanh hơn mà còn hỗ trợ họ nắm bắt nhu cầu thực tế để nâng cao chất lượng sản phẩm. Đây cũng là cơ hội để hàng Việt phủ sóng sâu hơn vào đời sống.”

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Kiều Oanh – Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội – cho biết: “Hệ thống cửa hàng tiện lợi là cầu nối hiệu quả để tiêu thụ hàng hóa trong nước. Thời gian tới, ngành Công Thương Hà Nội sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc phát triển hạ tầng thương mại hiện đại, đặc biệt là chuỗi siêu thị và cửa hàng tiện lợi.”

Mỹ áp thuế mới lên hàng nhập khẩu: Thương mại toàn cầu sẽ ra sao? Mỹ áp thuế mới lên hàng nhập khẩu: Thương mại toàn cầu sẽ ra sao?
Đánh thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng sản xuất trong nước Đánh thuế hàng nhập khẩu dưới 1 triệu đồng: Cơ hội cho hàng sản xuất trong nước
Đưa hàng Việt về nơi đảo xa Đưa hàng Việt về nơi đảo xa
Hàng Việt gặp Hàng Việt gặp 'sóng lớn' và chiến lược vượt khó
Tin vui cho hàng Việt Nam đang trên đường đến Mỹ Tin vui cho hàng Việt Nam đang trên đường đến Mỹ
Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân Tham vọng triệu tỷ đồng của một ngân hàng tư nhân
Trúc Mai

Cùng chuyên mục

Tin khác

Apple tái định vị thị trường cao cấp: “Max” thoái lui, “Fold” mở ra kỷ nguyên mới của iPhone

Apple tái định vị thị trường cao cấp: “Max” thoái lui, “Fold” mở ra kỷ nguyên mới của iPhone

iPhone 17 Pro Max có thể là mẫu “Max” cuối cùng khi Apple chuẩn bị tung iPhone Fold – bước đi chiến lược định hình lại cuộc đua phân khúc cao cấp toàn cầu.
Hà Nội chủ động đảm bảo nguồn cung thiết yếu, kiên quyết ngăn giá “leo thang” mùa mưa bão

Hà Nội chủ động đảm bảo nguồn cung thiết yếu, kiên quyết ngăn giá “leo thang” mùa mưa bão

Trước mùa mưa bão sắp đến, Sở Công Thương Hà Nội đã “ra quân” chỉ đạo khẩn, yêu cầu các đơn vị chức năng cùng doanh nghiệp tăng cường chuẩn bị nguồn hàng thiết yếu, chủ động dự trữ và siết chặt quản lý giá. Mục tiêu là ngăn chặn tình trạng đầu cơ, găm hàng và tăng giá bất hợp lý, đảm bảo đời sống người dân không bị ảnh hưởng khi thiên tai xảy ra.
iPhone Air giảm giá tại Việt Nam

iPhone Air giảm giá tại Việt Nam

Sau hơn 2 tuần chính thức lên kệ, iPhone Air – mẫu iPhone hoàn toàn mới của Apple – đã ghi nhận đợt giảm giá đầu tiên tại thị trường Việt Nam. Một số đại lý ủy quyền cho biết, phiên bản 512GB hiện được chào bán với giá 38 triệu đồng (giảm 500.000 đồng), trong khi bản 1TB giảm 1 triệu đồng, xuống còn 44 triệu đồng. Phiên bản 256GB giữ nguyên mức niêm yết ban đầu.
Vựa rau Hà Nội ngập úng sau bão, chợ dân sinh khan hàng, sốt giá

Vựa rau Hà Nội ngập úng sau bão, chợ dân sinh khan hàng, sốt giá

Những trận mưa lớn sau bão Bualoi đã gây ngập úng nghiêm trọng tại các vùng trồng rau ven đô, khiến nguồn cung sụt giảm mạnh. Tình trạng này đẩy giá nhiều loại rau ăn lá tại các chợ dân sinh tăng gấp đôi, thậm chí khan hàng, gây khó khăn cho cả người bán lẫn người mua.
Ford Việt Nam tung ưu đãi 6 tỷ đồng với 830 giải thưởng hấp dẫn nhân kỷ niệm 30 năm

Ford Việt Nam tung ưu đãi 6 tỷ đồng với 830 giải thưởng hấp dẫn nhân kỷ niệm 30 năm

Sự kiện diễn ra từ ngày 01/10/2025 đến 14 giờ ngày 18/10/2025, với tổng giá trị quà tặng lên đến 6 tỷ đồng, bao gồm 830 giải thưởng công nghệ hấp dẫn. Đặc biệt, khách hàng mua xe trong tháng 10 còn được hưởng ưu đãi hỗ trợ lệ phí trước bạ lên đến 100%, tùy theo từng dòng xe.
Giá hồ tiêu hôm nay 2/10: Lực bán gia tăng gây sức ép, thị trường trong nước tiếp tục giảm sâu

Giá hồ tiêu hôm nay 2/10: Lực bán gia tăng gây sức ép, thị trường trong nước tiếp tục giảm sâu

Giá hồ tiêu trong nước hôm nay tiếp tục đà giảm sâu, mất thêm từ 1.000 - 1.500 đồng/kg tại các vùng trồng trọng điểm. Trong khi đó, thị trường thế giới và hoạt động xuất khẩu lại ghi nhận những tín hiệu tích cực, tạo nên một bức tranh tương phản về giá của loại nông sản này.
Giá cà phê hôm nay (2/10): Nguồn cung toàn cầu thắt chặt, giá trong nước tiến sát mốc 116.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay (2/10): Nguồn cung toàn cầu thắt chặt, giá trong nước tiến sát mốc 116.000 đồng/kg

Giá cà phê Robusta thế giới vừa có một phiên tăng vọt, kéo theo sự sôi động của thị trường trong nước. Tác động này đã đẩy giá thu mua tại các vùng trọng điểm Tây Nguyên lên mức cao kỷ lục, xấp xỉ 116.000 đồng/kg.
Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng dịp Tết Trung thu 2025

Hải quan khu vực VII siết chặt kiểm soát hàng giả, hàng kém chất lượng dịp Tết Trung thu 2025

Trước diễn biến phức tạp của buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới phía Bắc, Chi cục Hải quan Khu vực VII đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để kiểm soát chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu. Đặc biệt, trong dịp Tết Trung thu – thời điểm nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo, đồ chơi,... tăng cao nên công tác bảo vệ quyền lợi và an toàn của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu.
Đại biểu Quốc hội: Không thể để sàn thương mại điện tử “đứng ngoài cuộc” khi xảy ra rủi ro

Đại biểu Quốc hội: Không thể để sàn thương mại điện tử “đứng ngoài cuộc” khi xảy ra rủi ro

Dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) đang được lấy ý kiến, quy định rõ trách nhiệm của các sàn thương mại điện tử và nền tảng livestream. Nếu để hàng giả, hàng kém chất lượng lưu hành và gây thiệt hại cho người tiêu dùng, các nền tảng này có thể phải đứng ra bồi thường.
Lạc Hồng 900 LX chống đạn: “Pháo đài di động” chuẩn an toàn khắt khe bậc nhất thế giới

Lạc Hồng 900 LX chống đạn: “Pháo đài di động” chuẩn an toàn khắt khe bậc nhất thế giới

Lạc Hồng 900 LX có khả năng chống đạn đạt tiêu chuẩn VPAM VR7, ngang với nhiều mẫu xe hàng đầu thế giới.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động