Dồi dào nguồn cung hàng hóa cho thị trường phía Bắc

Trừ một số khu vực mà giao thông vẫn bị chia cắt sau lũ, nhu cầu hàng hóa thiết yếu tại thị trường phía Bắc đều đã được cung ứng đầy đủ với giá cả ổn định.
Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ Kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Yagi Siêu thị khẳng định thiếu rau chỉ là cục bộ, mang tính thời điểm
Các mặt hàng rau, củ quả, được bổ sung đầy đủ trên các kệ hàng tại siêu thị WinMart+ Văn Quán.
Các mặt hàng rau, củ quả, được bổ sung đầy đủ trên các kệ hàng tại siêu thị WinMart+.

Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).

Ghi nhận cho thấy trừ một số khu vực mà giao thông vẫn bị chia cắt sau lũ, nhu cầu hàng hóa thiết yếu tại thị trường phía Bắc đều đã được cung ứng đầy đủ với giá cả ổn định.

Đảm bảo nguồn cung hàng hóa, ổn định giá cả

Trong những ngày qua, nhiều doanh nghiệp khu vực phía Nam đã tích cực tăng cường sản xuất, đảm bảo nguồn cung hàng hóa, ổn định giá cả nhằm tiếp ứng hàng hóa cho các tỉnh, thành bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi) và mưa lũ sau bão.

Thông tin từ một số doanh nghiệp phân phối lớn như: Saigon Co.op, Wincommerce, Central Retail.., cho hay, các siêu thị đã tăng nhập rau củ, hàng hóa thiết yếu từ các tỉnh miền Nam, Lâm Đồng để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của người dân.

Ông Nguyễn Ngọc An, Tổng Giám đốc Công ty Vissan cho biết, nguồn cung cho thị trường phía Bắc khá dồi dào. Nhà máy sản xuất của Vissan tại Bắc Ninh luôn sẵn sàng tăng ca; chi nhánh tại Hà Nội (quản lý hơn 110 nhà phân phối ở các tỉnh thành) đang hoạt động ổn định. Thêm nữa, Vissan luôn duy trì chính sách sản xuất với lượng tồn kho đủ cung ứng trong 10-20 ngày liên tiếp, nên không sợ thiếu hụt nguồn hàng.

Cùng với việc duy trì ổn định hoạt động cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, đảm bảo sinh hoạt cơ bản cho người dân vùng lũ, nhiều doanh nghiệp còn chung tay góp sức ủng hộ với những chuyến xe cứu trợ đến các tỉnh thành miền Bắc đang bị ảnh hưởng của bão số 3.

Theo đó, hàng ngàn tấn rau củ quả, thực phẩm các loại của những hệ thống phân phối cấp tập từ phía Nam liên tục đi xuyên đêm đến với bà con miền Bắc, chưa kể các nhà máy giết mổ, cung ứng thực phẩm tại nhiều khu vực khác trên cả nước cũng luôn trong trạng thái sẵn sàng tăng ca, đưa hàng ra thị trường…

Đáng chú ý, cùng với nguồn hàng bổ sung dồi dào, một số doanh nghiệp còn thực hiện tặng sản phẩm, bán hàng không lợi nhuận dành cho bà con, tổ chức cứu trợ người dân vùng lũ.

Điển hình, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) vừa công bố triển khai chương trình "Hàng hóa không lợi nhuận dành cho bà con, các tổ chức cứu trợ vùng lũ", vừa giữ ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu tại 800 điểm bán của Saigon Co.op trên toàn quốc.

Bên cạnh đó, tại thị trường phía Bắc, Saigon Co.op tiếp tục phối hợp với mạng lưới đối tác kinh doanh, cùng chia sẻ chi phí nhằm mang đến mức giá giảm tối đa cho nhóm mặt hàng thiết yếu trong mùa lũ gồm: rau củ quả, trái cây, nước tinh khiết, thực phẩm khô…

Saigon Co.op cũng kết nối với hợp tác xã, nhà vườn tại nơi tâm bão đi qua là hai tỉnh Hưng Yên và Hoà Bình hỗ trợ tiêu thụ 3,5 tấn chuối Viba với giá bán không lợi nhuận chỉ 24.900 đồng/kg, áp dụng tại hệ thống Co.op Food khu vực miền Bắc. Việc này góp phần san sẻ và đồng hành với người nông dân bị thiệt hại hàng trăm héc ta chuối do cơn bão số 3 gây ra.

Tăng cường sản xuất, thậm chí là tăng ca

Nhiều rau củ thế mạnh của Đà Lạt sẽ được Công ty Phong Thúy tăng cường cho phía Bắc - Ảnh: N.TRÍ
Nhiều rau củ thế mạnh của Đà Lạt sẽ được Công ty Phong Thúy tăng cường cho phía Bắc - Ảnh: N.TRÍ

Trước nhu cầu lương thực, thực phẩm tăng cao trong những ngày sau bão, các DN ngành thực phẩm tại TP Hồ Chí Minh cho biết đang tăng cường sản xuất, thậm chí là tăng ca. Tổng giám đốc Công ty Vissan, Nguyễn Ngọc An cho biết, nguồn cung cho thị trường phía Bắc không thiếu. Nhà máy sản xuất của Vissan tại Bắc Ninh luôn sẵn sàng tăng ca. Trong khi chi nhánh tại Hà Nội quản lý hơn 110 nhà phân phối ở các tỉnh thành đang hoạt động ổn định. Công ty duy trì chính sách sản xuất với lượng tồn kho đủ cung ứng trong 10 đến 20 ngày liên tiếp.

Tương tự, Giám đốc đối ngoại MM Mega Market Việt Nam, Trần Kim Nga cho hay, tại khu vực miền Bắc có các siêu thị MM Thăng Long, Hà Đông, Hồng Bàng (Hải Phòng), Hạ Long… và nhà bán lẻ đang tăng cường nhân sự cho các kho miền Bắc để ổn định việc cung ứng vận chuyển hàng.

Bà Lê Thị Giàu, chủ tịch HĐQT Công ty CP thực phẩm Bình Tây (TP.HCM), nói đang lên kế hoạch "tăng ca" để đáp ứng lượng phở, mì, bún khô các loại... cho thị trường với giá bình ổn. "Hệ thống máy móc đủ công suất đáp ứng, lượng nguyên liệu dự trữ hiện có thể sản xuất được trong 3 - 4 tháng, nhân công có thể huy động thêm để tăng ca. Nói chung thị trường cần tới đâu chúng tôi sản xuất tới đó", bà Giàu khẳng định.

Ông Trương Tiến Dũng, phó chủ tịch thường trực Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM, nói gần 1.000 hội viên chính thức và liên kết, trong đó có nhiều đơn vị sản xuất bún, mì, gạo, dầu ăn, sữa... quy mô lớn, đều khẳng định không thiếu hàng, cam kết bán giá bình ổn, thậm chí sẵn sàng "tăng ca" để sản xuất thêm 20 - 40% lượng hàng nếu thị trường cần.

"Lượng hàng tồn kho đang có, đúng vào thời điểm cuối năm chuẩn bị cho hàng Tết nên nhiều doanh nghiệp đang dự trữ lượng lớn nguyên phụ liệu có thể dùng trong 3 - 4 tháng. Do đó dễ dàng tăng lượng hàng sản xuất khi cần" - ông Dũng nói và cho biết hội đang khuyến khích các doanh nghiệp chủ động vận chuyển sớm hàng hóa hoặc ưu tiên lấy hàng tại miền Bắc để cung cấp hoặc hỗ trợ bà con cho kịp thời.

Tuy nhiên, theo ông Dũng, khâu vận chuyển hàng ra Bắc và từ Hà Nội đi một số tỉnh vẫn đang gặp khó vì giao thông chia cắt. Do đó một số doanh nghiệp chọn vận chuyển hàng bằng đường thủy với thời gian kéo dài hơn.

Ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục theo dõi tình hình tại các địa phương và triển khai các phương án hỗ trợ cung ứng hàng hóa tại các vùng bị ảnh hưởng nặng nề do bão. Người dân được khuyến khích bình tĩnh, phối hợp với các cơ quan chức năng và không tích trữ quá mức nhu yếu phẩm để ưu tiên cho những khu vực chịu thiệt hại nặng nề.

Hơn 13.500 sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ bị tam giữ Hơn 13.500 sản phẩm hàng hóa các loại không rõ nguồn gốc xuất xứ bị tam giữ
Nhiều siêu thị mở cửa đến 23h hàng ngày, khẳng định không thiếu hàng hoá Nhiều siêu thị mở cửa đến 23h hàng ngày, khẳng định không thiếu hàng hoá
Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ Người dân không cần tích trữ quá nhiều thực phẩm khi bão số 3 đổ bộ
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sedan hạng B biến động mạnh: Vios trở lại dẫn đầu, Honda City hụt hơi trong cuộc đua doanh số

Sedan hạng B biến động mạnh: Vios trở lại dẫn đầu, Honda City hụt hơi trong cuộc đua doanh số

Sau nhiều tháng luân phiên vị trí dẫn đầu, phân khúc sedan hạng B tiếp tục chứng kiến những xáo trộn đáng chú ý trong tháng 5. Toyota Vios bất ngờ vượt lên nhờ tăng trưởng gần 50%, trong khi Honda City – mẫu xe từng bứt phá hồi tháng 4 – lại ghi nhận mức sụt giảm sâu tới gần 68%.
Giá cà phê trong nước “trượt dốc” theo đà giảm toàn cầu

Giá cà phê trong nước “trượt dốc” theo đà giảm toàn cầu

Trên sàn London, giá cà phê robusta kỳ hạn tháng 7/2025 kết thúc phiên sáng 18/6 ở mức 4.319 USD/tấn, giảm 0,96% (42 USD); kỳ hạn tháng 9 giảm 0,88% (37 USD), xuống 4.155 USD/tấn.
Giá tiêu trong nước giảm mạnh, chạm mốc 133.000 đồng/kg

Giá tiêu trong nước giảm mạnh, chạm mốc 133.000 đồng/kg

Giá hồ tiêu tại các vùng trồng trọng điểm tiếp tục giảm mạnh trong sáng 18/6, dao động từ 133.000–134.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá tiêu xuất khẩu của Việt Nam giảm sâu nhất trong số các quốc gia cung cấp chủ lực, đặt ra nhiều thách thức cho ngành.
Niềm tin hàng Việt từ minh bạch số hóa

Niềm tin hàng Việt từ minh bạch số hóa

Minh bạch thông tin nhờ công nghệ số đang mở ra hướng đi mới để nâng cao niềm tin với hàng Việt. Đây cũng là nền tảng giúp bảo vệ người tiêu dùng, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho thương hiệu Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Giá tiêu xuống thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024

Sáng 17/6, giá tiêu tại các vùng sản xuất trọng điểm tiếp tục giảm, dao động trong khoảng 134.500 – 136.000 đồng/kg, thấp nhất kể từ đầu tháng 6/2024.
Giá cà phê rơi về vùng thấp mới, robusta chạm đáy 10 tháng

Giá cà phê rơi về vùng thấp mới, robusta chạm đáy 10 tháng

Giá cà phê hôm nay (17/6) tiếp tục xu hướng giảm trên cả hai sàn quốc tế. Giới phân tích nhận định nguồn cung dồi dào sẽ khiến giá robusta suy giảm trong trung hạn.
Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Nâng sức sống cho ngành mía đường Việt

Giá đường giảm mạnh nhưng tồn kho vẫn ở mức cao chưa từng có, do tiêu thụ trì trệ và áp lực từ đường lậu, siro ngô. Để ngành mía đường vượt khó, cần thêm hành động chính sách quyết liệt, bảo vệ chuỗi giá trị và sinh kế người trồng mía.
Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Tây Ninh chuẩn hóa điều kiện nuôi yến, mở rộng cánh cửa xuất khẩu sang Trung Quốc

Từng bước đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe từ Nghị định thư 2025 giữa Việt Nam và Trung Quốc, Tây Ninh đang triển khai giám sát dịch bệnh chim yến và chuẩn hóa quy trình sản xuất tổ yến. Hoạt động này không chỉ nhằm đáp ứng rào cản kỹ thuật khi xuất khẩu mà còn góp phần xây dựng thương hiệu yến sào Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Giá vàng tiếp đà tăng, giới phân tích dự báo sẽ còn biến động mạnh

Giá vàng tiếp đà tăng, giới phân tích dự báo sẽ còn biến động mạnh

Giá vàng trong nước sáng 16-6 tiếp tục tăng mạnh, với vàng miếng SJC lên tới 120,5 triệu đồng/lượng. Trên thị trường quốc tế, vàng tiến sát mốc 3.450 USD/ounce, khi bất ổn địa chính trị và áp lực lạm phát tiếp tục chi phối tâm lý nhà đầu tư.
Hyundai Santa Fe giảm giá "sốc" tới 200 triệu đồng, vẫn lép vế trước Toyota Fortuner và Ford Everest

Hyundai Santa Fe giảm giá "sốc" tới 200 triệu đồng, vẫn lép vế trước Toyota Fortuner và Ford Everest

Bất chấp mức ưu đãi cao kỷ lục lên tới 200 triệu đồng tại một số đại lý, Hyundai Santa Fe vẫn chưa thể tạo đột phá doanh số, khi tiếp tục bị Toyota Fortuner và Ford Everest bỏ xa trên bảng xếp hạng SUV 7 chỗ tại Việt Nam trong tháng 5/2025.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

Phiên bản di động