Đề nghị công an vào cuộc vụ 18,5 tấn cà phê, hạt tiêu nghi bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái
![]() |
Cảng Cát Lái. |
Ngày 12/6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng Cát Lái - cho biết vừa có văn bản gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.
Theo văn bản, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.
Việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng Cát Lái. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Việc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Vì vậy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh thêm, đồng thời thu hồi thông tin hiện tại.
"Chúng tôi khẳng định ở cảng Cát Lái có hệ thống giám sát an ninh và bố trí lực lượng kiểm soát an ninh cảng 24/24 nên không thể xảy ra mất hàng tại cảng", vị đại diện nói.
Trước đó, thông tin từ VPSA cho biết, hơn 18,5 tấn cà phê, hồ tiêu (trị giá 2,7 tỷ đồng) của 5 doanh nghiệp xuất khẩu đã bị "rút ruột", khả năng hàng bị mất trong lúc container hạ bãi chờ xuất tại cảng Cát Lái, khiến đối tác nước ngoài không nhận đủ số lượng như đã giao. Trong đó, số lượng tiêu bị mất hơn 8,2 tấn, cà phê là 10,3 tấn.
Các doanh nghiệp cũng cho biết, có đầy đủ giấy tờ, phiếu cân chứng minh sự đồng bộ về tải trọng container tại nhà máy và lúc vào cảng Cát Lái. Tuy nhiên, các đối tác nhập khẩu lại thông báo về việc sai số khi cân hàng tại cảng đích đến, cho thấy số lượng cà phê và hồ tiêu bị sụt giảm đáng kể so với hợp đồng ban đầu. Chính vì vậy đã nảy sinh những nghi ngờ về việc rút ruột cà phê, hồ tiêu tại cảng Cát Lái, trong cùng khoảng thời gian tàu bị trì hoãn.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025
