Đề nghị công an vào cuộc vụ 18,5 tấn cà phê, hạt tiêu nghi bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái

Liên quan vụ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phản ánh các doanh nghiệp bị mất hàng là cà phê, hồ tiêu tại cảng Cát Lái, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn vừa có phản hồi chính thức.
Cảng Cát Lái.
Cảng Cát Lái.

Ngày 12/6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng Cát Lái - cho biết vừa có văn bản gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.

Theo văn bản, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.

Việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng Cát Lái. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.

Việc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Vì vậy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh thêm, đồng thời thu hồi thông tin hiện tại.

"Chúng tôi khẳng định ở cảng Cát Lái có hệ thống giám sát an ninh và bố trí lực lượng kiểm soát an ninh cảng 24/24 nên không thể xảy ra mất hàng tại cảng", vị đại diện nói.

Trước đó, thông tin từ VPSA cho biết, hơn 18,5 tấn cà phê, hồ tiêu (trị giá 2,7 tỷ đồng) của 5 doanh nghiệp xuất khẩu đã bị "rút ruột", khả năng hàng bị mất trong lúc container hạ bãi chờ xuất tại cảng Cát Lái, khiến đối tác nước ngoài không nhận đủ số lượng như đã giao. Trong đó, số lượng tiêu bị mất hơn 8,2 tấn, cà phê là 10,3 tấn.

Các doanh nghiệp cũng cho biết, có đầy đủ giấy tờ, phiếu cân chứng minh sự đồng bộ về tải trọng container tại nhà máy và lúc vào cảng Cát Lái. Tuy nhiên, các đối tác nhập khẩu lại thông báo về việc sai số khi cân hàng tại cảng đích đến, cho thấy số lượng cà phê và hồ tiêu bị sụt giảm đáng kể so với hợp đồng ban đầu. Chính vì vậy đã nảy sinh những nghi ngờ về việc rút ruột cà phê, hồ tiêu tại cảng Cát Lái, trong cùng khoảng thời gian tàu bị trì hoãn.

Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Việt Nam hút nhiều FDI châu Âu vào năng lượng sạch, công nghệ cao và bán dẫn

Ngày càng nhiều tập đoàn, doanh nghiệp châu Âu coi Việt Nam là điểm đến chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Với lợi thế từ EVFTA, vị trí địa chính trị và tiềm năng tăng trưởng, dòng vốn FDI từ EU vào Việt Nam đang tăng tốc, tập trung mạnh vào năng lượng tái tạo, công nghệ cao, bán dẫn và hạ tầng logistics.
Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Bộ Xây dựng thúc tiến độ hàng loạt dự án hạ tầng

Trước yêu cầu đẩy mạnh đầu tư công, Bộ Xây dựng đã có chỉ đạo khẩn cấp, yêu cầu các địa phương Cao Bằng, Phú Thọ, Quảng Trị, Hà Tĩnh và Đà Nẵng hoàn thành nhiều nhiệm vụ quan trọng trong tuần tới. Động thái này nhằm gỡ vướng, đưa các dự án trọng điểm vào hoạt động, góp phần tạo động lực phát triển kinh tế vùng.
Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Trung tâm logistics hàng không Long Thành: Động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có tờ trình gửi Bộ Tài chính và Bộ Xây dựng về đề xuất xây dựng trung tâm logistics hàng không tích hợp khu phi thuế quan tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Với quy mô hơn 130 ha, dự án được kỳ vọng đưa Long Thành trở thành điểm trung chuyển hàng hóa quốc tế, thúc đẩy xuất khẩu và tạo động lực phát triển kinh tế vùng Đông Nam Bộ
Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Hàng không Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ: 83 triệu lượt khách trong 8 tháng đầu năm 2025

Ngành hàng không Việt Nam tiếp tục ghi dấu ấn tăng trưởng mạnh mẽ trong 8 tháng đầu năm 2025, với sự bứt phá ở cả vận tải hành khách lẫn hàng hóa, khẳng định vai trò quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế.
Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may, da giày hướng tới mục tiêu xuất khẩu 50 tỷ USD

Ngành dệt may và da giày Việt Nam đang trên đà đạt kim ngạch xuất khẩu gần 50 tỷ USD trong năm 2025, với sự tăng trưởng mạnh mẽ từ cả hai lĩnh vực. Tuy nhiên, để duy trì đà tăng trưởng bền vững, ngành cần giải quyết các vấn đề về chuỗi cung ứng nguyên liệu và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa.
CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

CATL tung pin xe điện mới: Sạc 10 phút chạy gần 500km, thách thức thị trường châu Âu

Tại triển lãm ô tô IAA Munich – sự kiện lớn nhất ngành công nghiệp xe hơi châu Âu – nhà sản xuất pin lớn nhất thế giới CATL (Trung Quốc) đã chính thức giới thiệu dòng pin thế hệ mới Shenxing Pro. Công nghệ này được kỳ vọng trở thành “vũ khí chiến lược” giúp xe điện Trung Quốc bứt phá, với những thông số vượt trội: tầm hoạt động tối đa 756 km, tuổi thọ gần 1 triệu km, sạc siêu nhanh chỉ 10 phút cho gần 500 km di chuyển.
Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Đắk Lắk bứt phá thu hút hơn 32.500 tỉ đồng vốn đầu tư

Trong 8 tháng đầu năm 2025, Đắk Lắk đã tiếp nhận hàng chục dự án đầu tư mới với tổng vốn đăng ký vượt 32.500 tỉ đồng. Những con số ấn tượng này không chỉ thể hiện môi trường đầu tư ngày càng cởi mở mà còn cho thấy vai trò ngày càng rõ nét của Đắk Lắk trong bức tranh phát triển kinh tế khu vực Tây Nguyên.
Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Hà Nội siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng dịch vụ y – dược ngoài công lập

Trước tình trạng nhiều cơ sở y, dược ngoài công lập hoạt động không phép, sai phép, tiềm ẩn rủi ro cho sức khỏe cộng đồng, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 14. Văn bản yêu cầu tăng cường quản lý, xử lý nghiêm vi phạm và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhằm bảo đảm quyền lợi và sự an toàn cho người dân.
Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Mở rộng thị trường, thúc đẩy thương mại số, đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025

Trước yêu cầu cấp bách về phát triển kinh tế, Bộ Công Thương đã ban hành Công văn số 6769/BCT-KHTC nhằm triển khai đồng bộ các giải pháp trọng tâm trong lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, thương mại và xuất khẩu. Với quyết tâm đạt mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ đang tập trung tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, mở rộng thị trường và thúc đẩy thương mại số.
Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai – Đòn bẩy phát triển vùng trung du miền núi phía Bắc

Với Quyết định 1958/QĐ-TTg vừa được Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký ban hành, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đang bước vào giai đoạn phát triển chiến lược, hướng tới năm 2045 trở thành trung tâm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch hiện đại. Đây là “đòn bẩy” quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và kết nối quốc tế cho tỉnh Lào Cai cũng như khu vực trung du, miền núi phía Bắc.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động