Đề nghị công an vào cuộc vụ 18,5 tấn cà phê, hạt tiêu nghi bị “rút ruột” tại cảng Cát Lái
![]() |
Cảng Cát Lái. |
Ngày 12/6, đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - đơn vị khai thác cảng Cát Lái - cho biết vừa có văn bản gửi Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) sau khi hiệp hội này có văn bản thông tin về việc hàng xuất khẩu bị rút ruột khi xuất khẩu qua cảng Cát Lái.
Theo văn bản, các phòng ban chức năng của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đang làm việc với các đơn vị thẩm quyền và cơ quan chức năng, công an để kiểm chứng thông tin thiếu hụt hàng hóa do phía VPSA cung cấp.
Việc rủi ro mất hàng có thể xảy ra ở nhiều khâu. Do đó, chưa có căn cứ để khẳng định xảy ra tại cảng Cát Lái. Luồng hàng hóa đi từ kho người bán đến kho người mua, qua các khâu trong chuỗi cung ứng như: vận tải trên biển, đến cảng dỡ hàng, vận tải từ cảng đến kho người nhập khẩu... cần phải kiểm chứng để tránh gây hiểu nhầm cũng như ảnh hưởng đến thương hiệu của cảng.
Việc Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam đưa thông tin trên website... trước khi có kết luận chính xác từ cơ quan chức năng có thể làm ảnh hưởng đến uy tín và thương hiệu của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.
Vì vậy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đề nghị Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam phối hợp với Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và các đơn vị liên quan xác minh thêm, đồng thời thu hồi thông tin hiện tại.
"Chúng tôi khẳng định ở cảng Cát Lái có hệ thống giám sát an ninh và bố trí lực lượng kiểm soát an ninh cảng 24/24 nên không thể xảy ra mất hàng tại cảng", vị đại diện nói.
Trước đó, thông tin từ VPSA cho biết, hơn 18,5 tấn cà phê, hồ tiêu (trị giá 2,7 tỷ đồng) của 5 doanh nghiệp xuất khẩu đã bị "rút ruột", khả năng hàng bị mất trong lúc container hạ bãi chờ xuất tại cảng Cát Lái, khiến đối tác nước ngoài không nhận đủ số lượng như đã giao. Trong đó, số lượng tiêu bị mất hơn 8,2 tấn, cà phê là 10,3 tấn.
Các doanh nghiệp cũng cho biết, có đầy đủ giấy tờ, phiếu cân chứng minh sự đồng bộ về tải trọng container tại nhà máy và lúc vào cảng Cát Lái. Tuy nhiên, các đối tác nhập khẩu lại thông báo về việc sai số khi cân hàng tại cảng đích đến, cho thấy số lượng cà phê và hồ tiêu bị sụt giảm đáng kể so với hợp đồng ban đầu. Chính vì vậy đã nảy sinh những nghi ngờ về việc rút ruột cà phê, hồ tiêu tại cảng Cát Lái, trong cùng khoảng thời gian tàu bị trì hoãn.
Có thể bạn quan tâm
Cùng chuyên mục
Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm
