Để hàng Việt trở thành niềm tự hào của người Việt Nam…

Phó Thủ tướng Lê Thành Long mong muốn ngày càng có nhiều hơn những mặt hàng Việt Nam chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, để hàng Việt Nam chinh phục và trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.
Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Nga Hàng Việt Nam rộng cửa vào thị trường Trung Đông Cần làm gì để nâng sức cạnh tranh của hàng Việt?
Để hàng Việt trở thành niềm tự hào của người Việt Nam…
Để hàng Việt trở thành niềm tự hào của người Việt Nam…

Sáng 12/11, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành công thương thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" do Bộ Chính trị phát động.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai từ năm 2009 theo thông báo Kết luận số 264-TB/TW của Bộ Chính trị, với mục tiêu phát huy lòng yêu nước, tính tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc để xây dựng văn hóa người tiêu dùng, đồng thời đẩy mạnh sản xuất kinh tế và đưa hàng hóa nước ta xuất khẩu ra nước ngoài. Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Bộ Công Thương đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tuyên truyền về cuộc vận động; rà soát chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh; tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu, bình chọn sản phẩm chất lượng; kiểm tra, kiểm soát thị trường; bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hàng Việt chiếm trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên.

Phát biểu tại Chương trình, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhận định, Cuộc vận động đã đạt nhiều kết quả tích cực, và trong thành tích chung đó có sự đóng góp quan trọng, tích cực của ngành Công Thương. Theo Bộ trưởng: "Cuộc vận động đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp, người tiêu dùng trong nước và người Việt Nam ở nước ngoài, góp phần khai thác có hiệu quả thị trường nội địa, tăng cường năng lực nội sinh, nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giữ vững ổn định vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế.

Thông qua Cuộc vận động đã giúp cho người tiêu dùng ở cả trong và ngoài nước nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp Việt và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam; Các doanh nghiệp Việt Nam cũng đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của thị trường trong nước, từ đó chú trọng nâng cao chất lượng, cải tiến công nghệ, dây chuyền sản xuất, phương thức kinh doanh và xây dựng, phát triển, bảo vệ thương hiệu. Cách tiếp cận thị trường của doanh nghiệp cũng bài bản, hiệu quả hơn, vì vậy người tiêu dùng trong và ngoài nước ngày càng đánh giá cao chất lượng, uy tín thương hiệu hàng Việt Nam".

Kết quả cụ thể, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ từ năm 2009 đến nay liên tục đạt mức tăng trưởng trên dưới 10% so với năm trước; Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) từ mức lạm phát phi mã 19,8% năm 2008 đã giảm xuống dưới 5% từ năm 2014 đến nay. Tỷ lệ nhập siêu giảm, tiến tới xuất siêu liên tục từ năm 2016; hàng Việt tại các các kênh phân phối chiếm tỷ lệ khá cao, trên 80% tại các siêu thị và từ 60% trở lên tại kênh bán lẻ truyền thống. Tỷ trọng trong GDP của ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo tăng nhanh và bền vững qua các năm. Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những quốc gia có nền công nghiệp có năng lực cạnh tranh toàn cầu ở mức khá cao, đứng vị trí thứ 44 trên thế giới năm 2018 và đứng thứ 30 vào năm 2021.

Khơi dậy tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc của người tiêu dùng Việt Nam

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.
Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long.

Phát biểu tại Chương trình, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đánh giá cao, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả quan trọng ngành công thương đã đạt được trong triển khai Cuộc vận động, đóng góp vào thành tựu phát triển chung của đất nước.

Trong giai đoạn phát triển mới với xu hướng toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, để kết quả thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ở tất cả các cấp, các ngành nói chung và ngành công thương nói riêng được toàn diện hơn nữa, ngày càng nâng cao chất lượng, mẫu mã và giá cả để hàng Việt Nam thực sự hấp dẫn người tiêu dùng trong và ngoài nước, Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị tiếp tục tổ chức quán triệt, tuyên truyền sâu rộng về Cuộc vận động, nhằm khơi dậy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, trí tuệ, bản lĩnh, trách nhiệm, khát vọng vươn lên của người Việt Nam trong sản xuất, kinh doanh, quảng bá và sử dụng hàng Việt Nam; tiếp tục tạo sự chuyển biến thực sự về nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân trong thực hiện Cuộc vận động.

Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Bộ Công Thương tiếp tục củng cố tổ chức và nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", phát huy hơn nữa vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng trong hưởng ứng Cuộc vận động.

Nghiên cứu, đúc rút từ thực tiễn những bài học kinh nghiệm để có những đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong việc triển khai, thực hiện Cuộc vận động, nâng cao hơn nữa chất lượng, uy tín của hàng Việt Nam trên cả thị trường trong nước và nước ngoài, nhất là các thị trường Việt Nam đã ký kết hiệp định thương mại tự do.

Đẩy mạnh các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối cung cầu; nâng cao hiệu quả quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả... Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển thương mại điện tử và các kênh thương mại hiện đại, kết hợp hài hoà với hoạt động thương mại, phân phối truyền thống.

"Tôi cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu, chủ động đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nhằm nâng cao chất lượng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ bảo đảm chất lượng tốt nhất và giá cả phù hợp nhất", Phó Thủ tướng Lê Thành Long nói. Chú trọng xây dựng thương hiệu, đẩy mạnh quảng bá; phát triển kênh phân phối để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Phó Thủ tướng bày tỏ cũng mong muốn các đại biểu có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động sẽ tiếp tục phát huy trí tuệ, sức sáng tạo để đạt được những mục tiêu cao hơn, khó hơn; để ngày càng có nhiều hơn những mặt hàng Việt Nam chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, để hàng Việt Nam chinh phục và trở thành niềm tự hào của người Việt Nam.

Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng Tận dụng thương mại điện tử đưa hàng hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng
Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2024 Top 10 ngân hàng thương mại Việt Nam uy tín năm 2024
Hơn 220 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2024” Hơn 220 gian hàng tham gia Hội chợ triển lãm “Tôn vinh hàng Việt Nam 2024”
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá vàng tiến sát mốc 108 triệu đồng/lượng, các chuyên gia dự báo tiếp tục tăng

Giá vàng tiến sát mốc 108 triệu đồng/lượng, các chuyên gia dự báo tiếp tục tăng

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay 15/4, giá vàng SJC tiếp tục tăng vọt, lên đỉnh cao kỷ lục mới gần 108 triệu đồng/lượng, đắt hơn nhẫn trơn 2,5 triệu đồng mỗi lượng (bán ra). Giá vàng thế giới cũng bật tăng trở lại.
Tiêu bị mất mùa nên nhiều nông dân tin rằng sẽ được giá

Tiêu bị mất mùa nên nhiều nông dân tin rằng sẽ được giá

Giá tiêu hôm nay 15/4 tại một số vùng trồng trọng điểm không thay đổi so với hôm qua, hiện giao dịch ở mức 154,000 - 157,000 đồng/kg. Vụ thu hoạch đang vào giai đoạn cuối, đa phần nông dân nhận thấy tiêu bị mất mùa nên tin rằng sẽ được giá.
Giá heo hơi tăng nhẹ tại một số địa phương phía Bắc

Giá heo hơi tăng nhẹ tại một số địa phương phía Bắc

Giá heo hơi hôm nay 15/4, tiếp tục tăng tại miền Bắc 2.000 đồng/kg, đưa giá lên mốc 70.000 đồng/kg. Còn giá heo hơi tại miền Trung và Nam giữ mức cao ổn định. Theo khảo sát, heo hơi trên toàn quốc đang được mua bán trong khoảng 67.000 - 74.000 đồng/kg.
Vượt bão thuế quan, giá cà phê tăng mạnh trở lại

Vượt bão thuế quan, giá cà phê tăng mạnh trở lại

Giá cà phê hôm nay 15/4 tiếp tục tăng từ 200 đến 600 đồng/kg so với hôm qua, hiện giao dịch trong khoảng 124.300 - 125.200 đồng/kg.
Giá vàng lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng, chuyên gia dự báo gì?

Giá vàng lập đỉnh mới 107,5 triệu đồng/lượng, chuyên gia dự báo gì?

Chiều nay 14/4, giá vàng miếng SJC lập kỷ lục mới ở 107,5 triệu đồng/lượng. Đáng chú ý, giá vàng miếng SJC bất ngờ cao hơn giá vàng nhẫn 9999 đến 2,5 triệu đồng/lượng.
Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục gặp khó, nhà vườn lao đao

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục gặp khó, nhà vườn lao đao

Những ngày gần đây, giá sầu riêng trên địa bàn tỉnh Tiền Giang giảm mạnh. Tình hình xuất khẩu tiếp tục gặp khó khiến các doanh nghiệp, thương lái và nhà vườn lao đao.
Gạo Việt Nam vẫn sẽ là nguồn nhập khẩu chính của Philippines

Gạo Việt Nam vẫn sẽ là nguồn nhập khẩu chính của Philippines

Trong những năm qua, Philippines luôn là một trong số những quốc gia nhập khẩu gạo lớn nhất trên thế giới. Năm 2025, trước tình hình biến đổi khí hậu, thời tiết và những thiên tai, dịch họa khó lường, dự báo nhu cầu nhập khẩu gạo của Philippines vẫn ở mức cao, đây là cơ hội rất lớn cho xuất khẩu gạo Việt Nam.
Giá vàng lập đỉnh mới 107 triệu đồng/lượng

Giá vàng lập đỉnh mới 107 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay 14/4 trên thế giới tiếp tục tăng thẳng đứng, kéo giá vàng SJC vọt lên 107 triệu đồng/lượng. Hiện vàng trong nước đắt hơn thế giới từ 4 - 5 triệu đồng/lượng.
Giá heo hơi tiếp tục tăng tại một số địa phương

Giá heo hơi tiếp tục tăng tại một số địa phương

Giá heo hơi hôm nay 14/4, tiếp tục chứng kiến sự điều chỉnh theo chiều đi lên tại một số địa phương. Khảo sát mới nhất cho thấy heo hơi trên cả nước đang được bán ra trong khoảng 67.000 - 74.000 đồng/kg.
Giá tiêu tăng cao sau tuần lượn sóng

Giá tiêu tăng cao sau tuần lượn sóng

Giá tiêu trong nước tăng từ 1.000 đến 2.000 đồng/kg so với tuần trước, hiện giao dịch trong khoảng 154.000 – 157.000 đồng/kg.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động