Đưa hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng Nga

Tại Trung tâm Triển lãm Crocus Expo, Moscow, Liên bang Nga, 50 doanh nghiệp Việt Nam, trưng bày hàng hóa trên diện tích 250m2 với các mặt hàng: Cà phê, quế, hồi, điều, gạo và các sản phẩm từ gạo, nguyên liệu thực phẩm, tiêu, đồ uống.
Hội chợ đồ gỗ quốc tế hàng phong cách ngoài trời: Cơ hội giao thương ngay trên “sân nhà” Nông sản và thực phẩm Việt Nam có tiềm năng rất lớn tại thị trường Nhật Bản Hội chợ Q- FAIR 2024: Mở ra những cơ hội hợp tác, xây dựng chiến lược để vượt qua khó khăn
Gian hàng trưng bày của TH tại Worldfood Moscow 2024.
Gian hàng trưng bày của TH tại Worldfood Moscow 2024.

Từ ngày 17 - 20/9/2024, tại Trung tâm Triển lãm Crocus Expo, Moscow, Liên bang Nga diễn ra Hội chợ quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024. Đây là sự kiện chuyên ngành thường niên uy tín và quy mô nhất tại Liên bang Nga trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và đồ uống, hình thành từ năm 1991.

Quảng bá hình ảnh doanh nghiệp, thương hiệu Việt

Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow là sự kiện chuyên ngành thường niên uy tín và quy mô nhất tại Liên bang Nga trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm và đồ uống. 30 năm qua, Worldfood Moscow là một trong những Hội chợ quốc tế có sức ảnh hưởng lớn nhất thế giới, là cơ hội để các thương gia, chuyên gia kỹ thuật và các nhà xuất khẩu khai thác thị trường Nga.

Năm nay, Hội chợ tổ chức trên tổng diện tích hơn 120.000 m2, với sự góp mặt của 1.100 doanh nghiệp của hơn 40 quốc gia, dự kiến thu hút hơn 20.000 lượt khách đến từ hơn 72 nước.

Phát biểu tại Lễ Khai trương Khu gian hàng Việt Nam ngày 17/9, ông Dmitry Zavgorodny, Tổng Giám đốc điều hành, Tập đoàn Triển lãm và sự kiện ITE, LB Nga khẳng định: Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Liên bang Nga tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương:

Đoàn Việt Nam tham gia Hội chợ năm nay với 50 doanh nghiệp, trưng bày hàng hóa trên diện tích 250m2, gao gồm các mặt hàng: cà phê, quế, hồi, điều, gạo, nguyên liệu thực phẩm và đồ uống.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Tổng Giám đốc Tập đoàn NAFOODS cho biết: "Chúng tôi tham gia Hội chợ năm nay khác biệt so với những lần trước. Trước đây chủ yếu là các sản phẩm B2B (Sản phẩm nước ép puree, sản phẩm IQF, sản phẩm nước ép cô đặc cung cấp cho các nhà máy, nhà phân phối, chuỗi F&B) nhưng lần này chủ yếu là các sản phẩm tiêu dùng, các sản phẩm sấy, sản phẩm từ hạt. Nga là một thị trường lớn, dù đang trong tình trạng chiến tranh. Năm nay gian hàng của NAFOODS thể hiện là chúng tôi bắt đầu đặt chân chính thức vào thị trường Nga và chúng tôi rất muốn trong tương lai không xa sẽ có một nhà máy tại đây".

Hội chợ Quốc tế về Thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024 là dịp để các doanh nghiệp Việt Nam quảng bá hình ảnh quốc gia, doanh nghiệp và thương hiệu Việt.

Bà Đỗ Thị Hải Yến, Trưởng phòng Phát triển thị trường Công ty Artexport Hà Nội cho biết mục tiêu của công ty tại Hội chợ lần này là cơ hội làm việc trực tiếp với các đối tác Nga, qua đó xây dựng niềm tin giữa hai bên, cùng thảo luận phương án thanh toán khả thi tiến tới ký kết các hợp đồng cụ thể và dài hạn.

Về phần mình, ông Trương Quốc Bảo, Giám đốc Marketing của Tập đoàn TH cho biết tập đoàn muốn giới thiệu hình ảnh thương hiệu các sản phẩm của mình đến với người tiêu dùng Nga và mang đến thị trường Nga những sản phẩm quen thuộc với người tiêu dùng “xứ sở bạch dương” nhưng mang hương vị đặc sắc riêng của Việt Nam, ví dụ như các loại sữa yến mạch rất phổ biến ở châu Âu nhưng có các hương vị hoa quả nhiệt đới.

Tận dụng các ưu đãi từ Việt Nam - EAEU FTA

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi (ngoài cùng, bên phải) thăm quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Tập đoàn TH tại Worldfood Moscow 2024.
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi (ngoài cùng, bên phải) thăm quan khu trưng bày, giới thiệu sản phẩm của Tập đoàn TH tại Worldfood Moscow 2024.

Theo ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, Hội chợ là diễn đàn xúc tiến thương mại quan trọng, có ý nghĩa vô cùng thiết thực nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp khắc phục những khó khăn và khôi phục sản xuất, kinh doanh trong thời gian tới.

Ngay trong ngày đầu tiên của Hội chợ, Khu gian hàng Việt Nam đã thu hút đông đảo khách hàng Nga cũng như nhà nhập khẩu đến từ nhiều nước khác trên thế giới tới tham quan, tìm hiểu.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 2,74 tỷ USD, tăng 45,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu đạt 1,36 tỷ USD, tăng 46,4%; nhập khẩu đạt 1,38 tỷ USD, tăng 44,6%.

Nhiều nhóm hàng thực phẩm của Việt Nam xuất khẩu sang Nga tiếp tục duy trì mức tăng trưởng cao trong 7 tháng đầu năm nay như: Thủy sản đạt 116,7 triệu USD (tăng 105% so với cùng kỳ năm 2023); gạo đạt 4,7 triệu USD (tăng 92,6% về giá trị và 61% về khối lượng); bánh kẹo và các sản phẩm từ ngũ cốc đạt 18,1 triệu USD (tăng 116%); hạt tiêu đạt 15,7 triệu USD (tăng 98,4% về giá trị, tăng 48,2% về khối lượng)…

Sự gia tăng nhanh chóng trong kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Nga chủ yếu nhờ vào Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (Việt Nam - EAEU FTA), tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai nước tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo ông Vũ Bá Phú, Hiệp định này đang phát huy tác dụng tích cực với thương mại song phương hai chiều mà trong đó Liên bang Nga và Việt Nam là hai thành viên tích cực. Hiệp định là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam, giúp đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nông - thủy sản, thực phẩm cũng như những mặt hàng Việt Nam vốn có nhiều lợi thế cạnh tranh.

Để tận dụng các ưu đãi từ Việt Nam - EAEU FTA mang lại, đồng thời tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng thương mại song phương cao trong năm nay và thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, đặc biệt là tham gia các hội chợ triển lãm chuyên ngành tại Nga. Việc đăng ký tham dự hội chợ triển lãm là biện pháp xúc tiến thương mại hiệu quả để doanh nghiệp tìm hiểu thị trường, tìm kiếm khách hàng tại Nga.

Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021 sẽ được tổ chức vào tháng 12 Hội chợ quốc tế Quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội 2021 sẽ được tổ chức vào tháng 12
Tôn vinh chất lượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ quốc tế Gulfood Dubai 2022 Tôn vinh chất lượng sản phẩm Việt Nam tại Hội chợ quốc tế Gulfood Dubai 2022
Vinamilk mang nhiều sản phẩm nổi bật đến các hội chợ quốc tế ngay trong tháng đầu năm 2022 Vinamilk mang nhiều sản phẩm nổi bật đến các hội chợ quốc tế ngay trong tháng đầu năm 2022
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp

Giá cước vận tải biển trung bình của các tuyến thương mại chính trên toàn cầu giảm tuần thứ 15 liên tiếp, xuống mức thấp nhất kể từ phiến quân Houthi ở Yemen phát động tấn công tàu thương mại ở Biển Đỏ hồi tháng 10/2023.
Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Đẩy mạnh quảng bá địa phương Việt Nam tại Trung Quốc để thúc đẩy du lịch và đầu tư

Chương trình xúc tiến quảng bá địa phương Việt Nam diễn ra tại Bắc Kinh đã trở thành cầu nối quan trọng giúp các tỉnh, thành trong nước giới thiệu tiềm năng du lịch, sản phẩm đặc trưng và cơ hội đầu tư đến bạn bè Trung Quốc. Sự kiện không chỉ góp phần nâng cao hình ảnh quốc gia, mà còn thúc đẩy hợp tác kinh tế – thương mại song phương trong bối cảnh quan hệ Việt – Trung đang phát triển mạnh mẽ.
Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Tăng cường thương mại nông sản Halal, mở rộng cửa cho hàng Việt Nam vào thị trường Malaysia

Trong khuôn khổ chuyến công tác dự Triển lãm Halal Quốc tế Malaysia lần thứ 21 (MIHAS 2025) từ ngày 17 đến 20/9/2025 tại Kuala Lumpur, ngày 19/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc gặp, làm việc với Phó Thủ tướng Malaysia Ahmad Zahid Hamidi. Cuộc gặp nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác Halal trong quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước.
Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Từ ruộng lúa đến chuỗi nông sản: Hà Nội nâng tầm giá trị nông nghiệp

Giai đoạn 2021–2024, Hà Nội đã chuyển đổi khoảng 3.334 ha đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác và mô hình kết hợp, với những điển hình như “Chuối Vân Nam” (30 tấn/tháng) hay trang trại thủy sản – cây ăn quả ở Cổ Đô (doanh thu ~400 triệu đồng/ha/năm). Chuyển đổi không chỉ gia tăng thu nhập mà còn tạo bước tiến cho nông nghiệp xanh, bền vững và có giá trị xuất khẩu.
Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Hà Nội khai mạc Phiên chợ nông sản, đặc sản 2025

Sự kiện thu hút hàng trăm gian hàng từ nhiều địa phương, góp phần đưa nông sản, đặc sản đến gần hơn với người tiêu dùng Thủ đô và mở rộng thị trường tiêu thụ.
WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

WorldFood Moscow 2025: Cơ hội cho nông sản Việt mở rộng thị trường Nga

Không chỉ là nơi trưng bày sản phẩm, Hội chợ WorldFood Moscow 2025 còn mở ra cánh cửa lớn cho thực phẩm Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế, đánh dấu bước tiến mới trong hành trình xây dựng thương hiệu nông sản quốc gia.
Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc siết chặt kiểm soát an toàn thực phẩm, nông sản Việt Nam đối mặt áp lực lớn

Trung Quốc đang tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm nhập khẩu, đặc biệt với nông sản và trái cây như sầu riêng. Quy định mới mở ra cơ hội nhưng cũng đặt ra yêu cầu nghiêm ngặt về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn xuất khẩu, tạo áp lực cho doanh nghiệp Việt Nam.
Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Hội nghị đào tạo nguồn nhân lực, phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam

Sáng 12/9 tại Tây Ninh, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tây Ninh tổ chức hội nghị đào tạo nguồn nhân lực quản lý và phát triển hạ tầng thương mại biên giới.Sự kiện thu hút sự tham dự của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp, hướng tới mục tiêu nâng cao năng lực quản lý, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy thương mại biên giới theo hướng hiện đại, hiệu quả và bền vững.
Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Thương phố nhà vườn The 8:120 Collection: Đón trọn 3 dòng chảy giá trị từ vị trí chiến lược

Ngay thời điểm các tòa cao tầng tại Vinhomes Wonder City chính thức mở bán và nhanh chóng thu hút sự quan tâm lớn từ thị trường, bộ sưu tập thương phố nhà vườn The 8:120 Collection ra mắt như một “mảnh ghép hoàn hảo” tại trung tâm đại đô thị. Sở hữu vị trí chiến lược, cộng đồng khách hàng sẵn có từ cư dân – văn phòng – khách vãng lai và lưu lượng giao thương khổng lồ, The 8:120 Collection được đánh giá là sản phẩm vừa đảm bảo lợi nhuận kinh doanh tức thì, vừa mở ra tiềm năng tích sản dài hạn hiếm có.
Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Chủ động mở rộng thị trường: Giải pháp vượt khó, khẳng định thương hiệu gạo Việt Nam

Xuất khẩu gạo của Việt Nam những tháng đầu năm 2025 tăng nhẹ về lượng nhưng giảm mạnh về kim ngạch. Trong bối cảnh nhiều thị trường truyền thống thay đổi chính sách nhập khẩu, ngành lúa gạo đang chủ động triển khai giải pháp đa dạng hóa thị trường, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu để củng cố vị thế trên thị trường quốc tế.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động