Chung cư ngừng sốt nhưng giá chưa hạ nhiệt?

Nhu cầu lớn nhưng giá căn hộ chung cư leo thang nhanh khiến người mua nhà buộc phải trì hoãn kế hoạch mua nhà. Thị trường căn hộ chung cư bắt đầu ghi nhận sự điều chỉnh, hạ nhiệt.
Khó hy vọng chung cư ở Hà Nội giảm giá trở lại Chung cư ở Hà Nội giảm giá vẫn khó bán Xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội
Chung cư ngừng sốt nhưng giá chưa hạ nhiệt?
Chung cư ngừng sốt nhưng giá chưa hạ nhiệt?

Anh Phương đang thuê một căn hộ chung cư ở quận Hoàng Mai với giá 8 triệu đồng/tháng. Với mức chi phí này, cuộc sống của gia đình anh không gặp khó khăn. "Nhưng nếu phải vay hơn 1 tỷ đồng để mua nhà thời điểm này, tôi nghĩ tôi sẽ chịu áp lực tài chính", anh Phương chia sẻ.

Không chỉ người mua nhà bắt đầu "chùn tay" và bỏ ý định "mua luôn và ngay", không ít người có căn hộ cũng rơi vào cảnh khó bán, dù kỳ vọng giá đã không còn được như những tháng trước.

Đang có căn hộ chung cư cần bán nhưng chị Nguyễn Mai Ngọc ở quận Long Biên (Hà Nội) thừa nhận, việc thanh khoản khó khăn. Người hỏi mua gần như không có.

"Tôi mới thay đổi giá kỳ vọng bán căn hộ 2 phòng ngủ về 2,8 tỷ đồng, thấp hơn tháng trước là 200 triệu đồng, do để giá cũ thì căn hộ của tôi gần như không có người hỏi mua", chị Ngọc nói.

Một số môi giới bất động sản ở Hà Nội cho biết thị trường căn hộ chung cư đang có dấu hiệu chững lại. Tính thanh khoản của phân khúc bất động sản này chậm hơn đất nền và nhà riêng.

Lý do được môi giới đưa ra là giá căn hộ chung cư thời gian trước đó đã tăng nhanh. Người mua hiện tại đang có tâm lý "không mua nhanh" với phân khúc bất động sản này.

"Hiện tại, chỉ có người mua ở thực quan tâm tới phân khúc căn hộ chung cư. Nhưng do giá cao, nhiều người cũng cân nhắc "không mua nhà lúc "sốt" giá", chị Nguyễn Thị Hạnh, một môi giới bất động sản chia sẻ.

Giá chung cư cũ chưa có dấu hiệu giảm

Theo vnexpress, từ giữa tháng 4 đến đầu tháng 5, giá bán chung cư trên thị trường thứ cấp chuyển từ leo thang sang tăng nhẹ hoặc chững giá.

Tại khu đô thị ở Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, rổ hàng chuyển nhượng căn hai phòng ngủ rộng 55 m2 có giá khoảng 2,9-3,2 tỷ đồng với phân khu đã bàn giao hai năm. Mức chênh tùy thuộc vào điều kiện nội thất. Đơn giá 53-58 triệu mỗi m2 tại phân khu này đã tăng khoảng 15% so với cuối năm ngoái và neo từ tháng 3 đến nay.

Tương tự, tại dự án chung cư cao 36 tầng, mặt đường Châu Văn Liêm, giá bán một số căn chung cư đầu năm 2023 khoảng 45-50 triệu đồng mỗi m2. Đến quý I, nền giá đã tăng lên khoảng 60-65 triệu đồng mỗi m2 và chững đến nay.

Hiện tượng giảm giá chung cư gần đây, theo môi giới Lê Cường, xuất hiện cá biệt ở một số tòa chung cư tăng bất thường hồi đầu năm dù không có sổ và phần lớn xa trung tâm. Khi lượng người quan tâm giảm đột ngột, chủ nhà cần tiền gấp sẽ "gia lộc" 100-300 triệu đồng hay tặng nội thất để hàng trôi nhanh hơn.

Giá bán chung cư thậm chí tăng nhẹ tại những dự án có vị trí thuận tiện tại quận trung tâm như Cầu Giấy, Đống Đa, Hai Bà Trưng.

Tại "Talkshow: Hạ nhiệt “sốt” giá chung cư" do báo Tiền Phong tổ chức sáng 15/5, ông Ánh cho rằng, giá nhà chung cư trung bình và từng phân khúc đều tăng liên tục trong thời gian. Tuy nhiên, tốc độ tăng không đồng đều các địa phương khác nhau. Gần đây, Hà Nội tốc độ tăng giá nhà chung cư cao hơn nhiều vùng còn lại. Trong khi đó cách đây 5 năm, TP HCM lại tăng cao hơn nhiều so với Hà Nội.

Ông Ánh cho rằng, khác với đất nền, chung cư tăng giá đều đặn chứ không phải “sốt” nóng cục bộ do ảnh hưởng bởi quy hoạch. Biến động giá nhà chung cư phụ thuộc khá nhiều vào chính sách. Theo đó, giá chung cư chịu ảnh hưởng bởi 3 luật từ Luật Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh Bất động sản.

Theo ông Ánh, đối với thị trường bất động sản nói chung, đặc biệt là bất động sản đang trong giai đoạn đầu như ở Việt Nam chúng ta thì hiện tượng thổi giá, đầu cơ bất động sản thường xuyên diễn ra.

“Chúng ta chưa có đầy đủ công cụ hạn chế mức thấp nhất hạn chế thổi giá, đầu cơ bất động sản. Với việc thổi giá chung cư thời gian qua cần bình tĩnh phân tích từng nguyên nhân để có giải pháp”, ông Ánh nói.

Trước hết, ông Ánh cho rằng, các cơ quan chức năng cần phân tích, đánh giá cụ thể diễn biến thị trường giá chung cư ở Hà Nội, thậm chí ở TP HCM, Đà Nẵng, Cần thơ… “Chúng ta phải nhìn rõ, diễn biến đó cái nào do nguyên nhân thực tế. Nhiều doanh nghiệp bất động sản nói với tôi chi phí đầu vào cho bất động sản tăng lên, đặc biệt nguyên vật liệu, nhân công…Chúng ta cần tập trung, đánh giá thực chất diễn biến chung cư thời gian vừa qua, đặc biệt theo phân khúc”, ông Ánh nói.

Ông Ánh cho rằng, việc mua nhà để sử dụng khác đầu tư mua đầu cơ, thổi giá. Cơ quan chức năng cần tập trung giá thật, giá ảo để có biện pháp xử lý cho phù hợp. Ông Ánh nhấn mạnh, các biện pháp xử lý nên hạn chế sử dụng công cụ hành chính mà dùng biện pháp kinh tế.

Giải pháp hạ nhiệt giá nhà chung cư hiện nay Giải pháp hạ nhiệt giá nhà chung cư hiện nay
Giá chung cư còn tăng đến bao giờ? Giá chung cư còn tăng đến bao giờ?
Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở Chung cư đang một mình một ngựa trên thị trường nhà ở
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Chuyển cơ quan điều tra vụ buôn bán 8.500 đôi dép giả mạo nhãn hiệu Crocs

Chuyển cơ quan điều tra vụ buôn bán 8.500 đôi dép giả mạo nhãn hiệu Crocs

Theo thông tin từ Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Cục QLTT tỉnh Hải Dương vừa bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hải Dương vụ việc buôn bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng hoá vi phạm có giá trị trên 900 triệu đồng.
Vì sao giá bán cây giống cà phê tăng đột biến?

Vì sao giá bán cây giống cà phê tăng đột biến?

Thời gian qua, giá cà phê liên tục biến động lên xuống song vẫn neo ở mức khá cao, điều đó khiến nhu cầu về cây giống tăng, cung không đủ cầu đẩy giá bán tăng vọt.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm về dưới mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu đồng loạt giảm về dưới mốc 23.000 đồng/lít

Giá xăng dầu trong nước đã về dưới mốc 23.000 đồng/lít sau phiên điều chỉnh theo chu kỳ vào chiều nay (25/7).
Đâu sẽ là động lực tăng trưởng của hồ tiêu Việt Nam dịp cuối năm?

Đâu sẽ là động lực tăng trưởng của hồ tiêu Việt Nam dịp cuối năm?

Giá tiêu hôm nay tại một số vùng trồng trọng điểm trong nước giảm nhẹ 1.000 đồng/kg tại một số địa phương. Qua đó, mặt bằng giá tiêu trong nước dao động trong khoảng 148.000-149.000 đồng/kg, nơi cao nhất khoảng 150.000 đồng/kg.
Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm

Chuyên gia chỉ rõ nguyên nhân khiến giá cà phê đồng loạt giảm

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên bất ngờ quay đầu giảm đồng loạt 1.500 đồng/kg sau 3 ngày tăng liên tục. Qua đó đưa mức giá cà phê trung bình hiện ở quanh mốc 126.400 đồng/kg tại khu vực Tây Nguyên.
Nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Nhiều thương nhân kinh doanh xăng dầu có dấu hiệu vi phạm

Chiều 23/7, Bộ Công Thương tổ chức cuộc họp với các thương nhân đầu mối kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu về tình hình cung ứng xăng dầu cho thị trường 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
Thanh long xuất khẩu hết thời?

Thanh long xuất khẩu hết thời?

Trong 6 tháng đầu năm, sầu riêng tiếp tục duy trì vị trí số 1 về giá trị xuất khẩu với 1,323 tỉ USD, thanh long là mặt hàng xếp thứ 2 với 292 triệu USD.
Nhu cầu thị trường vàng đã đạt đến mức độ nhất định

Nhu cầu thị trường vàng đã đạt đến mức độ nhất định

Có hiện tượng người dân gặp khó khăn khi mua vàng qua hình thức trực tuyến nhưng cũng có những người đặt lệnh mua mà không đến lấy vàng. "Điều này thể hiện rõ nhu cầu của thị trường đạt đến một mức độ nhất định”, ông Đào Xuân Tuấn, Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước) cho biết.
Chuyên gia: Về dài hạn, giá hạt tiêu Việt Nam tiếp tục tăng cao

Chuyên gia: Về dài hạn, giá hạt tiêu Việt Nam tiếp tục tăng cao

Giá tiêu trong ngày hôm nay có xu hướng chững lại tại các khu vực vùng trồng trọng điểm ngay sau ngày tăng mạnh, ghi nhận mức giá cao nhất 150.000 đồng, dao động ở vùng giá 148.000 – 150.000 đồng/kg.
Vì sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê không dám ký hợp đồng mới?

Vì sao các doanh nghiệp kinh doanh cà phê không dám ký hợp đồng mới?

Giá cà phê trong nước sáng nay (24/7) tăng 1.000 đồng/kg so với ngày hôm qua nằm trong khoảng 127.500-128.200 đồng/kg. Các doanh nghiệp không dám mạo hiểm ký hợp đồng mới khi giá cả liên tục biến động mạnh cùng với đó là chi phí vận chuyển khá cao.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động