Chè Việt Nam đứng Top 5 xuất khẩu thế giới nhưng vẫn loay hoay ở “vùng trũng” giá rẻ

Dù xuất khẩu tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ, đứng thứ 5 thế giới về sản lượng, chè Việt Nam vẫn chủ yếu tiêu thụ ở phân khúc giá thấp. Nguyên nhân xuất phát từ hạn chế trong chế biến sâu, thương hiệu yếu và chưa đáp ứng đủ các tiêu chuẩn khắt khe của thị trường cao cấp, khiến thị phần tại EU, Mỹ, Nhật Bản… vẫn ở mức khiêm tốn.
Chỉ 6.000 đồng/kg chè búp, trong khi giá cà phê, trái cây đang tăng: Đây là vấn đề cần trăn trở Cần làm gì để ngành chè Việt Nam vươn xa, nâng cao giá trị Từ lượng sang chất: Chè Việt chinh phục thị trường nội địa

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè đạt 69,9 nghìn tấn, tương đương 117 triệu USD, giảm 10,9% về khối lượng và giảm 12,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2024. Giá xuất khẩu bình quân chỉ đạt 1.674 USD/tấn, thấp hơn 35% so với mức bình quân thế giới và bằng khoảng 55% giá chè từ Ấn Độ và Sri Lanka. Ba thị trường tiêu thụ lớn nhất hiện là Pakistan (35,7%), Đài Loan (11,4%) và Trung Quốc (9,7%).

Ở các thị trường nhập khẩu chè lớn trên thế giới, thị phần của Việt Nam vẫn rất nhỏ. Tại EU, chè Việt chỉ chiếm 0,6% tổng trị giá nhập khẩu từ các nước ngoài khối. Tại Mỹ – thị trường đa dạng và đang ưa chuộng chè đặc sản, chè hữu cơ – thị phần của Việt Nam mới đạt 2%. Con số này ở Anh chỉ 0,2%, tại Nhật Bản 1,6% và Australia 0,3%.

Chè Việt Nam đứng Top 5 xuất khẩu thế giới nhưng vẫn loay hoay ở “vùng trũng” giá rẻ
Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu chè đạt 69,9 nghìn tấn, tương đương 117 triệu USD

Nguyên nhân khiến chè Việt Nam khó chen chân vào phân khúc cao cấp là do phần lớn sản phẩm xuất khẩu vẫn ở dạng thô, đóng gói đơn giản, thiếu nhãn mác và câu chuyện thương hiệu. TS. Nguyễn Văn Toàn, nguyên Viện trưởng Viện Khoa học kỹ thuật Nông Lâm nghiệp miền núi phía Bắc, cho biết giá xuất khẩu trung bình của chè Việt chỉ khoảng 1,75 USD/kg, trong khi giá bán tại thị trường nội địa có thể đạt 7,5 USD/kg, thậm chí trên 20 USD/kg đối với các loại chè đặc sản như Thái Nguyên.

Cơ cấu sản phẩm cũng có sự thay đổi rõ rệt, khi chè xanh chiếm gần 60% sản lượng và 70% giá trị xuất khẩu, còn chè đen giảm xuống 39%. Mặc dù vậy, theo ông Hoàng Vĩnh Long – Chủ tịch Hiệp hội Chè Việt Nam – thế giới vẫn coi Việt Nam là nguồn cung giá rẻ, còn người làm chè thường chỉ tập trung vào sản lượng để đáp ứng các hợp đồng ngắn hạn, thiếu chiến lược nâng tầm chất lượng.

Để thoát khỏi “bẫy giá rẻ”, các chuyên gia cho rằng ngành chè cần đẩy mạnh chế biến sâu, đa dạng hóa sản phẩm như Ô long, Matcha, Sencha, chè túi lọc… nhằm nâng tỷ lệ sản phẩm chế biến hiện đại lên trên 40% trong cơ cấu xuất khẩu. Cùng với đó là xây dựng thương hiệu vùng, gắn với mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc, đáp ứng tiêu chuẩn xanh và sạch, đồng thời tăng cường liên kết giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân và chính quyền địa phương.

Theo Đề án phát triển cây công nghiệp chủ lực đến năm 2030, diện tích trồng chè cả nước dự kiến đạt 130 – 135 nghìn ha, sản lượng khoảng 1,4 – 1,5 triệu tấn búp tươi, giá trị xuất khẩu 280 – 300 triệu USD. Tỷ lệ chế biến sâu sẽ tăng lên 20 – 25%, trong đó các sản phẩm cao cấp và đặc sản sẽ được ưu tiên để nâng giá trị.

Với xu hướng tiêu dùng bền vững và nhu cầu ngày càng lớn ở thị trường cao cấp, nếu cải thiện chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và xây dựng thương hiệu mạnh, chè Việt Nam hoàn toàn có thể nâng giá trị xuất khẩu và định vị ở phân khúc trung – cao, thay vì mãi ở “vùng trũng” giá rẻ như hiện nay.

Thứ cây người Việt trồng nhiều, thị trường Anh nhập khẩu 53 nghìn tấn trong 6 tháng Thứ cây người Việt trồng nhiều, thị trường Anh nhập khẩu 53 nghìn tấn trong 6 tháng
Xuất khẩu chè tăng mạnh trở lại, nhiều thị trường đầy triển vọng Xuất khẩu chè tăng mạnh trở lại, nhiều thị trường đầy triển vọng
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần? Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần?
Đình Trọng

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

ST25 tái lập vị thế trên thị trường gạo quốc tế, lần thứ ba đạt danh hiệu “Gạo ngon nhất thế giới”

Gạo ST25 của Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế ở sân chơi toàn cầu khi cùng gạo Phka Romdoul của Campuchia đồng đoạt giải Nhất “Gạo ngon nhất thế giới” 2025. Thành tích này củng cố vị trí của gạo Việt trên bản đồ thương mại gạo quốc tế.
Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Nâng tầm giá trị nông sản vùng cao qua Ngày hội sản phẩm miền núi phía Bắc 2025 tại Lai Châu

Từ ngày 14 đến 16 tháng 11 năm 2025, tại Trung tâm Thương mại tỉnh Lai Châu sẽ diễn ra “Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc năm 2025”, chương trình do Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước thuộc Bộ Công Thương phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Lai Châu tổ chức, nhằm tôn vinh nông sản vùng cao, quảng bá đặc sản địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ bền vững cho khu vực miền núi phía Bắc.
iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

iPhone 16e rớt giá kỷ lục còn 14,9 triệu đồng vẫn khó hút khách Việt

Sau hơn nửa năm mở bán, iPhone 16e hiện được điều chỉnh xuống còn 14,9 triệu đồng – mức thấp nhất kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, dù “phá đáy” giá, mẫu iPhone rẻ nhất trong dòng 16 vẫn chưa tạo được sức hút trên thị trường Việt Nam.
Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Nissan đóng cửa liên doanh với Mercedes, tái cấu trúc mạnh tay để phục hồi

Trong kế hoạch cắt giảm quy mô toàn cầu, Nissan sẽ đóng cửa nhà máy liên doanh với Mercedes-Benz tại Mexico – một phần trong chiến lược tái cấu trúc nhằm giảm chi phí và tối ưu hoạt động sau giai đoạn kinh doanh khó khăn.
Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Sản phẩm OCOP Bắc Ninh bứt tốc nhờ thương mại điện tử

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng thay đổi, Bắc Ninh đã chủ động thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử. Việc ứng dụng nền tảng số như livestream, các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Tiktok Shop, Lazada…đang trở thành “chìa khóa” đưa nông sản vươn xa, phá vỡ giới hạn không gian, thời gian.
Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Mitsubishi Xpander giảm giá “sốc” dưới 500 triệu đồng, cạnh tranh trực diện VinFast Limo Green

Tháng 11, Mitsubishi Việt Nam tung ưu đãi mạnh tay cho Xpander, đưa giá bản số sàn xuống dưới 500 triệu đồng. Động thái được xem là nước cờ chiến lược nhằm “dọn kho” và đối đầu trực diện với mẫu MPV điện VinFast Limo Green đang nổi lên mạnh mẽ trong nhóm xe chạy dịch vụ.
Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Hà Nội tăng cường liên kết vùng, bảo đảm nguồn cung nông sản an toàn cho gần 10 triệu dân

Với dân số hơn 10 triệu người, nhu cầu tiêu thụ nông sản và thực phẩm tại Hà Nội rất lớn. Thành phố đang triển khai kiểm soát chặt chẽ từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xây dựng các chuỗi cung ứng an toàn và minh bạch, nhằm bảo vệ sức khỏe người dân và củng cố niềm tin vào sản phẩm nội địa.
Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Hải quan khu vực III mở đợt cao điểm kiểm soát hàng hóa, phòng chống buôn lậu dịp Tết 2026

Căn cứ Kế hoạch số 30141/KH-CHQ của Cục Hải quan về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ năm 2026, Chi cục Hải quan khu vực III vừa ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả dịp trước, trong và sau Tết trên địa bàn quản lý.
Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai Venue N Line thế hệ mới: Đậm chất thể thao, công nghệ cao nhưng vẫn giữ nguyên sức mạnh

Hyundai tiếp tục mở rộng danh mục xe thể thao với Venue N Line thế hệ mới – mẫu SUV cỡ nhỏ mang diện mạo mạnh mẽ hơn, nội thất cao cấp và trang bị công nghệ hiện đại. Dù được làm mới toàn diện, xe vẫn giữ nguyên khối động cơ tăng áp 1.0L quen thuộc.
Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Hà Nội sôi động mùa mua sắm cuối năm: Hơn 100 gian hàng giảm giá tới 50%

Tháng 11 đánh dấu cao điểm khuyến mại tại Thủ đô khi Sở Công Thương Hà Nội khởi động “Ngày hội khuyến mại tháng 11” với hàng loạt ưu đãi lớn, thu hút người tiêu dùng và doanh nghiệp cùng tham gia thúc đẩy thị trường nội địa.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động