Cấp sổ hồng cho chung cư mini: Gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại liệu “có cửa”?

Từ ngày 1/8, căn hộ loại nhà ở chung cư mini được cấp Giấy chứng nhận (sổ hồng) theo quy định tại Luật Nhà ở năm 2023. Tuy nhiên, theo chuyên gia bất động sản, gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại đủ điều kiện được cấp sổ hồng sẽ không nhiều.
Chi tiết 7 trường hợp không được cấp sổ đỏ theo quy định Luật Đất đai 2024 Luật Đất đai sắp có hiệu lực sẽ “phá băng” thị trường bất động sản Quy định mới về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất
Một khu chung cư mini ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.
Một khu chung cư mini ở quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ ngày 1/8, chủ sở hữu căn hộ chung cư mini đáp ứng các điều kiện sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (hay thường gọi là sổ hồng) theo Luật đất đai.

Đồng thời, chủ sở hữu loại hình căn hộ này cũng sẽ được bán, cho thuê mua, cho thuê. Đây là thông tin được nhiều người dân đặc biệt quan tâm khi Luật Nhà ở 2023 được thông qua.

Vậy, cấp sổ hồng cho chung cư mini cần những điều kiện gì?

Tại khoản 1 Điều 57 quy định rõ, cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật Nhà ở 2023 xây dựng nhà ở trong các trường hợp sau đây thì phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở, việc đầu tư xây dựng thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng và quy định khác của pháp luật có liên quan đối với dự án đầu tư xây dựng nhà ở:

Trường hợp, nhà ở có từ 2 tầng trở lên mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để bán, để cho thuê mua, để kết hợp bán, cho thuê mua, cho thuê căn hộ.

Trường hợp, nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô từ 20 căn hộ trở lên để cho thuê.

Khoản 2 Điều 57 quy định, căn hộ quy định các trường hợp trên được cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật về đất đai, được bán, cho thuê mua, cho thuê theo quy định của Luật này, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

Tại khoản 3 Điều 57 quy định, cá nhân có quyền sử dụng đất ở theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này xây dựng nhà ở có từ 2 tầng trở lên và có quy mô dưới 20 căn hộ mà tại mỗi tầng có thiết kế, xây dựng căn hộ để cho thuê thì phải thực hiện theo quy định sau đây:

Đáp ứng yêu cầu xây dựng nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân theo quy định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy đối với nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Đáp ứng điều kiện theo quy định của UBND cấp tỉnh về đường giao thông để phương tiện chữa cháy thực hiện nhiệm vụ chữa cháy tại nơi có nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân.

Như vậy, những trường hợp chung cư mini đáp ứng đủ điều kiện trên sẽ được cấp sổ hồng.

Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực đã khơi thông cho loại hình nhà chung cư mini được phép phát triển hợp pháp, được quản lý chặt chẽ hơn, tạo thêm được nguồn cung nhà ở cho hàng triệu người lao động thu nhập thấp.

Tuy nhiên, điều kiện được cấp sổ hồng chỉ thuận lợi với những dự án mới, làm đúng quy trình ngay từ đầu. Còn với gần 45.000 chung cư mini đã tồn tại ở hai Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội, số dự án thực hiện đúng pháp luật đủ điều kiện được cấp sổ hồng sẽ không nhiều.

Ông Đính cho rằng, nếu như để hình thành các loại chung cư mini trong phố đông đúc, những ngõ ngách chật chội thì rõ ràng cũng sẽ không an toàn. Thực tế cho thấy, tại Hà Nội có rất nhiều chung cư mini tự phát và ẩn họa rất nhiều những rủi ro mà chúng ta cũng đã chứng kiến những vụ cháy nổ dẫn đến những cái thương tâm chết người như thời gian qua.

Do đó, ông Đính cho rằng, quy định của pháp luật lần này sẽ làm nghiêm túc hơn, tất cả các căn hộ để bán đều phải thông qua quy trình.

Cũng theo ông Đính, phát triển thêm loại hình chung cư mini sẽ là thách thức lớn đối với công tác quản lý của các cơ quan chức năng trong thời gian tới.

Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất Chính phủ ban hành Nghị định mới về giá đất
Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 4 Luật
3 luật mới sắp có hiệu lực, thị trường bất động sản sẽ diễn biến ra sao? 3 luật mới sắp có hiệu lực, thị trường bất động sản sẽ diễn biến ra sao?
Minh Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Sau đấu giá đất là... lướt sóng

Sau đấu giá đất là... lướt sóng

Cơ sở hạ tầng, tiện tích không nổi bật, tiềm năng tăng giá ở mức bình thường, giá đất ở một địa phương vùng ven bỗng được đấu giá lên tới hơn 100 triệu đồng/m2, ngang bằng với giá đất nền tại các khu đô thị. Theo các chuyên gia, đây chính là kết quả của các mục đích không lành mạnh.
Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng

Huyện Phúc Thọ đấu giá thành công 39 lô đất, chào sang tay chênh đến 400 triệu đồng

39 lô đất tại xã Trạch Mỹ Lộc và xã Thọ Lộc (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã được đấu giá thành công, giá cao nhất 60 triệu đồng/m2, gần gấp 3 lần giá khởi điểm.
Giá xăng trong nước được dự báo giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (29/8)

Giá xăng trong nước được dự báo giảm tiếp tại kỳ điều hành ngày mai (29/8)

Theo mô hình dự báo giá xăng tại dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày mai (29/8) , giá xăng dầu tiếp tục giảm nhẹ nếu Liên bộ Tài chính - Công Thương không trích lập hay chi sử dụng Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam

Nhận diện những thách thức đối với ngành gốm sứ Việt Nam

Mặc dù đạt nhiều thành tựu đáng kể sau 10 năm triển khai Quy hoạch phát triển ngành gốm sứ - thủy tinh, song thiếu nguyên liệu sản xuất; giá nguyên liệu tăng cao, thị trường bất động sản trong nước trầm lắng đang là những thách thức không nhỏ với ngành gốm sứ.
Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá

Giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá

Giá vàng hôm nay (25/8) trên thị trường thế giới tăng mạnh sau bài phát biểu của Chủ tịch Fed Jerome Powell, các chuyên gia dự báo giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi đồng USD trượt giá.
Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất

Huyện Hoài Đức bất ngờ hoãn đấu giá 20 thửa đất

Sau yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, huyện Hoài Đức tạm hoãn phiên đấu giá 20 thửa đất ký hiệu LK01 và LK02.
Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?

Thị trường đang đào thải những chuỗi cà phê thiếu bản sắc thương hiệu?

Việt Nam hiện có hơn 500.000 quán cà phê với doanh thu khoảng 1,46 tỉ USD. Tuy nhiên, thời gian gần đây The Coffee House, Starbucks Reserve, hai trong những chuỗi thương hiệu cà phê lớn bất ngờ thông báo đóng cửa một loạt cửa hàng khiến nhiều người bất ngờ.
Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm vào ngày mai

Giá xăng dầu trong nước được dự báo giảm vào ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (22/8) được dự báo giảm theo xu hướng của xăng dầu thế giới.
Người Thái ngày càng mê gạo Việt Nam

Người Thái ngày càng mê gạo Việt Nam

Ngày 13/8, tờ Bangkok Post của Thái Lan đưa thông tin hết lời ca ngợi về tính ưu việt của giống lúa Việt Nam.
57 lô đất ở Thanh Oai được đấu giá trở lại vào ngày 8/9, giá khởi điểm tăng

57 lô đất ở Thanh Oai được đấu giá trở lại vào ngày 8/9, giá khởi điểm tăng

Huyện Thanh Oai (Hà Nội) sẽ đấu giá lại 57 thửa đất tại khu vực Đầm, thôn Mục Xá, xã Cao Dương, huyện Thanh Oai (đợt 1) vào ngày 8/9. Giá khởi điểm 7,3 triệu đồng/m2 trước đó tăng lên thành 8,8 triệu đồng/m2.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động