8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu chè sang thị trường nào nhiều nhất?

8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu 92.800 tấn chè, thu về gần 4.000 tỷ đồng. Pakistan tiếp tục là thị trường nhập khẩu chè Việt nhiều nhất, với 62,3 triệu USD.
Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần? Ngành chè Việt Nam đứng trước cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần
. Vùng chè Tức Tranh hiện chiếm 12% diện tích chè toàn tỉnh Thái Nguyên
Vùng chè Tức Tranh, tỉnh Thái Nguyên.

Xuất khẩu 92.800 tấn chè, thu gần 4.000 tỷ đồng

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 8 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu 92.800 tấn chè các loại, tương đương 162,62 triệu USD (khoảng 3.970 tỷ đồng, với tỷ giá USD/VND ngày 29/9), giá trung bình 1.752,4 USD/tấn, tăng 30,9% về lượng, tăng 33,4% về kim ngạch và tăng 2% về giá so với 8 tháng đầu năm 2023.

Riêng tháng 8/2024 xuất khẩu 15.567 tấn chè, đạt 29,33 triệu USD, giá 1.884 USD/tấn, tăng 1,5% về lượng, tăng 6,8% kim ngạch và tăng 5,2% về giá so với tháng 7/2024; nhưng so với tháng 8/2023 cũng tăng lần lượt 27,8% về lượng, tăng 33,5% kim ngạch và tăng 4,4% về giá.

Chè của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Pakistan, chiếm 31,9% trong tổng khối lượng và chiếm 38,3% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước, đạt 29.570 tấn, tương đương 62,3 triệu USD, giá trung bình 2.107 USD/tấn, tăng 1,8% về lượng, tăng 11,3% về kim ngạch và tăng 9,4% về giá so với 8 tháng đầu năm 2023. Riêng tháng 8/2024 xuất khẩu chè sang thị trường này đạt 7.226 tấn, tương đương 15,38 triệu USD, giá trung bình 2.128 USD/tấn, tăng 14,8% về lượng, tăng 15% về kim ngạch và tăng 0,3% về giá so với tháng 7/2024.

Đài Loan (Trung Quốc) đứng vị trí thứ 2, chiếm trên 10% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước, đạt 9.769 tấn, tương đương 16,77 triệu USD, giá trung bình 1.717 USD/tấn, tăng 2,9% về lượng, tăng 7% kim ngạch và tăng 4% về giá.

Sau đó là thị trường Trung Quốc, chiếm 9,7% trong tổng khối lượng và chiếm 8,1% trong tổng kim ngạch, đạt 9.022 tấn, tương đương 13,16 triệu USD, giá trung bình 1.458 USD/tấn, tăng 230% về lượng, tăng 107% về kim ngạch nhưng giá giảm 37,3%.

Định hướng phát triển chè an toàn chất lượng và bền vững

8 tháng đầu năm, Việt Nam xuất khẩu chè sang thị trường nào nhiều nhất?
Cây chè chủ yếu được trồng ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc.

Tại Việt Nam, cây chè chủ yếu được trồng ở khu vực Trung du và miền núi phía Bắc, chiếm khoảng 74% diện tích trồng chè cả nước. Vùng Tây Nguyên chiếm khoảng 12%, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung chiếm 10%, và khu vực Đồng bằng Bắc Bộ chiếm 4%. Một số địa phương có diện tích chè lớn bao gồm Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ,... Các vùng trồng chè tại Việt Nam đã không ngừng đổi mới sản xuất sản phẩm chè theo hướng an toàn hữu cơ, góp phần bảo vệ sức khỏe người sản xuất và người tiêu dùng, đồng thời hướng tới nền nông nghiệp xanh và phát triển bền vững.

Với những thành tựu ấn tượng trong 8 tháng đầu năm 2024, ngành chè Việt Nam không chỉ khẳng định vị thế của mình trên thị trường quốc tế mà còn chứng tỏ tiềm năng phát triển mạnh mẽ trong tương lai. Việc xuất khẩu tăng trưởng đều đặn, đa dạng hóa sản phẩm, và chú trọng vào chất lượng là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực không ngừng của các nhà sản xuất và người nông dân.

Định hướng phát triển chè an toàn chất lượng và bền vững cũng là một bước đi quan trọng, đảm bảo cho ngành chè Việt Nam không chỉ bảo vệ sức khỏe con người mà còn góp phần bảo vệ môi trường, xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại và thân thiện với thiên nhiên. Với những chiến lược đúng đắn, sự đoàn kết , nỗ lực của các doanh nghiệp, người dân trồng chè và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, ngành chè Việt Nam chắc chắn sẽ phát triển vững chắc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế và uy tín của quốc gia trên trường quốc tế.

Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho rằng, nhu cầu nhập khẩu chè tại các thị trường lớn trên thế giới đang có xu hướng phục hồi, là tín hiệu tích cực để ngành chè Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

Để mở rộng thị phần, ngành chè Việt Nam cần tập trung nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm; đẩy mạnh sản xuất chè cao cấp, chè hữu cơ, chè an toàn, chú trọng vào quy trình chế biến và đóng gói hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Đồng thời, tăng cường quảng bá thương hiệu chè Việt Nam ra thị trường quốc tế, tham gia các hội chợ, triển lãm chè uy tín để giới thiệu sản phẩm và kết nối với đối tác tiềm năng.

Xuất khẩu chè nhiều nhất sang thị trường Pakistan Xuất khẩu chè nhiều nhất sang thị trường Pakistan
Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8 Loại cây của Việt Nam đứng thứ 6 thế giới về sản lượng, đem xuất khẩu thu gần 22 triệu USD trong tháng 8
Xuất khẩu chè giảm mạnh cả về lượng và trị giá Xuất khẩu chè giảm mạnh cả về lượng và trị giá
Ngọc Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

VIFTA: Đòn bẩy cho hàng Việt thâm nhập thị trường Israel

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Israel (VIFTA) từ ngày có hiệu lực 17/11/2024 đã mở ra cánh cửa thương mại rộng lớn cho hàng hóa Việt Nam, đặc biệt là thủy sản, nông sản, giày dép, dệt may và hàng tiêu dùng khi thâm nhập thị trường Israel và khu vực Trung Đông.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt nhiều khởi sắc, tự tin đạt mục tiêu năm 2025

Giá trị xuất khẩu nông sản trong 8 tháng năm 2025 đạt 24,42 tỷ USD, tăng 13,8%; giá trị xuất khẩu lâm sản đạt 11,9 tỷ USD, tăng 6,6%; giá trị xuất khẩu thủy sản đạt 7,03 tỷ USD, tăng 11,5%.
Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều tăng gấp ba cùng kỳ

Xuất khẩu vải thiều Việt Nam đang lập kỷ lục mới khi doanh thu 7 tháng đạt 80 triệu USD, gấp hơn ba lần so với cùng kỳ năm 2024.
Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Tự chủ 100% linh kiện máy bay, Nga mở thế cạnh tranh mới trên thị trường hàng không

Trong bối cảnh chịu hơn 30.000 lệnh trừng phạt từ phương Tây, Nga khẳng định đã trở thành quốc gia duy nhất trên thế giới có thể tự sản xuất toàn bộ linh kiện máy bay. Tuyên bố này cho thấy Moscow đang tái định hình ngành công nghiệp hàng không, đồng thời mở ra những tính toán mới đối với chuỗi cung ứng toàn cầu vốn phụ thuộc nhiều vào hợp tác xuyên quốc gia.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản: Vững đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản (NLTS) 8 tháng năm 2025 đạt 45,37 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ. Đây là tín hiệu khả quan để ngành nông nghiệp tự tin hướng tới mục tiêu 65 tỷ USD cả năm, bất chấp thách thức từ thị trường và yêu cầu khắt khe của các nước nhập khẩu.
TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

TP. Hồ Chí minh chuyển đổi số, chuyển đổi xanh để phát triển du lịch bền vững

Ngày 3/9, tại TP HCM đã diễn ra Lễ khai mạc Đại hội đồng Tổ chức Xúc tiến Du lịch các thành phố toàn cầu (Tourism Promotion Organization for Global Cities – TPO) lần thứ 12 với chủ đề “Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh ”.
Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Thủ tướng đề nghị Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản, thủy sản và các sản phẩm chế biến từ Việt Nam

Trong cuộc hội kiến với Ủy viên trưởng Nhân đại toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế tại Hà Nội ngày 2/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh mong muốn Trung Quốc mở rộng nhập khẩu hàng hóa Việt Nam, nâng sản lượng điện nhập khẩu, sớm triển khai khu hợp tác kinh tế qua biên giới và thúc đẩy đầu tư chất lượng cao.
Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng biển Việt Nam lọt Top 50 thế giới về sản lượng container

Ba cảng lớn của Việt Nam gồm Hải Phòng, TP.HCM và Cái Mép vừa được tạp chí DynaLiners Millionaires (Hà Lan) xếp vào nhóm 50 cảng biển xử lý container lớn nhất thế giới, đánh dấu bước tiến quan trọng của ngành hàng hải Việt Nam trên bản đồ logistics toàn cầu.
Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trung Quốc mở rộng nhập khẩu nông sản Việt Nam, thúc đẩy hợp tác đầu tư chiến lược

Trong cuộc hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, chiều 31/8, tại Thiên Tân, Trung Quốc,Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị Trung Quốc mở rộng hơn nữa nhập khẩu nông sản chất lượng cao của Việt Nam, sớm ký các nghị định thư về kiểm dịch đối với bưởi, thủy sản khai thác, sản phẩm từ thịt của Việt Nam; sớm phê duyệt danh sách hồ sơ xin cấp mã số vùng trồng sầu riêng; mở rộng mô hình cửa khẩu thông minh, đàm phán mô hình xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới.
Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Thúc đẩy đàm phán FTA, mở rộng cánh cửa thị trường Mỹ Latin

Tối 27/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Mauro Vieira nhằm thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại tự do (FTA) Việt Nam - MERCOSUR (Thị trường chung Nam Mỹ).
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động