Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần

Xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2024 tăng cả lượng và kim ngạch nhưng thời gian tới vẫn cần đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu.
Xuất khẩu chè tăng mạnh trở lại, nhiều thị trường đầy triển vọng Cách nào để chè Việt mở rộng miếng bánh thị phần? Ngành chè Việt Nam đứng trước cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu
Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần.
Xuất khẩu chè tăng trưởng ấn tượng và bài toán mở rộng miếng bánh thị phần.

Tăng cả lượng và kim ngạch

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 7 tháng đầu năm 2024 cả nước xuất khẩu 77,280 tấn chè các loại, tương đương 133,39 triệu USD, giá trung bình 1.726 USD/tấn, tăng 31,6% về khối lượng, tăng 33,5% về kim ngạch và tăng 1,5% về giá so với 7 tháng đầu năm 2023.

Riêng tháng 7/2024 xuất khẩu 15.334 tấn chè các loại, đạt 27,46 triệu USD, giá 1.790,7 USD/tấn, tăng 9,7% về khối lượng, tăng 2,1% kim ngạch nhưng giảm 7% về giá so với tháng 6/2024; So với tháng 7/2023 thì tăng cả về lượng, kim ngạch và giá, với mức tăng tương ứng 46,4%, 49,2% và 1,9%.

Chè của Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang thị trường Pakistan, chiếm trên 29% trong tổng khối lượng và chiếm 35,2% trong tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước, đạt 22.369 tấn, tương đương 46,98 triệu USD, giá trung bình 2.100 USD/tấn, giảm 3,2% về lượng, nhưng tăng 6,4% kim ngạch và tăng 9,9% về giá so với cùng kỳ năm 2023. Riêng tháng 7/2024 xuất khẩu sang thị trường này tăng 59,6% về khối lượng, tăng 45% về kim ngạch nhưng giảm 9% về giá so với tháng 6/2024, đạt 6.297 tấn, tương đương 13,36 triệu USD, giá trung bình 2.121,5 USD/tấn.

Tiếp đến thị trường Đài Loan đạt 8.131 tấn, tương đương 13,92 triệu USD, giá trung bình 1.712,4 USD/tấn, tăng 2,4% về lượng, tăng 6,3% kim ngạch và tăng 3,7% về giá, chiếm trên10% trong tổng khối lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu chè của cả nước.

Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc đạt 7.826 tấn, tương đương 11,31 triệu USD, giá trung bình 1.445,6 USD/tấn, tăng mạnh 239,5% về lượng và tăng 109% kim ngạch, nhưng giá giảm 38,5%, chiếm trên 10% trong tổng khối lượng và chiếm 8,5% trong tổng kim ngạch.

Xuất khẩu sang thị trường Mỹ đạt 4.615 tấn, tương đương 6,64 triệu USD, giá trung bình 1.438 USD/tấn, tăng 55,5% về lượng, tăng 72% kim ngạch và giá tăng 10,7%, chiếm 6% trong tổng khối lượng và chỉếm 7% trong tổng kim ngạch.

Nhu cầu mới và cơ hội lớn cho Việt Nam

Xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2024
Xuất khẩu chè 7 tháng đầu năm 2024.

Theo Công Thương, nghiên cứu từ Research and Markets cho thấy, thị trường chè toàn cầu đạt 24,3 tỷ USD trong năm 2016, dự kiến sẽ đạt 37,5 tỷ USD vào năm 2025. Mức tăng trưởng của ngành chè ngày càng cao do lối sống thay đổi và tăng nhận thức của người tiêu dùng về việc uống chè có lợi cho sức khỏe.

Đi cùng với nhu cầu tăng cao, sản phẩm chè cũng có nhiều thay đổi để phù hợp với cuộc sống. Theo đó, chè cao cấp uống tại nhà, chè có lợi cho sức khoẻ, chè pha lạnh… được dự báo sẽ là những dòng sản phẩm dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tới.

Theo dự báo của các chuyên gia, chè cao cấp dành cho phân khúc khách hàng thượng lưu, chè tốt cho sức khỏe với các công dụng được chứng minh khoa học và chè pha lạnh tiện lợi sẽ là những sản phẩm dẫn dắt thị trường trong giai đoạn tới.

Việt Nam được thiên nhiên ưu ái, sở hữu điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng lý tưởng cho cây chè phát triển. Nhờ vậy, nước ta luôn nằm trong top 5 quốc gia có trữ lượng chè lớn nhất thế giới. Ngành chè Việt Nam đã và đang đóng góp quan trọng vào nền kinh tế, tạo việc làm và thu nhập cho người dân, đặc biệt là khu vực miền núi phía Bắc.

Cây chè được trồng chủ yếu tại các tỉnh thuộc khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (chiếm khoảng 70% diện tích chè cả nước), Tây Nguyên (khoảng 19%), Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung (7%) và Đồng bằng Bắc Bộ (4%). Nổi tiếng với những vùng chè lâu đời, chất lượng hảo hạng phải kể đến Thái Nguyên, Hà Giang, Phú Thọ, Lâm Đồng,...

Với lợi thế về sản xuất và tiềm năng thị trường, ngành chè Việt Nam cần tập trung vào nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm và thị trường xuất khẩu.

Chè cao cấp, chè hữu cơ, chè an toàn cần được đẩy mạnh sản xuất, chú trọng vào quy trình chế biến và đóng gói hiện đại, đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Bên cạnh đó, cần tăng cường quảng bá thương hiệu chè Việt Nam ra thị trường quốc tế, tham gia các hội chợ, triển lãm chè uy tín để giới thiệu sản phẩm và kết nối với đối tác tiềm năng.

Với những định hướng chiến lược phù hợp và sự nỗ lực của các nhà sản xuất, ngành chè Việt Nam hoàn toàn có thể khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, gia tăng giá trị xuất khẩu và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Lâm Đồng: Chè xuất khẩu sang Pakistan và Afghanistan không sử dụng hoá chất nhuộm chè Lâm Đồng: Chè xuất khẩu sang Pakistan và Afghanistan không sử dụng hoá chất nhuộm chè
Xuất khẩu chè nhiều nhất sang thị trường Pakistan Xuất khẩu chè nhiều nhất sang thị trường Pakistan
Xuất khẩu chè giảm mạnh cả về lượng và trị giá Xuất khẩu chè giảm mạnh cả về lượng và trị giá
Anh Minh

Cùng chuyên mục

Tin khác

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Tuyên Quang: Xúc tiến thương mại – “đòn bẩy” đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Với lợi thế đặc trưng về nông sản, công nghiệp chế biến và văn hóa bản địa, Tuyên Quang đang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm, từng bước khẳng định vị thế hàng hóa địa phương trên bản đồ thương mại trong nước, hướng tới xuất khẩu.
Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại High Point Market 2025: Bước tiến chiến lược của ngành gỗ Việt Nam

Lần đầu tiên, Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam và Khu Gian hàng quốc gia Việt Nam được tổ chức đồng thời tại Hội chợ triển lãm đồ gỗ và nội ngoại thất High Point Market 2025 – sự kiện nội thất lớn nhất thế giới, diễn ra từ ngày 24 đến 29/10/2025 tại bang North Carolina, Hoa Kỳ.
Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Việt Nam – Singapore tăng cường hợp tác thương mại gạo: Cơ hội mới cho doanh nghiệp xuất khẩu

Ngày 25/10/2025, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đã ký Quyết định số 2360/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ký kết Bản ghi nhớ hợp tác thương mại gạo giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa Singapore.
Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Đắk Lắk kiến nghị khẩn gỡ ách tắc gần 2.000 container sầu riêng xuất khẩu

Trước tình trạng hàng nghìn container sầu riêng bị ùn ứ tại kho do khâu kiểm nghiệm tạm dừng hoạt động, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk đã có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Môi trường cùng các cơ quan chức năng, đề nghị sớm tháo gỡ “nút thắt” kỹ thuật để bảo đảm tiến độ xuất khẩu, tránh thiệt hại cho doanh nghiệp và nông dân.
NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

NSND Tự Long “chốt đơn” Gạo ST25 trên sóng livestream: Cách làm mới quảng bá nông sản Việt

Trong khuôn khổ Tuần lễ Nông sản Việt 2025 diễn ra tại Hà Nội, lần đầu tiên Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) tổ chức phiên livestream kết nối tiêu thụ sản phẩm Gạo ST25, với sự tham gia của NSND Tự Long, MC Mai Phương cùng nhiều nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội. Sự kiện được kỳ vọng mang đến cách tiếp cận mới mẻ, hiện đại, góp phần đưa nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng.
Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Tuần lễ Nông sản Việt 2025: Kết nối sản xuất – tiêu dùng, lan tỏa thương hiệu trên thị trường Việt

Trong hai ngày 24 – 25/10/2025, tại Nhà Triển lãm 45 Tràng Tiền (phường Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước – Bộ Công Thương sẽ tổ chức Tuần lễ Nông sản Việt 2025. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức với quy mô lớn ngay tại trung tâm Thủ đô, hứa hẹn mang đến cho người dân và du khách những trải nghiệm độc đáo, sinh động về nông sản Việt Nam.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21: Tôn vinh tinh hoa thủ công, kết nối giá trị OCOP và phát triển bền vững nông thôn

Sáng ngày 10/10, tại Trung tâm Triển lãm Nông nghiệp (số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Nghĩa Đô, Hà Nội), Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 21 năm 2025 đã chính thức khai mạc. Sự kiện do Bộ Nông nghiệp và Môi trường chỉ đạo, Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Agritrade) tổ chức, với sự phối hợp của nhiều đơn vị thuộc Bộ và các địa phương trong cả nước.
VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast EB 12 ra mắt châu Âu: Xe buýt điện “khủng” chở 90 người, chạy 400km/lần sạc

VinFast lần đầu giới thiệu mẫu xe buýt điện cỡ lớn EB 12 tại Triển lãm Busworld Europe 2025 ở Brussels (Bỉ), đánh dấu bước tiến mạnh trong chiến lược thâm nhập thị trường giao thông công cộng châu Âu.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam hướng tới kỷ lục 70 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang tiến sát cột mốc kỷ lục mới. Với tổng kim ngạch 9 tháng đạt hơn 52 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ, ngành nông nghiệp được dự báo có thể cán mốc 67 – 70 tỷ USD trong năm 2025 nếu duy trì đà tăng trưởng hiện tại.
Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Thị trường Chile: Cánh cửa mới cho nông – thủy sản Việt Nam

Từ ngày 30/9 đến 2/10/2025, gần 50 doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia hội chợ Espacio Food & Service tại Santiago (Chile), mang theo hàng trăm sản phẩm nông nghiệp, thủy sản và thực phẩm chế biến đến trưng bày. Đây là bước đệm quan trọng giúp hàng Việt tiếp cận thị trường Nam Mỹ, mở rộng đường xuất khẩu vào Chile đầy tiềm năng, đồng thời thúc đẩy giải pháp để vượt qua rào cản tiêu chuẩn chất lượng.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

tap-doan-son-ha
partner-vingroup
partner-shb
partner-hdbank
partner-bivaco
partner-tan-hoang-minh-group
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động