4 “ông lớn” ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân

Thứ Hai tới (3/6/), Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước theo mức giá do cơ quan này xác định căn cứ theo giá thế giới. Nhóm ngân hàng này sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân.
Người Hà Nội xếp hàng dài chờ mua bán vàng Giá vàng giảm sâu, người Hà Nội đổ xô đi bán vàng chốt lời Rút giấy phép đơn vị kinh doanh vàng không có hóa đơn điện tử
 4 “ông lớn” ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân.
4 “ông lớn” ngân hàng sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân.

Trao đổi với báo chí ông Phạm Quang Dũng - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước - cho biết, thứ Hai tới (3/6/), Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước theo mức giá do cơ quan này xác định căn cứ theo giá thế giới. Nhóm ngân hàng này sẽ bán vàng trực tiếp cho người dân.

Phó Thống đốc Phạm Quang Dũng cho biết, nhóm Ngân hàng Thương mại Nhà nước (Vietcombank, BIDV, Vietinbank, Agribank) với mạng lưới rộng khắp của mình đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để tổ chức bán vàng trực tiếp tới người dân có nhu cầu.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, để thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, trong thời gian vừa qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng.

Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%. Điều này cho thấy, bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Nhằm đảm bảo thực hiện thành công mục tiêu bình ổn thị trường theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước sẽ thực hiện bán vàng trực tiếp cho 4 Ngân hàng Thương mại Nhà nước để các ngân hàng này bán vàng trực tiếp tới người dân. Mục tiêu là sớm thu hẹp chênh lệch giữa giá vàng ở trong nước với thế giới về mức phù hợp và bền vững.

Trao đổi với báo chí, đại diện một nhà băng quốc doanh đã nhận được chủ trương bán vàng miếng "bình ổn", cho biết họ dự kiến bán ra thị trường theo mức giá nằm trong biên độ được Ngân hàng Nhà nước cho phép. Đồng thời, người này nói các ngân hàng sẽ bán vàng miếng cho các cá nhân với số lượng không giới hạn, song không cung cấp vàng cho các tổ chức.

Nhóm 4 ngân hàng thương mại Nhà nước với hàng trăm chi nhánh và văn phòng giao dịch. Cụ thể, ngân hàng BIDV đã có hơn 190 chi nhánh trong nước, 01 chi nhánh nước ngoài, với 815 phòng giao dịch.

Agribank là ngân hàng thương mại duy nhất tại Việt Nam sở hữu toàn bộ vốn từ Nhà nước, với tỷ lệ 100% vốn điều lệ. Hiện nay, Agribank xây dựng mạng lưới với hơn 2300 chi nhánh trải dọc khắp đất nước.

Vietinbank sở hữu 148 chi nhánh, 7 Công ty thành viên, và hơn 1.000 phòng giao dịch trên 63 tỉnh/thành phố trong cả nước.

Vietcombank hiện có hơn 600 chi nhánh, phòng giao dịch,văn phòng đại diện,đơn vị thành viên trong và ngoài nước

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng (ảnh: TBNH).
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Quang Dũng (ảnh: TBNH).

Biện pháp mới của Ngân hàng Nhà nước đưa ra trong bối cảnh các phiên đấu thầu trong một tháng qua chưa cho thấy hiệu quả trong mục tiêu hạ chênh lệch giá vàng miếng với thế giới.

Thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước đã tổ chức 9 phiên đấu thầu, cung ứng ra thị trường 48.500 lượng vàng SJC, tương đương hơn 1,8 tấn vàng. Tuy nhiên, mức chênh lệch giữa giá vàng miếng SJC trong nước và giá vàng thế giới vẫn ở mức cao, khoảng trên 20%.

Điều này, theo Phó thống đốc Phạm Quang Dũng, cho thấy bên cạnh các yếu tố mang tính thị trường như quan hệ cung - cầu, không loại trừ khả năng có các hành vi phạm pháp, thao túng, làm giá, gây mất ổn định thị trường vàng.

Với nguồn lực và các công cụ hiện có, Ngân hàng Nhà nước cho rằng "có đủ khả năng và quyết tâm" để bình ổn thị trường. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới sẽ nhanh chóng được thu hẹp một cách bền vững.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Bộ Công an, Bộ Tài chính, Bộ Công thương và Thanh tra Chính phủ tổ chức thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng đối với các tổ chức tín dụng và doanh nghiệp và sẽ kiên quyết xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Trước những diễn biến phức tạp của giá vàng trong nước và thế giới, Phó thống đốc đề nghị người dân thận trọng khi tham gia giao dịch vàng để giảm thiểu rủi ro cho chính mình.

Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Vàng lậu sẽ không còn đất sống Xuất hóa đơn điện tử khi mua bán vàng: Vàng lậu sẽ không còn đất sống
Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá Nhiều nhà đầu tư đổ xô bán vàng SJC trước phiên đấu giá
Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng Thủ tướng yêu cầu thanh tra, kiểm tra ngay thị trường vàng, doanh nghiệp kinh doanh vàng
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Thị trường tiêu đang khó đoán định

Thị trường tiêu đang khó đoán định

Sau khi tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước lại giảm đáng kể. Chuyên gia cho rằng thị trường đang bị chi phối nhiều bởi hoạt động đầu cơ, cho nên bà con nông dân còn trữ tiêu nên cân nhắc, thận trọng bán ra khi cần, tránh bán theo tin đồn.
Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu?

Vì sao hầu hết sản phẩm Việt đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu?

Theo các chuyên gia, mặc dù Việt Nam đã vươn lên tốp 10 quốc gia xuất khẩu hàng đầu trên thế giới nhưng có một thực tế là, hầu hết sản phẩm Việt, đặc biệt là nông sản đang phải “vay thương hiệu” để xuất khẩu.
Trường hợp cực đoan, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel

Trường hợp cực đoan, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel

Việc cung ứng điện cơ bản được đáp ứng, nhưng đối với hệ thống điện miền Bắc, trong tình huống nắng nóng tháng 7 kéo dài, ngành điện có thể vẫn sẽ phải huy động nguồn diesel mượn của khách hàng.
Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê trong nước tiếp tục giảm

Giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên tiếp tục giảm từ 1.000 - 1.300 đồng/kg, đưa mức giá cà phê trung bình về mốc 120.000 đồng/kg.
Gạo “nhái” Ông Cua được bán công khai trên Shopee

Gạo “nhái” Ông Cua được bán công khai trên Shopee

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bắc Ninh vừa phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Ninh triệt xóa một cơ sở sản xuất gạo giả mạo bao bì nhãn hiệu “Gạo ông Cua” trên địa bàn huyện Tiên Du.
Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu bật tăng trở lại, lấy lại mốc 160.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã bật tăng mạnh từ 12.000 - 15.000 đồng/kg, đẩy mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước về quanh mốc 159.000 đồng/kg, ngang với mức trước khi xảy ra đợt điều chỉnh mạnh đầu tuần này.
Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Giải mã nguyên nhân khiến giá cà phê biến động liên tục

Sau khi bật tăng mạnh trong ngày hôm qua, giá cà phê hôm nay tại khu vực Tây Nguyên đảo chiều, giảm 3.000 đồng/kg, xoá sạch đà tăng đạt được và đưa mức giá cà phê trung bình về lại mốc 121.000 đồng/kg.
Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Vì sao lượng giao dịch tiêu trên thị trường thấp?

Giá tiêu hôm nay tại các vùng trồng trọng điểm trên các nước đã có tín hiệu dần ổn định sau đợt lao dốc đầu tuần này. Mặt bằng giá tiêu trung bình trên cả nước hiện ở quanh mốc 145.000 đồng/kg.
Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê bật tăng sau dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới giảm 20%

Giá cà phê trong nước hôm nay (26/6) tăng mạnh 3.000 đồng/kg nằm trong khoảng 123.000-124.400 đồng/kg sau khi dự báo sản lượng cà phê niên vụ tới của Việt Nam có thể tiếp tục giảm tới 20% so với niên vụ trước.
Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Xem Euro 2024 “đã” nhất với Top 4 loa khuấy động mọi trận cầu

Nâng tầm trải nghiệm EURO 2024 với top 4 loa thanh khuấy động mọi trận cầu, bùng nổ cảm xúc, hòa mình vào bầu không khí cuồng nhiệt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
bidv3
Phiên bản di động