Người Hà Nội xếp hàng dài chờ mua bán vàng

Tại nhiều cửa hàng kinh doanh vàng, người dân xếp hàng dài chờ giao dịch mua bán vàng. Các đơn vị kinh doanh vàng phải giới hạn số lượng mỗi người được mua chỉ vài chỉ, thậm chí yêu cầu khách trình thêm căn cước công dân.
Chuyên gia lý giải nguyên nhân giá vàng tăng dựng đứng Ế 13.400 lượng vàng miếng ở phiên đấu thầu lần 5 Giá vàng SJC lập đỉnh lịch sử 88 triệu đồng một lượng
người dân xếp hàng càng đông.
Người dân xếp hàng mua bán vàng. Ảnh Ngọc Mai

Giá vàng miếng SJC tăng như vũ bão. Sáng nay 9/5, giá vàng miếng SJC lần đầu chạm ngưỡng 88 triệu đồng/lượng, sau đó liên tục tăng và đạt mức 88,7 triệu đồng/lượng vào trưa nay.

Sang buổi chiều, giá vàng miếng phá mốc 89 triệu đồng/lượng và đạt mức 89,5 triệu đồng/lượng lúc 15h.

Đây là mức giá gần như không tưởng. Với mức giá này, hiện giá vàng miếng SJC đang cao hơn giá vàng thế giới quy đổi 18,54 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức chênh kỷ lục từ trước đến nay.

Tại Công ty SJC, giá bán vàng miếng chiều nay ở mức 89,5 triệu đồng/lượng, mua vào 87,2 triệu đồng/lượng. Các ngân hàng cũng nâng giá bán vàng miếng SJC lên mức 89,3 triệu đồng/lượng, tăng 1,3 triệu đồng/lượng so với sáng nay.

Công ty Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng nhẫn ở mức 88,8 triệu đồng/lượng, mua vào 86,8 triệu đồng/lượng.

Còn tại Công ty DOJI, giá bán vàng miếng SJC là 88,3 triệu đồng/lượng, mua vào 86,8 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tăng dồn dập trong bối cảnh hôm qua, Ngân hàng Nhà nước vừa tổ chức phiên đấu thầu vàng thứ 2. Theo đó chỉ có ba đơn vị trúng thầu với khối lượng 3.400 lượng, ế đến 13.400 lượng vàng miếng SJC. Giá trúng thầu là 86,05 triệu đồng/lượng, cũng là mức giá sàn mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra.

Tại thời điểm chiều 9/5, tại nhiều cửa hàng kinh doanh vàng, người dân xếp hàng dài chờ giao dịch mua bán vàng. Các đơn vị kinh doanh vàng phải giới hạn số lượng mỗi người được mua chỉ vài chỉ, thậm chí yêu cầu khách trình thêm căn cước công dân.

Tại cửa hàng kinh doanh vàng của Bảo Tín Minh Châu (Cầu Giấy, Hà Nội), nhiều khách hàng ngồi chờ tới lượt vào giao dịch vàng. Chị Hải (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chị ngồi chờ mua vàng từ đầu giờ chiều nhưng chưa tới lượt. Hiện giá vàng tăng cao nên chị cũng tranh thủ mua vào. "Giá vàng tăng chóng mặt. Tuần trước tôi đã dự tính mua vàng nhưng nghĩ chưa vội. Tuần này, giá vàng trong nước lên cao quá", chị nói.

Trong khi đó, một số người dân lại tranh thủ đi bán vàng chốt lời do đã mua trước đây giá thấp. Cửa hàng ghi nhận một số cá nhân đi bán vàng với số lượng nhỏ, thậm chí mới mua cách đây vài ngày. Bên cạnh đó, một số khách hàng tới tham khảo, nghe ngóng chưa mua vàng vì giá đã lên quá cao.

Nhân viên cửa hàng cho biết, lượng khách tới giao dịch vàng tăng mạnh, phần lớn vẫn là mua. Hiện vàng nhẫn chỉ bán tối đa 3-5 chỉ mỗi người.

Tại "phố vàng" Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, nhiều cửa hàng tái diễn cảnh xếp hàng từ ngoài vào trong.

Xếp hàng gần 1 tiếng đồng hồ mới vào được cửa hàng, anh Phúc Minh (ở quận Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Hôm qua tôi mua 10 lượng vàng miếng SJC với giá 87,5 triệu đồng/lượng, nay tôi thấy giá tăng nên quyết định mua thêm 10 lượng vàng miếng nữa. Tôi cũng đọc thông tin đấu thầu vàng của Ngân hàng Nhà nước và thấy giá trúng thầu cũng hơn 86 triệu đồng/lượng nên tôi nghĩ giá còn tăng nữa. Tôi không phải dân lướt sóng vàng mà chỉ mua vàng như tích trữ trong bối cảnh kinh tế hiện nay".

Theo ghi nhận, tại các cửa hàng vàng, đa phần khách đến mua nhiều hơn lượng khách tới bán. Có người mua để tích luỹ, cũng có khách hàng mua số lượng lớn vàng để trả nợ. Nhiều người chọn vàng làm kênh đầu tư khi khoản tiền tiết kiệm đáo hạn. Một số người thừa nhận mua theo tâm lý đám đông, thấy mọi người đổ xô mua vàng nên cũng mua theo.

Sáng nay, tại cửa hàng Bảo Tín Minh Châu thông báo hết sạch vàng miếng SJC. Giá vàng tăng bất chấp việc Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu vàng miếng.

Không thể mua được vàng miếng SJC, nhiều người quay sang mua vàng nhẫn. Tuy nhiên, một số cửa hàng cũng thông báo hết vàng nhẫn ngay trong buổi sáng. Do chờ đợi quá lâu và vì sợ hết vàng nhẫn nên một số người dân liền mua bán trao tay ngay trong tiệm vàng.

Giá vàng miếng SJC tiến sát 90 triệu đồng/lượng.
Giá vàng miếng SJC tiến sát 90 triệu đồng/lượng.

Giá vàng miếng SJC tăng "điên cuồng" bất chấp Ngân hàng Nhà nước can thiệp bằng cách tăng cung vàng miếng SJC ra thị trường bằng đấu thầu vàng. Nhiều ý kiến cho rằng, giá vàng tăng một cách vô lý. Nếu Ngân hàng Nhà nước không cho nhập khẩu vàng mà chỉ bằng biện pháp đấu thầu vàng như thời gian qua sẽ khó hạ nhiệt được thị trường.

Chuyên gia từ Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng, mức chênh lệch giá vàng miếng SJC hiện nay với thế giới không phản ánh đúng quy luật thị trường.

Trong bối cảnh giá vàng trong nước đang “một mình một chợ”, các chuyên gia khuyến cáo nên thận trọng đầu tư thời điểm này vì rủi ro rất lớn. Ngân hàng Nhà nước cần sửa ngay Nghị định 24 xóa bỏ độc quyền vàng miếng SJC, cho phép nhập khẩu vàng.

Trước đó, để ổn định thị trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Ngân hàng Nhà nước xử lý ngay và luôn chênh lệch vàng trong nước, thế giới. Lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị các cơ quan quản lý "đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên hết", khuyến khích sản xuất và xuất khẩu vàng trang sức mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng? Đấu thầu “ế thảm”, vì sao giá vàng miếng càng ngày càng tăng?
Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra? Giá vàng miếng SJC tăng lên 87,5 triệu đồng/lượng, nhà đầu tư nên mua vào hay bán ra?
Đấu thầu vàng lần thứ 5: Khối lượng đặt thầu là 7 lô, giá tham chiếu tăng Đấu thầu vàng lần thứ 5: Khối lượng đặt thầu là 7 lô, giá tham chiếu tăng "sốc"
Phạm Anh

Có thể bạn quan tâm

Cùng chuyên mục

Tin khác

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Mỹ thúc giục các đối tác thương mại đưa ra đề nghị thuế quan trước 4/6

Theo bản dự thảo, Mỹ đang yêu cầu các nước liệt kê những đề xuất tốt nhất của họ trong một số lĩnh vực then chốt, bao gồm: Mức thuế và hạn ngạch nhập khẩu đối với hàng công nghiệp và nông sản của Mỹ, cùng với kế hoạch giải quyết các rào cản phi thuế quan.
Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Phát triển du lịch bền vững bằng bản sắc văn hóa

Việt Nam là đất nước được thiên nhiên ưu đãi với cảnh sắc phong phú, đồng thời sở hữu nền văn hóa đậm đà bản sắc cùng nhiều sản vật quý hiếm. Tuy nhiên, các lợi thế này vẫn chưa được tận dụng tối ưu để giúp định vị thương hiệu du lịch quốc gia trên thị trường du lịch thế giới. Để tận dụng các lợi thế và phát triển du lịch bền vững, việc kết nối các giá trị bản địa và văn hóa nhằm nhấn mạnh sự đặc trưng của điểm đến là hết sức cần thiết.
Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Thị trường “nhiễm độc” hàng giả: Khi pháp luật cần nghiêm minh hơn bao giờ hết

Không còn là những sản phẩm nhái rẻ tiền, hàng giả tại Việt Nam hiện nay đang được sản xuất tinh vi, đóng gói sang trọng, quảng cáo bằng người nổi tiếng và lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội. Hàng trăm tấn mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc, gia vị, sữa bột… bị làm giả, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng. Trước thực trạng này, Chính phủ đã phát động đợt cao điểm hành động nhằm siết chặt quản lý và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm.
Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Hà Nội trở thành tâm điểm mùa du lịch nội địa dịp Lễ 2/9

Dịp Quốc Khánh 2/9 năm nay đánh dấu 80 năm độc lập của Việt Nam và Hà Nội đang trở thành tâm điểm của du lịch nội địa, người dân khắp cả nước háo hức tìm kiếm chỗ ở tại Hà Nội từ rất sớm để tham gia lễ diễu binh, diễu hành và các hoạt động kỷ niệm đặc biệt.
Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Chủ tịch VATAP: Phải khơi lại ý chí chiến đấu trong cuộc chiến chống hàng giả

Trước tình trạng hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi và lan rộng trên cả thị trường truyền thống lẫn sàn thương mại điện tử, Thủ tướng Chính phủ đã liên tiếp ban hành Công điện 65, Chỉ thị 13 và Công điện 72 nhằm siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Thương hiệu và Sản phẩm, ông Nguyễn Đăng Sinh – Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) – nhấn mạnh: Để bảo vệ thương hiệu Việt một cách hiệu quả, cần đồng thời áp dụng giải pháp công nghệ chống giả hiện đại và hành động cụ thể, quyết liệt từ lực lượng thực thi ở cơ sở.
Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng có thể tăng nhẹ trong phiên điều chỉnh ngày mai

Giá xăng trong nước tại phiên điều chỉnh ngày mai (29/5) có khả năng bật tăng nhẹ từ 50 - 100 đồng/lít. Trong khi đó giá dầu diesel, dầu hỏa, dầu mazut có thể giảm 200 - 300 đồng/lít/kg.
Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội thành lập tổ công tác đặc biệt chống buôn lậu, hàng giả

Hà Nội vừa thành lập Tổ công tác chỉ đạo, giám sát, đôn đốc đợt cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.
Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Xuất khẩu rau quả: Giữ vững thị trường Trung Quốc bằng chất lượng

Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả lớn nhất của Việt Nam, chiếm gần 50% tổng kim ngạch toàn ngành. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt và tiêu chuẩn kỹ thuật ngày càng khắt khe, việc chuẩn hóa sản xuất từ vùng trồng đến chế biến là chìa khóa để giữ vững thị trường này trong dài hạn.
Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Du lịch Hà Nội bứt phá, tăng trưởng ấn tượng sau 5 tháng đầu năm

Theo thông tin từ Sở Du lịch Hà Nội, tổng số lượng khách du lịch đến Hà Nội trong 5 tháng đầu năm ước đạt 12,77 triệu lượt khách, tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2024.
Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Mỹ ưu tiên công nghệ cao, dệt may Việt Nam tranh thủ “thời gian vàng”

Tuyên bố mới đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump về định hướng phát triển sản xuất trong nước đã tạo cơ hội cho ngành dệt may Việt Nam. Các doanh nghiệp trong nước đang tăng tốc giao hàng trong thời gian 90 ngày hoãn thuế, giữa lúc cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt.
Xem thêm

Thương hiệu nổi bật

partner-vingroup
partner-bivaco
partner-shb
partner-tan-hoang-minh-group
partner-hdbank
partner-sunshine-group
partner-vinacomin
partner-viglacera
partner-giovanni
partner-th
partner-bacabank
partner-danko-group
Phiên bản di động